[Thảo luận] Kinh nghiệm đổ đèo xe đạp, xin các cao nhân chỉ giáo

Nletgo

Xe buýt
Biển số
OF-342245
Ngày cấp bằng
10/11/14
Số km
858
Động cơ
330,069 Mã lực
Em mới tập leo núi và đổ đèo
xe máy thì em vẫn về số thấp để đổ đèo nhưng xe đạp em gặp mấy bác cua rơ lão lão luyện đổ đèo 3 Vì mà phi nhanh như gió, nhanh hơn cả xe máy luôn
Không hiểu đổ từ trên đỉnh xuống mà phi như thế gặp vấn đề gì phanh thì răng môi lẫn lộn ạ?
mà rà phanh liên tục thì có cháy phanh như xe máy không các bác? 12km chứ ít gì đâu.
Phanh đĩa chắc ok hơn phanh phải không ạ?


 

T-Đức

Xe tải
Biển số
OF-180528
Ngày cấp bằng
15/2/13
Số km
255
Động cơ
339,250 Mã lực
Kinhg nghiệm đổ đèo xe đạp, xin các cao nhân chỉ giáo
Xin cụ bỏ hai chữ cao nhân, em chỉ là người có chút kinh nghiệm chỉ cho người ít kinh nghiệm hơn mình thôi.
Theo em xe dùng phanh đĩa thì có nhiều ưu điểm hơn trong đổ đèo, nhưng với các bộ phanh tốt hiện nay thì tính năng của phanh vành cũng không khác nhiều với phanh đĩa. Nói chung đổ đèo là xe phải tốt, không chỉ phanh, bộ khung chắc chắn, săm lốp vành cũng đều cần đảm bảo để an toàn.

Các kỹ thuật cơ bản đổ đèo là:
- Hạ thấp trọng tâm cơ thể
- Cua bên nào nghiêng bên đó, pedal bên đó để cao
- Không phanh khi nghiêng xe hay khi độ bám đường kém

Kỹ thuật cơ bản chắc chỉ có vậy nhưng kinh nghiệm mới là quyết định, có thể xét cụ thể các yếu tố sau:
- Cảm giác mặt đường, phải cảm nhận rõ mặt đường gồ ghề, lồi lõm, ổ gà, sỏi, đá, cát, đất, nước, bùn thì độ bám như thế nào mà có tốc độ và độ nghiêng xe phù hợp.
- Cảm giác vào cua, phải nghiêng xe góc phù hợp để vào cua mà không bị đổ, trượt mà vẫn đảm bảo bán kính của phù hợp, không bị chửa cua.
- Cảm giác tốc độ, tốc độ bao nhiêu mà xe vẫn ổn định, không rung lắc, tay lái vẫn làm chủ.

Đổ đèo trên các đường nhựa quanh co thì các tay lái cứng thường đổ nhanh hơn ô tô và xe máy. Khi vượt xe khác hoặc chạy gần các xe khác cũng đang đổ dốc thì khả năng phán đoán phải tốt, tất cả các cảm giác nói trên đều phải hoàn hảo chính xác.

Nói chung đổ đèo là mức độ rủi ro tai nạn tăng lên khá cao, nhưng có một yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến chỉ số rủi ro đó là sự tập trung hay chủ quan. Kinh nghiệm cá nhân em chỉ ra rằng tai nạn thường xảy đến khi mình chủ quan, các chuyến đi miền núi của em thấy rằng, tai nạn đổ đèo chủ yếu xảy ra với những người có kỹ thuật tốt. Những người sợ đổ, nhát đổ đèo lại rất ít bị, do họ tập trung cực cao khi đổ.
 

Nletgo

Xe buýt
Biển số
OF-342245
Ngày cấp bằng
10/11/14
Số km
858
Động cơ
330,069 Mã lực
Cám ơn bác
có lần e leo ba vì gặp mấy cụ đổ đèo phi nhanh lắm, vun vút, mà xe đua luôn
nhưng mà đổ dốc dài mà phanh liên tục thì có sợ phanh nóng quá mức như xe máy oto không bác? em ít kinh nghiệm nên cứ vừa đổ vừa rà phanh.

Xin cụ bỏ hai chữ cao nhân, em chỉ là người có chút kinh nghiệm chỉ cho người ít kinh nghiệm hơn mình thôi.
Theo em xe dùng phanh đĩa thì có nhiều ưu điểm hơn trong đổ đèo, nhưng với các bộ phanh tốt hiện nay thì tính năng của phanh vành cũng không khác nhiều với phanh đĩa. Nói chung đổ đèo là xe phải tốt, không chỉ phanh, bộ khung chắc chắn, săm lốp vành cũng đều cần đảm bảo để an toàn.

Các kỹ thuật cơ bản đổ đèo là:
- Hạ thấp trọng tâm cơ thể
- Cua bên nào nghiêng bên đó, pedal bên đó để cao
- Không phanh khi nghiêng xe hay khi độ bám đường kém

Kỹ thuật cơ bản chắc chỉ có vậy nhưng kinh nghiệm mới là quyết định, có thể xét cụ thể các yếu tố sau:
- Cảm giác mặt đường, phải cảm nhận rõ mặt đường gồ ghề, lồi lõm, ổ gà, sỏi, đá, cát, đất, nước, bùn thì độ bám như thế nào mà có tốc độ và độ nghiêng xe phù hợp.
- Cảm giác vào cua, phải nghiêng xe góc phù hợp để vào cua mà không bị đổ, trượt mà vẫn đảm bảo bán kính của phù hợp, không bị chửa cua.
- Cảm giác tốc độ, tốc độ bao nhiêu mà xe vẫn ổn định, không rung lắc, tay lái vẫn làm chủ.

Đổ đèo trên các đường nhựa quanh co thì các tay lái cứng thường đổ nhanh hơn ô tô và xe máy. Khi vượt xe khác hoặc chạy gần các xe khác cũng đang đổ dốc thì khả năng phán đoán phải tốt, tất cả các cảm giác nói trên đều phải hoàn hảo chính xác.

Nói chung đổ đèo là mức độ rủi ro tai nạn tăng lên khá cao, nhưng có một yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến chỉ số rủi ro đó là sự tập trung hay chủ quan. Kinh nghiệm cá nhân em chỉ ra rằng tai nạn thường xảy đến khi mình chủ quan, các chuyến đi miền núi của em thấy rằng, tai nạn đổ đèo chủ yếu xảy ra với những người có kỹ thuật tốt. Những người sợ đổ, nhát đổ đèo lại rất ít bị, do họ tập trung cực cao khi đổ.
 

bai

Xe điện
Biển số
OF-399202
Ngày cấp bằng
1/1/16
Số km
4,125
Động cơ
265,297 Mã lực
- Hạ thấp trọng tâm cơ thể
Srr cụ, cái này em thấy chưa đúng lắm. Nếu muốn giảm sức cản của gió thì mới cúi rạp người xuống - tức là hạ trọng tâm. Khi đổ đèo thì cần hỗ trợ cho phanh nên phải nâng thân lên để tăng sức cản của chứ ạ?
Ngoài ra em thấy mấy cụ bên clb mtb bảo là nên hạ thấp yên xe thấp nhất có thể, cái có thể này em chưa hiểu lắm. Thấp đến mức nào là phù hợp?
 

Bonaparte

Xe buýt
Biển số
OF-408112
Ngày cấp bằng
3/3/16
Số km
650
Động cơ
230,751 Mã lực
Srr cụ, cái này em thấy chưa đúng lắm. Nếu muốn giảm sức cản của gió thì mới cúi rạp người xuống - tức là hạ trọng tâm. Khi đổ đèo thì cần hỗ trợ cho phanh nên phải nâng thân lên để tăng sức cản của chứ ạ?
Ngoài ra em thấy mấy cụ bên clb mtb bảo là nên hạ thấp yên xe thấp nhất có thể, cái có thể này em chưa hiểu lắm. Thấp đến mức nào là phù hợp?
Hạ thấp người hoặc hạ yên để hạ thấp trọng tâm, xe sẽ ổn định hơn, giảm khả năng văng xe bạn nhé
 

linhlinh0306

Xe hơi
Biển số
OF-504939
Ngày cấp bằng
15/4/17
Số km
109
Động cơ
185,797 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Website
www.facebook.com
Em mới tập leo núi và đổ đèo
xe máy thì em vẫn về số thấp để đổ đèo nhưng xe đạp em gặp mấy bác cua rơ lão lão luyện đổ đèo 3 Vì mà phi nhanh như gió, nhanh hơn cả xe máy luôn
Không hiểu đổ từ trên đỉnh xuống mà phi như thế gặp vấn đề gì phanh thì răng môi lẫn lộn ạ?
mà rà phanh liên tục thì có cháy phanh như xe máy không các bác? 12km chứ ít gì đâu.
Phanh đĩa chắc ok hơn phanh phải không ạ?


Cụ hạ yên thấp nhất có thể là được ạ , vừa đi vừa rà phanh chứ đừng bóp cứng. Đi phanh đĩa là an toàn nhất và vừa đi vừa bóp vừa nhả lúc xuống đoạn gần cua để hạ thấp tốc độ khi vào cua. Cụ để đĩa và líp ở giữa nhé ví dụ đĩa 2 líp 4 hoặc 5.
Cụ đi ba vì dốc còn đỡ chứ như dốc gióng là phi 1 mạch xuống luôn ạ.
P/s: Chơi đổ đèo tinh thần vững , chắc tay lái là được ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top