Kinh nghiệm lái xe khi trời mưa

MIT-ONE

Xe điện
Biển số
OF-98741
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
2,283
Động cơ
420,680 Mã lực
Nơi ở
HÀ ĐÔNG.HÀ NỘI
Em thấy trời mưa to quá có người còn lật ngược xe lên làm thuyền bơi vừa nhanh vừa tiện lại HOT nữa..=))=))=))
 

Xế Nghèo

Xe đạp
Biển số
OF-104677
Ngày cấp bằng
1/7/11
Số km
12
Động cơ
396,220 Mã lực
Cảm ơn cụ, bài viết rất hay đối với lái mới như e
 

chungt

Xe buýt
Biển số
OF-60551
Ngày cấp bằng
1/4/10
Số km
745
Động cơ
449,230 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thanks bài viết của cụ, trời mưa tốt nhất là đi chậm, quan sát kỹ :D
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,748
Động cơ
573,719 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Nếu gặp vũng nước mà không biết được độ sâu, lại ngại tháo giầy, tất thì kinh nghiệm là dừng lại, hút điếu thuốc chờ khi nào có con chuột bạch chạy qua mà an toàn thì ta làm theo b-(
 

Benben

Xe máy
Biển số
OF-18217
Ngày cấp bằng
4/7/08
Số km
55
Động cơ
505,850 Mã lực
Với đặc trưng khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa như ở Việt Nam, việc những cơn mưa ập đến bất chợt diễn ra thường xuyên. Trời mưa luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho các tay lái. Để đảm bảo an toàn khi lái xe trong mưa, bạn hãy bớt chút thời gian tham khảo một số kinh nghiệm dưới đây:

Trang bị tốt để đảm bảo an toàn khi mưa bất chợt ập đến.
Kiểm tra, thay lốp định kì:
Việc trang bị và đảm bảo các điều kiện cho chiếc xe của bạn trước khi vận hành dưới mưa là rất cần thiết vì bạn có thể gặp mưa bất cứ lúc nào. Trong đó, điều đầu tiên là đảm bảo áp suất lốp phải đủ chỉ tiêu kỹ thuật và nên thay những chiếc lốp đã quá mòn.Thông thường, một chiếc lốp nên thay mới sau 120.000km.
Những chiếc lốp chỉ có thể đạt độ bám đường tối đa trên mặt đường sạch và khô. Khi thêm các tạp chất như chất bẩn, nước… độ bám của lốp trên bề mặt đường sẽ giảm. Kết quả là quỹ đạo của xe sẽ bị tác động theo kết cấu của mặt đường. Ví dụ, mặt đường có kiểu răng cưa sẽ có độ bám lớn khi ướt, nhưng nếu chúng quá trơn và nhẵn, bánh xe chỉ quay tròn chứ không lăn.
Thường xuyên quan tâm đến cần gạt nước
Bạn cũng nên kiểm tra và thay cần gạt nước thường xuyên để đảm bảo tầm nhìn khi gặp mưa. Trời mưa, hệ thống cần gạt nước hỏng, tốt nhất bạn nên dừng xe lại để mưa tạnh hẳn rồi đi tiếp.
Khi gặp trời mưa to, lái xe cần bật gạt nước mưa phía trước ở tốc độ nhanh nhất. Đồng thời, bật gạt mưa phía sau (nếu có) để quan sát phía sau thông qua gương chiếu hậu trong cabin xe.
Đảm bảo quan sát tốt qua kính lái
Một công nghệ gần đây cũng được nhiều lái xe trang bị để lái xe thêm an toàn dưới mưa đó là phủ dung dịch Nanotec lên bề mặt kính lái. Những giọt mưa rơi xuống kính gặp hiệu ứng lá sen của nanotec tạo thành những giọt nước tròn. Khi xe vận hành với tốc độ trên 30km/h, tốc độ gió sẽ đủ lớn để thổi ngược những giọt nước trên kính lên phía trên rồi bị đẩy ra phía sau xe. Chính vì vậy, lái xe hầu như không cần dùng đến cần gạt mưa nên không bị phân tán tư tưởng.
Kĩ năng lái
Tốc độ:
Theo ông Nguyễn Văn Vỹ - Giám đốc Gara Trung Yên, một kĩ sư ôtô đồng thời là một lái xe có kinh nghiệm, điều quan trọng nhất khi lái xe dưới mưa là tốc độ. Khi gặp trời mưa, lái xe chỉ nên chạy xe ở tốc độ dưới 70km/h (đường trường), dưới 40km/h (đường đô thị). Duy trì khoảng cách thích hợp đối với các xe khác, không nên chạy song song với một chiếc xe nào. Tránh việc tăng tốc đột ngột (đặc biệt là tại các khúc cua).
Điều khiển xe:
Hầu hết các con đường đều hơi nhô dần lên về trung tâm đường, có nghĩa là nước mưa sẽ bị dạt về hai bên. Do đó, nếu có thể, bạn hãy điều khiển xe chính giữa con đường, điều đó sẽ giúp bạn tránh được các vũng nước đọng lại.
Ở đoạn đường có những vũng nước lớn, nếu trên đường có nhiều phương tiện hãy tìm một chiếc ôtô phía trước làm chuẩn để bám theo nhưng phải giữ khoảng cách an toàn. Bạn cũng không nên lái gần những chiếc xe tải hay xe buýt lớn. Nước bắn ra từ những bánh xe kích cỡ lớn của chúng sẽ làm giảm tầm nhìn của lái xe.
Liều lĩnh vượt qua những vũng nước lớn là sai lầm của nhiều lái xe vì sẽ rất khó khăn để phán đoán độ sâu của vũng nước. Một lượng nước đáng kể có thể tràn vào khoang máy gây tổn hại cho các hệ thống điện bên trong. Hơn nữa, có thể trong vũng nước có ổ gà, dẫn đến nguy cơ phá hỏng lốp hoặc làm hệ thống treo bị va đập mạnh.
Phanh
Khi đi dưới trời mưa bạn nên phanh sớm hơn nhưng phải nhẹ hơn so với bình thường. Điều này không chỉ giúp bạn tăng khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước, mà còn thông báo cho người lái xe phía sau biết bạn đang giảm tốc độ.
Bạn đừng đặt mình vào những tình huống phải phanh gấp bằng cách đi chậm. Nếu thấy không thể dừng xe để tránh va chạm, hãy đánh tay lái để chiếc xe quay quanh trước chướng ngại vật vì hệ thống chống bó cứng phanh ABS có thể giúp bạn vừa duy trì tay lái để hành động và vừa phanh cùng một lúc.
Quan sát
Hãy chú ý với những khách bộ hành. Một khách bộ hành bình thường có thể trở nên rất bất cẩn với chiếc ô trên đầu. Và tiếng mưa rơi sẽ làm giảm đáng kể tiếng ồn dẫn đến sự phán đoán thiếu chính xác của họ về vị trí xe đang chạy.
Khi qua giao lộ, bạn cần giảm tốc hết mức có thể để quan sát 2 bên do tất cả các xe chỉ có thể gạt nước trên kính lái. Do đó, góc chữ A hoàn toàn là điểm mù do nước, bụi mưa, ngăn cản tầm nhìn. Bạn cũng nên quan sát đèn phanh ở xe lái phía trước để chủ động xử lí tình huống sớm hơn, tránh phanh gấp.
Sử dụng các thiết bị trên xe

Bạn nhớ bật đèn cốt khi đi trong trời mưa, thậm chí là cơn mưa nhỏ. Đèn cốt sẽ giúp bạn nhìn rõ đường, và quan trọng hơn là nó giúp những lái xe khác nhìn thấy bạn. Tuy nhiên, đừng bật chế độ rọi đèn thẳng (chế độ đèn pha) lên cao khi đang mưa hoặc có sương mù. Điều đó sẽ khiến tầm nhìn xa của bạn bị hạn chế khi bạn bị ánh sáng phản chiếu lại từ những giọt nước nhỏ trong không khí.
Nếu xe bạn có hệ thống điều khiển hành trình cruise control, đừng nên sử dụng: Cruise control thường làm cho lái xe mất cảnh giác và thường không đặt chân ở bàn đạp phanh. Điều này sẽ rất nguy hiểm vì tốc độ phản ứng là rất quan trọng, đặc biệt khi trời mưa.
Xe phải bật máy lạnh, bởi nếu xe không bật máy lạnh mà đóng kín cửa là bị tụ hơi nước phía trong kính không còn nhìn thấy gì nữa. Lúc này, chỉ còn nước hoặc bạn vừa lái xe vừa cầm khăn lau kính hoặc là phải tấp xe vào lề đường.
Lời khuyên
Các thống kê đã chỉ ra rằng, hàng năm trên thế giới xảy ra hàng ngàn vụ tai nạn giao thông đáng tiếc. Nguyên nhân chủ yếu là do sự thiếu kinh nghiệm khi điều khiển xe trong điều kiện trời mưa như: chạy ở tốc độ cao, quan sát kém, mất lái, phanh gấp...
Mới đây, một vụ tai nạn nghiêm trọng nhất trong lịch sử giao thông đường bộ ở Đức đã xảy ra. 260 xe ôtô đâm liên hoàn trên đường cao tốc xuất phát từ nguyên nhân một số xe mất lái vì trượt vào các vũng nước đọng trên đường sau cơn mưa như trút. Do vậy, bạn đừng bao giờ chủ quan khi lái xe dưới mưa. Trước khi bạn muốn trở thành một lái xe giỏi, hãy là một lái xe kinh nghiệm.

Bài viết sư tầm.

Thks cụ chủ thớt
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Nếu gặp vũng nước mà không biết được độ sâu, lại ngại tháo giầy, tất thì kinh nghiệm là dừng lại, hút điếu thuốc chờ khi nào có con chuột bạch chạy qua mà an toàn thì ta làm theo b-(
Chả phải khổ thân đến như thế đâu cụ. :)

Có lần em đi từ Vũng Tàu về Sài Gòn.Đoạn quốc lộ 51 đang bị lật tung sửa toàn tuyến,ban đêm,trời mưa cực lớn.Chào buổi sáng coi như thua,không thể nào đi được.
Em tàn tàn chờ có nàng chân dài nào như Fortuner lướt qua là cố gắng bám đuôi cách chừng ngoài 100m.Nàng ấy lách đâu,em lách đó.Thấy đèn hậu nàng tưng tưng tức là đường nhiều ổ gà,em cần đi chậm lại.Thấy nàng té nước nhiều quá,tức là đang qua chỗ ngập sâu,em phải chuẩn bị tránh...
Hê hê hê,được 1 lúc thì nàng chân dài đó biến mất,em lại chờ có nàng chân dài nào...

Cứ thế,cứ thế mà V2 em lết về tới Sài Gòn đấy bác ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Rickyman

Xe điện
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
4,903
Động cơ
480,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em kể cho các cụ 1 trải nghiệm đi qua vũng nước thế này: hồi đó em được 1 ông Hà Lan chở, xe em đi làn sát trái, phía trước có 1 xe bồn cũng đang đi 80km/h và nó đi làn bên phải em. Xe em mới vượt lên (cỡ 100-120), đúng lúc đang vượt thì có một vũng nước khá dài. Trời ơi là trời, ở tốc độ đó của 2 con xe thì nước bắn lên tứ phía, trùm hết lên con Peugeot, coi như tất cả các kính đều bị che phủ không nhìn thấy gì, chỉ nghe tiếng động cơ xe và tiếng nước bắn rào rào. Xe bọn em phải đi như vậy trong khoảng vài giây, và vẫn phải thẳng tay lái và giữ nguyên tốc độ. Tới lúc nước trên kính tan ra thì mới biêt mình còn sống, xe bọn em vượt con xe bồn được khoảng 1 thân xe. Ông Hà lan cũng gần như sợ chẳng nói được câu nào, mặt tái mét.
Công nhận là mấy giây dài nhất của đời người....em đã từng bị như thế khi lái xe trên đường 5, đang chạy tốc độ 80km/h thấy ào một phát, xe đối diện ở làn ngược chiều đi vào vũng nước to bắn qua dải phân cách bao phủ toàn bộ xe em, xung quanh tối om, chỉ biết giữ thẳng lái, thời gian thì khoảng 1s thôi nhưng thật sự là đáng sợ khi không kiểm soát được tầm nhìn ở tốc độ cao. Cụ phải chờ mấy giây thì thật là kinh khủng
 

DrHuy81

Xe tăng
Biển số
OF-117517
Ngày cấp bằng
20/10/11
Số km
1,825
Động cơ
403,260 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
KCN Đồng Văn - Hà Nam
Nếu gặp vũng nước mà không biết được độ sâu, lại ngại tháo giầy, tất thì kinh nghiệm là dừng lại, hút điếu thuốc chờ khi nào có con chuột bạch chạy qua mà an toàn thì ta làm theo b-(
Ý kiến của cụ hay phết đấy ! Avatar cụ lấy ảnh giáo sư xoay trông ngộ quá !
 

cadilac30

Xe tăng
Biển số
OF-25723
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
1,602
Động cơ
507,043 Mã lực
Thật ra còn tùy tình hình đường xá xe cộ nữa , hồi tháng 10 em phải lái xe đi đám ma, khoảng gần 900 km , trên xe có 2 bà ,1 là vợ em , và 1 là em vợ đều trên 40 tuổi . và 1 ông anh 64 tuổi , em thì có 1 tật là hay buồn ngủ khi cầm lái ,mà không lái thì lại say xe
. 4 người đều đã lái xe khá lâu , chỉ có em và bà xã là mới biết lái khoảng hơn chục năm thôi , cùng đi với xe em .là gd thằng em vợ .thằng này lái xe rất chắc và cẩn thận 25 năm cầm lái , và nó chỉ có 1 mình lái thôi nó lái chiếc higlander,em lái chiếc camry 2004 , 4cyl. vợ nó lái yếu nên chỉ chạy khi nào kẹt lắm thôi
hơn 200km đầu trời kho ráo , em tranh thủ ngủ được gần 1 tiếng . 550km kế tiếp trời mưa tầm tã , xa lộ có 2 lane , ít xe chạy trên xa lộ này . Chỉ có xe container là nhiều thội, ông anh lái khoảng 30phut đầu hàng ko nhìn thấy đường và sợ.2 bà thì ko thể lái với trời như thế này , em đành ôm trọn ,
mới đầu còn chạy sau thằng em , sau đành mạnh ai nấy đi , ko theo nhau được vì theo nhau bụi mưa mịt mù ko thấy gì cả . chạy với vận tốc hơn 100km/h thì thấy ko ổn , vì với vận tốc này ,luôn luôn phía trước có 1 xe container che tầm nhìn . và phía lane trái các xe container vượt mình liên tục , mà xe truck mà nó vượt hay chạy trước mình trong mưa thì sẽ ko còn thấy gì , phải nhấp thắng chậm lại liên tục . sau cùng em phải giữ vận tốc từ 130km/h trở lên mới chạy được . công nhận căng thẳng để giữ lane , vượt ,ôm cua .tăng giảm tốc độ , mà đường nó làm ok thật . mưa vậy mà ko có vũng nước sâu nào cả , hihi em làm 1 phát 600km trong mưa , đến khi hết mưa thì mệt quá 100km sau bà xã phải thay em ,về tới nhà , tổng cộng lái hết 8h30p . kể cả tấp vào trạm đi tiểu, đó là lần lái khó nhất trong sướt hơn 10 năm cầm lái .
Em tưởng chỉ có em chạy quá vậy thôi , tới chừng gọi cho thằng em vợ . nó cũng sát *** em , và nó cũng nói phải chạy như vậy mới ok , còn ko thì cứ vào khách sạn ngủ chờ hết mưa thôi , mà điều này ko thể

Cho nên tùy trường hợp và điều kiện đường xá xe cộ , chứ ko nói mạnh được . có điều khi chạy phải quan sát liên tục ,ước lưông khoảng cách, cảm giác cân bằng và an toàn mới giám chạy nhanh vậy , chứ nếu xe cùi , đường xấu thì chịu thôi . ông anh khi xuống xe nói , nếu là anh thì anh vào hotel nghỉ chứ ko dám chạy vậy , chú lái xe chắc thật ....
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,748
Động cơ
573,719 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Kinh nghiệm nữa là khi đường bị ngập ở nhiều tuyến phố thì phải khẩn trương tìm nhà nghỉ, để xe nơi cao ráo, thuê phòng và ngủ, chờ nước rút rồi về :P
 

hmcuong

Xe hơi
Biển số
OF-128532
Ngày cấp bằng
27/1/12
Số km
143
Động cơ
376,510 Mã lực
Nơi ở
Vinh chứ ở mô
em cảm ơn bài viết và em mạn phép hỏi 1 câu ạ . em lái mới , hôm nọ đi đường 1A trời nhá nhem tối em đi xe tập lái ( KIA pride) nên cái kính xe xước xát nhiều em cận hơi nặng ( 1 mắt 3,75 1 măt 5 ) trời mưa phùn nhẹ . em đi hầu như = cảm tính ko thấy đường là mấy khi có xe đi ngươc chiều ( lóa rất mạnh ) vậy em hỏi có cách gì cho người cận nặng như em đi tốt trong dk trời nhá nhem( tối hẳn cũng dc ) mà có mưa phùn ko ạ . em xin cảm ơn .
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em cảm ơn bài viết và em mạn phép hỏi 1 câu ạ . em lái mới , hôm nọ đi đường 1A trời nhá nhem tối em đi xe tập lái ( KIA pride) nên cái kính xe xước xát nhiều em cận hơi nặng ( 1 mắt 3,75 1 măt 5 ) trời mưa phùn nhẹ . em đi hầu như = cảm tính ko thấy đường là mấy khi có xe đi ngươc chiều ( lóa rất mạnh ) vậy em hỏi có cách gì cho người cận nặng như em đi tốt trong dk trời nhá nhem( tối hẳn cũng dc ) mà có mưa phùn ko ạ . em xin cảm ơn .
Trường hợp này khó, cụ có thể:
- Đeo kính đúng số, tăng cường bổ dưỡng các thực phẩm có lợi cho mắt
- Thay kính lái xịn
- Gạt mưa xịn
- Thay đèn pha rõ hơn
- Đi chậm hơn
- ..

Nói chung, người mắt bình thường mà đi trời mưa, trời tối, gặp xe đèn yếu, kính lóa cũng là khó khăn chứ nói gì tới người bị cận (nặng), nếu không có việc chạy thì tốt nhất là tránh đi vào các thời điểm đó.
 

hmcuong

Xe hơi
Biển số
OF-128532
Ngày cấp bằng
27/1/12
Số km
143
Động cơ
376,510 Mã lực
Nơi ở
Vinh chứ ở mô
Trường hợp này khó, cụ có thể:
- Đeo kính đúng số, tăng cường bổ dưỡng các thực phẩm có lợi cho mắt
- Thay kính lái xịn
- Gạt mưa xịn
- Thay đèn pha rõ hơn
- Đi chậm hơn
- ..

Nói chung, người mắt bình thường mà đi trời mưa, trời tối, gặp xe đèn yếu, kính lóa cũng là khó khăn chứ nói gì tới người bị cận (nặng), nếu không có việc chạy thì tốt nhất là tránh đi vào các thời điểm đó.
hic em cảm ơn bác nhiều ạ ^^
 
Biển số
OF-57735
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
78
Động cơ
445,980 Mã lực
Bài viết hay quá. Cám ơn cụ chủ!
 

noregret

Xe đạp
Biển số
OF-99681
Ngày cấp bằng
11/6/11
Số km
24
Động cơ
398,340 Mã lực
Tks các cụ chia sẻ.
 

duongvalve

Xe đạp
Biển số
OF-142826
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
10
Động cơ
363,700 Mã lực
Bài viết rất bổ ích cho các lái xe.Cảm ơn cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top