Kinh nghiệm: Khi bị xxx hù phạt "không chính chủ"

dhcuong84

Xe buýt
Biển số
OF-58293
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
700
Động cơ
451,341 Mã lực
Một trong số các cái phạt gây tranh cãi nhất là "phạt người chuyển nhượng sở hữu nhưng không làm thủ tục sang tên đổi chủ", nhưng hay bị biến tấu thành phạt người đi đường không đi "xe chính chủ". Vậy khi gặp trường hợp xxx dọa phạt như thế, các bác làm thê nào? Em mạnh tay lập thread về kinh nghiệm với vấn đề này.

Dự kiến của CP là phạt từ 01/07/2013. Thật may cho người dân chúng ta (để phân biệt với người dân chúng nó :|), từ 01/7/2013, Luật xử phạt vi phạm hành chính cũng có hiệu lực thi hành.

Tại điểm đ - khoản 1 - Điều 3 của Luật quy định: "Người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm chứng minh vi phạm hành chính. Cá nhân, tổ chức bị xử phạt có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp chứng minh mình không vi phạm hành chính".

Theo ngôn ngữ luật pháp, "có trách nhiệm A" nghĩa là anh phải làm điều A, không làm là anh sai, anh vi phạm. Cũng theo ngôn ngữ luật pháp, "có quyền XYZ" cũng đồng thời anh "có quyền không XYZ", nếu anh "không xyz" thì anh cũng không sai, không vi phạm pháp luật. Nôm na, bác có trách nhiệm nộp thuế, bác không nộp là vi phạm pháp luật. Còn bác có quyền được sống, nhưng nếu bác không thích sống nữa, cũng chả ai bắt bẻ bác sai so với quy định của pháp luật. (Chính vì thế, mà một số các bác góp ý vào hiến pháp đòi bỏ cái đuôi "theo quy định của Pháp luật" trong các quyền quy định trong Hiến pháp đi).

Trở lại vấn đề "phạt chính chủ": như vậy, để phạt, người xử phạt có trách nhiệm chứng minh 2 điều:
1. Phương tiện này thuộc sở hữu của anh A.
2. Giấy đăng ký phương tiện không mang tên anh A.

Điều này chỉ chứng minh được trong những trường hợp nhất định thôi, ví dụ:
- CSGT bắt được một bác trộm xe. Bác lên nhận cái xe này là của bác, và đưa cái đăng kí không phải tên bác ra và giải thích bla..blo.. > Phạt.
- Xe gây tai nạn, khi xem xét trách nhiệm của chủ xe, bác chưa sang tên...>Phạt
....
Tóm lại đều phải có "trách nhiệm của chủ xe" ở đó, thì mới gô bác lại được để phạt.


Vậy khi các bác đi đường, đăng ký xe không mang tên bác (vi bất kì lý do gì), mà bị "người có thẩm quyền xử phạt" khép vào việc "chuyển quyền sở hữu mà không làm thủ tục sang tên đổi chủ" thì phải làm thế nào? Điều này tùy thuộc vào hiểu biết, bản lĩnh, tính cách, thậm chí là nghề nghiệp của từng người (ví dụ các bác lái xe chuyên nghiệp thì hiếm khi muốn xxx mất lòng, còn các bác có nhiều xe, hoặc có bằng, có xe nhưng chả mấy khi dùng đến thì kệ xxx, thích sao cũng được). Em đưa ra vài cách giải quyết, các bác tham khảo:

1. Bác nào căm ghét xxx bựa (như em chẳng hạn):
- đầy tớ xxx: tôi lập biên bản anh vì ....
- Ông chủ: Tôi có quyền.... nhưng tạm thời tôi không thèm dùng quyền của tôi. Tôi chờ anh thực hiện trách nhiệm chứng minh... của anh đã.
- đầy tớ: anh điều khiển xe không mang tên anh, như thế là anh đã vi phạm...
- Ông chủ: Vậy anh lập biên bản, ghi đúng như anh nói đi, để tôi ghi ý kiến của tôi. Tôi còn khiếu nại hoặc khởi kiện.
2. Bác nào ôn hòa hơn:
- Ông chủ: xe này tôi mượn, nên không mang tên tôi.
- đầy tớ xxx: anh nói anh mượn, có giấy tờ gì chứng minh không? Có giấy cho mượn không? có giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh (bố mẹ - con mượn nhau chẳng hạn), sổ hộ khẩu, quyết định giao xe (xe công ty), hợp đồng thuê... không?
- Ông chủ: Tôi không có.
- đầy tớ xxx: vậy anh mời người chủ sở hữu đến đây để...
....

Tùy các bác chọn phương pháp nào, nhưng em tin chắc là phương pháp nào thì các bác cũng phải có cơ sở là "quy định của pháp luật hiện hành". Vậy nên tốt nhất là bác đọc - hiểu một số quy định cơ bản cho tự tin. Và có một nguyên tắc các bác nên nhớ:
- không có xxx tử tế, nếu tử tế, họ phải hiểu là họ được làm gì, nói gì, hỏi gì. Ngoài ra họ không được phép hỏi tràn, yêu cầu ngoài quy định. Và thế, nếu không có gì liên quan đến trách nhiệm của chủ xe (chủ yếu là trách nhiệm dân sự khi tai nạn, chứ còn lỗi thay đổi bánh, trang bị cứu hỏa đều chấp nhận cho người điều khiển nộp thay - ký biên bản ở chỗ "người chứng kiến").
- không nói nhiều, giải thích nhiều. Nói dài, nói dai là nói dại. Ghi âm, chụp hình, quay phim không bao giờ thừa.
- chỉ nên dựa vào các văn bản pháp luật, không nên căn cứ vào dantri.com.vn, vnexpress.net, trả lời thắc mắc của ông tổng cục trưởng, ông trưởng phòng, vov giao thông. Mấy cái đó để các bác ý thăm dò dư luận thôi, oánh lạc hướng tứ tung thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

VHH148

Xe tăng
Biển số
OF-143550
Ngày cấp bằng
27/5/12
Số km
1,557
Động cơ
375,807 Mã lực
em xin lỗi nhưng bọn báo chí mất dạy, ko có quy định nào ghi là : đi xe không chính chủ thì bị phạt cả, nguyên bản là mua bán xe ko sang tên đổi chủ thì bị phạt. Nhưng báo chí cứ cố tình viết lập lờ để thu hút dư luận câu view thôi, xong lại đc cái anh xxx cứ dựa vào cái lập lờ đấy để thịt ai ko hiểu biết. Về nguyên tắc, xe lưu thông trên đường có đầy đủ giấy tờ hợp pháp, người điều khiển có bằng lái và giấy tờ hợp pháp là được, chứ ko phải là xe đăng ký tên ai thì chỉ người đấy được đi, còn chuyện tôi mượn hay thế nào mời xxx tự đi chứng minh, người điều khiển phương tiện ko có nghĩa vụ phải chứng minh điều này.
 

ngày giữa đêm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-156817
Ngày cấp bằng
14/9/12
Số km
6,301
Động cơ
414,416 Mã lực
Một trong số các cái phạt gây tranh cãi nhất là "phạt người chuyển nhượng sở hữu nhưng không làm thủ tục sang tên đổi chủ", nhưng hay bị biến tấu thành phạt người đi đường không đi "xe chính chủ". Vậy khi gặp trường hợp xxx dọa phạt như thế, các bác làm thê nào? Em mạnh tay lập thread về kinh nghiệm với vấn đề này.

Dự kiến của CP là phạt từ 01/07/2013. Thật may cho người dân chúng ta (để phân biệt với người dân chúng nó :|), từ 01/7/2013, Luật xử phạt vi phạm hành chính cũng có hiệu lực thi hành.

Tại điểm đ - khoản 1 - Điều 3 của Luật quy định: "Người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm chứng minh vi phạm hành chính. Cá nhân, tổ chức bị xử phạt có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp chứng minh mình không vi phạm hành chính".

Theo ngôn ngữ luật pháp, "có trách nhiệm A" nghĩa là anh phải làm điều A, không làm là anh sai, anh vi phạm. Cũng theo ngôn ngữ luật pháp, "có quyền XYZ" cũng đồng thời anh "có quyền không XYZ", nếu anh "không xyz" thì anh cũng không sai, không vi phạm pháp luật. Nôm na, bác có trách nhiệm nộp thuế, bác không nộp là vi phạm pháp luật. Còn bác có quyền được sống, nhưng nếu bác không thích sống nữa, cũng chả ai bắt bẻ bác sai so với quy định của pháp luật. (Chính vì thế, mà một số các bác góp ý vào hiến pháp đòi bỏ cái đuôi "theo quy định của Pháp luật" trong các quyền quy định trong Hiến pháp đi).

Trở lại vấn đề "phạt chính chủ": như vậy, để phạt, người xử phạt có trách nhiệm chứng minh 2 điều:
1. Phương tiện này thuộc sở hữu của anh A.
2. Giấy đăng ký phương tiện không mang tên anh A.

Điều này chỉ chứng minh được trong những trường hợp nhất định thôi, ví dụ:
- CSGT bắt được một bác trộm xe. Bác lên nhận cái xe này là của bác, và đưa cái đăng kí không phải tên bác ra và giải thích bla..blo.. > Phạt.
- Xe gây tai nạn, khi xem xét trách nhiệm của chủ xe, bác chưa sang tên...>Phạt
....
Tóm lại đều phải có "trách nhiệm của chủ xe" ở đó, thì mới gô bác lại được để phạt.


Vậy khi các bác đi đường, đăng ký xe không mang tên bác (vi bất kì lý do gì), mà bị "người có thẩm quyền xử phạt" khép vào việc "chuyển quyền sở hữu mà không làm thủ tục sang tên đổi chủ" thì phải làm thế nào? Điều này tùy thuộc vào hiểu biết, bản lĩnh, tính cách, thậm chí là nghề nghiệp của từng người (ví dụ các bác lái xe chuyên nghiệp thì hiếm khi muốn xxx mất lòng, còn các bác có nhiều xe, hoặc có bằng, có xe nhưng chả mấy khi dùng đến thì kệ xxx, thích sao cũng được). Em đưa ra vài cách giải quyết, các bác tham khảo:

1. Bác nào căm ghét xxx bựa (như em chẳng hạn):
- đầy tớ xxx: tôi lập biên bản anh vì ....
- Ông chủ: Tôi có quyền.... nhưng tạm thời tôi không thèm dùng quyền của tôi. Tôi chờ anh thực hiện trách nhiệm chứng minh... của anh đã.
- đầy tớ: anh điều khiển xe không mang tên anh, như thế là anh đã vi phạm...
- Ông chủ: Vậy anh lập biên bản, ghi đúng như anh nói đi, để tôi ghi ý kiến của tôi. Tôi còn khiếu nại hoặc khởi kiện.
2. Bác nào ôn hòa hơn:
- Ông chủ: xe này tôi mượn, nên không mang tên tôi.
- đầy tớ xxx: anh nói anh mượn, có giấy tờ gì chứng minh không? Có giấy cho mượn không? có giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh (bố mẹ - con mượn nhau chẳng hạn), sổ hộ khẩu, quyết định giao xe (xe công ty), hợp đồng thuê... không?
- Ông chủ: Tôi không có.
- đầy tớ xxx: vậy anh mời người chủ sở hữu đến đây để...
....

Tùy các bác chọn phương pháp nào, nhưng em tin chắc là phương pháp nào thì các bác cũng phải có cơ sở là "quy định của pháp luật hiện hành". Vậy nên tốt nhất là bác đọc - hiểu một số quy định cơ bản cho tự tin. Và có một nguyên tắc các bác nên nhớ:
- không có xxx tử tế, nếu tử tế, họ phải hiểu là họ được làm gì, nói gì, hỏi gì. Ngoài ra họ không được phép hỏi tràn, yêu cầu ngoài quy định. Và thế, nếu không có gì liên quan đến trách nhiệm của chủ xe (chủ yếu là trách nhiệm dân sự khi tai nạn, chứ còn lỗi thay đổi bánh, trang bị cứu hỏa đều chấp nhận cho người điều khiển nộp thay - ký biên bản ở chỗ "người chứng kiến").
- không nói nhiều, giải thích nhiều. Nói dài, nói dai là nói dại. Ghi âm, chụp hình, quay phim không bao giờ thừa.
- chỉ nên dựa vào các văn bản pháp luật, không nên căn cứ vào dantri.com.vn, vnexpress.net, trả lời thắc mắc của ông tổng cục trưởng, ông trưởng phòng, vov giao thông. Mấy cái đó để các bác ý thăm dò dư luận thôi, oánh lạc hướng tứ tung thôi.
Dồi! Không nói nhiều-tốn calo-Tạm giữ xe 3 tháng để tôi có trách nhiệm chứng minh vi phạm???????????????????
 

lexusandbmw

Xe điện
Biển số
OF-22111
Ngày cấp bằng
8/10/08
Số km
2,775
Động cơ
523,037 Mã lực
Nơi ở
21.02783,105.852222
Thông tư mới có dc kiểm tra giấy tờ ( hành chính) nếu ko vi phạm ko ợ? ( cả 2b và 4b ợ)
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
28,964
Động cơ
516,186 Mã lực
cụ nào để nó phạt vì tội "đi xe ko chính chủ" thì nói xin lỗi, công nhận ... ngu
còn bị phạt cái tội sở hữu xe éo chính chủ thì lại khác, hoàn cảnh nó cũng khác vvv
 

dreamwater

Xe điện
Biển số
OF-52414
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
2,378
Động cơ
476,949 Mã lực
Nơi ở
Xóm nhà lá
Báo chí nó viết theo kiểu 2 chiều cụ ạ
Nên cũng đừng tin quá vào bọn báo chí
 

tuan281085

Xe cút kít
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-122267
Ngày cấp bằng
28/11/11
Số km
15,720
Động cơ
658,249 Mã lực
Nơi ở
Zalo, Viber, SMS, Call: 0909141129
Website
www.otofun.net
em xin lỗi nhưng bọn báo chí mất dạy, ko có quy định nào ghi là : đi xe không chính chủ thì bị phạt cả, nguyên bản là mua bán xe ko sang tên đổi chủ thì bị phạt. Nhưng báo chí cứ cố tình viết lập lờ để thu hút dư luận câu view thôi, xong lại đc cái anh xxx cứ dựa vào cái lập lờ đấy để thịt ai ko hiểu biết. Về nguyên tắc, xe lưu thông trên đường có đầy đủ giấy tờ hợp pháp, người điều khiển có bằng lái và giấy tờ hợp pháp là được, chứ ko phải là xe đăng ký tên ai thì chỉ người đấy được đi, còn chuyện tôi mượn hay thế nào mời xxx tự đi chứng minh, người điều khiển phương tiện ko có nghĩa vụ phải chứng minh điều này.
Cháu thấy Cụ lập luận hay. Sợ ếch giề chúng ló nhể
 

dhcuong84

Xe buýt
Biển số
OF-58293
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
700
Động cơ
451,341 Mã lực
Thông tư mới có dc kiểm tra giấy tờ ( hành chính) nếu ko vi phạm ko ợ? ( cả 2b và 4b ợ)
Được, nếu có kế hoạch được phê duyệt bởi người có thẩm quyền.
Sở dĩ em dùng từ Kế hoạch, là vì Kế hoạch là cái cấp nhỏ nhất phê duyệt: Trưởng CA cấp huyện, Trưởng phòng CSGT cấp tỉnh. Nếu có một cái mệnh lệnh cấp Tổng cục, Cái chuyên đề cấp Giám đốc CA tỉnh thì bên dưới (cấp thấp) cũng phải xây dựng và phê duyệt kế hoạch của riêng cấp dưới (cái của cấp trên là căn cứ để lập kế hoạch của cấp dưới). Mặt khác, tự "nó" lập kế hoạch cũng đúng thẩm quyền (chả cần cấp trên). Nên với người tham gia giao thông, chỉ cần xem kế hoạch là đủ.
Những cái cần xem trong kế hoạch:
- phạm vi tuyến đường: tuyến đường này có nằm trong kế hoạch không?
- thời gian: thời gian này có nằm trong kế hoạch không?
- phương tiện: loại phương tiện có nằm trong kế hoạch không?
- người phê duyệt có đúng thẩm quyền không: cấp phó phê duyệt phải có ủy quyền bằng văn bản...
Nếu cái nào tự xây dựng và phê duyệt thì thường là okie hết. Còn cái do triển khai của cấp trên, thì đôi khi lại không rơi vào trường hợp này: ví dụ lệnh của Tổng cục là kiểm tra ô tô khách, thì kế hoạch bên dưới không được tự ý chèn xe máy vào...
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,904
Động cơ
526,175 Mã lực
Em xin phép được chia xẻ bài của em đã gõ trên FB về vấn đề này nhé, nhờ các cụ chỉ bảo thêm:

Xe của ta hay xe không của ta



Tình hình là trong tình hình đất nước đang sục sôi với chuyện đi xe chính hay không chính chủ, xin được dẫn lại nội dung trên 1 trang mạng như này:

Thứ nhất:

KHÔNG CÓ LỖI ĐI XE KHÔNG CHÍNH CHỦ, mà chỉ có lỗi đi xe đã mua bán mà không làm thủ tục chuyển quyền sở hữu (hay chính xác là làm thủ đăng ký trước bạ lại).

Các cụ, đừng VÔ TÌNH tuyên truyền cho luận điệu "Đi xe không chính chủ bị phạt" của CSGT nhé. Như thế là mắc mưu đấy.

Thứ hai:
Công dân không có trách nhiệm chứng minh mình vô tội, mà ở đây CSGT phải chứng minh công dân có lỗi (tội). Cũng giống như việc xử phạt lỗi vi phạm tốc độ CSGT phải cung cấp hình ảnh vi phạm để làm cơ sở buộc tội, lỗi người vi phạm.

Nếu nghi ngờ người lái xe sử dụng xe không sang tên, chuyển quyền sở hữu, CSGT phải đi điều tra hỏi người đứng tên đăng ký xe là anh bán hay anh cho lái xe mượn xe.
Nếu có bằng chứng về việc đã mua bán, mà không sang tên, chuyển quyền sở hữu thì mới được phép xử phạt theo điểm c, khoản 6, điều 33 "c) Không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định;".

Đường link đây: http://www.otofun.net/threads/436066-quan-diem-cua-em-ve-van-de-xe-khong-sang-ten-moi-cac-cu-vao-nem-da

Trong trường hợp nếu bạn bị áo vàng tóm ở ngoài đường thì sẽ xử lý như thế nào? Việc đầu tiên và cực kỳ quan trọng là khi ra đường phải mang theo đầy đủ giấy tờ xe. Còn nếu đã tử tế đến hết mức có thể mà vẫn bị tóm thì mình phải cãi. Phải không nào?

Điều đầu tiên, đừng bao giờ trả lời Có với câu "Xe này của anh/chị/em phải không?". Nếu nói Có tức là đã tự thừa nhận chuyện mình đã mua xe, mà tên trong đăng ký không trùng tên ta thì có khác gì ta lạy ông con ở bụi này (Nếu trong trường hợp lỡ nói có rồi thì vẫn có thể chữa cháy một cách khá hợp lý là "Tôi và ông đang nói chuyện với nhau thì giữa ông và tôi, xe này không phải của ông thì tức là nó là của tôi. Có thế thôi."

Lý luận để cãi tiếp sau cái vụ nói Không với "xe của tôi":

1- Không có luật nào cấm đi xe của người khác như mượn, thuê,..

2- Nếu xxx khăng khăng quy kết thì yêu cầu xxx chứng minh chuyện chiếc xe này đã được mua bán. Nên nhớ, họ muốn phạt ta thì ta phải có lỗi, mà xxx có nghĩa vụ phải chứng minh ta có lỗi chứ không phải áp cái lỗi giời ơi rồi bắt dân (là ta) đi chứng minh mình vô tội.

3- Nếu xxx doạ đòi giữ xe để xác minh chuyện mua bán. Nên nhớ, cho dù là có lỗi đó đi chăng nữa thì cũng không hề bị giữ xe nhé, chỉ bị phạt tiền thôi, mà đằng này ta đã vi phạm đâu. Còn muốn giữ để xác minh nọ kia thì phải có lệnh của cơ quan có thẩm quyền đàng hoàng chứ không phải tài sản của dân mà thích giữ thì giữ, thích tóm thì tóm.

4- xxx căng, hãy căng cùng (căng nhưng phải biết lúc chùng hợp lý): yêu cầu xxx lập biên bản, trong đó ghi rõ hiện trạng cụ thể, đừng để bị ghi chung chung kiểu như lỗi xe không sang tên đổi chủ. Hãy tỉnh táo, đừng để bị lừa. Tiếp: yêu cầu được ghi vào phần ý kiến biên bản: không chấp nhận lỗi, yêu cầu xxx đang trực tiếp lập biên bản phải chịu trách nhiệm bồi thường mọi thiệt hại do việc giữ xe nếu không chứng minh được ta vi phạm. Mà thiệt hại thì ta có thể liệt kê ra nhiều lắm: Tiền đi taxi này, mỗi ngày đâu đó vài triệu, chi phí để "người cho mượn xe" đến cơ quan công an chứng minh này. Ôi, chi phí này thì to lắm, nhất là khi "phải mua vé máy bay từ Mỹ đi và về"-ví dụ thế. Nên nhớ, xxx rất ngại chuyện trách nhiệm, kiện cáo sau này vì ảnh hưởng tới lương, thưởng, thành tích và nhãn tiền là mất thời gian không được ra đường vặt tiền thiên hạ, nên nếu thấy mình cứng và có lý thì sẽ nhả để thịt xe khác. (Cái vụ ghi ý kiến này nhớ đòi ngay khi xxx chưa lập biên bản nhé. Nếu lập rồi thì nó có muốn buông cũng khó, mà lúc đó ta lại mệt)

Đấy là những lý luận kiểu nông dân nhất, hy vọng là có thể giúp ta vượt qua cái bọn vàng vàng chuyên đứng đường bất lương kiêm thất đức kia, còn cãi có được việc hay không là còn do may mắn nữa nhé. Good luck to all. Hi hi.

P/S: xxx là những kẻ muốn nhòm vào cái ví của ta khi ta ra đường với cái lý luận xe không chính chủ :D
 

dhcuong84

Xe buýt
Biển số
OF-58293
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
700
Động cơ
451,341 Mã lực
Fun mờ!
Nhưng cũng là 1 tình huống đóa?????????
E biết cụ fun mà, em cũng fun tí thôi. Chứ bố bảo xxx cũng không dám tùy tiện lập biên bản tạm giữ trái quy định.
Bẩn lắm là chỉ dây dưa kéo dài thời gian kiểm tra, xin $ uống nước... thôi
 

sangvn

Xe đạp
Biển số
OF-150293
Ngày cấp bằng
24/7/12
Số km
37
Động cơ
357,570 Mã lực
Bài của cụ hay quá em mời cụ 1 ly à.
 

donlilama

Xe buýt
Biển số
OF-109625
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
774
Động cơ
390,605 Mã lực
Nơi ở
124 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội
em xin lỗi nhưng bọn báo chí mất dạy, ko có quy định nào ghi là : đi xe không chính chủ thì bị phạt cả, nguyên bản là mua bán xe ko sang tên đổi chủ thì bị phạt. Nhưng báo chí cứ cố tình viết lập lờ để thu hút dư luận câu view thôi, xong lại đc cái anh xxx cứ dựa vào cái lập lờ đấy để thịt ai ko hiểu biết. Về nguyên tắc, xe lưu thông trên đường có đầy đủ giấy tờ hợp pháp, người điều khiển có bằng lái và giấy tờ hợp pháp là được, chứ ko phải là xe đăng ký tên ai thì chỉ người đấy được đi, còn chuyện tôi mượn hay thế nào mời xxx tự đi chứng minh, người điều khiển phương tiện ko có nghĩa vụ phải chứng minh điều này.
em đồng ý với cụ!!
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,568
Động cơ
627,030 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội

wusnat

Xe tải
Biển số
OF-54662
Ngày cấp bằng
10/1/10
Số km
291
Động cơ
452,590 Mã lực
Tks các cụ, nhưng cho em hỏi 1 câu khí là ngu: Bộ GTVT thì liên quan gì đến chính và không chính chủ để mà ra TT với NĐ mà phạt vụ này nhỉ?
 

ktm_anhsonauto

Xe buýt
Biển số
OF-154870
Ngày cấp bằng
31/8/12
Số km
755
Động cơ
360,800 Mã lực
Nói chung nuật vẫn đề ra để mà nách!
 

Yoyogi

Xe hơi
Biển số
OF-133849
Ngày cấp bằng
9/3/12
Số km
168
Động cơ
372,565 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Em xin phép được chia xẻ bài của em đã gõ trên FB về vấn đề này nhé, nhờ các cụ chỉ bảo thêm:

Xe của ta hay xe không của ta


Tình hình là trong tình hình đất nước đang sục sôi với chuyện đi xe chính hay không chính chủ, xin được dẫn lại nội dung trên 1 trang mạng như này:

Thứ nhất:

KHÔNG CÓ LỖI ĐI XE KHÔNG CHÍNH CHỦ, mà chỉ có lỗi đi xe đã mua bán mà không làm thủ tục chuyển quyền sở hữu (hay chính xác là làm thủ đăng ký trước bạ lại).

Các cụ, đừng VÔ TÌNH tuyên truyền cho luận điệu "Đi xe không chính chủ bị phạt" của CSGT nhé. Như thế là mắc mưu đấy.

Thứ hai:
Công dân không có trách nhiệm chứng minh mình vô tội, mà ở đây CSGT phải chứng minh công dân có lỗi (tội). Cũng giống như việc xử phạt lỗi vi phạm tốc độ CSGT phải cung cấp hình ảnh vi phạm để làm cơ sở buộc tội, lỗi người vi phạm.

Nếu nghi ngờ người lái xe sử dụng xe không sang tên, chuyển quyền sở hữu, CSGT phải đi điều tra hỏi người đứng tên đăng ký xe là anh bán hay anh cho lái xe mượn xe.
Nếu có bằng chứng về việc đã mua bán, mà không sang tên, chuyển quyền sở hữu thì mới được phép xử phạt theo điểm c, khoản 6, điều 33 "c) Không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định;".

Đường link đây: http://www.otofun.net/threads/436066-quan-diem-cua-em-ve-van-de-xe-khong-sang-ten-moi-cac-cu-vao-nem-da

Trong trường hợp nếu bạn bị áo vàng tóm ở ngoài đường thì sẽ xử lý như thế nào? Việc đầu tiên và cực kỳ quan trọng là khi ra đường phải mang theo đầy đủ giấy tờ xe. Còn nếu đã tử tế đến hết mức có thể mà vẫn bị tóm thì mình phải cãi. Phải không nào?

Điều đầu tiên, đừng bao giờ trả lời Có với câu "Xe này của anh/chị/em phải không?". Nếu nói Có tức là đã tự thừa nhận chuyện mình đã mua xe, mà tên trong đăng ký không trùng tên ta thì có khác gì ta lạy ông con ở bụi này (Nếu trong trường hợp lỡ nói có rồi thì vẫn có thể chữa cháy một cách khá hợp lý là "Tôi và ông đang nói chuyện với nhau thì giữa ông và tôi, xe này không phải của ông thì tức là nó là của tôi. Có thế thôi."

Lý luận để cãi tiếp sau cái vụ nói Không với "xe của tôi":

1- Không có luật nào cấm đi xe của người khác như mượn, thuê,..

2- Nếu xxx khăng khăng quy kết thì yêu cầu xxx chứng minh chuyện chiếc xe này đã được mua bán. Nên nhớ, họ muốn phạt ta thì ta phải có lỗi, mà xxx có nghĩa vụ phải chứng minh ta có lỗi chứ không phải áp cái lỗi giời ơi rồi bắt dân (là ta) đi chứng minh mình vô tội.

3- Nếu xxx doạ đòi giữ xe để xác minh chuyện mua bán. Nên nhớ, cho dù là có lỗi đó đi chăng nữa thì cũng không hề bị giữ xe nhé, chỉ bị phạt tiền thôi, mà đằng này ta đã vi phạm đâu. Còn muốn giữ để xác minh nọ kia thì phải có lệnh của cơ quan có thẩm quyền đàng hoàng chứ không phải tài sản của dân mà thích giữ thì giữ, thích tóm thì tóm.

4- xxx căng, hãy căng cùng (căng nhưng phải biết lúc chùng hợp lý): yêu cầu xxx lập biên bản, trong đó ghi rõ hiện trạng cụ thể, đừng để bị ghi chung chung kiểu như lỗi xe không sang tên đổi chủ. Hãy tỉnh táo, đừng để bị lừa. Tiếp: yêu cầu được ghi vào phần ý kiến biên bản: không chấp nhận lỗi, yêu cầu xxx đang trực tiếp lập biên bản phải chịu trách nhiệm bồi thường mọi thiệt hại do việc giữ xe nếu không chứng minh được ta vi phạm. Mà thiệt hại thì ta có thể liệt kê ra nhiều lắm: Tiền đi taxi này, mỗi ngày đâu đó vài triệu, chi phí để "người cho mượn xe" đến cơ quan công an chứng minh này. Ôi, chi phí này thì to lắm, nhất là khi "phải mua vé máy bay từ Mỹ đi và về"-ví dụ thế. Nên nhớ, xxx rất ngại chuyện trách nhiệm, kiện cáo sau này vì ảnh hưởng tới lương, thưởng, thành tích và nhãn tiền là mất thời gian không được ra đường vặt tiền thiên hạ, nên nếu thấy mình cứng và có lý thì sẽ nhả để thịt xe khác. (Cái vụ ghi ý kiến này nhớ đòi ngay khi xxx chưa lập biên bản nhé. Nếu lập rồi thì nó có muốn buông cũng khó, mà lúc đó ta lại mệt)

Đấy là những lý luận kiểu nông dân nhất, hy vọng là có thể giúp ta vượt qua cái bọn vàng vàng chuyên đứng đường bất lương kiêm thất đức kia, còn cãi có được việc hay không là còn do may mắn nữa nhé. Good luck to all. Hi hi.

P/S: xxx là những kẻ muốn nhòm vào cái ví của ta khi ta ra đường với cái lý luận xe không chính chủ :D

Nhất trí với cụ, dư mà em vẫn k hiểu tại sao xxx lại cứ thik bắt nạt dân mình nhỉ, sao họ k lấy giáo dục, nhắc nhở và giúp đỡ dân làm gốc...hay tại vì để đc đứng ở đó họ cũng jjj...đó nên bây h phải lấy chỗ khác bù vào??? Có cụ nào clear cho con ng e nó sáng hơn với ạ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top