Cháu cũng là tài non thôi ạ. Nhưng mà cũng thử hăm hở kiếm tí vodka của các cụ xem sao. Sau đây là kinh nghiệm lùi xe áp sát hè của cháu:
1- Các cụ chạy xe đến chỗ đỗ, đảm bảo là chỗ đỗ rộng hơn xe các cụ ít nhất 1m. Ngắn hơn vẫn vào được nhưng đó là khi các cụ đã thành thạo. Nếu các cụ nào chưa chắc thì buổi tối ra đường kiếm hai cái thùng xốp đặt vào để tập.
2 - Nếu điều kiện cho phép, các cụ tiến lên bằng với xe trước, tức là thanh chắn giữa xe bằng với thanh chắn giữa xe của họ. Cách se trước khoảng 60 cm -1 m. Đánh xi nhan phải. Vuốt hết lái sang phải, cài số lùi. Các cụ chú ý nhìn gương phải để tránh đụng xe người ta. Lùi thật chậm, rà phanh nếu các cụ cảm thấy cần.
3 - Khi tay gương vừa qua cuối đuôi xe trước, xe nghiêng góc 45 độ với vỉa hè. Các cụ vuốt lập tức hết lái sang trái để nhét đầu vào trong khi vẫn tiếp tục lùi. Thế là nhét được xe vào.
Một số lưu ý khi lùi vào của cháu là :
- Khi tập các cụ nên có hoa tiêu, đồng thời chạy được một đoạn thì phanh tay lại, thậm chí tắt máy nếu cần, mở cửa chạy xuống xem vị trí xe thế nào.
- Luôn luôn chăm chú quan sát gương phải để đảm bảo là cụ cách xe trước khoảng 30cm, không cà vào nó. nếu cụ đi quá sát vào xe trước thì khi vuốt ngược lái các cụ sẽ đụng đầu vào nó. Các cụ cứ nhớ đảm bảo là khi vuốt lái ngược, các cụ cách nó ít nhất 30cm để không bị cà. Cụ nào căn xe chuẩn rồi thì không nói.
- Nếu xe đã đủ tạo góc 45 độ với vỉa mà tay gương chưa qua cuối đuôi xe trước thì trả thẳng lái rồi lùi tiếp, đến khi qua cuối đuôi xe trước mới vuốt hết lái sang trái. Đảm bảo tư thế xe lúc nhét đầu vào.
- Nếu tay gương đã qua cuối đuôi xe trước mà các cụ lại chưa tạo góc đủ 45 độ, quan sát đường cho phép hay không, vuốt hết lái sang trái và tiến lên đến khi tạo đủ góc 45 độ thì trả thẳng lái rồi lùi. Đến khi tay gương qua cuối đuôi xe kia thì lại vuốt hết lái sang trái.
- Nếu xe trước không cùng chiều rộng với xe các cụ, hoặc nó không đỗ sát lề thì căn bằng cách nhìn vào gương trái, ước lượng thấy cuối đuôi xe còn cách lề khoảng 20 cm là vuốt ngược được.
- Sau khi xe đã vào, đã thẳng xe mà còn cách lề thì các cụ lùi thẳng xe đến sát xe sau. Vuốt lái sang phải nửa vòng đến 1 vòng rồi tiến lên đề dịch đầu vào. Tiến được nửa đường hoặc thấy sắp chạm vỉa thì vuốt ngược lại vô lăng sang trái nửa vòng hoặc một vòng và tiếp tục tiến lên để dịch đuôi vào. Tại nửa sau đường, hai bánh trước các cụ đi gần song song với lề trong khi bánh sau bị kéo vào. Cháu nửa sau thường đánh lái nhiều hơn một tí để thẳng xe. Nếu vẫn còn cách lề các cụ lại làm lại như vậy.
- Trong một số trường hợp các cụ không thể lùi xe vào chỗ đỗ vì phía trước là ngã tư, hoặc vướng gì đó, thì các cụ làm tương tự nhưng là tiến vào chỗ đậu xe. Vì tiến nên các cụ cứ ngoi đầu ra mà nghía xem là có bị cà vào xe sau không. Ghế sau qua biển số xe sau là vuốt lái được rồi.
Mấy cái trên là cháu tổng kết theo tốc độ vuốt lái của cháu. Nếu cụ nào vuốt lái nhanh hơn hoặc chậm hơn thì có thể sẽ khác nên cháu kính đề nghị các cụ thường xuyên nhìn gương hoặc dừng lại nhảy xuống xem vị trí xe để căn tốt.
Cháu đang tập đi compa vào vì nhiều lúc chỗ đỗ chỉ thừa ra khoảng chưa đến 50 cm. Cách làm vẫn tương tự là lùi chéo vào, sau đó vuốt ngược hết lái, giật phanh tay để ghim chắc bánh sau lại rồi tiếp tục lùi compa vào chỗ đỗ. Nhưng mà cháu tập lúc được lúc không. Có cụ nào cao thủ chỉ cho cháu với .
Sau một hồi tập tành đỗ xe sát hè thì cháu đỗ cũng ngon rồi, nhưng mà cái bánh trước bên trái (cháu lái xe đi bên trái đường) bị cà vào vỉa khá nhiều, sứt sẹo hết cả. Cụ nào muốn tập thì tập căn đường thẳng trước, đừng có vội căn vỉa nhé ạ.