- Biển số
- OF-484368
- Ngày cấp bằng
- 16/1/17
- Số km
- 103
- Động cơ
- 194,660 Mã lực
- Tuổi
- 35
- Website
- rangdong.com.vn
Kinh nghiệm lái xe đường dài cho những tay lái non
Khi lái xe đường dài ta nên chuẩn bị thật kĩ những kinh nghiệm bỏ túi, cũng như những điều cần biết để biết cách xử lý khi di chuyển trên đường.
1. Kiểm tra lốp xe đối với tốc độ và thời tiết:
Trước mỗi chuyến đi ta nên kiểm tra lốp cẩn thận, nếu lốp đã quá 60 ngàn cây, mà ta chạy vào trời nắng giữa trưa xấp xỉ 90-100kmh khoảng 2-3 tiếng thì sẽ có khả năng nguy hiểm đến việc nổ lốp là không thể tránh.
2. Lái xe theo kiểu phòng thủ (defensive driving):
Để khi những việc xung quanh mình bất ngờ xảy ra, thì mình đã chuẩn bị sẵn sàng để tránh né và ngăn ngừa được tai nạn xảy ra như: Người chạy xe máy có thể bất chợt quay đầu, có xe khác đang cố vượt có thể bất thần lấn trái để né một ai đó, người đi bộ bất ngờ nhảy ra từ phía con lươn thiếu quan sát, một chiếc xe lao ra từ những đường nhỏ...
Những trường hợp trên, nếu ta chủ động phòng tránh thì dù lỗi là ở người khác, thì tai nạn vẫn không xảy ra. Chủ động phòng tránh tức là chạy chậm lại khi thấy có khả năng nguy hiểm và không nên len vào những điểm mù thiếu quan sát khiến cho mình không thể né tránh khi việc bất ngờ xảy ra.
3. Tăng tốc và giảm tốc đúng nơi:
Nếu muốn tăng tốc các bạn nên để ý trước mặt là nơi ít dân cư vắng người hay đông dân cư. Và bên trái các bạn có hoặc không có con lươn nhưng có thể nhìn rõ là không có ai bị con lươn xe khuất, còn bên phải là lề đường tầm nhìn thoáng không bị cây cối nhà cửa che khuất. Thì lúc đó là lúc để tăng tốc.
Còn khi đi chậm lại là lúc bạn vào khu vực đông dân cư, và không cần phải có bảng báo hiệu khu đông dân cư, các bạn nên cẩn thận đi chậm lại cho an toàn, vì nhiều lúc xe máy qua đường ẩu, người dân hay con chó chạy băng đường và nhất là trẻ em đang đùa giỡn ngoài đường...
Và nên khi chạy trên đường bạn nên chú ý những nơi có biển báo có đường cắt ngang, vì trên nhiều đoạn đường ở tỉnh lộ người dân thường rất chủ quan sẽ băng ngang đường lớn rất hiên ngang.
4. Vượt hoặc để người khác vượt:
Khi bạn muốn vượt một chiếc xe khác, bạn nên liếc nhanh kính chiếu hậu để xem có xe nào phía sau mình cũng đang cố vượt mình hay không. Và điều cần lưu ý là: bật xi nhan, nếu là ban ngày thì nên bấm còi để báo hiệu cho xe trước biết bạn sắp vượt, còn nếu là ban đêm thì bạn nên nháy đèn 2 lần để ra tín hiệu cho xe trước và đếm 1-2-3 rồi mới vượt. Không nên vừa bật xi nhan rồi vượt ngay sẽ rất nguy hiểm nếu xe sau cũng có ý định vượt qua bạn.
Khi vượt bạn nên chú ý giữ khoảng cách với xe bạn đang vượt vì có thể xe bạn đang vượt qua lách tránh xe máy hay các ổ gà.
Và khi di chuyển trên đường nếu có xe khác muốn vượt, thì bạn nên thể hiện lịch sự tạo điều kiện cho họ vượt. Hãy thể hiện văn hoá giao thông và chứng minh người Việt mình có thể lịch sự, chỉ cần bật xi nhan phải và nên giảm ga lách nhẹ qua phải để nhường cho xe khác vượt.
5. Né các xe chạy ngược chiều lấn trái đối đầu với bạn:
Khi gặp tình huống sắp đối đầu, các bạn cần xi-nhan phải, liếc nhanh vào kiếng hậu và quay sang phải xem bên hông phải xe bạn có vật cản không, nếu không nên lập tức tấp lề phải và dừng lại nếu cần để tránh. Còn nếu bên phải có người hay vật cản bạn nên thắng lại để xe đó vượt qua rồi tấp lề phải.
6. Những nơi quay đầu hay con lươn bị ngắt:
Khi tới những khúc đứt này có rất nhiều khả năng nguy hiểm có thể xảy ra khi có người băng qua, xe đối diện quay đầu hoặc xe máy cùng chiều băng trái qua bên kia đường. Vì vậy ta nên cẩn thận đi chậm qua khỏi đoạn đó để tránh những chuyện không may bất ngờ.
7. Những con lươn rậm rạp cây cỏ hay ban đêm ngay đó không có đèn:
Thì các bạn nên chạy lane giữa và cũng để tránh những người thiếu ý thức chạy ngược chiều sát con lươn đối đầu với mình hay đi với kiểu liều mạng như vậy vào ban đêm mà không bật đèn.
8. Khi đi ban đêm:
Các bạn nên giảm tốc độ tối đa vì tầm nhìn vào ban đêm sẽ kém hơn so với ban ngày, và nhiều chiếc xe máy ở đường quê hay bị hư đèn hậu hay đèn trước bất ngờ xuất hiện gây nguy hiểm cho ta. Vì thế ta cần giảm tốc khi đi ban đêm. Đặc biệt là khi chạng vạng tối càng cần cẩn thận hơn nữa vì lúc đó mắt ta nhìn không rõ mà đường tan tầm lại đông người.
Và khi gặp những những chiếc xe pha thẳng đèn vô bạn cho dù là đường có con lươn giữa đường hay không, thì ta cũng nên đạp thắng chạy chậm lại, nhắc nhở họ nhá đèn 1 cái nhanh còn nếu như nhá nhiều nhá lâu thì có thể họ sẽ nghĩ bạn cố tình pha lại họ.
9. Chạy đường trời mưa hay đường ướt trơn trượt:
Khi đi đường mưa thì ta phải giảm tốc, ít nhất 10kmh ít hơn so với tốc độ tối đa. Vì khi gặp sự cố bất ngờ, cần đánh lái tránh hay thắng gấp, xe chạy quá nhanh sẽ trượt nước.
10. Vào cua trên đèo:
Khi di chuyển trên đường đèo hẹp và cua gắt, nên giữ an toàn thay vì ẩu, nên vô cua đúng phần đường của mình và không lấn trái lane. Nếu tốc độ cao khiến cua gắt thì rà thắng để chậm lại. Đường càng hẹp, cua càng gắt càng cần giữ đúng phần đường. Không được cán lên vạch giữa.
11. Né chướng ngại vật:
Di chuyển trên đường nếu như ta băng qua những cái hố có thể làm hư phuộc nhún xe hay làm bể bánh. Phân bò có thể làm xe mất thẩm mỹ khi tới nơi. Những gờ dốc cầu có thể làm mọi người trong xe đụng đầu với trần xe. Vậy ta nên rà nhẹ thắng và băng qua nhẹ nhàng vì nếu né xe chạy ngay phía sau ta sẽ bị bất ngờ do ta tạo ra.
Khi lái xe đường dài ta nên chuẩn bị thật kĩ những kinh nghiệm bỏ túi, cũng như những điều cần biết để biết cách xử lý khi di chuyển trên đường.
1. Kiểm tra lốp xe đối với tốc độ và thời tiết:
Trước mỗi chuyến đi ta nên kiểm tra lốp cẩn thận, nếu lốp đã quá 60 ngàn cây, mà ta chạy vào trời nắng giữa trưa xấp xỉ 90-100kmh khoảng 2-3 tiếng thì sẽ có khả năng nguy hiểm đến việc nổ lốp là không thể tránh.
2. Lái xe theo kiểu phòng thủ (defensive driving):
Để khi những việc xung quanh mình bất ngờ xảy ra, thì mình đã chuẩn bị sẵn sàng để tránh né và ngăn ngừa được tai nạn xảy ra như: Người chạy xe máy có thể bất chợt quay đầu, có xe khác đang cố vượt có thể bất thần lấn trái để né một ai đó, người đi bộ bất ngờ nhảy ra từ phía con lươn thiếu quan sát, một chiếc xe lao ra từ những đường nhỏ...
Những trường hợp trên, nếu ta chủ động phòng tránh thì dù lỗi là ở người khác, thì tai nạn vẫn không xảy ra. Chủ động phòng tránh tức là chạy chậm lại khi thấy có khả năng nguy hiểm và không nên len vào những điểm mù thiếu quan sát khiến cho mình không thể né tránh khi việc bất ngờ xảy ra.
3. Tăng tốc và giảm tốc đúng nơi:
Nếu muốn tăng tốc các bạn nên để ý trước mặt là nơi ít dân cư vắng người hay đông dân cư. Và bên trái các bạn có hoặc không có con lươn nhưng có thể nhìn rõ là không có ai bị con lươn xe khuất, còn bên phải là lề đường tầm nhìn thoáng không bị cây cối nhà cửa che khuất. Thì lúc đó là lúc để tăng tốc.
Còn khi đi chậm lại là lúc bạn vào khu vực đông dân cư, và không cần phải có bảng báo hiệu khu đông dân cư, các bạn nên cẩn thận đi chậm lại cho an toàn, vì nhiều lúc xe máy qua đường ẩu, người dân hay con chó chạy băng đường và nhất là trẻ em đang đùa giỡn ngoài đường...
Và nên khi chạy trên đường bạn nên chú ý những nơi có biển báo có đường cắt ngang, vì trên nhiều đoạn đường ở tỉnh lộ người dân thường rất chủ quan sẽ băng ngang đường lớn rất hiên ngang.
4. Vượt hoặc để người khác vượt:
Khi bạn muốn vượt một chiếc xe khác, bạn nên liếc nhanh kính chiếu hậu để xem có xe nào phía sau mình cũng đang cố vượt mình hay không. Và điều cần lưu ý là: bật xi nhan, nếu là ban ngày thì nên bấm còi để báo hiệu cho xe trước biết bạn sắp vượt, còn nếu là ban đêm thì bạn nên nháy đèn 2 lần để ra tín hiệu cho xe trước và đếm 1-2-3 rồi mới vượt. Không nên vừa bật xi nhan rồi vượt ngay sẽ rất nguy hiểm nếu xe sau cũng có ý định vượt qua bạn.
Khi vượt bạn nên chú ý giữ khoảng cách với xe bạn đang vượt vì có thể xe bạn đang vượt qua lách tránh xe máy hay các ổ gà.
Và khi di chuyển trên đường nếu có xe khác muốn vượt, thì bạn nên thể hiện lịch sự tạo điều kiện cho họ vượt. Hãy thể hiện văn hoá giao thông và chứng minh người Việt mình có thể lịch sự, chỉ cần bật xi nhan phải và nên giảm ga lách nhẹ qua phải để nhường cho xe khác vượt.
5. Né các xe chạy ngược chiều lấn trái đối đầu với bạn:
Khi gặp tình huống sắp đối đầu, các bạn cần xi-nhan phải, liếc nhanh vào kiếng hậu và quay sang phải xem bên hông phải xe bạn có vật cản không, nếu không nên lập tức tấp lề phải và dừng lại nếu cần để tránh. Còn nếu bên phải có người hay vật cản bạn nên thắng lại để xe đó vượt qua rồi tấp lề phải.
6. Những nơi quay đầu hay con lươn bị ngắt:
Khi tới những khúc đứt này có rất nhiều khả năng nguy hiểm có thể xảy ra khi có người băng qua, xe đối diện quay đầu hoặc xe máy cùng chiều băng trái qua bên kia đường. Vì vậy ta nên cẩn thận đi chậm qua khỏi đoạn đó để tránh những chuyện không may bất ngờ.
7. Những con lươn rậm rạp cây cỏ hay ban đêm ngay đó không có đèn:
Thì các bạn nên chạy lane giữa và cũng để tránh những người thiếu ý thức chạy ngược chiều sát con lươn đối đầu với mình hay đi với kiểu liều mạng như vậy vào ban đêm mà không bật đèn.
8. Khi đi ban đêm:
Các bạn nên giảm tốc độ tối đa vì tầm nhìn vào ban đêm sẽ kém hơn so với ban ngày, và nhiều chiếc xe máy ở đường quê hay bị hư đèn hậu hay đèn trước bất ngờ xuất hiện gây nguy hiểm cho ta. Vì thế ta cần giảm tốc khi đi ban đêm. Đặc biệt là khi chạng vạng tối càng cần cẩn thận hơn nữa vì lúc đó mắt ta nhìn không rõ mà đường tan tầm lại đông người.
Và khi gặp những những chiếc xe pha thẳng đèn vô bạn cho dù là đường có con lươn giữa đường hay không, thì ta cũng nên đạp thắng chạy chậm lại, nhắc nhở họ nhá đèn 1 cái nhanh còn nếu như nhá nhiều nhá lâu thì có thể họ sẽ nghĩ bạn cố tình pha lại họ.
9. Chạy đường trời mưa hay đường ướt trơn trượt:
Khi đi đường mưa thì ta phải giảm tốc, ít nhất 10kmh ít hơn so với tốc độ tối đa. Vì khi gặp sự cố bất ngờ, cần đánh lái tránh hay thắng gấp, xe chạy quá nhanh sẽ trượt nước.
10. Vào cua trên đèo:
Khi di chuyển trên đường đèo hẹp và cua gắt, nên giữ an toàn thay vì ẩu, nên vô cua đúng phần đường của mình và không lấn trái lane. Nếu tốc độ cao khiến cua gắt thì rà thắng để chậm lại. Đường càng hẹp, cua càng gắt càng cần giữ đúng phần đường. Không được cán lên vạch giữa.
11. Né chướng ngại vật:
Di chuyển trên đường nếu như ta băng qua những cái hố có thể làm hư phuộc nhún xe hay làm bể bánh. Phân bò có thể làm xe mất thẩm mỹ khi tới nơi. Những gờ dốc cầu có thể làm mọi người trong xe đụng đầu với trần xe. Vậy ta nên rà nhẹ thắng và băng qua nhẹ nhàng vì nếu né xe chạy ngay phía sau ta sẽ bị bất ngờ do ta tạo ra.