Trong quá trình đi mưa, ô tô tiếp xúc trực tiếp với bùn đất, nước bẩn khiến các chi tiết dưới gầm xe tăng nguy cơ han rỉ.
Nước mưa làm tăng nguy cơ han rỉ các chi tiết dưới gầm xe
Sau khi đi mưa lâu ngày, nhiều bộ phận trên xe sẽ bị han gỉ
Nhiều tài xế quan niệm mưa kéo dài lại thường xuyên sử dụng nên chờ đến khi trời nắng mới rửa xe vừa tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức. Suy nghĩ này đúng nếu mục tiêu của bạn chỉ là vấn đề thẩm mỹ. Còn nếu quan tâm đến độ bền của xe thì cần rửa sạch sau mỗi lần lội nước hoặc đi đường nhiều bùn đất.
Mặc dù các chi tiết dưới gầm được sơn chống gỉ nhưng theo thời gian công năng của chúng dần bị mất đi. Khi tiếp xúc trực tiếp với bùn, đất hoặc nước bẩn có axít, các chi tiết này sẽ bị ô-xi hóa. Ngoài ra, bùn đất khi lọt vào các khớp chuyển động của hệ thống treo, rô-tuyn hệ thống lái, sẽ biến thành các hạt mài chà xát bề mặt chi tiết. Thậm chí, chúng còn có thể khiến các khớp này kẹt cứng.
Nếu bạn không có thời gian cũng như chi phí để rửa xe thường xuyên thì chỉ cần phun nước làm sạch bùn đất. Gầm xe càng sạch sẽ càng nhanh khô, như vậy sẽ hạn chế được hiện tượng phản ứng điện ly. Khi hết mưa bạn hãy vệ sinh tổng thể.
Bảo dưỡng hệ thống phanh
Hãy vệ sinh xe thường xuyên để hệ thống phanh không gặp trục trặc
Hãy vệ sinh xe thường xuyên để hệ thống phanh không gặp trục trặc
Các chi tiết của bánh xe như phanh, mai-ơ rất dễ bị tổn thương nhất là sau khi đi mưa. Bởi những chi tiết này đặt ở vị trí thấp nên bùn đất và nước dễ xâm nhập vào. Nếu xe vận hành thường xuyên, vấn đề sẽ không quá nguy hiểm. Gió lùa liên tục cùng với hơi nóng dưới gầm khiến nước nhanh chóng bốc hơi vì thế khả năng bị ô-xi hóa sẽ giảm.
Bảo dưỡng hệ thống phanh sau khi đi mưa tránh bị ô-xi hóa gây ra rỉ sét
Đối với những chiếc xe ít sử dụng vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Khi nước mưa ngấm vào, quá trình ô-xi hóa sẽ xuất hiện khiến các chi tiết bị ăn mòn và gây ra rỉ sét. Hiện tượng dễ nhận thấy là phanh tay bị kẹt cứng do để lâu ngày sau khi đi mưa. Ngoài ra, xe còn gặp hiện tượng phanh nhả chậm bởi vì khớp di động của yên phanh bị han.
Kiểm tra hệ thống dây cu-roa
Theo các chuyên gia, dây cu-roa kéo tải ở đặt ở trị trí khá thấp, trong khi đó khoang động cơ không hoàn toàn kín vì thế mà khi bùn, đất, nước bám vào sẽ xuất hiện hiện tượng trượt đai. Ngoài việc phát ra tiếng rít khó chịu, đai trượt còn nhanh hỏng. Nếu trượt nhiều có thể sẽ không đủ sức kéo máy nén điều hòa, trợ lực lái và máy phát điện dẫn tới những vấn đề trục trặc khác.
Trường hợp này bạn có thể dùng mắt thường kiểm tra. Nếu phát hiện dây bị dính bùn, đất hãy sử dụng khăn lau sạch cả dây đai và bánh đai. Lưu ý, công việc này chỉ nên thực hiện khi động cơ đã tắt và máy đã nguội.
Nước mưa làm tăng nguy cơ han rỉ các chi tiết dưới gầm xe
Sau khi đi mưa lâu ngày, nhiều bộ phận trên xe sẽ bị han gỉ
Nhiều tài xế quan niệm mưa kéo dài lại thường xuyên sử dụng nên chờ đến khi trời nắng mới rửa xe vừa tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức. Suy nghĩ này đúng nếu mục tiêu của bạn chỉ là vấn đề thẩm mỹ. Còn nếu quan tâm đến độ bền của xe thì cần rửa sạch sau mỗi lần lội nước hoặc đi đường nhiều bùn đất.
Mặc dù các chi tiết dưới gầm được sơn chống gỉ nhưng theo thời gian công năng của chúng dần bị mất đi. Khi tiếp xúc trực tiếp với bùn, đất hoặc nước bẩn có axít, các chi tiết này sẽ bị ô-xi hóa. Ngoài ra, bùn đất khi lọt vào các khớp chuyển động của hệ thống treo, rô-tuyn hệ thống lái, sẽ biến thành các hạt mài chà xát bề mặt chi tiết. Thậm chí, chúng còn có thể khiến các khớp này kẹt cứng.
Nếu bạn không có thời gian cũng như chi phí để rửa xe thường xuyên thì chỉ cần phun nước làm sạch bùn đất. Gầm xe càng sạch sẽ càng nhanh khô, như vậy sẽ hạn chế được hiện tượng phản ứng điện ly. Khi hết mưa bạn hãy vệ sinh tổng thể.
Bảo dưỡng hệ thống phanh
Hãy vệ sinh xe thường xuyên để hệ thống phanh không gặp trục trặc
Hãy vệ sinh xe thường xuyên để hệ thống phanh không gặp trục trặc
Các chi tiết của bánh xe như phanh, mai-ơ rất dễ bị tổn thương nhất là sau khi đi mưa. Bởi những chi tiết này đặt ở vị trí thấp nên bùn đất và nước dễ xâm nhập vào. Nếu xe vận hành thường xuyên, vấn đề sẽ không quá nguy hiểm. Gió lùa liên tục cùng với hơi nóng dưới gầm khiến nước nhanh chóng bốc hơi vì thế khả năng bị ô-xi hóa sẽ giảm.
Bảo dưỡng hệ thống phanh sau khi đi mưa tránh bị ô-xi hóa gây ra rỉ sét
Đối với những chiếc xe ít sử dụng vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Khi nước mưa ngấm vào, quá trình ô-xi hóa sẽ xuất hiện khiến các chi tiết bị ăn mòn và gây ra rỉ sét. Hiện tượng dễ nhận thấy là phanh tay bị kẹt cứng do để lâu ngày sau khi đi mưa. Ngoài ra, xe còn gặp hiện tượng phanh nhả chậm bởi vì khớp di động của yên phanh bị han.
Kiểm tra hệ thống dây cu-roa
Theo các chuyên gia, dây cu-roa kéo tải ở đặt ở trị trí khá thấp, trong khi đó khoang động cơ không hoàn toàn kín vì thế mà khi bùn, đất, nước bám vào sẽ xuất hiện hiện tượng trượt đai. Ngoài việc phát ra tiếng rít khó chịu, đai trượt còn nhanh hỏng. Nếu trượt nhiều có thể sẽ không đủ sức kéo máy nén điều hòa, trợ lực lái và máy phát điện dẫn tới những vấn đề trục trặc khác.
Trường hợp này bạn có thể dùng mắt thường kiểm tra. Nếu phát hiện dây bị dính bùn, đất hãy sử dụng khăn lau sạch cả dây đai và bánh đai. Lưu ý, công việc này chỉ nên thực hiện khi động cơ đã tắt và máy đã nguội.