Kinh nghiệm dầu máy

truongsoi309

Xe buýt
Biển số
OF-62868
Ngày cấp bằng
27/4/10
Số km
738
Động cơ
446,342 Mã lực
Nơi ở
24 cửa Bắc
các cụ nhà ta đọc để hiểu rõ tầm quan trọng của việc thay dầu mỡ định kỳ động cơ giống như trái tim của con người và dầu nhớt cũng giống như máu của chúng ta vậy!
Máy ồn, công suất giảm, các chi tiết máy nhanh bị mài mòn… là những hậu quả điển hình do việc sử dụng dầu động cơ chất lượng kém hoặc không đúng cách. Dầu nhờn có tầm quan trọng đặc biệt đối với hoạt động và tuổi thọ của động cơ ô tô, cũng giống như máu trong cơ thể con người và động vật.
Chu kỳ thay dầu động cơ:

Thường thì các nhà sản xuất xe hơi hiện đại khuyến cáo cứ sau khoảng 10.000km phải thay dầu động cơ. Tuy nhiên, các chuyên gia kỹ thuật tại Việt Nam cho biết trong điều kiện nước ta thì chu kỳ là sau 5000km – 8.000km.
Lý do của việc này thì nhiều, nhưng chủ yếu xuất phát từ điều kiện vận hành của xe. Đường sá Việt Nam nhiều nơi có chất lượng quá xấu. Động cơ xe phải làm việc mệt mỏi do tăng giảm ga thường xuyên, cùng với đó là nguy cơ hệ thống lọc gió có thể hư hại bất ngờ do quá nhiều bụi bẩn.
Đủ mà không đủ:
Một thói quen có thể nói là mạo hiểm của nhiều lái xe khi thay dầu động cơ tại các điểm rửa xe vỉa hè. Điều không may xảy ra khi loại dầu thay thế có chất lượng kém hoặc dầu tái sinh mà chủ xe không thể kiểm soát được. Đặc điểm của các loại dầu phẩm chất thấp là không những khả năng bôi trơn kém, mà còn nhanh chóng bị phân hủy và đóng cặn như bùn sền sệt bám dưới đáy cac-te.



Chất cặn đó bám nhiều sẽ chiếm luôn không gian thực của dầu bôi trơn, khiến quá trình kiểm tra mức dầu chỉ cho kết quả ảo. Thông số trên thước thăm dầu có thể cho biết mức dầu vẫn ổn, nhưng thực chất thì dầu bôi trơn lại bị thiếu. Nguy hiểm hơn là chất cặn quá nhiều sẽ chặn cửa hút của bơm dầu hoặc chui vào trong bơm, làm tắc hoặc “chết” bơm. Lúc đó, dầu sẽ không được bơm lên các chi tiết được khiến động cơ bị bó và hỏng rất nhanh.



Những hậu quả tai hại:
Trên các loại xe cao cấp, dầu bôi trơn động cơ do một hệ thống phức tạp kiểm soát và sẽ phát tín hiệu nếu có sự cố xảy ra. Phương thức cảnh báo có thể khác nhau trên các dòng xe khác nhau. Hầu hết xe hơi hiện nay báo lượng dầu không đủ, nhưng cũng có những xe cảnh báo báo áp suất dầu.

Dấu hiệu đầu tiên của việc bị thiếu dầu hoặc dầu chất lượng kém là động cơ ồn hơn bình thường. Khả năng bôi trơn kém sẽ làm các chi tiết bị mài mòn nhanh hơn. Quá trình cọ sát và mài mòn của các chi tiết lại sinh nhiệt làm động cơ nóng lên, càng đẩy nhanh sự mài mòn.

Trao đổi với Autonet, Ông Vũ Nhất Trí – Giám đốc SAOVIET Auto tại Hà Nội cho biết: “Khi thấy động cơ nóng và nổ ồn hơn bình thường, các chủ xe cần nhanh chóng đưa đi kiểm tra. Nếu nguyên nhân là do dầu chất lượng kém thì chỉ cần vệ sinh sạch máy rồi cho dầu mới vào, máy sẽ lại êm bình thường trở lại”.

Ông Trí còn chia sẻ: “Với các dòng xe cao cấp thì loại dầu động cơ tốt nhất nên dùng hiện nay là Mobil 1. Đây là loại dầu chuyên dùng cho các loại xe đua công thức 1. Mobil 1 có ưu điểm là không bị phân hủy theo nhiệt độ và thời gian hoạt động của máy và nếu chẳng may thiếu dầu mà chưa kịp bổ sung thì không ảnh hưởng nhiều đến động cơ”. Dĩ nhiên là Mobil 1 cũng có giá đắt gấp nhiều lần so với các loại dầu thông thường khác.
Khi nào thì phải thay dầu hộp số?
Câu hỏi tưởng đơn giản nhưng không phải ai từng sử dụng xe hơi cũng biết câu trả lời chính xác. Trao đổi về vấn đề này, ông Trí nói: “Nhiều loại dầu hộp số có thể có tuổi thọ song hành với hộp số và rất ít khi phải thay nếu không xảy ra sự cố nào đó. Các sự cố xảy ra có thể là trường hợp xe bị ngập nước hoặc chảy dầu dẫn đến thiếu gây hiện tượng giật khi chuyển số.
(Theo Autonet)
 

phonggia

Xe hơi
Biển số
OF-73299
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
141
Động cơ
426,010 Mã lực
Xe của em (cruze LTZ) sáng nay khi lấy ra đi thấy có 1 bãi dầu bằng miệng chén dưới gầm xe, chưa biết ở đâu chảy ra, nhưng khi mở thăm dầu trợ lực thì thấy ở mức Min, như vậy có thể dầu trợ lực bị rò rỉ qua đường nào đó. Các bác cho hỏi cách khắc phục tạm thời sự cố này thế nào, vì cả ngày mai em vẫn phải chạy, đến cuối tuần mới rảnh, liệu có đổ thêm bằng dầu hộp số được không vì hình như chúng nó cùng loại. Và sau đo thì đem kiểm tra ở đâu (gara nào ở HN) cho tiện ợ ? Cảm ơn các cụ.
 

duongbaominh

Xe tải
Biển số
OF-349970
Ngày cấp bằng
8/1/15
Số km
216
Động cơ
269,580 Mã lực
Vietvoi long bien
 

DangHoangDe

Xe điện
Biển số
OF-113796
Ngày cấp bằng
22/9/11
Số km
4,391
Động cơ
429,384 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Cung.
Castrol EDGE 0W-30 or KIXX PAO1 0w-30, e thay 2 loại này thấy oki nhất. :)
 

jsc

Đi bộ
Biển số
OF-578429
Ngày cấp bằng
10/7/18
Số km
1
Động cơ
139,510 Mã lực
Tuổi
42
Nhà em chuyên lốp dầu acquy ô tô alo để có giá tốt 0933.47.31.34
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top