- Biển số
- OF-105339
- Ngày cấp bằng
- 10/7/11
- Số km
- 145
- Động cơ
- 396,750 Mã lực
Vào mùa mưa, những cơn mưa dài, dai và nặng hạt luôn ẩn chứa những nguy hiểm tiềm ẩn không ngờ tới với các tài xế tham gia giao thông. Hãy tự đảm bảo an toàn cho chính bản thân bằng một số kinh nghiệm nhỏ sau đây:
"Cẩn tắc vô áy náy"
Kiểm tra, thay lốp định kì:
Việc trang bị và đảm bảo các điều kiện cho chiếc xe của bạn trước khi vận hành dưới mưa là rất cần thiết vì bạn có thể gặp mưa bất cứ lúc nào. Trong đó, điều đầu tiên là đảm bảo áp suất lốp phải đủ chỉ tiêu kỹ thuật và nên thay những chiếc lốp đã quá mòn.Thông thường, một chiếc lốp nên thay mới sau 120.000km.
Những chiếc lốp chỉ có thể đạt độ bám đường tối đa trên mặt đường sạch và khô. Khi thêm các tạp chất như chất bẩn, nước… độ bám của lốp trên bề mặt đường sẽ giảm. Kết quả là quỹ đạo của xe sẽ bị tác động theo kết cấu của mặt đường. Ví dụ: mặt đường có kiểu răng cưa sẽ có độ bám lớn khi ướt, nhưng nếu chúng quá trơn và nhẵn, bánh xe chỉ quay tròn chứ không lăn
Thường xuyên quan tâm đến cần gạt nước:
Bạn cũng nên kiểm tra và thay cần gạt nước thường xuyên để đảm bảo tầm nhìn khi gặp mưa. Trời mưa, hệ thống cần gạt nước hỏng, tốt nhất bạn nên dừng xe lại để mưa tạnh hẳn rồi đi tiếp.
Khi gặp trời mưa to, lái xe cần bật gạt nước mưa phía trước ở tốc độ nhanh nhất. Đồng thời, bật gạt mưa phía sau (nếu có) để quan sát phía sau thông qua gương chiếu hậu trong cabin xe.
Đảm bảo quan sát tốt qua kính lái
Một công nghệ gần đây cũng được nhiều lái xe trang bị để lái xe thêm an toàn dưới mưa đó là phủ dung dịch Nanotec lên bề mặt kính lái. Những giọt mưa rơi xuống kính gặp hiệu ứng lá sen của nanotec tạo thành những giọt nước tròn. Khi xe vận hành với tốc độ trên 30km/h, tốc độ gió sẽ đủ lớn để thổi ngược những giọt nước trên kính lên phía trên rồi bị đẩy ra phía sau xe. Chính vì vậy, lái xe hầu như không cần dùng đến cần gạt mưa nên không bị phân tán tư tưởng.
"Trăm hay không bằng tay quen"
Tốc độ:
Điều quan trọng nhất khi lái xe dưới mưa là tốc độ. Khi gặp trời mưa, lái xe chỉ nên chạy xe ở tốc độ dưới 70km/h (đường trường), dưới 40km/h (đường đô thị). Duy trì khoảng cách thích hợp đối với các xe khác, không nên chạy song song với một chiếc xe nào. Tránh việc tăng tốc đột ngột (đặc biệt là tại các khúc cua).
Điều khiển xe:
Hầu hết các con đường đều hơi nhô dần lên về trung tâm đường, có nghĩa là nước mưa sẽ bị dạt về hai bên. Do đó, nếu có thể, bạn hãy điều khiển xe chính giữa con đường, điều đó sẽ giúp bạn tránh được các vũng nước đọng lại.
Phanh:
Khi đi dưới trời mưa bạn nên phanh sớm hơn nhưng phải nhẹ hơn so với bình thường. Điều này không chỉ giúp bạn tăng khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước, mà còn thông báo cho người lái xe phía sau biết bạn đang giảm tốc độ.
Bạn đừng đặt mình vào những tình huống phải phanh gấp bằng cách đi chậm. Nếu thấy không thể dừng xe để tránh va chạm, hãy đánh tay lái để chiếc xe quay quanh trước chướng ngại vật vì hệ thống chống bó cứng phanh ABS có thể giúp bạn vừa duy trì tay lái để hành động và vừa phanh cùng một lúc.
Quan sát:
Hãy chú ý với những khách bộ hành. Một khách bộ hành bình thường có thể trở nên rất bất cẩn với chiếc ô trên đầu. Và tiếng mưa rơi sẽ làm giảm đáng kể tiếng ồn dẫn đến sự phán đoán thiếu chính xác của họ về vị trí xe đang chạy.
Chúc các bạn lái xe an toàn!
"Cẩn tắc vô áy náy"
Kiểm tra, thay lốp định kì:
Việc trang bị và đảm bảo các điều kiện cho chiếc xe của bạn trước khi vận hành dưới mưa là rất cần thiết vì bạn có thể gặp mưa bất cứ lúc nào. Trong đó, điều đầu tiên là đảm bảo áp suất lốp phải đủ chỉ tiêu kỹ thuật và nên thay những chiếc lốp đã quá mòn.Thông thường, một chiếc lốp nên thay mới sau 120.000km.
Những chiếc lốp chỉ có thể đạt độ bám đường tối đa trên mặt đường sạch và khô. Khi thêm các tạp chất như chất bẩn, nước… độ bám của lốp trên bề mặt đường sẽ giảm. Kết quả là quỹ đạo của xe sẽ bị tác động theo kết cấu của mặt đường. Ví dụ: mặt đường có kiểu răng cưa sẽ có độ bám lớn khi ướt, nhưng nếu chúng quá trơn và nhẵn, bánh xe chỉ quay tròn chứ không lăn
Thường xuyên quan tâm đến cần gạt nước:
Bạn cũng nên kiểm tra và thay cần gạt nước thường xuyên để đảm bảo tầm nhìn khi gặp mưa. Trời mưa, hệ thống cần gạt nước hỏng, tốt nhất bạn nên dừng xe lại để mưa tạnh hẳn rồi đi tiếp.
Khi gặp trời mưa to, lái xe cần bật gạt nước mưa phía trước ở tốc độ nhanh nhất. Đồng thời, bật gạt mưa phía sau (nếu có) để quan sát phía sau thông qua gương chiếu hậu trong cabin xe.
Đảm bảo quan sát tốt qua kính lái
Một công nghệ gần đây cũng được nhiều lái xe trang bị để lái xe thêm an toàn dưới mưa đó là phủ dung dịch Nanotec lên bề mặt kính lái. Những giọt mưa rơi xuống kính gặp hiệu ứng lá sen của nanotec tạo thành những giọt nước tròn. Khi xe vận hành với tốc độ trên 30km/h, tốc độ gió sẽ đủ lớn để thổi ngược những giọt nước trên kính lên phía trên rồi bị đẩy ra phía sau xe. Chính vì vậy, lái xe hầu như không cần dùng đến cần gạt mưa nên không bị phân tán tư tưởng.
"Trăm hay không bằng tay quen"
Tốc độ:
Điều quan trọng nhất khi lái xe dưới mưa là tốc độ. Khi gặp trời mưa, lái xe chỉ nên chạy xe ở tốc độ dưới 70km/h (đường trường), dưới 40km/h (đường đô thị). Duy trì khoảng cách thích hợp đối với các xe khác, không nên chạy song song với một chiếc xe nào. Tránh việc tăng tốc đột ngột (đặc biệt là tại các khúc cua).
Điều khiển xe:
Hầu hết các con đường đều hơi nhô dần lên về trung tâm đường, có nghĩa là nước mưa sẽ bị dạt về hai bên. Do đó, nếu có thể, bạn hãy điều khiển xe chính giữa con đường, điều đó sẽ giúp bạn tránh được các vũng nước đọng lại.
Phanh:
Khi đi dưới trời mưa bạn nên phanh sớm hơn nhưng phải nhẹ hơn so với bình thường. Điều này không chỉ giúp bạn tăng khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước, mà còn thông báo cho người lái xe phía sau biết bạn đang giảm tốc độ.
Bạn đừng đặt mình vào những tình huống phải phanh gấp bằng cách đi chậm. Nếu thấy không thể dừng xe để tránh va chạm, hãy đánh tay lái để chiếc xe quay quanh trước chướng ngại vật vì hệ thống chống bó cứng phanh ABS có thể giúp bạn vừa duy trì tay lái để hành động và vừa phanh cùng một lúc.
Quan sát:
Hãy chú ý với những khách bộ hành. Một khách bộ hành bình thường có thể trở nên rất bất cẩn với chiếc ô trên đầu. Và tiếng mưa rơi sẽ làm giảm đáng kể tiếng ồn dẫn đến sự phán đoán thiếu chính xác của họ về vị trí xe đang chạy.
Chúc các bạn lái xe an toàn!