[Thảo luận] KInh nghiệm lái xe phố đông ! (Dành cho người mới lái)

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,405
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Chạy xe trong phố Hà Nội hay TP Hố Chí Minh thì đối với người mới cầm vô-lăng quả là khó khăn, nhất là vào thời điểm tan tầm, trời nhập nhoạng tối.

Nhưng các bạn yên tâm, cứ mạnh dạn rồi sẽ quen thôi. Nên lưu ý một số điểm sau:
- Đi khám mắt ngay nếu thấy chiều chiều là bị quáng gà. Vì chạy xe mà không rõ đường sẽ rất nguy hiểm, dễ dẫn đến va quệt.
- Chỉ cần chú ý đến những đối tượng (xe đạp, xe máy...) đi cùng chiều vì họ không hề biết có mình đằng sau. Nhất là đường đông, ồn ào họ càng không nghe tiếng xe. Những đối tượng chạy ngược chiều do quan sát được nên không phải lo, họ sẽ tự tránh (chẳng ai dại gì mà lao đầu vào ôtô). Tuy nhiên cũng phải để ý tí chút vì có khi đường đông quá họ không có chỗ tránh.
- Nếu đường có dải ngăn cách cứng (con lươn) thì cố gắng đi sát con lươn, đừng để một khoảng hở vừa đủ cho xe đạp, xe máy lọt vào. Vì nếu lọt vào được họ sẽ vào ngay, rất nguy hiểm và có thể va quẹt làm trầy xe mình. Chỉ giữ được một bên thôi, bên kia phải chịu.
- Nếu trong trường hợp xe phải bò do tắc đường thì cũng nên cố gắng giữ khoảng cách với xe phía trước sao cho đủ rộng để không "hôn" và đủ hẹp để xe máy không lọt qua được. Vì một xe lọt qua được là cả đoàn đi qua, khi qua khỏi xe họ bị tắc lại thì mình cũng nằm đó mà ngắm họ luôn (hix, hix) đồng thời họ cũng rất dễ làm trầy cản xe của mình. Tuy nhiên với người mới biết lái thì việc giữ khoảng cách này là hơi khó, rất dễ hôn xe đằng trước.
- Đối với những đối tương qua đường là người già, trẻ con, phụ nữ, người ngoại tỉnh (đi bộ hoặc đi xe) bạn phải đặc biệt chú ý. Tốt nhất là giảm tốc dừng hẳn cho lành, vì những đối tượng này thường qua đường rất không dứt khoát. Có khi qua được một nửa rồi lại quay đầu lại khi thấy xe đến gần. Không đề phòng sẽ rất nguy hiểm.
- Tình hình giao thông hiện nay thì ôtô là phương tiện phải nhường xe máy, xe thô sơ. Bạn đừng ganh đua với những phương tiện này, phần thiệt về tinh thần và vật chất luôn luôn là mình khi có va chạm (Một câu nhịn chín câu lành bạn ạ).
- Trong trường hợp tắc đường thì cố gắng kiên nhẫn, không nên tìm mọi cách để thoát ra vì điều này chỉ có làm cho tình hình phức tạp thêm. Tôi đã chứng kiến rất nhiều trường hợp một xe cố quẹo ra thì bị cả đàn xe máy chặn trước thành ra tiến thoái lưỡng nan, cả con đường kẹt cứng.
- Trời sẩm tối là bật đèn ngay, vì không chỉ có mình bạn, rất nhiều người quáng gà, họ có thể lao vào. Thường sau một ngày làm việc hầu hết mọi người đều mệt mỏi lại gặp điều kiện giao thông quá tồi tệ như hiện nay đâm ra phản xạ cũng sẽ kém đi.
- Khi qua ngã tư có đèn tín hiệu, thấy đèn vàng thì giảm tốc dừng ngay, đừng cố vì xe máy bây giờ chạy rất ẩu. Thấy bên kia đèn vàng là bên này tăng ga vọt liền, rất dễ va chạm với xe mình (trường hợp này tôi bị mấy lần rồi, hú vía).
- Khi đường đông tuyệt đối không quay đầu xe, điều này rất dễ dẫn đến kẹt xe cả con đường.
- Tuyệt đối không lái xe khi say xỉn, rất dễ dẫn đến hiện tượng xe điên, mà với xe điên trong trường hợp đường đông thì thú thực tôi không dám nghĩ tới.
Chúc bạn lái lên tay và an toàn trên mọi ngả đường.

P.V.Ha
Nguồn: VN express
 

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
3,270
Động cơ
468,253 Mã lực
Thành phố HCM mấy năm gần đây ý thức người tham gia giao thông được cải thiện đáng kể, em không biết họ có biện pháp mạnh gì không. Nhưng khoảng 2 năm gần đây em vô đó thấy làn đường được phân loại xe 2 bánh và 4 bánh, đại đa số là chấp hành đi đúng làn đường. E chứng kiến nhiều nút giao thông khi chờ đèn đỏ, 4 bánh xếp hàng dài đến 50m trong khi các làn kia chẳng có phương tiện nào. Nhưng trong đó em thấy hay nhất là việc mặc định cho các phương tiện rẽ phải ở ngã 4 khi đèn đỏ, hay đi thẳng ở ngã 3, chẳng cần biển phụ gì. Các biển cấm sắp lắp đặt đều có thông báo trước trên đường rất nhiều ngày, rồi chỗ cấm thì đặt rất nhiều thông báo ở mọi ngả đường dẫn đến chỗ cấm... Cùng chung 1 Luật mà họ giải quyết thế em cho là hợp lý, nút giao thông, thông thoáng hơn rất nhiều. Hà Nội mình thì lực lượng chức năng chỉ muốn làm khó người tham gia giao thông, bắt lỗi những lỗi chẳng gây nguy hiểm đến ai.
 
Chỉnh sửa cuối:

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,321
Động cơ
2,951,282 Mã lực
Nơi ở
Internet
Hiện tại, theo đánh giá cá nhân em, văn hóa giao thông HCM city văn minh hơn HN khoảng 10 năm.
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,397
Động cơ
553,317 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Hè năm ngoái Cháu vào SG có mượn xe anh Bạn đi 1 ngày, đúng là trong ấy đông nhưng đi lại quy củ, ý thức tốt hơn nên đi thoải mái hơn HN nhiều. Lúc chiều , chạy từ Thủ Dầu 1 về SG, qua cầu Bình Triệu có nghẽn đường do đông nhưng không có xe nào lấn làn cả, xếp hàng trậy tự.
 

sh150i1980

Xe tăng
Biển số
OF-58928
Ngày cấp bằng
12/3/10
Số km
1,799
Động cơ
461,255 Mã lực
Nơi ở
New Hotel
Thành phố HCM mấy năm gần đây ý thức người tham gia giao thông được cải thiện đáng kể, em không biết họ có biện pháp mạnh gì không. Nhưng khoảng 2 năm gần đây em vô đó thấy làn đường được phân loại xe 2 bánh và 4 bánh, đại đa số là chấp hành đi đúng làn đường. E chứng kiến nhiều nút giao thông khi chờ đèn đỏ, 4 bánh xếp hàng dài đến 50m trong khi các làn kia chẳng có phương tiện nào. Nhưng trong đó em thấy hay nhất là việc mặc định cho các phương tiện rẽ phải ở ngã 4 khi đèn đỏ, hay đi thẳng ở ngã 3, chẳng cần biển phụ gì. Các biển cấm sắp lắp đặt đều có thông báo trước trên đường rất nhiều ngày, rồi chỗ cấm thì đặt rất nhiều thông báo ở mọi ngả đường dẫn đến chỗ cấm... Cùng chung 1 Luật mà họ giải quyết thế em cho là hợp lý, nút giao thông, thông thoáng hơn rất nhiều. Hà Nội mình thì lực lượng chức năng chỉ muốn làm khó người tham gia giao thông, bắt lỗi những lỗi chẳng gây nguy hiểm đến ai.
EM ko hiểu tại sao các ban ngành Hà Nội ko làm được quyết liệt như Sài Gòn , em vào Sài Gòn lái 4b thấy nhàn ơi là nhàn , không như Hà Nội quê mình , trên đường Phố Sài Gòn luôn có các chú bồ câu lượn lờ làm cho mọi người có ý thức hẳn lên, Sài Gòn dù có kẹt xe nhưng chỉ một lúc là thông lại ngay, không như HN , dân SG họ có nhường nhịn nhau rất tốt. Kính mong ban ngành làm như SG đảm bảo vấn đề kẹt xe sẽ giảm 50% . Thật sự bây giờ HN người tham gia giao thông ý thức quá kém.
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,405
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Lần nào vào công tác SG, em cũng tự chạy xe. Công nhận ý thức GT của người dân Thành phố mnag tên Bác hơn hẳn Hà Nội ta !
 

morning_sport

Xe tải
Biển số
OF-83857
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
221
Động cơ
414,051 Mã lực
Theo e, 1 lý do giải thích cho việc văn hóa GT ở SG tốt hơn HN chính là hệ thống đường xá tốt hơn. Ở HN, nhiều đường nhỏ quá không thể phân làn được.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trong tp HCM có ý thức giao thông tốt hơn HN, điều này ai cũng thấy rõ. Ngay cả nhiều người Bắc vào cũng tự đi chuẩn hơn và khi ra HN họ lại phàn nàn. Một câu nhận xét em thấy khá thú vị là đi 4b ở trong tp HCM, hầu như không phải canh 2b nhao cắt mặt từ bên trái mà chỉ cần bên phải (tất nhiên đường tắc cứng thì đâu cũng như đâu và đằng nào cũng chẳng nhúc nhích được). Ngay hôm vừa rồi, em vào thành phố mấy ngày, cũng đi xe. Hôm ra HN, vừa đi ra khỏi nhà được 1km, rẽ trái gần xong thì có 1 chú 2b nhao từ bên trái cắt mặt, chẳng hiểu nó nghĩ gì mà không đi vòng đằng sau vừa an toàn mà chưa chắc đã lâu hơn. Sau đó lại 1 em xinh tươi rẽ trái ụp 1 phát ko xi nhan. Em còi, phanh, cô nàng sợ quá vòng lại, bật xi nhan và rẽ tiếp (vì lúc đó em đã gần như dừng lại rồi).. Kể những chuyện như vậy thì ko bao giờ dứt, và ngày nào cũng có thể gặp. Có lẽ 1 lý do rất quan trọng đó là xxx trong kia bắt 2b khá nhiều: đi sai làn -> bắt; không xi nhan -> bắt; không nón BH -> bắt.. Bởi vậy anh là HN hay SG gốc đều phải tuân thủ. Mà xxx trong kia tuýt coi mà chạy, nó đuổi tận nơi, ép vào lề , em chứng kiến 2 vụ rồi chứ ko như ngoài HN, vẫy, nó chạy rồi quay đi. Thậm chí còn có thanh niên vùng vằng cãi lộn với xxx trong khi đầu ko mũ bảo hiểm !.
Đây, em chộp được vài cái ảnh các cụ xem 2b, 4b họ đi nghiêm túc hơn thế nào. Em chỉ đưa 1 tấm ở đường Nam Kỳ Khởi nghĩa, con đường này gần tương tự như đường Giải phóng ở HN, nhưng ý thức GT thì gấp rất nhiều lần.

 

nhareason

Xe container
Biển số
OF-11303
Ngày cấp bằng
29/10/07
Số km
5,431
Động cơ
583,020 Mã lực
Nơi ở
SorTuc - GĐ Hội.
Website
www.facebook.com
Em nói thật các Cụ mới lái đừng tự ái, các Cụ các Mợ mới lái đừng ra đường vào giờ cao điểm hay những phố đông người. Giờ cao điểm gặp một Cụ Mợ mới lái ngoài đường mệt kinh khủng. Các Cụ Mợ cứ đi vài tháng cho quen rồi hẵng đi vào giờ cao điểm.
 

kendy1611

Xe máy
Biển số
OF-92099
Ngày cấp bằng
18/4/11
Số km
61
Động cơ
404,110 Mã lực
em thấy văn hóa đi xe 4b ở SG có hơn.Nhưng 2b thì chưa biết được. chắc cũng nhu HN thôi cụ
 

Billduy

Xe tăng
Biển số
OF-12031
Ngày cấp bằng
11/12/07
Số km
1,261
Động cơ
538,534 Mã lực
11 năm về trước e vào SG đi 2B đã bị bắt lỗi đi lấn sang làn xe ô tô, nhưng trình bày với xxx là mới ngoài Bắc vào thì được nhắc nhở và cho đi lun, ko khó dễ, vòi vĩnh gì !...........? 2 miền Nam Bắc mà sao khác biệt thế nhỉ ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top