[VHGT & ATGT] Kinh nghiệm lái xe mùa mưa

royalcare

Xe đạp
Biển số
OF-414178
Ngày cấp bằng
2/4/16
Số km
45
Động cơ
222,989 Mã lực
Tuổi
31
MÙA MƯA SẮP ĐẾN VẬY CÁC BẠN ĐÃ CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ ĐỂ CÓ MỘT CHUYẾN ĐI AN TOÀN TRONG MƯA TRÊN NHỮNG CUNG ĐƯỜNG ĐẦY THỬ THÁCH?

Ngồi sau tay lái và lái xe xuyên qua những cơn mưa trên những cung đường dài lãng mạn là một trong những cảm giác cực kỳ thú vị đối với những ai đam mê xe ô tô và thích đi du lịch bằng xe ô tô. Nhất là trong những chuyến đi này ngồi ngay bên cạnh các bạn là những người thân yêu nhất của mình. Tuy nhiên việc lái xe trong mưa, nhất là những cơn mưa trắng trời quả là một thử thách không nhỏ đối với tất cả những lái xe, kể cả đối với các tài xế dầy dạn kinh nghiệm, Do đó việc đảm bảo an toàn khi bạn lái xe trong mưa là một điều cực kỳ quan trọng.

Khi lái xe trong mưa điều nguy hiểm nhất là tầm nhìn của các bạn sẽ bị hạn chế rất nhiều, thậm chí đôi khi tầm nhìn còn bằng zero. Vậy làm thế nào để khắc phục điều này? Chúng tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm về việc làm thế nào để lái xe an toàn trong điều kiện thời tiết mưa nhiều, gây hạn chế tầm nhìn.

- Thường xuyên kiểm tra việc hoạt động của cần và lưỡi gạt nước. Nhất là đối với chổi gạt (phần lưỡi cao su), bạn phải đảm bảo rằng nó còn có tác dụng, hoạt động tốt. Cách kiểm tra rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng tay vuốt nhẹ lên phần lưỡi, dùng ngón tay cái để trên phần lưỡi đẩy qua đẩy lại một cách nhẹ nhàng. Khi vuốt thấy cảm gián mịn láng, khi đẩy qua đẩy lại thấy phầm cao su vẫn còn độ đàn hồi tốt, thì lưỡi gạt nước vẫn còn hoạt động tốt. Nếu lưỡi gạt của bạn đã bị sơ cứng, sần sùi, bong tróc, nứt nẻ thì là đã đến lúc bạn nên thay lưỡi gạt nước xe cửa mình.

- Phải đảm bảo rằng nước rửa kính trong bình còn đầy, đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng của bạn trong suốt chuyến đi. Các bạn lưu ý nên sử dụng loại nước rửa kính chuyên dụng dành cho xe ô tô vì các dung dịch nước rửa kính này đã được nhà sản xuất thêm vào một số phụ gia giúp việc hoạt động của lưỡi gạt nước được trơn tru, không gây hại cho đường ống cao su, có tác dụng làm sạch kính tức thời, không làm hư hại kính lái cũng như lưỡi gạt nước của xe bạn. Hiện nay trên thị trường có một số chất phụ gia có thể pha trực tiếp với nước máy để tạo ra dung dịch nước rửa kính rất tốt, tuy nhiên khi mua các bạn nên chọn các sản phẩm có uy tín trên thị trường.

- Vệ sinh kính lái sạch sẽ, việc này sẽ giúp nước mưa trôi nhanh hơn, không đọng lại trên kính lái giúp tầm nhìn rõ ràng hơn. Trong một số trường hợp kính lái bị ố, mờ do lâu ngày không được vệ sinh đúng cách sẽ dẫn đến việc nước mưa bám dính trên kính lái, kể cả khi bạn sử dụng chổi quét liên tục vẫn không thể cải thiện được tình hình. Điều này sẽ là cho bạn rất khó chịu, ức chế trong khi đang lái xe dưới trời mưa to và gây nguy hiểm khi lái xe. Do đó chúng tôi có lời khuyên là các bạn nên thường xuyên tẩy kính lái xe của mình (khoảng 2 đến 3 tháng làm một lần). Việc này các bạn có thể tự thực hiện được tại nhà bằng cách mua các sản phẩm tẩy kính chắn gió có trên thị trường hiện nay. Các bạn lưu ý việc rửa xe thông thường không thể làm sạch hoàn toàn kính lái của xe bạn.

Trên đây là một số chia sẻ kinh nghiệm về việc làm thế nào để lái xe an toàn dưới trời mưa. Rất mong nhận được chia sẻ của các bạn về chủ đề này.

Xin cám ơn các bạn đã đọc bài viết này.
 

love108

Xe tải
Biển số
OF-371563
Ngày cấp bằng
25/6/15
Số km
269
Động cơ
253,629 Mã lực
giời mưa to sấm chớp đùng đùng chắc chắn sẽ có vũng nước lớn hoặc ngập sâu
cháu hỏi làm dư lào đây?
có nên bỏ của chạy lấy người không cụ???:)):)) ngồi trong xe mà mưa to, sấm chớp đùng đùng, thêm tý thần gió là nguy lắm
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
có nên bỏ của chạy lấy người không cụ???:)):)) ngồi trong xe mà mưa to, sấm chớp đùng đùng, thêm tý thần gió là nguy lắm
Cái này theo em thì rất tuỳ ạ :).
Nếu nước từ từ dâng lên, có khả năng ngập tới nóc , hoặc nước mạnh trôi xe thì chắc phải bỏ xe mà chạy.
 

royalcare

Xe đạp
Biển số
OF-414178
Ngày cấp bằng
2/4/16
Số km
45
Động cơ
222,989 Mã lực
Tuổi
31
giời mưa to sấm chớp đùng đùng chắc chắn sẽ có vũng nước lớn hoặc ngập sâu
cháu hỏi làm dư lào đây?
Con đường đó mà chỉ có mình bác đi thì tôi nghỉ bác nên xuống xe và kiếm chổ nào núp, chứ không là lọt hố như chơi bác nhỉ!
 

royalcare

Xe đạp
Biển số
OF-414178
Ngày cấp bằng
2/4/16
Số km
45
Động cơ
222,989 Mã lực
Tuổi
31

dilaphe

Xe đạp
Biển số
OF-371137
Ngày cấp bằng
22/6/15
Số km
38
Động cơ
251,380 Mã lực
trời mưa như thế thì em cũng thấy sợ
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,635
Động cơ
723,036 Mã lực
Còn lâu mới đủ bà vào chợ =))
Lái xe giời mưa:
1. Giảm tốc độ
2. Bao quát xung quanh thật rộng đề phòng cây đổ, vật bay lạ
3. bật chức năng TCS nếu có, cái này cực quan trọng để tránh bị mất lái khi xe vào vũng nước lớn
4. Chỉ tẩy kính 6 tháng 1 lần bằng chanh tươi, k dùng bất kỳ 1 loại hóa chất nào cho lên kính cũng như cho vào bình nước rửa kính, nước rửa kính đổ nước lọc hoặc nước máy.
5. Để sắn túi bcs trên xe, nếu mưa to quá giống bão thì chọn nơi k có cây cối vật kiến trúc dừng lại và lôi đối tacxs ra chịnh chờ bớt giông bão.
chấm hết
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trời giông bão là sợ nhất cây đổ, đồ đạc bay rơi vào đầu (vào xe cũng thế), rồi nước lụt trôi xe. Đã có vài vụ cây đè chít lái xe rồi. Nói chung các cụ nên đặt ưu tiên một khi lâm vào cảnh nguy hiểm:
1. Tính mạng, 2. Xe cộ, 3. Thời gian (về nhà).

Năm 2014 em dính 1 phát trên đường Phạm Hùng, em phải vào Keangnam trú ẩn. Gió hút cứ như có người bẩy xe lên, 2b đổ la liệt.

 

royalcare

Xe đạp
Biển số
OF-414178
Ngày cấp bằng
2/4/16
Số km
45
Động cơ
222,989 Mã lực
Tuổi
31
Còn lâu mới đủ bà vào chợ =))
Lái xe giời mưa:
1. Giảm tốc độ
2. Bao quát xung quanh thật rộng đề phòng cây đổ, vật bay lạ
3. bật chức năng TCS nếu có, cái này cực quan trọng để tránh bị mất lái khi xe vào vũng nước lớn
4. Chỉ tẩy kính 6 tháng 1 lần bằng chanh tươi, k dùng bất kỳ 1 loại hóa chất nào cho lên kính cũng như cho vào bình nước rửa kính, nước rửa kính đổ nước lọc hoặc nước máy.
5. Để sắn túi bcs trên xe, nếu mưa to quá giống bão thì chọn nơi k có cây cối vật kiến trúc dừng lại và lôi đối tacxs ra chịnh chờ bớt giông bão.
chấm hết
Em kết cái bước 5 của bác đó nhé :D chưa thử bao giờ@@
 

help

Xe đạp
Biển số
OF-46988
Ngày cấp bằng
20/9/09
Số km
10
Động cơ
461,200 Mã lực
Cu viết hay quá a.
 

A Ngưu T

Xe đạp
Biển số
OF-522384
Ngày cấp bằng
20/7/17
Số km
13
Động cơ
175,230 Mã lực
Tuổi
36
lái xe mùa mưa các bác phải chăm đi bảo dưỡng vào nhé
 

ltcuc

Xe tải
Biển số
OF-652126
Ngày cấp bằng
15/5/19
Số km
322
Động cơ
111,830 Mã lực
Tuổi
28
Lái ôtô dưới trời mưa bão luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn và các sự cố dẫn tới xe hư hại thân vỏ, chết máy, ngập nước, hư hại động cơ
Chạy chậm, quan sát xe đi trước
Trong thời tiết mưa bão, đi chậm sẽ giúp xe bám đường tốt hơn, giảm tải cho hệ thống phanh đang bị trơn trượt khi bắt buộc dừng, đồng thời dễ phát hiện các chướng ngại trên đường như nắp cống, nắp hố ga. Luôn duy trì khoảng cách hợp lý đối với các xe đi trước, đừng chạy song song với xe khác nào, đặc biệt là các xe trọng tải lớn để tránh bị nước hắt lên kính.
Cùng với việc chạy chậm thì việc quan sát xe đi trước cũng rất quan trọng. Nếu thấy xe phía trước có cùng kiểu dáng với xe của mình và vượt qua đoạn ngập nước an toàn thì hãy đi theo vệt bánh của xe đó. Nhưng nếu xe phía trước có dáng to hơn, gầm cao hơn thì tốt nhất là không nên đi theo.
Dừng xe nếu trời mưa quá to
Việc lái xe khi trời chuyển mưa quá to sẽ rất nguy hiểm, vì lúc này mưa dày hạt sẽ khiến cho cần gạt quá tải, không đảm bảo tầm nhìn. Đặc biệt, khi mưa to kết hợp với gió lớn khiến cho cây bên đường bị gãy, đổ thì việc tiếp tục lái xe càng nguy hiểm. Vì vậy, tốt nhất là nên dừng xe nếu thấy trời mưa quá to.
Không đỗ hoặc đi xe dưới cây to
Khi trời mưa bão có thể khiến cây to bị gẫy cành hoặc quật đổ ra đường, đè lên ô tô, dây điện… Vì vậy, nếu muốn ngồi chờ mưa ngớt thì nên tránh dừng đỗ ở những khu vực có nhiều cây to. Hãy cố gắng tìm những cung đường cao và ít cây to để tránh dính ngập nước và gặp tình trạng cây đổ, cành rơi…
Không nên đối đầu với xe to
Tại đoạn đường ngập nước, nếu xe đối diện là loại lớn hơn so với xe của bạn thì không nên đối đầu, lao ngay vào dòng nước. Bởi sóng nước tạo ra từ các xe lớn đối diện có thể sẽ tràn vào nắp ca-pô, lọt vào khoang máy gây chết máy, xe bị thủy kích sẽ rất khó để sửa chữa.
Luôn bật đèn
Khi trời mưa to, gió lớn, tầm nhìn của các tài xế đều bị hạn chế. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho chính mình và các phương tiện cùng lưu thông, hãy bật đèn chiếu gần, đèn sương mù và đèn khẩn cấp để xe phía sau dễ dàng nhận thấy, duy trì khoảng cách an toàn.
Xem xét khi đi qua vùng ngập nước
Nếu phải đối mặt với vùng ngập nước, việc đầu tiên là phải xác định mức nước và tính toán khả năng vượt qua vùng ngập nước của chiếc xe mà bạn đang lái. Nếu nước ngập không quá 20cm hoặc không quá cạnh dưới cánh cửa thì yên tâm xe có thể di chuyển qua một cách an toàn. Nếu không chắc chắn thì tuyệt đối không lái xe qua vùng ngập nước.
Ngoài ra, cũng cần chú ý khi có xe chạy cùng chiều và ngược chiều vì có thể xảy ra hiện tượng tạo sóng, làm nước dâng cao hơn và tăng nguy cơ nước tràn vào đường nạp gió, vào lọc gió động cơ.
Tháo lọc gió
Khi quyết định đi qua vùng ngập nước, bạn nên tháo lọc gió động cơ ra để lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ vào, thay vì qua đường khí nạp theo xe để tránh cho nước khỏi vào động cơ. Sau khi vượt qua đoạn ngập lụt, bạn có thể lắp lọc gió động cơ trở lại bình thường.
Không được mở cửa
Khi cho xe di chuyển qua vùng ngập nước, tài xế không được mở cửa tránh nước tràn vào xe.
Tắt điều hòa và đi số thấp
Lái xe trời mưa nên đi số thấp vì nếu để nguyên, xe sẽ tự sang số 2 khiến ga bị yếu, dẫn tới nước tràn vào động cơ thông qua ống pô.
Khi lái xe trong vùng ngập nước, nên tắt công tắc điều hòa (nút AC), đi số 1, chạy đều ga ở mức độ vừa phải, giữ cho nổ tròn máy, lái từ tốn. Với xe số tự động, chuyển sang chế độ bán tự động và để ở số 1.
Không đạp thốc ga và rà phanh
Khi đi qua đoạn nước ngập, việc đạp thốc ga mạnh sẽ tạo ra quán tính lớn làm nước dễ tràn lên khu vực lưới tản nhiệt và đi vào ống hút gió
Bạn cũng lưu ý sau khi đi qua khu vực ngập nước nên dành một chút thời gian để rà phanh để gạt bớt nước cũng như bùn đất, rác bám trên đĩa phanh.
Kiểm tra nội thất
Ngay sau khi đưa xe ra khỏi khu vực ngập nước, hãy tiến hành kiểm tra nội thất, bởi nếu để lọt nước vào nội thất sẽ gây phá huỷ rất nhanh. Nếu thấy có nước, hãy dùng khăn hoặc giấy thấm hết nước đọng lại sau đó dùng quạt hoặc máy sấy để làm khô nội thất.
Kiểm tra khoang động cơ
Cũng như việc kiểm tra nội thất, việc kiểm tra khoang động cơ cũng quan trọng không kém. Sau khi xe ra khỏi khu vực ngập nước, hãy mở nắo capo và quan sát. Nếu thấy có nhiều nước đọng ở lọc gió, động cơ hay bình chứa dầu, chắc chắn chiếc xe đã bị nước lọt vào động cơ.
Với người bình thường không biết về kỹ thuật, cách tốt nhất là để thợ kỹ thuật kiểm tra và sửa chữa.
Đừng cố khởi động lại
Không nên tìm cách nổ máy xe thêm vài lần khi xe bị tắt máy, bởi hành động này sẽ làm cho xe hư hỏng nặng như gây hư hại các bộ phận kết nối giữa piston dẫn đến hiện tượng gãy tay biên, có thể phải thay cả hệ thống động cơ, hệ thống điện. Nghiêm trọng hơn là nước lọt vào động cơ gây thuỷ kích.
Trong trường hợp này, nên rút chìa khoá điện, đẩy xe vị trí cao và gọi ngay cứu hộ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top