[Thảo luận] kính gửi các bác công thức nâng cấp vỏ xe.

mrdungcpr

Đi bộ
Biển số
OF-122418
Ngày cấp bằng
29/11/11
Số km
1
Động cơ
381,010 Mã lực
Nâng cấp kiểu lốp:
Lốp đắt tiền tất nhiên sử dụng chất liệu tốt hơn; kiểu dạng gai trên mặt lốp được thiết kế mỹ thuật hơn theo kiểu dáng thể thao, giảm tiếng ồn khi ma sát trên mặt đường, và cải thiện khả năng điều khiển xe và lực bám trên đường ướt.
Trở lại đầu trang
Nâng cấp qui cách lốp:
Một cách nâng cấp khác là mua mâm và lốp lớn hơn, trong phạm vi an toàn mà nhà sản xuất qui định. Mục tiêu chủ yếu của những người chọn cách nâng cấp này là yếu tố mỹ thuật, trong khi việc tăng sức kéo, sự an toàn và lợi điểm trong thao tác điều khiển xe chỉ là những phẩm chất phụ thêm. Tuy vậy, đây vẫn là những lợi điểm rất cụ thể, nên chi cách nâng cấp này có thể nói là một mũi tên bắn trúng hai con chim!
Từ các phân tích đơn giản nêu trên, người đọc có phân vân liệu cách chọn thứ hai có tốt hơn chăng, vì bao gồm những cải thiện của tuỳ chọn thứ nhất, mà còn làm cho xe sang trọng trang nhã hơn? Thoạt nghe có vẻ là như vậy, nhưng cái bất lợi là bánh xe lớn hơn cũng làm tăng trọng lượng và sức kéo của xe, bởi bề ngang lốp lớn hơn, mà cả hai yếu tố này lại có tác dụng bất lợi với khả năng gia tốc của xe (một yếu tố khác trong hiệu năng). Ngoài ra, tuỳ chọn thứ hai cũng tốn tiến hơn, vì giá thành mâm lớn và lốp rộng đòi hỏi nhiều vật tư và chất lượng cũng cao hơn.
Sau đây là một số điều cần suy xét trước khi quyết định chọn cách nâng cấp nào là thích hợp nhất cho bạn:
1. Có thực sự bạn không hài lòng với qui cách lốp đang dùng?
2. Có phải bạn chỉ cần cải thiện một hoặc hai phẩm chất? Tiếng ồn, tính năng điều khiển trên đường ướt, hay sức kéo?
3. Liệu có khả thi không nếu nâng cấp trọn gói cả mâm và lốp?
4. Xe của bạn có đủ mạnh để tận dụng những lợi thế của bánh xe lớn hơn?
Người mới mua xe không nên vội vàng nâng cỡ lốp nguyên gốc theo xe, vì bánh còn mới của xe là một món hao tốn mất đứt. Thay vào đó, nên nghĩ đến việc chấp nhận tạm dùng lốp theo xe một thời gian. Chỉ nên tính chuyện nâng cấp nhân khi lốp đến thời kỳ phải thay.
Cũng nên tính đến mã lực (hp) của xe trước khi quyết định nâng cỡ lốp. Nếu xe có mã lực yếu, tăng kích cỡ bánh cũng không cải thiện được gì cho hiệu năng chung của xe. Ví dụ, đa số xe hơi ở Malaysia đều có dung tích xy-lanh từ 1.3 đến 1.6 lít. Hầu hết các xe loại này có trọng lượng từ 1 đến 1,2 tấn và công suất từ 115 đến 135 mã lực, và sử dụng loại lốp 185/60R14. Trong trường hợp này, có thể cải thiện hiệu năng bằng cách thay lốp 185/65R14, hoặc giảm bề ngang còn 175mm. Tuy vậy, hầu hết chủ xe lại thay lốp 195/50R15 hoặc thậm chí 195/55R15, nên chỉ làm tăng trọng lượng xe và do đó tiêu hao nhiên liệu hơn.
Ngược lại, nếu xe của bạn có công suất trên 200 mã lực, tăng kích cỡ lốp sẽ cải thiện đáng kể vận hành của xe nhờ lực kéo tốt hơn.
Sau khi quyết định nâng cấp lốp, bạn nên nghiên cứu dò tìm, xem loại lốp nào là tốt nhất trong phạm vi ngân sách của mình, các thương hiệu nào là hàng đầu, và kiểu gai nào bạn thích. Nói chung, lốp càng nặng thì kiểu gai càng đẹp và sâu hơn, và do đó tăng sức kéo.
Lốp nào có thể gắn được vào xe của bạn?
Đối với chủ xe, điều quan trọng là biết kích thước cỡ mâm lớn nhất có thể lắp được vào xe của mình là bao nhiêu. Có một qui tắc rất đơn giản: đường kính mâm nâng cấp không được lớn hơn 3% mâm nguyên thuỷ. Ví dụ, với qui cách lốp 185/60R14 có đường kính nguyên thuỷ như sau:
Đường kính mâm: 14 inch, 14 inch × 2,54 cm = 35,56 cm
Hông lốp: 60% mặt lốp, 18,5 cm × 0,6 = 11,1 cm
Vì mỗi bánh có hai bên hông nên chiều rộng hông phải nhân cho 2,
Hai hông lốp: 11,1 cm × 2 = 22,2 cm
Đường kính lốp: 35,56 cm + 22,2 cm = 57,76 cm
Có nâng cấp lên loại lốp 195/50R15 được không?
Đường kính mâm: 15 inch, 15 inch × 2,54 cm = 38,1 cm
Hông lốp: 50% mặt lốp, 19,5 cm × 0,5 = 9,75 cm
Như trên, mỗi bánh có hai bên hông, nhân chiều rộng hông cho 2,
Hai hông lốp: 9,75 cm × 2 = 19,5 cm Đường kính lốp: 38,1 cm + 19,5 cm = 57,6 cm
So sánh với qui cách lốp 185/60R14 có đường kính 57,76 cm, thì sự sai biệt chì là 0.3%, nằm trong phạm vi cho phép.
Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta chỉ tăng bề mặt lốp mà không tăng bề cao của hông, tức là sử dụng loại 195/60R14?
Đường kính mâm: 14 inch, 14 inch × 2,54 cm = 35,56 cm
Hai hông lốp: 60% mặt lốp, 18,5 cm × 0,6 = 11,7 cm × 2 hông = 23,4 cm
Đường kính lốp: 35,56 cm + 23,4 cm = 58,96 cm
So sánh với loại lốp 185/60R14 có đường kính 57.76 cm, thì sai biệt ở đây là 2%, vẫn còn trong phạm vi cho phép, nhưng đường kính thay đổi nhiều, nên chu vi bánh cũng thay đổi theo và khiến cho công-tơ mét sẽ không chỉ chính xác nữa. Quan trọng hơn là kích cỡ bánh xe lớn có thể khiến bánh xe cạ vào thành trong của vè khi bẻ hết bánh lái. Trường hợp nghiêm trọng, có thể làm mòn hoặc hư lốp xe.
Ý nghĩa của các ký hiệu "Cộng 1" và "Cộng 2" trong hình dưới đây:
"Cộng 1" nghĩa là, nếu bề dày lốp giảm từ 70 xuống còn 60, kích cỡ bánh phải lớn hơn 1 inch, để đảm bảo giữ nguyên chu vi bánh.
"Cộng 2" nghĩa là, nếu bề dày lốp giảm từ 70 xuống còn 50, kích cỡ bánh phải lớn hơn 2 inch.
 

kingriver

Xe hơi
Biển số
OF-120761
Ngày cấp bằng
16/11/11
Số km
198
Động cơ
384,380 Mã lực
Hỡi ôi. chẳng ai đi mua lốp lại mang được mớ kiến thức của kụ đi chọn đâu, em thấy tất cả đi mua là hỏi giá, ai mạnh mua khoẻ, ai kém mua vừa và ai yếu thì đi mượn lốp để kiểm định nữa ấy chứ cha chơi. Dù sao cùng Voka kụ!!!
 

kemsu

Xe tăng
Biển số
OF-382897
Ngày cấp bằng
16/9/15
Số km
1,010
Động cơ
252,026 Mã lực
Tuổi
40
Cụ cho e hỏi con Prado lốp 265/65R17 giờ thay bằng lốp của Land là 275/65R17 thì có ổn không ak? Thanks
 

VịHoàng76

Xe đạp
Biển số
OF-734981
Ngày cấp bằng
4/7/20
Số km
32
Động cơ
67,321 Mã lực
Tuổi
48
Xe crv 2.4L- 2013 nâng cấp mân và lốp nào thì hợp lý. Thanks cụ trước
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top