Đồng ý với cụ là khi về số nhỏ hơn thì sẽ phanh động cơ, chuyện đó thì đương nhiên rồi. Nhưng cụ bảo để ở D cũng chẳng có chuyện phanh động cơ thì em nghĩ chưa đúng, cụ cứ thử ra đường vắng thử cùng một tốc độ sau đó nhả chân ga ra xem nếu để số D xe đi được bao nhiêu và lần khác thì về N ngay sau khi nhả chân ga xem chắc chắn sẽ khác nhau đấy.Cụ có thể thử với xe máy cũng sẽ thu được kết quả tương tự Về nguyên tắc mà nói, khi để D thì cho dù không ga nhưng tốc độ xe vẫn bị giảm do nó bị lai ngựoc về máy. Còn N là ngắt hoàn toàn máy khỏi chuyển động của xe nên chắc chắn khác nhau, sự khác nhau này ít nhất khi ở số D và càng tăng theo chiều số 5-4-3-2-1, có lẽ vì ở số D là sức hãm động cơ yếu nhất nên cụ không để ý chăng?
Thứ hai là cụ bảo không có lý do kỹ thuật để hộp số hỏng khi chuyển từ D sang N khi xe đang chạy. Em thì không phải dân kỹ thuật về ô tô nhưng em thấy rẳng hỏng hóc ở đây bao gồm lỗi kỹ thuật và lỗi sử dụng. Ác nhất là sử dụng sai dẫn đến máy móc hoạt động ở điều kiện không cho phép là giảm tuổi thọ rồi, ở trên em nói có thể về N khi dừng hẳn ở đèn đỏ chẳng hạn thì OK, nhưng nếu về N để thả trôi xe thì em khẳng định chỉ hại chứ không lợi. Nhà sản xuất đã thiết kế khi cụ từ N vào D là cơ cấu vận hành cho xe bắt đầu khởi động từ tốc độ 0km, chứ cụ thả trôi tầm mấy chục km/h sau đó vào bụp số D một vài lần thì không sao, nhưng nếu là thói quen thì khả năng gây hư hỏng hộp số là có chứ
Em thấy cái gì cũng có sự tính toán và hợp lý của nó. Trời nóng cụ uống vại bia, cũng phải đưa lên miệng từ từ cho quen độ lạnh và uống ngụm nhỏ, sau đó tăng dần đến khi hết cốc. Em đố cụ ngay khi bưng cốc lên mà uống ừng ực với tốc độ như làm vài vại rồi đới...