Kinh nghiệm đi xe việt dã

Trạng thái
Thớt đang đóng

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,002
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
Trước hết phải nói với các bác rằng, ko 1 bài viết, cuốn sách hay 1 minh sư nào có thể biến các bác tay mơ trở thành 1 tay lái offroad điêu luyện chỉ sau 1 đêm. Topic này ko là ngoại lệ, nó chỉ giúp cho các bác có dc chút mẹo vặt biết đâu lại hữu dụng trong 1 lần nào đó. Vậy thôi cũng là thành công lắm rồi đấy, thưa các cụ. (h)

Có mấy điều chung chung các bác nên lưu ý:

Việc đầu tiên - nghe thật buồn cười, nhưng lại ko fải ai cũng để ý - là các bác phải biết mình đang đi xe gì. “Biết” ở đây có nghĩa: xe mình là 2x4 hay 4x4 (em chắc 1 điều là 90% chủ xe Lexus RX ở Vn ko để ý là xe mình là loại FWD hay AWD :)) ), độ cao của gầm là bao nhiêu; có hộp số phụ hay ko (cầu chậm); khóa vi sai….vv

Thứ 2, ko phải cứ 4x4 là chiến được tất cả các loại đường. Mỗi xe dc thiết kế với 1 mục đích khác nhau, CUV như Murano hay Lexus RX với độ cao gầm đều tầm 180 mm thì nên chạy đg nhựa và ko thể đú với SUV như Land với độ cao gầm 230 mm; nhưng Land do chiều dài cơ sở lớn nên cũng ko thể đi những cung đường mà bọn ngắn chân như Escape, Niva có thể leo trèo nghịch ngợm (hào bê-tông Xuân mai là điển hình) và ngược lại, khi tụt dốc tức thì bọn “ngắn chân” lại thua xa anh Land. (l)

Thứ 3, cảm nhận của người lái với xe. Món này chắc phải chạy nhiều mới vỡ ra dc. Khi người lái cảm nhận dc sức mạnh, khả năng của xe thì sẽ nhàn cho cả xe lẫn người khi leo dốc: máy luôn chạy ở vòng tua cấp đủ mô-men cho xe vận hành nhẹ nhàng, ko dư ga.

Khi xưa Kar còn làm thổ phỉ thì kiểu leo dốc của xe 6x6 này gọi là đi ga “rủn rỉn”, lúc nào cũng cấp 1 lượng mô-men vừa đủ cho xe, chân đi ga dao động từ 30 đến 40% (khoảng chân ga tương ứng vòng tua 2000 đến 3000 v/p), tùy theo độ dốc mà điều chỉnh chân ga. Nếu với mức ga này mà xe xỉu, tức cần phải đảo số thấp chứ ko ép hết ga (chạy nhanh để duy trì đà) hoặc chạy số thấp ga cao quá sẽ nóng máy sôi nước, đặc biệt với các dốc dài ở Đông Bắc và Tây Bắc.



Phần tiếp theo, “Đi đường trơn”.


Trong phần lớn các sách vở offroad đều nói rằng khi đi vào khu vực đường xấu thì nên cài cầu, đi số chậm ngay. Thực tế, đi kiểu này ko ổn>>>mất nhiều thời gian, xe thiếu linh hoạt, người lái thụ động (phụ thuộc vào xe, nếu xe bị lầy>>>hết thuốc chữa).

Nếu đường trơn có bề mặt phẳng, 2 bên đều có ta-luy đỡ thì chả cần cài cầu, chỉ cần đi số thấp duy trì tốc độ đều đặn (đừng nổi hứng dừng lại); nếu có lên dốc dưới 15% bị trơn xoáy lốp, dừng xe cài cầu, lùi lại chút rồi đi tiếp. Dốc trên 15% mà đường trơn thì dừng xe ngay chân dốc mà cài cầu đi lên cho lành.

Nếu đường trơn quá mà đi ga đều đều ko qua dc thì phải chạy đà. Chạy đà trên bề mặt trơn phẳng thì ko có gì đáng nói, nếu đường trơn nhưng lẫn đá (xóc) thì phải tăng tốc ở TRƯỚC chỗ xóc và hơi ngớt ga khi đi đúng chỗ xóc. Nếu “chân to” đúng chỗ xóc, xe bị lẩy lên, lốp mất độ bám sẽ ko còn đà tiến cho đoạn tiếp sau.

Với kiểu đường trơn đá, ko nên chạy nhanh; nếu lên dốc, chỉ đi số 1 với mức ga vừa phải (1/3 công suất hay vòng tua khoảng 2 đến 3000 ngàn v/p), chân ga nên điều chỉnh liên tục kết hợp với chân côn hơi tỳ mỗi khi lốp vấp đá chững lại sau đó vào ga để xe vượt qua. Tỳ côn và mớm ga là bánh sẽ qua, đừng đạp mạnh ga, bánh sẽ xoáy mất độ bám ngay. Nếu xe vấp đá trơn, lốp quay tại chỗ, đừng cố giãy; lùi xe lại chút (tùy địa hình mà ít hay nhiều) lấy đà cho xe vượt qua. Đoạn qua suối đi Pù Luông là kiểu đg đá trơn điển hình.


Các bác nên nhớ là xe 2x4 có thể đi dc 90% các kiểu đường của xe 4x4, vấn đề là kiểm soát dc xe, biết chạy đà, đặt lốp chính xác. Vậy nên đừng để mình quá lệ thuộc vào cái cầu trước, chỉ xài khi thật cần thiết thôi.


Mỗi ngày viết tý vậy, vít dài ngại đọc, ngại mổ cò. Các bác sớm cho em bít ý kiến về bài viết nhá.
 
Chỉnh sửa cuối:

lamchieu

Xe hơi
Biển số
OF-638
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
193
Động cơ
580,230 Mã lực
Website
www.taybacgroup.com.vn
độ cao của gầm là bao nhiêu; có hộp số phụ hay ko (cầu chậm); khóa vi sai….vv

Thứ 3, cảm nhận của người lái với xe. Món này chắc phải chạy nhiều mới vỡ ra dc. Khi người lái cảm nhận dc sức mạnh, khả năng của xe thì sẽ nhàn cho cả xe lẫn người khi leo dốc: máy luôn chạy ở vòng tua cấp đủ mô-men cho xe vận hành nhẹ nhàng, ko dư ga.

Khi xưa Kar còn làm thổ phỉ thì kiểu leo dốc của xe 6x6 này gọi là đi ga “rủn rỉn”, lúc nào cũng cấp 1 lượng mô-men vừa đủ cho xe, chân đi ga dao động từ 30 đến 40% (khoảng chân ga tương ứng vòng tua 2000 đến 3000 v/p), tùy theo độ dốc mà điều chỉnh chân ga. Nếu với mức ga này mà xe xỉu, tức cần phải đảo số thấp chứ ko ép hết ga (chạy nhanh để duy trì đà) hoặc chạy số thấp ga cao quá sẽ nóng máy sôi nước, đặc biệt với các dốc dài ở Đông Bắc và Tây Bắc.
Nếu biết luôn moment xoắn của xe mình đang lái đạt mức cao nhất ở khoảng nào thì càng tốt, bác Kar nhỉ.

Thường thì moment xoắn của xe 4WD đạt mức đỉnh ở vòng tua máy thấp, giúp cho xe không phải gào thét để vượt dốc.
Đang leo dốc ở vòng tua máy cao (vượt qua khỏi mốc có moment xoắn cao nhất) mà xe xỉu thì có nghĩa là xe leo dốc không nổi ở số đó, tăng ga cũng vô ích vì moment xoắn không đủ!

Trong bài này của bác Kar thì có lẽ là moment xoắn cao nhất trong khoảng 2000v/p-3000v/p.
Các động cơ hiện đại sau này có moment xoắn lớn từ lúc vòng tua máy thấp và duy trì đến vòng tua máy cao, giúp vận hành xe dễ dàng hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,002
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
Xe SUV hoặc truck luôn có thiết kế để động cơ có mô-men xoắn cực đại ở vòng tua thấp mà bác LamChieu, còn nếu xe có ranging rộng thì đi nhàn thân hơn. Còn chuyện đi vòng tua tầm 2000 đến 3000 v/p mục đích là để cho động cơ ko phải vận hành quá vất vả>>giải nhiệt ko kịp do tốc độ chậm thừa tải>>>sôi nước. Hơn nữa 2000 đến 3000 v/p mà đạt mô-men xoắn cực đại thì phải là máy diesel chứ máy xăng thông thường thì ít nhất là 3500 v/p (trừ máy xăng của Maybach là đỉnh cao: 2300 v/p). Bác LamChieu thi thoảng vào đây nhặt sạn giúp anh em nhá
 

lamchieu

Xe hơi
Biển số
OF-638
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
193
Động cơ
580,230 Mã lực
Website
www.taybacgroup.com.vn
Bác Kar nói vậy tổn thọ mất, em cũng vào đây chơi thường xuyên mà, có gì góp thêm được thì góp.

Động cơ xăng của các hãng Nhật mới chuối như vậy, ngay cả động cơ Toyota pickup và Land mà nó cũng đòi lên tới hơn 3500 v/p mới có moment xoắn cực đại (trong khi xe pickup & 4WD đòi hỏi moment xoắn cực đại ở vòng tua thấp).
Còn động cơ xăng của Mer, chỉ cần khoảng 2700-2800 là có moment xoắn cực đại rồi (350 hoặc 500 cũ chẳng hạn, không có turbo)!

Còn động cơ xăng mới đoạt giải của BMW mới là đỉnh bác ạ, 3.0 twin turbo, moment cực đại từ 1300 tới hơn 4000v/p!!! Ngon hơn diesel! Động cơ này gắn trên 335, 535 (chưa thấy X5).

Nói một hồi thì làm loãng topic với cái động cơ :P

Với động cơ còn mới, bộ giải nhiệt còn ngon, đạp tẹt ga thì vẫn không sôi nước đâu bác, thừa tải chẳng sao cả.
Nhưng nếu bộ phận giải nhiệt không tốt, máy hoạt động ở công suất lớn mà giải nhiệt không kịp (do đi chậm chẳng hạn) thì có lẽ sẽ làm sôi nước.

Nếu bộ giải nhiệt (két nước ..) bị nghẹt một phần, chạy ở công suất thấp thì không sao. Tới khi leo dốc hoạt chạy ở tốc độ cao (công suất cao, đầy tải) thì bị quá nhiệt liền.
Bác nào chạy trong thành phố thấy không sao, chạy leo dốc dài hoặc tốc độ cao mà bị quá nhiệt thì xem lại bộ giải nhiệt (két nước..).
Cái này thường chết khi ở xa chỗ sửa! Chạy loanh quanh trong thành phố mà bị sôi nước thì hỏng rõ ràng rồi!

Khi đi vào rừng thì chỉ có mình cứu mình nên phải biết sức xe và mình, phải không bác Kar. :D
 

vanessa

Xe tải
Biển số
OF-11038
Ngày cấp bằng
13/10/07
Số km
316
Động cơ
534,850 Mã lực
Nơi ở
Cõi Hư Vô
em thấy quan trọng nhất vẫn là trình độ lái xe của mỗi người, xử lý tình huống trên mỗi điều kiện đường xá là khác nhau, người lái xe tốt khi điều khiển xe cảm giác như xe liền với bộ phận cơ thể con người vậy, khi cần có thể phản ứng (phản xạ) chính xác để xử lý tình huống, tất nhiên là phải biết xe mình có trang bị những cái gì chứ bác Kar, nếu không biết thì sao biết bấm nút nào (k) (ví dụ thế)...Em góp ý em tý tý ..(b)(b)(b)
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,002
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
Nếu số tự động mà có D1 D2 thì đưa về số thấp nhất; có chức năng đi số sàn thì đi số 1. Đừng dùng Drive vì nhiều khả năng xe sẽ nhảy lên số khi bánh trượt (nói riêng về leo dốc và đường trơn trơn). Ông Lác đâu vào viết kinh nghiệm đi offroad bằng Escape đi kè :P
 

bugi

Xe máy
Biển số
OF-2918
Ngày cấp bằng
30/12/06
Số km
98
Động cơ
561,580 Mã lực
Còn động cơ xăng mới đoạt giải của BMW mới là đỉnh bác ạ, 3.0 twin turbo, moment cực đại từ 1300 tới hơn 4000v/p!!! Ngon hơn diesel! Động cơ này gắn trên 335, 535 (chưa thấy X5).
Đúng là cái động cơ của 335 và 535 này ngon quá nhưng lại không được gắn trên xe ...việt dã bác ợ.
Tuy nhiên em thấy là động cơ Diesel được gắn trên X5 35d thì lại ...."ngon hơn" í chứ.

Máy dầu 3.0 L ở X5 35d có moment xoắn cực đại là 580 Nm ở vòng tua 1750 vòng/ phút so với 400Nm @ 1300 vòng/phút của máy xăng 335i.
Có thể bác sẻ thấy là 400 Nm của 335 đạt được ở ngay 1300 vòng/phút sớm hơn so với cực đại của máy dầu(1750 vòng/phút) nhưng ở vòng quay này-1300 vòng/phút thì máy dầu cũng đã cung cấp cho bác khoảng 70% công suất rồi ( tương đương 406 Nm = cực đại của 335i) tuy nhiên "đặc tính" của máy dầu thì "chịu tải" lại "lì" hơn máy xăng rất nhiều do đó khi leo dốc hoặc vượt ở những tốc độ vòng tua như vậy em không thấy máy dầu "lép" so với máy xăng đâu bác ( nếu không nói là hơn vì vòng tua từ 1300 vòng lên 1750 vòng /phút thì máy dầu đạt được rất nhanh=> moment xoắn cực đại lớn hơn máy xăng nhiều - 580 Nm so với 400 Nm).
 
Chỉnh sửa cuối:

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,002
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
Em đi xe AT thì có chú ý gì khi đường dốc hay gồ ghề không bác. Cám ơn bác nhiều
Nếu đường dốc bình thường như quốc lộ thì bỏ qua; nhưng nếu đường xấu thật sự thì bác chú ý:
# Đường đá khô, dốc tức - nếu xe có số D1 D2, thì chuyển về số thấp TRƯỚC khi lên dốc.
# Đường đất trơn thì KHÔNG chuyển về số thấp; nếu xe có chức năng đi số sàn thì chuyển về số 2 là vừa - KHÔNG chuyển về D1 D2. Luôn duy trì tốc độ và vòng tua máy ổn định 2 -3000 vòng/phút.
# Đừng đề-pa hoặc giẫy ngang dốc trơn - hộp số AT dùng biến mô thủy lực có thể ì ra hoặc bánh "ngoáy" rất chậm>>>không lên được dốc. Nếu mất đà nên lùi và chạy đà lại.
# Chạy xe AT qua vũng lầy nên thốc ga ngay khi bánh trước chạm bùn và khi bánh sau vẫn còn độ bám tốt - nếu vũng lầy ngắn không nhất thiết phải chạy đà.
 

Thạch Đá

Xe hơi
Biển số
OF-70215
Ngày cấp bằng
8/8/10
Số km
140
Động cơ
430,070 Mã lực
Tuổi
56
Nơi ở
Nghệ an
Áp suất lốp

Khi đi việt dã đường đất trơn lầy hay leo trèo dốc đá lởm chởm nên xả bớt hơi cả lốp trước và lốp sau ( cảm quan bằng mắt thường là hơi bẹp nhẹ, khoảng 75-80% áp suất lúc chạy đường bình thường ) để tăng độ bám chống trượt và đỡ rách lốp do mài lúc pan.
Khi ra khỏi cung đường xấu lại bơm lên đủ căng ( phải có bơm điện cắm đường châm lửa hút thuốc lá hoặc bơm tay có gắn đồng hồ áp suất lốp cũng đc )
 
Chỉnh sửa cuối:

Ha_TM68

Xe buýt
Biển số
OF-85514
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
652
Động cơ
416,152 Mã lực
Nơi ở
Không post link diễn đàn
Topic này "hay" . . phải học hỏi kinh nghiệm mới được.
 

vhquan

Xe hơi
Biển số
OF-35254
Ngày cấp bằng
14/5/09
Số km
135
Động cơ
475,230 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
em chạy everet máy dầu có offroad được ko các bác?
 

hoangru

Xe tải
Biển số
OF-80675
Ngày cấp bằng
20/12/10
Số km
328
Động cơ
418,570 Mã lực
Em cũng máu món này lắm nhưng đang đi sedan chưa đổi được con hợp ní cụ ợ
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,574
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn

S7HoangDieu

Xe đạp
Biển số
OF-82196
Ngày cấp bằng
7/1/11
Số km
12
Động cơ
413,720 Mã lực
Nơi ở
loanh quanh trong chốn giang hồ
Em mới mua thêm 1 xe Vitara. Xe này của em có đi theo các bác được không
 

Men_Say

Xe hơi
Biển số
OF-71218
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
100
Động cơ
428,500 Mã lực
Nơi ở
xuan mai
cu cho anh em coi anh di
 

diennc

Xe đạp
Biển số
OF-57893
Ngày cấp bằng
27/2/10
Số km
25
Động cơ
445,250 Mã lực
Nơi ở
Tổ 16 Phường Yên Nghĩa Quận Hà Đông TP.Hà Nội
Kinh nghiệm đi xe việt dã
Trước hết phải nói với các bác rằng, ko 1 bài viết, cuốn sách hay 1 minh sư nào có thể biến các bác tay mơ trở thành 1 tay lái offroad điêu luyện chỉ sau 1 đêm. Topic này ko là ngoại lệ, nó chỉ giúp cho các bác có dc chút mẹo vặt biết đâu lại hữu dụng trong 1 lần nào đó. Vậy thôi cũng là thành công lắm rồi đấy, thưa các cụ.
 

laidem

Xe đạp
Biển số
OF-18745
Ngày cấp bằng
18/7/08
Số km
42
Động cơ
504,420 Mã lực
các bác cho em hỏi thường các bác offroad mấy ngày thế(*)
 

Thạch Đá

Xe hơi
Biển số
OF-70215
Ngày cấp bằng
8/8/10
Số km
140
Động cơ
430,070 Mã lực
Tuổi
56
Nơi ở
Nghệ an
Xe Bác nào mà cứ 1tuần đến 10 ngày phải châm thêm 1-2 cm nước làm mát ( tụt so với vạch ở cọc đổ nước làm mát ) mà chưa phát hiện bệnh cụ thể khi đi vào cung việt dã thỉnh thoảng liếc đồng hồ nhiệt nhé :D
Nếu thấy kim lên đến gần hết chớ cuống mà xử lí bình tĩnh: tìm chỗ tấp an toàn, tắt máy ( tất nhiên kéo phanh tay hoặc có cả chèn bánh ) và mở nắp capo ... bỏ đi xả xăng thừa cho chủ đã kệ nó ( mặc dù có thể thấy hơi nước phun phì phì ở nắp đậy két.)
Sau 5ph Bác có thể mở nắp két nước ( mở 1 ít thoai, có lót giẻ ) cho nó mau nguội thêm, chắc chắn là có hao 1 ít nước, Bác đổ bổ sung nước là được, ko để toé nước ra thân máy, xe sẽ hay bị bó máy lúc lv nóng máy lần sau. Đổ nước đun sôi nguội, ko nên đổ nước khoáng, bí lên có thể đổ nước sông suối nhưng phải chắt nước trong :)
Lại lên đường, về đến nhà chắc Bác sẽ tìm ra bệnh hao đó, qua 1 cung việt dã thì bệnh nó sẽ thể hiện rõ hơn dễ trị :D
 
Chỉnh sửa cuối:

RoyalGate

Xe máy
Biển số
OF-106611
Ngày cấp bằng
23/7/11
Số km
53
Động cơ
394,410 Mã lực
đang theo dõi và học hỏi kinh nghiệm các cụ
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top