vào hóng kinh nghiệm
Em mới thi B2 hôm 9/12 vừa rồi, cũng bắt đầu mầy mò học hỏi các cụ các mợ trên này nên muốn chia sẻ kinh nghiệm bản thân cho người mới.
Em học tại chỗ anh Đạt bãi gần Nam Trung Yên và thi ở TTSH Đức Thịnh ở Đông Anh.
Nhận xét sơ bộ
Ưu điểm:
- Giá tương đối rẻ.
- Xe xấu nhất bãi, bãi xấu nhất trong các bãi e đã từng nghe đồn cái này e k biết là ưu hay khuyết điểm. Vs cả nhân em thì em thích cái này. Kết quả của việc này là khi thi xe em củ chuối nhất bãi (cái này lúc thi xong thầy nói mới biết) mà không làm khó đc em
- Thời gian cho tập thực hành nhiều. 3 tháng từ khi nộp hồ sơ thì tháng đầu e học 1 nghỉ 3, tháng thứ 2 nghỉ sạch, tháng thứ 3 thì học 3 nghỉ 1. Nói chung vs những ai đi học đầy đủ thì học xong chắc thành sư phụ luôn.
Nhược điểm:
- Xe cùi bắp nên học mùa hè là nóng k chịu nổi đâu, bãi thì k có đèn đóm gì nên nếu tập sau 5h chiều vào mùa đông là căng mắt ra mà nhìn các mốc.
- Tin đồn là được đổi buổi thoải mái nhưng thực tế là cả 3 tháng học em chả đổi đc buổi nào. Nhưng đến lúc học xong mới thấy là cũng k cần thiết phải học đủ cho lắm
Kinh nghiệm học:
- Đừng học đối phó, học là học cho bạn, học cho những người xung quanh chứ k phải học để thi nên dù là lí thuyết, thực hành hay thậm chí dù bạn đã biết hết rồi đi chăng nữa vẫn nên chậm lại và lắng nghe. Mình nghĩ k thừa đâu.
- Học lái xe là bạn học làm chủ đc những gì có trong xe. Giai đoạn này thì bạn chỉ cần học nhìn 3 gương, tiếp đến là phanh, côn, ga và số. Nhuần nhuyễn đc những cái này thì bạn sẽ dễ dàng điều khiển đc xe hơn
- Học trong sa hình bạn sẽ có các điểm mốc để căn ví dụ biển cảnh báo, cái cây, viên gạch… Đầu tiên tập bạn nên làm quen vs các mốc trước, sau đó tập thử trường hợp k có mốc. Ví dụ như bài lùi chuồng có bạn lên tập sa hình cùng em hỏi ơ tại sao k có viên gạch Em được cái tập buổi chiều tối chả bao giờ nhìn thấy gạch nên k phải xoắn
- Các bác đi thi trượt đa phần là do tâm lí. Tập bên ngoài thấy tự tin rồi mà đi vẫn trượt thì phải thay đổi lại suy nghĩ. Đừng sợ thi lại, cứ mang tâm lí thi k đc thì thôi như em có lẽ lại hay.
Các bài thi và kinh nghiệm thi
Giá chống trượt cho lý thuyết là 2tr5, chọn xe là 500k. Hôm em thi là giám khảo sa hình nổi điên lúc cuối nên mấy đợt cuối là mất tiền cũng k chọn đc xe.
1. Lý thuyết (lệ phí 90k):
Có tất cả 450 câu hỏi, bài thi 30 câu làm trong 20p, 26 điểm trở lên là đạt.
Em dùng app OnthiGPLX icon của ứng dụng có số 450 to đùng trên nền 4 màu đỏ, vàng, xanh, tím. Lúc học thì làm luôn thẳng vào bộ đề. Em nghe đồn là nó k giống lắm so với thực tế thi nhưng em thì thấy giống hệt, chắc cũng tại chỉ mới làm qua nên k rõ cho lắm. Em làm 7/15 đề đầu thì kĩ, những đề còn lại thì chỉ làm đc tầm 1 đến 2 lần là cùng. Có mẹo, nắm đc nguyên lí thì nó cũng dễ thôi.
Thi xong trong thời gian chờ bằng thì e tìm học thêm về biển báo, ngoài ra thì cũng chưa biết học luật ra sao cho cẩn thận, bác nào biết cách thì chia sẻ cho e vs nhá.
Thời gian thi khá dư giả nên các bác cứ túc tắc mà làm. Những câu nào làm đc làm trước, chắc chỉ mất khoảng 5p. Những câu chưa tự tin, k biết, các bác còn khoảng 15p để giải quyết. Khi e thi thì có 6 câu như vậy. Đọc lại 1 lượt thì làm thêm đc 3 câu. 3 câu còn lại thì lôi điện thoại ra check, chốt đc 1 câu. 2 câu kia hên xui. Kết quả thi 28/30
Các bạn hoàn toàn có thể nhờ sự hỗ trợ của ng thân nhé. Mấy ng đi thi cùng e toàn thấy chụp ảnh gửi ra ngoài. Em thì chắc đỗ rồi nên lười
2. Sa hình (lệ phí 300k):
Trong ứng dụng OnthiGPLX cũng có mẹo thi sa hình nên em k nói lại nữa. Em chỉ nói kinh nghiệm thi sa hình cá nhân em.
Tất cả các bãi người ta đều đánh dấu mốc sẵn cho người thi, trên bãi cũng như trong xe. Như bãi em thi trên xe có vệt băng dính dán ở cửa còn trên sa hình chính là biển báo luôn. Bãi bạn em thi thì trên sa hình là cái cây, lúc đi tập xe chip hỏi ng hướng dẫn sẽ đc chỉ.
Về cơ bản các bài thi bắt đầu bằng tiếng chip và kết thúc cũng bằng tiếng chip, giữa bài cũng có thông báo nên các bác lưu ý khi tập xe chip nhớ nghe cho quen tiếng.
- Các bài thi về dừng đỗ đúng vạch:
Ví dụ bài đầu tiên dừng xe cho người đi bộ: đi đến gần vị trị biển cảnh báo, đạp côn cho xe trôi, khi vệt băng dính trùng với mốc thì đạp mạnh phanh.
Nghe thầy em bảo mẹo ở đây là nheo 1 mắt ngắm cho chuẩn. Em thì 4 mắt, nheo 1 còn 3 nên mở luôn cả 4 cho chẵn.
Dừng vạch ở đề pa cũng tương tự, tuy nhiên vì nếu dừng quá vị trí quy định ở đề pa là bị trượt luôn nên nhiều người chấp nhận đỗ non mất 5 điểm.
Dừng ở ngã tư, theo yêu cầu là đỗ trước vạch vôi trắng 20cm nhưng cái này khá khó nên thông thường mọi người có thể trốn bài bằng cách dừng xe trước vạch chip. Bãi em thi vạch chip màu vàng nằm giữa đường, cách vạch vôi khoảng 1m, khá dễ nhìn.
- Bài thi đề pa (dừng, khởi hành xe ngang dốc)
Bài này là bài trượt nhiều nhất, các điểm trừ và trượt ở bài này
o Đỗ xe quá vạch, để xe trôi dốc quá 50cm, quá 30s k qua được dốc. 3 lỗi này là trượt luôn.
o Các lỗi trừ điểm là đỗ non 5 điểm. Vòng tua quá 4000 thì e k dám chắc lắm, nhưng có lẽ là cũng bị trừ điểm.
Kinh nghiệm cá nhân: Tự tin lên, đa phần trượt bài này là do tâm lí.
Đạp ga từ từ trước chân dốc cho xe có đà phi lên dốc. Chú ý đừng trông chờ vào xe tự bò lên dốc bằng số 1, đừng sợ xe vọt qua biển. Đến cách mốc khoảng từ 50cm-1m (tùy vào tốc độ xe phi lên dốc) thì đạp côn chờ chip kêu ting báo hiệu vào bài thì đạp phanh dừng xe sớm chấp nhận mất 5đ. Còn k thì chờ xe đến đúng mốc đạp phanh ăn đủ điểm.
Đến đây thì có mấy cách:
o Lái pro: nới dần côn, đầu xe rung lên báo hiệu các lá côn đã bắt vào nhau thì giữ nguyên côn đó. Nhả dần phanh chân, nếu xe k bị tụt thì nhà phanh chân chuyển qua ga, đạp ga và từ từ nhả nốt côn cho xe lên dốc. Cách này nên dùng trong trường hợp xe côn khỏe, lái xe đủ tự tin xử lý nuột nà và quan trọng nhất là phanh tay k ăn.
o Lái đỡ pro hơn: kéo phanh tay, chuyển chân phanh qua chân ga. Nới côn chờ đầu xe rung, hạ dần phanh tay, đạp ga và nhả dần côn. Về cơ bản giống như trên nhưng có hỗ trợ thêm phanh tay nên chân đỡ bị vội vàng chuyển từ phanh sang ga.
o Lái gà như e: kéo phanh tay, đạp ga cho vòng tua lên khoảng 3000~3500, nới côn cho vòng tua tụt về 1500, nhả phanh tay là xe tự động chạy qua khỏi dốc. Cách này nhược điểm thì hình như hại xe nhưng ưu điểm là k chết máy. Cả quy trình sẽ mất khoảng 15-16s. Kinh nghiệm cá nhân là khi vòng tua đến 3000 là e đã bắt đầu nới côn để vòng tua k bị vượt quá 4000.
- Bài lùi chuồng:
Có 2p để lùi chuồng, khá thoải mái nếu bạn đi chuẩn từ đầu.
Đi từ ngoài vào khu lùi, cố gắng đi xe cách mép vỉa hè 4-50cm. Vai ngang chuồng đỗ thì dừng. Đánh hết lái phải, nới côn cho xe nhích từ từ đến khi nhìn thấy mép vỉa hè xuất hiện trong gương trái thì dừng (xe vếch khoảng 45% so với cửa chuồng). Đánh hết lái trái, cài số lùi. Nới côn từ từ cho xe lùi, nhìn gương phải nếu k chạm vạch chip thì ngó gương trái. Cố gắng cho xe bám cách vạch chip trái khoảng 10-15cm. khi nào xe song song với vạch chip thì dừng. Đánh thẳng lái và tiếp tục lùi cho đến khi nghe tiếng chip báo kết thúc bài thi. Cài số tiến và ra khỏi chuồng, chú ý vai qua cửa chuồng mới đánh lái, tránh đánh lái sớm lại chèn vạch chip.
Chú ý:
o Đi thật chậm, chấp nhận đánh lái chết như thế sẽ dễ căn chỉnh hơn nhiều.
o Để thuần thục cảm giác lùi nên thử tập lùi đường thẳng 1 quãng xa song song với vỉa hè hoặc vạch kẻ đường.
o Nhiều bác bỏ qua tiếng chip cuối cùng nên bị tính là bỏ bài.
o Trong trường hợp xe lùi k chuẩn, thì các bác cứ bình tĩnh phanh lại cài số 1 tiến lên phía trước lấy thêm không gian để đánh lái lùi. Cái này thì cứ phải tập căn chỉnh nhiều mới đc chứ e cũng k biết nói ra sao.
- Bài đỗ song song:
Nếu các bác đã lùi chuồng tốt thì bài này k quá khó khăn.
Cách đỗ thì tiến vào vị trí đỗ, xe chạy song song và cách mép cửa tầm 50cm. Đi thẳng đến khi gương bằng với mép trên của chuồng thì dừng. Đánh hết lái trái. Nhả côn cho xe nhích từ từ, đến khi nào nhìn thấy góc trong cuối chuồng bên gương trái thì dừng. Trả lái thẳng, cài số lùi, cho xe lùi đến khi nghe thấy tiếng chip báo nhận bài thi thì dừng. Lúc này là bánh sau trái chạm cửa chuồng, bánh sau phải cách mép trong khoảng 30cm. Đánh hết lái trái và cho xe tiếp tục lùi vào vị trí đỗ. Chú ý nhìn gương phải, nếu bánh xe sát vạch chip quá thì dừng lại, cài số tiến, trả thẳng lái hơi vay một chút sang phải. Tiến lên một chút rồi lại hết lái trái cho xe lùi tiếp. Khi nào thấy song song với mép vạch chip thì trả thẳng lái, tiếp tục lùi đến khi nghe thấy tiếng chip báo. Sau đó đánh hết lái trái, cài số tiến rồi cho xe ra khỏi chuồng.
Trong trường hợp lùi đến sát mép cuối chuồng rồi mà vẫn k nghe thấy tiếng chip báo nhận bài thì bạn nên cho xe tiến lên một chút. Ở trung tâm em thi thì nếu đỗ sát vạch chip quá nó cũng k nhận, phải cách tầm 10-15cm mới đc. Nếu k đỗ được thì các bác cứ cho xe tiến vào chuồng bằng mọi tư thế có thể, loay hoay 1 lúc rồi hãy đánh xe ra. Tránh trường hợp bỏ bài là trượt luôn đó.
- Bài đi qua vệt bánh xe:
Các bác phải cho bánh xe đi vào giữa 2 vạch chip dài khoảng 2m. Để đi qua bài này thì các bác chú ý khi rẽ vào bài đường thì lấy lái thật rộng. Đi xe với tốc độ chậm để căn chỉnh. Các thầy thì mách mẹo là vô lăng thẳng với vạch dấu phía trước rồi thẳng với vạch đen cuối đường thì xe sẽ qua vạch. Em thì nghe giang hồ đồn đại nhiều con thước lái lệch, vô lăng thẳng là xe đi xiên nên em chọn cách căn vạch sơn bên đường qua gương phải. Cách vạch sơn tầm 30cm thì là ngon. Sau đó là cứ nhìn thẳng đường mà phi tới thôi.
- Bài tăng tốc: bài này thì dễ thôi
Yêu cầu là trước vạch tăng tốc thì tốc độ dưới 20 đi số 1, sau biển tăng tốc đạt 25, lên được số 2 và trước biển giảm tốc dưới 20 về số 1.
Trước vạch tăng tốc tầm 4-5m các bác đạp mạnh ga, qua vạch vẫn đạp kịch ga. Lúc này tốc độ sẽ đạt khoảng tầm 25-30km/h. Gần tới biển thì đạp côn cài số 2. Giữ nguyên côn như vậy cho xe trôi qua biển. Đến trước biển giảm tốc thì dừng lại, về số 1. Sau đó tiếp tục đi.
Mấy bài này là mấy bài cơ bản mọi ng hay mất điểm. Các bài khác thì em nghĩ là hơi khó mất điểm nếu đi tập trung. Xe chip tập ở trung tâm này là 300k/h. Nếu đã lái ổn và muốn tiết kiệm thì em nghĩ chỉ cần 2h là đủ. Còn như em tập 4h cho nó yên tâm, một phần là vị buổi đầu đi tập thầy tại bãi chả chỉ dậy em gì cả làm em mất nguyên buổi để dò chip và tìm mốc. Cay cú vãi nồi.
Kết quả thi bài này của em là 100/100. Đoạn đề pa là quen chân lúc tập nên quên béng mất. Thi xong mới thấy liều.
3. Đường trường (lệ phí 60k)
Bài này thì các bác cứ biết cài số là được, mỗi lần chết máy là bị trừ 5 điểm. Nói chung kiểu gì cũng qua. Như chỗ e thi đi là mất 200 cho ông giám khảo. Ai k cho là còn bị nhắc “Ơ thế k cảm ơn à”. Chuối cả nải.
Em thi bài này cũng 100/100
Tổng chi phí vụ này là:
6tr tiền học + 1tr2/4h xe chip + 450k tiền thi + 135k tiền bằng +200k lót tay đường trường = 7985k
Túm váy là giờ em đang nằm chờ bằng tới tay. Sau khi nhận bằng sẽ đi bổ túc tay lái một thời gian. Mặc dù tương đối tự tin khi ra đường nhưng em nghĩ cẩn thận không bao giờ thừa. Các bác biết chỗ nào bổ túc khu vực Hai Bà Trưng thì báo cho em với nhé.
Em mới thi B2 hôm 9/12 vừa rồi, cũng bắt đầu mầy mò học hỏi các cụ các mợ trên này nên muốn chia sẻ kinh nghiệm bản thân cho người mới.
Em học tại chỗ anh Đạt bãi gần Nam Trung Yên và thi ở TTSH Đức Thịnh ở Đông Anh.
Nhận xét sơ bộ
Ưu điểm:
- Giá tương đối rẻ.
- Xe xấu nhất bãi, bãi xấu nhất trong các bãi e đã từng nghe đồn cái này e k biết là ưu hay khuyết điểm. Vs cả nhân em thì em thích cái này. Kết quả của việc này là khi thi xe em củ chuối nhất bãi (cái này lúc thi xong thầy nói mới biết) mà không làm khó đc em
- Thời gian cho tập thực hành nhiều. 3 tháng từ khi nộp hồ sơ thì tháng đầu e học 1 nghỉ 3, tháng thứ 2 nghỉ sạch, tháng thứ 3 thì học 3 nghỉ 1. Nói chung vs những ai đi học đầy đủ thì học xong chắc thành sư phụ luôn.
Nhược điểm:
- Xe cùi bắp nên học mùa hè là nóng k chịu nổi đâu, bãi thì k có đèn đóm gì nên nếu tập sau 5h chiều vào mùa đông là căng mắt ra mà nhìn các mốc.
- Tin đồn là được đổi buổi thoải mái nhưng thực tế là cả 3 tháng học em chả đổi đc buổi nào. Nhưng đến lúc học xong mới thấy là cũng k cần thiết phải học đủ cho lắm
Kinh nghiệm học:
- Đừng học đối phó, học là học cho bạn, học cho những người xung quanh chứ k phải học để thi nên dù là lí thuyết, thực hành hay thậm chí dù bạn đã biết hết rồi đi chăng nữa vẫn nên chậm lại và lắng nghe. Mình nghĩ k thừa đâu.
- Học lái xe là bạn học làm chủ đc những gì có trong xe. Giai đoạn này thì bạn chỉ cần học nhìn 3 gương, tiếp đến là phanh, côn, ga và số. Nhuần nhuyễn đc những cái này thì bạn sẽ dễ dàng điều khiển đc xe hơn
- Học trong sa hình bạn sẽ có các điểm mốc để căn ví dụ biển cảnh báo, cái cây, viên gạch… Đầu tiên tập bạn nên làm quen vs các mốc trước, sau đó tập thử trường hợp k có mốc. Ví dụ như bài lùi chuồng có bạn lên tập sa hình cùng em hỏi ơ tại sao k có viên gạch Em được cái tập buổi chiều tối chả bao giờ nhìn thấy gạch nên k phải xoắn
- Các bác đi thi trượt đa phần là do tâm lí. Tập bên ngoài thấy tự tin rồi mà đi vẫn trượt thì phải thay đổi lại suy nghĩ. Đừng sợ thi lại, cứ mang tâm lí thi k đc thì thôi như em có lẽ lại hay.
Các bài thi và kinh nghiệm thi
Giá chống trượt cho lý thuyết là 2tr5, chọn xe là 500k. Hôm em thi là giám khảo sa hình nổi điên lúc cuối nên mấy đợt cuối là mất tiền cũng k chọn đc xe.
1. Lý thuyết (lệ phí 90k):
Có tất cả 450 câu hỏi, bài thi 30 câu làm trong 20p, 26 điểm trở lên là đạt.
Em dùng app OnthiGPLX icon của ứng dụng có số 450 to đùng trên nền 4 màu đỏ, vàng, xanh, tím. Lúc học thì làm luôn thẳng vào bộ đề. Em nghe đồn là nó k giống lắm so với thực tế thi nhưng em thì thấy giống hệt, chắc cũng tại chỉ mới làm qua nên k rõ cho lắm. Em làm 7/15 đề đầu thì kĩ, những đề còn lại thì chỉ làm đc tầm 1 đến 2 lần là cùng. Có mẹo, nắm đc nguyên lí thì nó cũng dễ thôi.
Thi xong trong thời gian chờ bằng thì e tìm học thêm về biển báo, ngoài ra thì cũng chưa biết học luật ra sao cho cẩn thận, bác nào biết cách thì chia sẻ cho e vs nhá.
Thời gian thi khá dư giả nên các bác cứ túc tắc mà làm. Những câu nào làm đc làm trước, chắc chỉ mất khoảng 5p. Những câu chưa tự tin, k biết, các bác còn khoảng 15p để giải quyết. Khi e thi thì có 6 câu như vậy. Đọc lại 1 lượt thì làm thêm đc 3 câu. 3 câu còn lại thì lôi điện thoại ra check, chốt đc 1 câu. 2 câu kia hên xui. Kết quả thi 28/30
Các bạn hoàn toàn có thể nhờ sự hỗ trợ của ng thân nhé. Mấy ng đi thi cùng e toàn thấy chụp ảnh gửi ra ngoài. Em thì chắc đỗ rồi nên lười
2. Sa hình (lệ phí 300k):
Trong ứng dụng OnthiGPLX cũng có mẹo thi sa hình nên em k nói lại nữa. Em chỉ nói kinh nghiệm thi sa hình cá nhân em.
Tất cả các bãi người ta đều đánh dấu mốc sẵn cho người thi, trên bãi cũng như trong xe. Như bãi em thi trên xe có vệt băng dính dán ở cửa còn trên sa hình chính là biển báo luôn. Bãi bạn em thi thì trên sa hình là cái cây, lúc đi tập xe chip hỏi ng hướng dẫn sẽ đc chỉ.
Về cơ bản các bài thi bắt đầu bằng tiếng chip và kết thúc cũng bằng tiếng chip, giữa bài cũng có thông báo nên các bác lưu ý khi tập xe chip nhớ nghe cho quen tiếng.
- Các bài thi về dừng đỗ đúng vạch:
Ví dụ bài đầu tiên dừng xe cho người đi bộ: đi đến gần vị trị biển cảnh báo, đạp côn cho xe trôi, khi vệt băng dính trùng với mốc thì đạp mạnh phanh.
Nghe thầy em bảo mẹo ở đây là nheo 1 mắt ngắm cho chuẩn. Em thì 4 mắt, nheo 1 còn 3 nên mở luôn cả 4 cho chẵn.
Dừng vạch ở đề pa cũng tương tự, tuy nhiên vì nếu dừng quá vị trí quy định ở đề pa là bị trượt luôn nên nhiều người chấp nhận đỗ non mất 5 điểm.
Dừng ở ngã tư, theo yêu cầu là đỗ trước vạch vôi trắng 20cm nhưng cái này khá khó nên thông thường mọi người có thể trốn bài bằng cách dừng xe trước vạch chip. Bãi em thi vạch chip màu vàng nằm giữa đường, cách vạch vôi khoảng 1m, khá dễ nhìn.
- Bài thi đề pa (dừng, khởi hành xe ngang dốc)
Bài này là bài trượt nhiều nhất, các điểm trừ và trượt ở bài này
o Đỗ xe quá vạch, để xe trôi dốc quá 50cm, quá 30s k qua được dốc. 3 lỗi này là trượt luôn.
o Các lỗi trừ điểm là đỗ non 5 điểm. Vòng tua quá 4000 thì e k dám chắc lắm, nhưng có lẽ là cũng bị trừ điểm.
Kinh nghiệm cá nhân: Tự tin lên, đa phần trượt bài này là do tâm lí.
Đạp ga từ từ trước chân dốc cho xe có đà phi lên dốc. Chú ý đừng trông chờ vào xe tự bò lên dốc bằng số 1, đừng sợ xe vọt qua biển. Đến cách mốc khoảng từ 50cm-1m (tùy vào tốc độ xe phi lên dốc) thì đạp côn chờ chip kêu ting báo hiệu vào bài thì đạp phanh dừng xe sớm chấp nhận mất 5đ. Còn k thì chờ xe đến đúng mốc đạp phanh ăn đủ điểm.
Đến đây thì có mấy cách:
o Lái pro: nới dần côn, đầu xe rung lên báo hiệu các lá côn đã bắt vào nhau thì giữ nguyên côn đó. Nhả dần phanh chân, nếu xe k bị tụt thì nhà phanh chân chuyển qua ga, đạp ga và từ từ nhả nốt côn cho xe lên dốc. Cách này nên dùng trong trường hợp xe côn khỏe, lái xe đủ tự tin xử lý nuột nà và quan trọng nhất là phanh tay k ăn.
o Lái đỡ pro hơn: kéo phanh tay, chuyển chân phanh qua chân ga. Nới côn chờ đầu xe rung, hạ dần phanh tay, đạp ga và nhả dần côn. Về cơ bản giống như trên nhưng có hỗ trợ thêm phanh tay nên chân đỡ bị vội vàng chuyển từ phanh sang ga.
o Lái gà như e: kéo phanh tay, đạp ga cho vòng tua lên khoảng 3000~3500, nới côn cho vòng tua tụt về 1500, nhả phanh tay là xe tự động chạy qua khỏi dốc. Cách này nhược điểm thì hình như hại xe nhưng ưu điểm là k chết máy. Cả quy trình sẽ mất khoảng 15-16s. Kinh nghiệm cá nhân là khi vòng tua đến 3000 là e đã bắt đầu nới côn để vòng tua k bị vượt quá 4000.
- Bài lùi chuồng:
Có 2p để lùi chuồng, khá thoải mái nếu bạn đi chuẩn từ đầu.
Đi từ ngoài vào khu lùi, cố gắng đi xe cách mép vỉa hè 4-50cm. Vai ngang chuồng đỗ thì dừng. Đánh hết lái phải, nới côn cho xe nhích từ từ đến khi nhìn thấy mép vỉa hè xuất hiện trong gương trái thì dừng (xe vếch khoảng 45% so với cửa chuồng). Đánh hết lái trái, cài số lùi. Nới côn từ từ cho xe lùi, nhìn gương phải nếu k chạm vạch chip thì ngó gương trái. Cố gắng cho xe bám cách vạch chip trái khoảng 10-15cm. khi nào xe song song với vạch chip thì dừng. Đánh thẳng lái và tiếp tục lùi cho đến khi nghe tiếng chip báo kết thúc bài thi. Cài số tiến và ra khỏi chuồng, chú ý vai qua cửa chuồng mới đánh lái, tránh đánh lái sớm lại chèn vạch chip.
Chú ý:
o Đi thật chậm, chấp nhận đánh lái chết như thế sẽ dễ căn chỉnh hơn nhiều.
o Để thuần thục cảm giác lùi nên thử tập lùi đường thẳng 1 quãng xa song song với vỉa hè hoặc vạch kẻ đường.
o Nhiều bác bỏ qua tiếng chip cuối cùng nên bị tính là bỏ bài.
o Trong trường hợp xe lùi k chuẩn, thì các bác cứ bình tĩnh phanh lại cài số 1 tiến lên phía trước lấy thêm không gian để đánh lái lùi. Cái này thì cứ phải tập căn chỉnh nhiều mới đc chứ e cũng k biết nói ra sao.
- Bài đỗ song song:
Nếu các bác đã lùi chuồng tốt thì bài này k quá khó khăn.
Cách đỗ thì tiến vào vị trí đỗ, xe chạy song song và cách mép cửa tầm 50cm. Đi thẳng đến khi gương bằng với mép trên của chuồng thì dừng. Đánh hết lái trái. Nhả côn cho xe nhích từ từ, đến khi nào nhìn thấy góc trong cuối chuồng bên gương trái thì dừng. Trả lái thẳng, cài số lùi, cho xe lùi đến khi nghe thấy tiếng chip báo nhận bài thi thì dừng. Lúc này là bánh sau trái chạm cửa chuồng, bánh sau phải cách mép trong khoảng 30cm. Đánh hết lái trái và cho xe tiếp tục lùi vào vị trí đỗ. Chú ý nhìn gương phải, nếu bánh xe sát vạch chip quá thì dừng lại, cài số tiến, trả thẳng lái hơi vay một chút sang phải. Tiến lên một chút rồi lại hết lái trái cho xe lùi tiếp. Khi nào thấy song song với mép vạch chip thì trả thẳng lái, tiếp tục lùi đến khi nghe thấy tiếng chip báo. Sau đó đánh hết lái trái, cài số tiến rồi cho xe ra khỏi chuồng.
Trong trường hợp lùi đến sát mép cuối chuồng rồi mà vẫn k nghe thấy tiếng chip báo nhận bài thì bạn nên cho xe tiến lên một chút. Ở trung tâm em thi thì nếu đỗ sát vạch chip quá nó cũng k nhận, phải cách tầm 10-15cm mới đc. Nếu k đỗ được thì các bác cứ cho xe tiến vào chuồng bằng mọi tư thế có thể, loay hoay 1 lúc rồi hãy đánh xe ra. Tránh trường hợp bỏ bài là trượt luôn đó.
- Bài đi qua vệt bánh xe:
Các bác phải cho bánh xe đi vào giữa 2 vạch chip dài khoảng 2m. Để đi qua bài này thì các bác chú ý khi rẽ vào bài đường thì lấy lái thật rộng. Đi xe với tốc độ chậm để căn chỉnh. Các thầy thì mách mẹo là vô lăng thẳng với vạch dấu phía trước rồi thẳng với vạch đen cuối đường thì xe sẽ qua vạch. Em thì nghe giang hồ đồn đại nhiều con thước lái lệch, vô lăng thẳng là xe đi xiên nên em chọn cách căn vạch sơn bên đường qua gương phải. Cách vạch sơn tầm 30cm thì là ngon. Sau đó là cứ nhìn thẳng đường mà phi tới thôi.
- Bài tăng tốc: bài này thì dễ thôi
Yêu cầu là trước vạch tăng tốc thì tốc độ dưới 20 đi số 1, sau biển tăng tốc đạt 25, lên được số 2 và trước biển giảm tốc dưới 20 về số 1.
Trước vạch tăng tốc tầm 4-5m các bác đạp mạnh ga, qua vạch vẫn đạp kịch ga. Lúc này tốc độ sẽ đạt khoảng tầm 25-30km/h. Gần tới biển thì đạp côn cài số 2. Giữ nguyên côn như vậy cho xe trôi qua biển. Đến trước biển giảm tốc thì dừng lại, về số 1. Sau đó tiếp tục đi.
Mấy bài này là mấy bài cơ bản mọi ng hay mất điểm. Các bài khác thì em nghĩ là hơi khó mất điểm nếu đi tập trung. Xe chip tập ở trung tâm này là 300k/h. Nếu đã lái ổn và muốn tiết kiệm thì em nghĩ chỉ cần 2h là đủ. Còn như em tập 4h cho nó yên tâm, một phần là vị buổi đầu đi tập thầy tại bãi chả chỉ dậy em gì cả làm em mất nguyên buổi để dò chip và tìm mốc. Cay cú vãi nồi.
Kết quả thi bài này của em là 100/100. Đoạn đề pa là quen chân lúc tập nên quên béng mất. Thi xong mới thấy liều.
3. Đường trường (lệ phí 60k)
Bài này thì các bác cứ biết cài số là được, mỗi lần chết máy là bị trừ 5 điểm. Nói chung kiểu gì cũng qua. Như chỗ e thi đi là mất 200 cho ông giám khảo. Ai k cho là còn bị nhắc “Ơ thế k cảm ơn à”. Chuối cả nải.
Em thi bài này cũng 100/100
Tổng chi phí vụ này là:
6tr tiền học + 1tr2/4h xe chip + 450k tiền thi + 135k tiền bằng +200k lót tay đường trường = 7985k
Túm váy là giờ em đang nằm chờ bằng tới tay. Sau khi nhận bằng sẽ đi bổ túc tay lái một thời gian. Mặc dù tương đối tự tin khi ra đường nhưng em nghĩ cẩn thận không bao giờ thừa. Các bác biết chỗ nào bổ túc khu vực Hai Bà Trưng thì báo cho em với nhé.
Em mới thi B2 hôm 9/12 vừa rồi, cũng bắt đầu mầy mò học hỏi các cụ các mợ trên này nên muốn chia sẻ kinh nghiệm bản thân cho người mới.
Em học tại chỗ anh Đạt bãi gần Nam Trung Yên và thi ở TTSH Đức Thịnh ở Đông Anh.
Nhận xét sơ bộ
Ưu điểm:
- Giá tương đối rẻ.
- Xe xấu nhất bãi, bãi xấu nhất trong các bãi e đã từng nghe đồn cái này e k biết là ưu hay khuyết điểm. Vs cả nhân em thì em thích cái này. Kết quả của việc này là khi thi xe em củ chuối nhất bãi (cái này lúc thi xong thầy nói mới biết) mà không làm khó đc em
- Thời gian cho tập thực hành nhiều. 3 tháng từ khi nộp hồ sơ thì tháng đầu e học 1 nghỉ 3, tháng thứ 2 nghỉ sạch, tháng thứ 3 thì học 3 nghỉ 1. Nói chung vs những ai đi học đầy đủ thì học xong chắc thành sư phụ luôn.
Nhược điểm:
- Xe cùi bắp nên học mùa hè là nóng k chịu nổi đâu, bãi thì k có đèn đóm gì nên nếu tập sau 5h chiều vào mùa đông là căng mắt ra mà nhìn các mốc.
- Tin đồn là được đổi buổi thoải mái nhưng thực tế là cả 3 tháng học em chả đổi đc buổi nào. Nhưng đến lúc học xong mới thấy là cũng k cần thiết phải học đủ cho lắm
Kinh nghiệm học:
- Đừng học đối phó, học là học cho bạn, học cho những người xung quanh chứ k phải học để thi nên dù là lí thuyết, thực hành hay thậm chí dù bạn đã biết hết rồi đi chăng nữa vẫn nên chậm lại và lắng nghe. Mình nghĩ k thừa đâu.
- Học lái xe là bạn học làm chủ đc những gì có trong xe. Giai đoạn này thì bạn chỉ cần học nhìn 3 gương, tiếp đến là phanh, côn, ga và số. Nhuần nhuyễn đc những cái này thì bạn sẽ dễ dàng điều khiển đc xe hơn
- Học trong sa hình bạn sẽ có các điểm mốc để căn ví dụ biển cảnh báo, cái cây, viên gạch… Đầu tiên tập bạn nên làm quen vs các mốc trước, sau đó tập thử trường hợp k có mốc. Ví dụ như bài lùi chuồng có bạn lên tập sa hình cùng em hỏi ơ tại sao k có viên gạch Em được cái tập buổi chiều tối chả bao giờ nhìn thấy gạch nên k phải xoắn
- Các bác đi thi trượt đa phần là do tâm lí. Tập bên ngoài thấy tự tin rồi mà đi vẫn trượt thì phải thay đổi lại suy nghĩ. Đừng sợ thi lại, cứ mang tâm lí thi k đc thì thôi như em có lẽ lại hay.
Các bài thi và kinh nghiệm thi
Giá chống trượt cho lý thuyết là 2tr5, chọn xe là 500k. Hôm em thi là giám khảo sa hình nổi điên lúc cuối nên mấy đợt cuối là mất tiền cũng k chọn đc xe.
1. Lý thuyết (lệ phí 90k):
Có tất cả 450 câu hỏi, bài thi 30 câu làm trong 20p, 26 điểm trở lên là đạt.
Em dùng app OnthiGPLX icon của ứng dụng có số 450 to đùng trên nền 4 màu đỏ, vàng, xanh, tím. Lúc học thì làm luôn thẳng vào bộ đề. Em nghe đồn là nó k giống lắm so với thực tế thi nhưng em thì thấy giống hệt, chắc cũng tại chỉ mới làm qua nên k rõ cho lắm. Em làm 7/15 đề đầu thì kĩ, những đề còn lại thì chỉ làm đc tầm 1 đến 2 lần là cùng. Có mẹo, nắm đc nguyên lí thì nó cũng dễ thôi.
Thi xong trong thời gian chờ bằng thì e tìm học thêm về biển báo, ngoài ra thì cũng chưa biết học luật ra sao cho cẩn thận, bác nào biết cách thì chia sẻ cho e vs nhá.
Thời gian thi khá dư giả nên các bác cứ túc tắc mà làm. Những câu nào làm đc làm trước, chắc chỉ mất khoảng 5p. Những câu chưa tự tin, k biết, các bác còn khoảng 15p để giải quyết. Khi e thi thì có 6 câu như vậy. Đọc lại 1 lượt thì làm thêm đc 3 câu. 3 câu còn lại thì lôi điện thoại ra check, chốt đc 1 câu. 2 câu kia hên xui. Kết quả thi 28/30
Các bạn hoàn toàn có thể nhờ sự hỗ trợ của ng thân nhé. Mấy ng đi thi cùng e toàn thấy chụp ảnh gửi ra ngoài. Em thì chắc đỗ rồi nên lười
2. Sa hình (lệ phí 300k):
Trong ứng dụng OnthiGPLX cũng có mẹo thi sa hình nên em k nói lại nữa. Em chỉ nói kinh nghiệm thi sa hình cá nhân em.
Tất cả các bãi người ta đều đánh dấu mốc sẵn cho người thi, trên bãi cũng như trong xe. Như bãi em thi trên xe có vệt băng dính dán ở cửa còn trên sa hình chính là biển báo luôn. Bãi bạn em thi thì trên sa hình là cái cây, lúc đi tập xe chip hỏi ng hướng dẫn sẽ đc chỉ.
Về cơ bản các bài thi bắt đầu bằng tiếng chip và kết thúc cũng bằng tiếng chip, giữa bài cũng có thông báo nên các bác lưu ý khi tập xe chip nhớ nghe cho quen tiếng.
- Các bài thi về dừng đỗ đúng vạch:
Ví dụ bài đầu tiên dừng xe cho người đi bộ: đi đến gần vị trị biển cảnh báo, đạp côn cho xe trôi, khi vệt băng dính trùng với mốc thì đạp mạnh phanh.
Nghe thầy em bảo mẹo ở đây là nheo 1 mắt ngắm cho chuẩn. Em thì 4 mắt, nheo 1 còn 3 nên mở luôn cả 4 cho chẵn.
Dừng vạch ở đề pa cũng tương tự, tuy nhiên vì nếu dừng quá vị trí quy định ở đề pa là bị trượt luôn nên nhiều người chấp nhận đỗ non mất 5 điểm.
Dừng ở ngã tư, theo yêu cầu là đỗ trước vạch vôi trắng 20cm nhưng cái này khá khó nên thông thường mọi người có thể trốn bài bằng cách dừng xe trước vạch chip. Bãi em thi vạch chip màu vàng nằm giữa đường, cách vạch vôi khoảng 1m, khá dễ nhìn.
- Bài thi đề pa (dừng, khởi hành xe ngang dốc)
Bài này là bài trượt nhiều nhất, các điểm trừ và trượt ở bài này
o Đỗ xe quá vạch, để xe trôi dốc quá 50cm, quá 30s k qua được dốc. 3 lỗi này là trượt luôn.
o Các lỗi trừ điểm là đỗ non 5 điểm. Vòng tua quá 4000 thì e k dám chắc lắm, nhưng có lẽ là cũng bị trừ điểm.
Kinh nghiệm cá nhân: Tự tin lên, đa phần trượt bài này là do tâm lí.
Đạp ga từ từ trước chân dốc cho xe có đà phi lên dốc. Chú ý đừng trông chờ vào xe tự bò lên dốc bằng số 1, đừng sợ xe vọt qua biển. Đến cách mốc khoảng từ 50cm-1m (tùy vào tốc độ xe phi lên dốc) thì đạp côn chờ chip kêu ting báo hiệu vào bài thì đạp phanh dừng xe sớm chấp nhận mất 5đ. Còn k thì chờ xe đến đúng mốc đạp phanh ăn đủ điểm.
Đến đây thì có mấy cách:
o Lái pro: nới dần côn, đầu xe rung lên báo hiệu các lá côn đã bắt vào nhau thì giữ nguyên côn đó. Nhả dần phanh chân, nếu xe k bị tụt thì nhà phanh chân chuyển qua ga, đạp ga và từ từ nhả nốt côn cho xe lên dốc. Cách này nên dùng trong trường hợp xe côn khỏe, lái xe đủ tự tin xử lý nuột nà và quan trọng nhất là phanh tay k ăn.
o Lái đỡ pro hơn: kéo phanh tay, chuyển chân phanh qua chân ga. Nới côn chờ đầu xe rung, hạ dần phanh tay, đạp ga và nhả dần côn. Về cơ bản giống như trên nhưng có hỗ trợ thêm phanh tay nên chân đỡ bị vội vàng chuyển từ phanh sang ga.
o Lái gà như e: kéo phanh tay, đạp ga cho vòng tua lên khoảng 3000~3500, nới côn cho vòng tua tụt về 1500, nhả phanh tay là xe tự động chạy qua khỏi dốc. Cách này nhược điểm thì hình như hại xe nhưng ưu điểm là k chết máy. Cả quy trình sẽ mất khoảng 15-16s. Kinh nghiệm cá nhân là khi vòng tua đến 3000 là e đã bắt đầu nới côn để vòng tua k bị vượt quá 4000.
- Bài lùi chuồng:
Có 2p để lùi chuồng, khá thoải mái nếu bạn đi chuẩn từ đầu.
Đi từ ngoài vào khu lùi, cố gắng đi xe cách mép vỉa hè 4-50cm. Vai ngang chuồng đỗ thì dừng. Đánh hết lái phải, nới côn cho xe nhích từ từ đến khi nhìn thấy mép vỉa hè xuất hiện trong gương trái thì dừng (xe vếch khoảng 45% so với cửa chuồng). Đánh hết lái trái, cài số lùi. Nới côn từ từ cho xe lùi, nhìn gương phải nếu k chạm vạch chip thì ngó gương trái. Cố gắng cho xe bám cách vạch chip trái khoảng 10-15cm. khi nào xe song song với vạch chip thì dừng. Đánh thẳng lái và tiếp tục lùi cho đến khi nghe tiếng chip báo kết thúc bài thi. Cài số tiến và ra khỏi chuồng, chú ý vai qua cửa chuồng mới đánh lái, tránh đánh lái sớm lại chèn vạch chip.
Chú ý:
o Đi thật chậm, chấp nhận đánh lái chết như thế sẽ dễ căn chỉnh hơn nhiều.
o Để thuần thục cảm giác lùi nên thử tập lùi đường thẳng 1 quãng xa song song với vỉa hè hoặc vạch kẻ đường.
o Nhiều bác bỏ qua tiếng chip cuối cùng nên bị tính là bỏ bài.
o Trong trường hợp xe lùi k chuẩn, thì các bác cứ bình tĩnh phanh lại cài số 1 tiến lên phía trước lấy thêm không gian để đánh lái lùi. Cái này thì cứ phải tập căn chỉnh nhiều mới đc chứ e cũng k biết nói ra sao.
- Bài đỗ song song:
Nếu các bác đã lùi chuồng tốt thì bài này k quá khó khăn.
Cách đỗ thì tiến vào vị trí đỗ, xe chạy song song và cách mép cửa tầm 50cm. Đi thẳng đến khi gương bằng với mép trên của chuồng thì dừng. Đánh hết lái trái. Nhả côn cho xe nhích từ từ, đến khi nào nhìn thấy góc trong cuối chuồng bên gương trái thì dừng. Trả lái thẳng, cài số lùi, cho xe lùi đến khi nghe thấy tiếng chip báo nhận bài thi thì dừng. Lúc này là bánh sau trái chạm cửa chuồng, bánh sau phải cách mép trong khoảng 30cm. Đánh hết lái trái và cho xe tiếp tục lùi vào vị trí đỗ. Chú ý nhìn gương phải, nếu bánh xe sát vạch chip quá thì dừng lại, cài số tiến, trả thẳng lái hơi vay một chút sang phải. Tiến lên một chút rồi lại hết lái trái cho xe lùi tiếp. Khi nào thấy song song với mép vạch chip thì trả thẳng lái, tiếp tục lùi đến khi nghe thấy tiếng chip báo. Sau đó đánh hết lái trái, cài số tiến rồi cho xe ra khỏi chuồng.
Trong trường hợp lùi đến sát mép cuối chuồng rồi mà vẫn k nghe thấy tiếng chip báo nhận bài thì bạn nên cho xe tiến lên một chút. Ở trung tâm em thi thì nếu đỗ sát vạch chip quá nó cũng k nhận, phải cách tầm 10-15cm mới đc. Nếu k đỗ được thì các bác cứ cho xe tiến vào chuồng bằng mọi tư thế có thể, loay hoay 1 lúc rồi hãy đánh xe ra. Tránh trường hợp bỏ bài là trượt luôn đó.
- Bài đi qua vệt bánh xe:
Các bác phải cho bánh xe đi vào giữa 2 vạch chip dài khoảng 2m. Để đi qua bài này thì các bác chú ý khi rẽ vào bài đường thì lấy lái thật rộng. Đi xe với tốc độ chậm để căn chỉnh. Các thầy thì mách mẹo là vô lăng thẳng với vạch dấu phía trước rồi thẳng với vạch đen cuối đường thì xe sẽ qua vạch. Em thì nghe giang hồ đồn đại nhiều con thước lái lệch, vô lăng thẳng là xe đi xiên nên em chọn cách căn vạch sơn bên đường qua gương phải. Cách vạch sơn tầm 30cm thì là ngon. Sau đó là cứ nhìn thẳng đường mà phi tới thôi.
- Bài tăng tốc: bài này thì dễ thôi
Yêu cầu là trước vạch tăng tốc thì tốc độ dưới 20 đi số 1, sau biển tăng tốc đạt 25, lên được số 2 và trước biển giảm tốc dưới 20 về số 1.
Trước vạch tăng tốc tầm 4-5m các bác đạp mạnh ga, qua vạch vẫn đạp kịch ga. Lúc này tốc độ sẽ đạt khoảng tầm 25-30km/h. Gần tới biển thì đạp côn cài số 2. Giữ nguyên côn như vậy cho xe trôi qua biển. Đến trước biển giảm tốc thì dừng lại, về số 1. Sau đó tiếp tục đi.
Mấy bài này là mấy bài cơ bản mọi ng hay mất điểm. Các bài khác thì em nghĩ là hơi khó mất điểm nếu đi tập trung. Xe chip tập ở trung tâm này là 300k/h. Nếu đã lái ổn và muốn tiết kiệm thì em nghĩ chỉ cần 2h là đủ. Còn như em tập 4h cho nó yên tâm, một phần là vị buổi đầu đi tập thầy tại bãi chả chỉ dậy em gì cả làm em mất nguyên buổi để dò chip và tìm mốc. Cay cú vãi nồi.
Kết quả thi bài này của em là 100/100. Đoạn đề pa là quen chân lúc tập nên quên béng mất. Thi xong mới thấy liều.
3. Đường trường (lệ phí 60k)
Bài này thì các bác cứ biết cài số là được, mỗi lần chết máy là bị trừ 5 điểm. Nói chung kiểu gì cũng qua. Như chỗ e thi đi là mất 200 cho ông giám khảo. Ai k cho là còn bị nhắc “Ơ thế k cảm ơn à”. Chuối cả nải.
Em thi bài này cũng 100/100
Tổng chi phí vụ này là:
6tr tiền học + 1tr2/4h xe chip + 450k tiền thi + 135k tiền bằng +200k lót tay đường trường = 7985k
Túm váy là giờ em đang nằm chờ bằng tới tay. Sau khi nhận bằng sẽ đi bổ túc tay lái một thời gian. Mặc dù tương đối tự tin khi ra đường nhưng em nghĩ cẩn thận không bao giờ thừa. Các bác biết chỗ nào bổ túc khu vực Hai Bà Trưng thì báo cho em với nhé.
Trong dạy lái xe vẫn có câu là ‘ đầu xe ngắn thì căn bằng vai , dài căn bằng gương các bạn cứ thế mà căn nhéMấy ng học cũng có ý bảo đầu dài đầu ngắn căn xe khác nhau. Ô thầy bảo là con xe này côn khó, đi ngon con này thì mấy con đầu dài trong trường thi đi đơn giản
Xe chip còn ngon hơn vạn lần vs con xe của thầy em tập, con lá lốt đấy đi mà ko chết máy thig xe nào cũng ok. Em thề luôn là lúc thi em đi xe chip em thấy nó sao mà ngon thế, mặc dù con xe của em thi là con xe ai cũnh kêu là lởm toàn tạchQua sa hình là đỗ 90% rồi, các cụ tập đi xe chip nhiều thôi, cơ bản nó chỉ khó tại vì xe quá đểu. Theo em đi xe chip tầm 3-4 lần là đỗ ngon lành.