Kinh nghiệm đi phố Hà Lội với xe AT thì chân ga thế nào cho chuẩn ạ???

FordAT

Xe tăng
Biển số
OF-105460
Ngày cấp bằng
11/7/11
Số km
1,668
Động cơ
411,760 Mã lực
Kinh nghiệm đi phố Hà Lội với xe AT thì chân ga thế nào cho chuẩn ạ???
Em lái mới có chút thắc mắc vậy và nghe vài cụ cũng dạy nhưng em muốn khẳng định lại chút.
Vì em đang đi theo kiểu vậy, chân ga em giữ đều vào ga từ từ.
Nhưng em lại nghe 1 số cụ bảo là chỉ nên mồi ga cho nó chạy theo quán tính thôi, xong hết đà lại mồi tiếp.

-Vậy chân ga giữ đều hay mồi ga là đúng ạ????
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kinh nghiệm đi phố Hà Lội với xe AT thì chân ga thế nào cho chuẩn ạ???
Em lái mới có chút thắc mắc vậy và nghe vài cụ cũng dạy nhưng em muốn khẳng định lại chút.
Vì em đang đi theo kiểu vậy, chân ga em giữ đều vào ga từ từ.
Nhưng em lại nghe 1 số cụ bảo là chỉ nên mồi ga cho nó chạy theo quán tính thôi, xong hết đà lại mồi tiếp.

-Vậy chân ga giữ đều hay mồi ga là đúng ạ????
Hai ý cụ nói đều đúng, vấn đề là nó áp dụng cho các tình huống khác nhau. Ví dụ, đang thong dong đường tương đối vắng, cụ cứ ga đều, giữ cự ly với xe trước là ổn. Nhưng khi tình huống phức tạp hơn: vượt xe, có nhiều 2b lăng xăng, cụ phải đi kiểu nhấn ga, sau đó lại hờ chân ga và mò chân phanh. Làm thế để nhỡ có 'biến', ví dụ 1 chiếc 2b tạt đầu, cụ có thể phanh ngay tức thì. Hơn nữa, làm như vậy nhiều thì chân cụ cảm giác vị trí ga và phanh ngon hơn.
Sau này, cụ đi quen rồi, trình lên thì những cái đó nó tự vào tiềm thức, kiểu như phản xạ vô điều kiện. Cụ ko cần phải nghĩ khi nào đi như nào nữa.
Ở cơ quan em, có khoảng 7 tài xế chuyên nghiệp, trong đó có 5 xe AT. Không có một ai kể cả MT hay AT còn cảm giác nhầm chân bao giờ, kể cả trong ý nghĩ ! Nó cũng như cụ đi xe máy vậy, chẳng bao giờ còn nhầm tình huống: định phanh lại thì lại vặn ga.
 

Mr nhà quê

Xe buýt
Biển số
OF-96463
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
833
Động cơ
408,410 Mã lực
Hai ý cụ nói đều đúng, vấn đề là nó áp dụng cho các tình huống khác nhau. Ví dụ, đang thong dong đường tương đối vắng, cụ cứ ga đều, giữ cự ly với xe trước là ổn. Nhưng khi tình huống phức tạp hơn: vượt xe, có nhiều 2b lăng xăng, cụ phải đi kiểu nhấn ga, sau đó lại hờ chân ga và mò chân phanh. Làm thế để nhỡ có 'biến', ví dụ 1 chiếc 2b tạt đầu, cụ có thể phanh ngay tức thì. Hơn nữa, làm như vậy nhiều thì chân cụ cảm giác vị trí ga và phanh ngon hơn.
Sau này, cụ đi quen rồi, trình lên thì những cái đó nó tự vào tiềm thức, kiểu như phản xạ vô điều kiện. Cụ ko cần phải nghĩ khi nào đi như nào nữa.
Ở cơ quan em, có khoảng 7 tài xế chuyên nghiệp, trong đó có 5 xe AT. Không có một ai kể cả MT hay AT còn cảm giác nhầm chân bao giờ, kể cả trong ý nghĩ ! Nó cũng như cụ đi xe máy vậy, chẳng bao giờ còn nhầm tình huống: định phanh lại thì lại vặn ga.
cụ nói chuẩn quá....tất cả là cảm giác...khi mình đã quen với xe thì xử tình huống rất tốt....văn ôn võ luyện các cụ nhỉ
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Em mới đi Focus AT, thấy bỏ chân ga ra xe vẫn giữ nguyên tốc độ như vậy chứ không giảm như xe số sàn hoặc xe 2 bánh. Không biết các xe số AT của các hãng khác có thế không. Đâm ra phải sử dụng hơi nhiều phanh.

Ví dụ tình huống: Đang đi thấy xe trước giảm tốc độ hoặc cả giảm tốc độ và sáng đèn phanh, vậy tất nhiên mình cũng phải giảm tốc độ và sẵn sàng chuẩn bị phanh rồi. Thế nhưng rời chân ra khỏi chân ga thì xe vẫn cứ chạy bon bon, buộc phải rà phanh mới giảm tốc được. Đây mới là tình huống xe trước giảm tốc từ từ nhé, chưa có gì đột ngột hoặc khẩn cấp cả.

Các cụ bảo phải lái thế nào cho chuẩn, chứ như thế vừa hại phanh vừa tốn xăng, mất đà quá.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em mới đi Focus AT, thấy bỏ chân ga ra xe vẫn giữ nguyên tốc độ như vậy chứ không giảm như xe số sàn hoặc xe 2 bánh. Không biết các xe số AT của các hãng khác có thế không. Đâm ra phải sử dụng hơi nhiều phanh.

Ví dụ tình huống: Đang đi thấy xe trước giảm tốc độ hoặc cả giảm tốc độ và sáng đèn phanh, vậy tất nhiên mình cũng phải giảm tốc độ và sẵn sàng chuẩn bị phanh rồi. Thế nhưng rời chân ra khỏi chân ga thì xe vẫn cứ chạy bon bon, buộc phải rà phanh mới giảm tốc được. Đây mới là tình huống xe trước giảm tốc từ từ nhé, chưa có gì đột ngột hoặc khẩn cấp cả.

Các cụ bảo phải lái thế nào cho chuẩn, chứ như thế vừa hại phanh vừa tốn xăng, mất đà quá.
Cụ làm thế là chuẩn rồi. Chính bởi vậy mà khi đi sau một xe AT, em thường nhận ra đó là AT bởi đèn phanh hay đỏ hơn. Với lại bọn khoai tây nó cũng tổng kết rồi, tần suất phải thay má phanh của xe AT nhanh hơn MT.
 

xuanphuc2011

Xe hơi
Biển số
OF-119717
Ngày cấp bằng
7/11/11
Số km
134
Động cơ
384,440 Mã lực
đương nhiên rồi
tổng kết sơ sơ cái "hại " của AT
tốn xăng hơn - tốn phanh hơn - leo trèo khó hơn Nhưng tất cả đều thích vì nó mang lại nhiều tiện lợi hơn MT
 

vutamhoan

Xe tăng
Biển số
OF-42137
Ngày cấp bằng
2/8/09
Số km
1,881
Động cơ
483,054 Mã lực
đương nhiên rồi
tổng kết sơ sơ cái "hại " của AT
tốn xăng hơn - tốn phanh hơn - leo trèo khó hơn Nhưng tất cả đều thích vì nó mang lại nhiều tiện lợi hơn MT
Cháu tưởng leo trèo dễ hơn vì nó có cơ chế bù ga chứ, không lắm thao tác như MT?
 

cháu lên 3

Xe container
Biển số
OF-92986
Ngày cấp bằng
26/4/11
Số km
5,675
Động cơ
456,509 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Em mới đi Focus AT, thấy bỏ chân ga ra xe vẫn giữ nguyên tốc độ như vậy chứ không giảm như xe số sàn hoặc xe 2 bánh. Không biết các xe số AT của các hãng khác có thế không. Đâm ra phải sử dụng hơi nhiều phanh.

Ví dụ tình huống: Đang đi thấy xe trước giảm tốc độ hoặc cả giảm tốc độ và sáng đèn phanh, vậy tất nhiên mình cũng phải giảm tốc độ và sẵn sàng chuẩn bị phanh rồi. Thế nhưng rời chân ra khỏi chân ga thì xe vẫn cứ chạy bon bon, buộc phải rà phanh mới giảm tốc được. Đây mới là tình huống xe trước giảm tốc từ từ nhé, chưa có gì đột ngột hoặc khẩn cấp cả.

Các cụ bảo phải lái thế nào cho chuẩn, chứ như thế vừa hại phanh vừa tốn xăng, mất đà quá.
Đấy là cụ đi lúc đường đông tốc độ chậm, chứ đi đường vắng khoảng >30 km/h thì cụ nhả ga lấy đâu ra mà xe vẫn giữ tốc độ, kiểu gì nó cũng giảm dần, trừ xuống dốc
 

MsLove

Xe tăng
Biển số
OF-57652
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
1,493
Động cơ
459,696 Mã lực
Em mới đi Focus AT, thấy bỏ chân ga ra xe vẫn giữ nguyên tốc độ như vậy chứ không giảm như xe số sàn hoặc xe 2 bánh. Không biết các xe số AT của các hãng khác có thế không. Đâm ra phải sử dụng hơi nhiều phanh.

Ví dụ tình huống: Đang đi thấy xe trước giảm tốc độ hoặc cả giảm tốc độ và sáng đèn phanh, vậy tất nhiên mình cũng phải giảm tốc độ và sẵn sàng chuẩn bị phanh rồi. Thế nhưng rời chân ra khỏi chân ga thì xe vẫn cứ chạy bon bon, buộc phải rà phanh mới giảm tốc được. Đây mới là tình huống xe trước giảm tốc từ từ nhé, chưa có gì đột ngột hoặc khẩn cấp cả.

Các cụ bảo phải lái thế nào cho chuẩn, chứ như thế vừa hại phanh vừa tốn xăng, mất đà quá.
Tình huống cụ đưa ra là bình thường khi đi AT mà. Em thấy ai cũng làm như cụ cả. Khi đi AT, thấy xe trước đỏ đ ít thì mình cũng phải rà phanh để giảm tốc là bình thường.
Tất nhiên cũng có cách xử lý khác, nhưng lợi bất cập hại, em ví dụ FUN nhé =))
+ Cứ bon bình thường, móc sang bên cạnh, tránh nó đi, đỡ mất đà, đỡ hại phanh (đúng yêu cầu) - nhưng húc phải ai thì ráng chịu :P
+ Gạt sang số bán tự động, kéo về số thấp 1 hoặc 2 :P đỡ mất đà, đỡ hại phanh (đúng yêu cầu) - dưng mà hại hộp số - cũng ráng chịu :P
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Em mới đi Focus AT, thấy bỏ chân ga ra xe vẫn giữ nguyên tốc độ như vậy chứ không giảm như xe số sàn hoặc xe 2 bánh. Không biết các xe số AT của các hãng khác có thế không. Đâm ra phải sử dụng hơi nhiều phanh.

Ví dụ tình huống: Đang đi thấy xe trước giảm tốc độ hoặc cả giảm tốc độ và sáng đèn phanh, vậy tất nhiên mình cũng phải giảm tốc độ và sẵn sàng chuẩn bị phanh rồi. Thế nhưng rời chân ra khỏi chân ga thì xe vẫn cứ chạy bon bon, buộc phải rà phanh mới giảm tốc được. Đây mới là tình huống xe trước giảm tốc từ từ nhé, chưa có gì đột ngột hoặc khẩn cấp cả.

Các cụ bảo phải lái thế nào cho chuẩn, chứ như thế vừa hại phanh vừa tốn xăng, mất đà quá.
-AT, thấy bỏ chân ga ra xe vẫn giữ nguyên tốc độ :Trong AT có bộ đồng tốc mà bác,+ thêm rất nhiều cảm ứng trong xe như tốc độ...Nên khi bỏ chân ga,xe vẫn trôi 1 đoạn khá dài(Hơn MT & tay ga nhiều)Khi tốc độ giảm xuống tới hạn của số dưới kế,máy tính xẽ khiển cho AT về số,nếu bác để ý xẽ thấy xe chợt khựng lại chút,rất nhẹ.
-lái thế nào cho chuẩn, chứ như thế vừa hại phanh vừa tốn xăng, mất đà quá : Đi AT thường tài xế nói là đi theo chớn đó bác,phải nhìn đường từ xa để ga & phanh cho hợp lý :Ga sao cho vừa đủ quãng đường mình dự tính tăng tốc là nhả ra,chân gác hờ phanh ngay,xe trôi tới là vừa.Cũng không nên bám sát xe trước quá để họ có đỏ đèn phanh thì mình vẫn còn 1 khoảng xe trôi,biết đâu mình vừa tới thì họ ga rồi=>Sẽ tránh phải phanh nhiều.
-Lại nữa,bác để ý cứ trong khoảng tốc độ nào đó,vòng tua máy nào đó là AT nhảy lên số.Bác lợi dụng đột ngột buông ga & nhấn ga lại ngay,thế là AT nhảy số sớm chút (Ví dụ : Tốc độ 20km/h;vòng tua 1500(Lúc này máy tính tự cho vòng tua lên 2000 dù chân ga mình không đạp sâu thêm)=>AT từ số 1 lên 2.Ta lợi dụng khi tốc độ 17km/h,vòng tua đang 1500,buông ga & nhấp ga lên 2000=>AT chuyển lên số 2 khi tốc độ chừng 18km/h).Cách này không đễ với lái mới đâu nhe bác,nhấp mạnh phát=>Xe điên ngay đấy!!!
 

HT_CRV

Xe tải
Biển số
OF-75108
Ngày cấp bằng
11/10/10
Số km
292
Động cơ
424,930 Mã lực
Em thấy có 1 cách nữa: Đừng nhấp phanh làm gì, chỉ cần bỏ chân ga ra thôi. Về cơ bản xe sẽ tự dừng lại khi có vật cản thắng được cái đà đi của xe =))
Em fun tí nhóe :D
 

FordAT

Xe tăng
Biển số
OF-105460
Ngày cấp bằng
11/7/11
Số km
1,668
Động cơ
411,760 Mã lực
Em mới đi Focus AT, thấy bỏ chân ga ra xe vẫn giữ nguyên tốc độ như vậy chứ không giảm như xe số sàn hoặc xe 2 bánh. Không biết các xe số AT của các hãng khác có thế không. Đâm ra phải sử dụng hơi nhiều phanh.

Ví dụ tình huống: Đang đi thấy xe trước giảm tốc độ hoặc cả giảm tốc độ và sáng đèn phanh, vậy tất nhiên mình cũng phải giảm tốc độ và sẵn sàng chuẩn bị phanh rồi. Thế nhưng rời chân ra khỏi chân ga thì xe vẫn cứ chạy bon bon, buộc phải rà phanh mới giảm tốc được. Đây mới là tình huống xe trước giảm tốc từ từ nhé, chưa có gì đột ngột hoặc khẩn cấp cả.

Các cụ bảo phải lái thế nào cho chuẩn, chứ như thế vừa hại phanh vừa tốn xăng, mất đà quá.
Cái này cụ lái mới AT giống em rồi, do bám sát xe trước hoặc ko căn dc khoảng trống để tính đà trôi quán tính của xe nên phải phanh nhiều.
Em cũng cứ đều ga sợ quán tính nó ko trôi nhanh nên hay phải phanh.
Đi trong phố cứ 1 đoạn ngắn lại đèn đỏ nên căn khoảng trống chưa chuẩn thì phải phanh nhiều.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Có giảm dần nhưng giảm rất chậm bác ạ, em đi đường 5 bỏ chân ga ra mà xe vẫn duy trì tốc độ 50km/h được vài trăm mét đấy, sau vài trăm mét đấy nó vẫn đi được 45km/h chứ không chịu dừng đâu ạ.

Tức là thế này. Em nhìn thấy biển báo nên phải giảm tốc xuống 50km vì đi vào đoạn đường đô thị. Kể cả lúc bắt đầu nhả hoàn toàn chân ga ra tốc độ xe có 60km/h thì cứ vẫn phải rà phanh không có thì vào đoạn đường hạn chế tốc độ 50km/h mà xe mình vẫn phi 58km/h là ít.

Đấy là cụ đi lúc đường đông tốc độ chậm, chứ đi đường vắng khoảng >30 km/h thì cụ nhả ga lấy đâu ra mà xe vẫn giữ tốc độ, kiểu gì nó cũng giảm dần, trừ xuống dốc
 
Chỉnh sửa cuối:

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Ví dụ : Tốc độ 20km/h;vòng tua 1500(Lúc này máy tính tự cho vòng tua lên 2000 dù chân ga mình không đạp sâu thêm)=>AT từ số 1 lên 2.Ta lợi dụng khi tốc độ 17km/h,vòng tua đang 1500,buông ga & nhấp ga lên 2000=>AT chuyển lên số 2 khi tốc độ chừng 18km/h).Cách này không đễ với lái mới đâu nhe bác,nhấp mạnh phát=>Xe điên ngay đấy!!!
Em làm được rồi, chân ga em cũng tạm được, hehe. Thực ra vì ở tốc độ ấy em thấy xe cũng còn ỳ lắm, chưa có đà mấy nên nhấp ga chưa làm xe vọt lên ngay được đâu. Đấy là em thấy thế, hay xe em nó ỳ nhỉ? Ở 30km/h thì em mới thấy nó bốc thật, khi cần chiếm lĩnh khoảng trống hoặc giành đường thì em thấy thốc ga lên nó có tác dụng ngay.

Với nữa em muốn trao đổi với các cụ có kinh nghiệm lái AT nhiều là, khi mình giữ khoảng cách khá xa với xe trước như chúng ta đang bàn ở đây, thì nhiều ông đi đằng sau cứ nháy loạn lên đòi vượt, rồi thì vượt phải mình nữa, không biết có ngoái sang lườm không. Đơn cử như ở Hà Nội em đi đường Phạm Hùng mà giữ khoảng cách hơi xa so với xe trước thì lắm lúc bị vượt cả phải cả trái, bách nhục. Mặc dù em đi không hề chậm nhé. Chỉ là em không tư duy khi lái theo kiểu cứ có khoảng trống là phải vượt lên chiếm lĩnh ngay. Mấy ông vượt em ở đường nội thành, đi một đoạn lại thấy đang tắc dí ở chỗ đông, chả thấy nhanh hơn được cái gì.
 

quocchim

Xe buýt
Biển số
OF-116721
Ngày cấp bằng
14/10/11
Số km
619
Động cơ
391,831 Mã lực
Các bác chỉ được cái chuẩn quá thôi nhá :x
 

huongphuoc

Xe đạp
Biển số
OF-117861
Ngày cấp bằng
23/10/11
Số km
23
Động cơ
385,030 Mã lực
Xe chỉ là phương tiện phục vụ mình đi lại thôi mà,các bác cứ lo hao xăng-hư xe chi cho mệt vậy,cứ bình thường mà chạy tới tuổi thì nó cũng hư vậy thôi.Theo em thấy đi xe AT chỉ có 2 cách
+ Một là xe phải chạy theo chân ga của mình ( muốn đi nhanh chậm gì thì cứ chân ga ta đạp cho nó chạy theo là xong )
+ Hai là chân ga ta nương từ từ theo tốc độ của xe vậy thôi ( cách này xe vận hành chậm rảy nhưng ít hao xăng )
 

thaovp188

Xe đạp
Biển số
OF-557405
Ngày cấp bằng
9/3/18
Số km
16
Động cơ
152,060 Mã lực
Tuổi
36
chắc cụ mới lái à em nghĩ nó là điều bình thường mà cụ
 

huyenanh78

Xe đạp
Biển số
OF-586519
Ngày cấp bằng
23/8/18
Số km
10
Động cơ
135,200 Mã lực
Tuổi
45
ý cụ nói đều đúng, vấn đề là nó áp dụng cho các tình huống khác nhau
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top