- Biển số
- OF-74523
- Ngày cấp bằng
- 3/10/10
- Số km
- 145
- Động cơ
- 424,650 Mã lực
kinh nghiệm khi đi bảo dưỡng xe Kia forte 2011 < 25000 km rút ra chia sẻ với các bác Hải Phòng như sau :
_Không nên tin tưởng hoàn toàn vào các garage do người thângiới thiệu, thạm chí garage của bạn bè, chọn garage nào cần có sự tham khảokhách quan từ nhiều người, đôi khi garage mới mở to, đẹp và nhiều trang thiết bịhiện đại lại không bằng garage nhỏ cũ kỹ, yếu tố quan trọng nhất ở đây là: thợtốt, có kinh nghiệm. Có rất nhiều garage to nhưng ko có thợ chính giỏi cầm chịch,các thợ nhỏ làm hỏng, gây lỗi là chắc chắn xe các bác được nằm lại garage chờthí nghiệm tìm bệnh tiếp.
_Nên hiểu rõ xe mình, để bảo vệ xế yêu, đồng thời bảo vệchính túi tiền của bạn. Có nhiều người mới mua xe, không tìm hiểu rõ các đặctính cơ bản của xe dẫn đến đi hơn 20 000 km chỉ thay dầu định kì mà không thaylọc dầu ( oild filter), trung bình nên thay lọc dầu khoảng 10 000 km, chưa hết với không khí bụi bặm ở Việt Namthì lọc gió động cơ nên thay ở mỗi 6000km, lọc gió cabin nên vệ sinh thường xuyên để bảo vệ chính sức khỏe của bạn,cái này cứ 1 năm thay 1 lần ( thỉnh thoảng vệ sinh).
_Không bao giờ nghe chàomời của chủ garage đại loại : “ xe em đi ít bảo dưỡng quá 25 000km ( 3tr) nhưngphải dùng gói bảo dưỡng lớn của 40 000 km (8tr) ” xin thưa họ chỉ thích mổ xẻcàng nhiều $ của các bác thôi, vì 25000 km với ô tô vẫn còn rất mới, chẳng phảithay thế gì, chỉ vệ sinh mấy đồ linh tinh như mình kể trên. Còn mấy thứ dầu hộpsố, dầu tay lái, dầu phanh ,lọc xăng ... mấy cái này để 40 000km thay cũng được.
_Cái gì tự thay được nên tự thay ở nhà,các bác có thấy chiphí bảo dưỡng quá nhiều, 25 000 km bảo dưỡng hết ~ 3tr, cũng rẻ thôi sau từng ấyngàn cây số, nhưng các bác có tính số $ đã bỏ ra thay thế, bảo dưỡng nhỏ trongsuốt 25 000km? thực ra số tiền các bác nuôi thợ là khá nhiều trong ví dụ sau đâykhi em đi bảo dưỡng:
+ thay dầu + lọc dầu, thay lọc điều hòa, thay lọc gió độngcơ, vệ sinh lọc xăng, kiểm tra phanh, xiết ốc gầm, rửa máy : 3tr200k . Nhưng thựctế vốn garage bỏ ra: lọc dầu 50k, lọc gió điều hòa 270k, lọc gió động cơ 130k,dầu động cơ 300k, tổng là: 750k vậy công thợ em phải trả trong vòng 1,5h là:2tr450k một con số quá lớn.
+ Chưa hết mỗi khi các bác đi rửa xe, thay dầu + lọc dầu,luôn phải trả không dưới 220k phí thay lọc dầu, nhưng nếu tự thay ở nhà bác chỉmất 60k + công thay 10 phút của bác thôi ạ.
ð Lời khuyên: với xe < 25000 km có thể hoàntoàn tự thay thế :
_Lọc dầu, tự thay 10 phút, chi phí 60k, ra garage 220k (8000-10000 km)
http://www.vatgia.com/xetoancau&module=product&view=detail&record_id=1261987&checkclick=712105743 ( mua ở đây)
Cách thay thế: http://www.youtube.com/watch?v=9iKArnQB9wE
_Lọc gió điều hòa: cái này tự thay hết 1 phút, chi phí 280k, ra garage : 440k (1năm)
Cách thay thế: http://www.youtube.com/watch?v=pECqfgZA9hY
_lọc gió động cơ: tự thay 5 phút, chi phí180k, ra garage : 300k ( 6000 km)
Cách thay: mở lắp cappo thấy có một hộp đencó đường ống dẫn khí vào, ở chốt lắp hộp, mở lắp hộp, thay thế , đóng lắp hộp,đóng chốt => xong
_ nước rửa kính: tự thay thì rẻ quá khôngtính được (phun thoải mái), garage 80k/1hộp( phun rè xẻn) em thường dùng nước rửa kính + nước lã, công thức thì thự cácbác tìm hiểu, sao cho khi phun ko có bọt nước rửa kính bắn tung tóe là ok.
_ Cực kì hạn chế rửa máy, với thợ rửa xekhông có kiến thức về máy dễ xịt nước vào ECU, gây cháy ECU (bộ não xế yêu củabạn) và ~ 20tr của bác sẽ ra đi.
_Đối với các thay thế không tự làm đượcnhư: vệ sinh đầu phun xăng (300k), cân chỉnh bánh lái ( cái này em không nhớ),xiết ốc gầm (150k thực ra cái này mất 1 phút nhưng mình không thể nần cái xe tođùng lên cao ở nhà được): các bác nên ra garage, nhưng phải giám sát thợ, có thểnói chuyện vui vẻ để thợ không bị cảm giác giám sát, nếu để thợ bực tức chắc xếyêu của bạn lĩnh đủ rồi. Còn nếu để xe đó đi về thì em đã chứng kiến chủ garagetăng thêm 1 số công việc không có thực vào bảng báo giá 300-400k, móc túi kháchhàng (cái này khi em đứng giám sát nghe được chủ garage nói với kế toán).
_Không nên vệ sinh lọc xăng ( 450k) : vì theo chu kỳ 30000 km là sẽ thay lọcxăng mới
Cuối cùng em xin chúc các tài tìm ra được phương pháp bảo dưỡngxe tốt nhất, tiết kiệm nhất, tự bảo vệ mình trước những garage kém chất lượng,thợ non kinh nghiệm, chặt chém khách hàng đang nhanh nhản ngoài thị trường.
_Không nên tin tưởng hoàn toàn vào các garage do người thângiới thiệu, thạm chí garage của bạn bè, chọn garage nào cần có sự tham khảokhách quan từ nhiều người, đôi khi garage mới mở to, đẹp và nhiều trang thiết bịhiện đại lại không bằng garage nhỏ cũ kỹ, yếu tố quan trọng nhất ở đây là: thợtốt, có kinh nghiệm. Có rất nhiều garage to nhưng ko có thợ chính giỏi cầm chịch,các thợ nhỏ làm hỏng, gây lỗi là chắc chắn xe các bác được nằm lại garage chờthí nghiệm tìm bệnh tiếp.
_Nên hiểu rõ xe mình, để bảo vệ xế yêu, đồng thời bảo vệchính túi tiền của bạn. Có nhiều người mới mua xe, không tìm hiểu rõ các đặctính cơ bản của xe dẫn đến đi hơn 20 000 km chỉ thay dầu định kì mà không thaylọc dầu ( oild filter), trung bình nên thay lọc dầu khoảng 10 000 km, chưa hết với không khí bụi bặm ở Việt Namthì lọc gió động cơ nên thay ở mỗi 6000km, lọc gió cabin nên vệ sinh thường xuyên để bảo vệ chính sức khỏe của bạn,cái này cứ 1 năm thay 1 lần ( thỉnh thoảng vệ sinh).
_Không bao giờ nghe chàomời của chủ garage đại loại : “ xe em đi ít bảo dưỡng quá 25 000km ( 3tr) nhưngphải dùng gói bảo dưỡng lớn của 40 000 km (8tr) ” xin thưa họ chỉ thích mổ xẻcàng nhiều $ của các bác thôi, vì 25000 km với ô tô vẫn còn rất mới, chẳng phảithay thế gì, chỉ vệ sinh mấy đồ linh tinh như mình kể trên. Còn mấy thứ dầu hộpsố, dầu tay lái, dầu phanh ,lọc xăng ... mấy cái này để 40 000km thay cũng được.
_Cái gì tự thay được nên tự thay ở nhà,các bác có thấy chiphí bảo dưỡng quá nhiều, 25 000 km bảo dưỡng hết ~ 3tr, cũng rẻ thôi sau từng ấyngàn cây số, nhưng các bác có tính số $ đã bỏ ra thay thế, bảo dưỡng nhỏ trongsuốt 25 000km? thực ra số tiền các bác nuôi thợ là khá nhiều trong ví dụ sau đâykhi em đi bảo dưỡng:
+ thay dầu + lọc dầu, thay lọc điều hòa, thay lọc gió độngcơ, vệ sinh lọc xăng, kiểm tra phanh, xiết ốc gầm, rửa máy : 3tr200k . Nhưng thựctế vốn garage bỏ ra: lọc dầu 50k, lọc gió điều hòa 270k, lọc gió động cơ 130k,dầu động cơ 300k, tổng là: 750k vậy công thợ em phải trả trong vòng 1,5h là:2tr450k một con số quá lớn.
+ Chưa hết mỗi khi các bác đi rửa xe, thay dầu + lọc dầu,luôn phải trả không dưới 220k phí thay lọc dầu, nhưng nếu tự thay ở nhà bác chỉmất 60k + công thay 10 phút của bác thôi ạ.
ð Lời khuyên: với xe < 25000 km có thể hoàntoàn tự thay thế :
_Lọc dầu, tự thay 10 phút, chi phí 60k, ra garage 220k (8000-10000 km)
http://www.vatgia.com/xetoancau&module=product&view=detail&record_id=1261987&checkclick=712105743 ( mua ở đây)
Cách thay thế: http://www.youtube.com/watch?v=9iKArnQB9wE
_Lọc gió điều hòa: cái này tự thay hết 1 phút, chi phí 280k, ra garage : 440k (1năm)
Cách thay thế: http://www.youtube.com/watch?v=pECqfgZA9hY
_lọc gió động cơ: tự thay 5 phút, chi phí180k, ra garage : 300k ( 6000 km)
Cách thay: mở lắp cappo thấy có một hộp đencó đường ống dẫn khí vào, ở chốt lắp hộp, mở lắp hộp, thay thế , đóng lắp hộp,đóng chốt => xong
_ nước rửa kính: tự thay thì rẻ quá khôngtính được (phun thoải mái), garage 80k/1hộp( phun rè xẻn) em thường dùng nước rửa kính + nước lã, công thức thì thự cácbác tìm hiểu, sao cho khi phun ko có bọt nước rửa kính bắn tung tóe là ok.
_ Cực kì hạn chế rửa máy, với thợ rửa xekhông có kiến thức về máy dễ xịt nước vào ECU, gây cháy ECU (bộ não xế yêu củabạn) và ~ 20tr của bác sẽ ra đi.
_Đối với các thay thế không tự làm đượcnhư: vệ sinh đầu phun xăng (300k), cân chỉnh bánh lái ( cái này em không nhớ),xiết ốc gầm (150k thực ra cái này mất 1 phút nhưng mình không thể nần cái xe tođùng lên cao ở nhà được): các bác nên ra garage, nhưng phải giám sát thợ, có thểnói chuyện vui vẻ để thợ không bị cảm giác giám sát, nếu để thợ bực tức chắc xếyêu của bạn lĩnh đủ rồi. Còn nếu để xe đó đi về thì em đã chứng kiến chủ garagetăng thêm 1 số công việc không có thực vào bảng báo giá 300-400k, móc túi kháchhàng (cái này khi em đứng giám sát nghe được chủ garage nói với kế toán).
_Không nên vệ sinh lọc xăng ( 450k) : vì theo chu kỳ 30000 km là sẽ thay lọcxăng mới
Cuối cùng em xin chúc các tài tìm ra được phương pháp bảo dưỡngxe tốt nhất, tiết kiệm nhất, tự bảo vệ mình trước những garage kém chất lượng,thợ non kinh nghiệm, chặt chém khách hàng đang nhanh nhản ngoài thị trường.
Chỉnh sửa cuối: