[Thảo luận] Kim phun xăng điện tử và kinh nghiệm vệ sinh nó

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
26,164
Động cơ
630,069 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Xe em chạy được hơn 9 vạn rồi nên em quan tâm đến vấn đề vệ sinh kim phun xăng điện tử. Em copy bài viết về đây để cùng các cụ nghiên cứu tìm hiểu. Cụ nào đã thực hiện có thể chia sẻ kinh nghiệm, và cụ nào chuyên làm tốt về việc này xin các cụ chia sẻ và giới thiệu địa điểm để khi cần các lái xe như em đến làm ạ!

1. Những điều cơ bản về hệ thống phun xăng điện tử


Link: http://duongbo.vn/2503-18508/Nhung-dieu-co-ban-ve-he-thong-phun-xang-dien-tu-chi-em-can-biet

Hệ thống phun xăng điện tử (HTPXĐT) được chia làm 3 thành phần chính: Các cảm biến, bộ phận điều khiển và cơ cấu chấp hành. Hầu hết các trường hợp trục trặc đều xuất phát từ các cảm biến và cơ cấu chấp hành.

Các hư hỏng của HTPXĐT dưới đây không đề cập tới cách xác định từng mã lỗi, mà đi vào các dấu hiệu, các nguyên nhân mang tính trực quan, người sử dụng dễ dàng nhận biết.

Các dấu hiệu HTPXĐT gặp sự cố chị em dễ nhận biết
  • Xe dễ chết máy hoặc vòng tua máy cao ở chế độ không tải.
  • Xe không đạt được tốc độ tối đa.
  • Xe yếu, tăng tốc chậm.
  • Xe khó hoặc không thể khởi động được.
  • Xe dễ bị rồ ga
  • Nổi đèn check
Cảm biến bị hỏng, bẩn hoặc lỏng giắc cắm, không khó để nhận ra

Tuổi thọ của các cảm biến là khá cao và ít khi xảy ra hỏng hóc. Chúng thường gặp các nguyên nhân gây sai lệch hoặc mất tín hiệu tạm thời như: Đầu cảm biến bị bám bẩn (đèn check không sáng), giắc điện cắm vào cảm biến bị lỏng, chập chờn (trường hợp này đèn check sẽ sáng hoặc lúc sáng lúc không).



Tắc kim phun xảy ra khá phổ biến
Mỗi cảm biến bị hỏng lại có các dấu hiệu khác nhau như: Cảm biến oxy quá bẩn có thể gây ra khói đen, cảm biến bướm ga giảm độ nhạy làm tăng độ trễ tay ga dễ sinh rồ ga hoặc như cảm biến không tải chết có thể khiến xe hay chết máy,…

Thông thường đối với hầu hết sự cố từ cảm biến thì chỉ cần tháo ra vệ sinh sạch là sẽ hết (việc xác định nguyên nhân xuất phát từ cảm biến hoặc cụm cảm biến nào tùy thuộc vào trình độ và kinh nghiệm của người thợ). Nếu sau khi vệ sinh mà dấu hiệu hư hỏng không hết thì cần thử cảm biến mới để xác định chính xác cảm biến cũ đã hỏng hay chưa trước khi quyết định thay mới.

Cần chú ý về việc hư hỏng bộ phận chấp hành:

Bộ phần chấp hành gồm các chi tiết chính như kim phun, bơm xăng.

Tắc kim phun: Đây là nguyên nhân khá phổ biến do chất lượng xăng kém, lọc xăng quá bẩn dẫn đến các dấu hiệu như: Tốc độ tối đa, gia tốc của xe giảm rõ rệt, xe đi dễ bị rồ ga, xe ì khi tải lớn. Trong trường hợp này chỉ cần đưa xe tới trung tâm sửa chữa để súc rửa kim phun là hết.

Cháy bơm xăng, tắc lọc xăng: Bơm xăng có thể bị cháy do hút phải rỉ sét trong bình xăng hoặc do hết xăng. Lọc xăng quá bẩn, đường ống dẫn xăng bị hở hoặc trong họng hút của bơm có khí xâm thực khiến lượng xăng cũng cấp không đủ, xe đi dễ bị “hụt hơi”, dễ chết máy hoặc không khởi động được. Nên thay lọc xăng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất, không nên đi xe khi kim xăng dưới vạch đỏ trong thời gian dài.

Ngoài ra, HTPXĐT còn gặp vấn đề do các nguyên nhân như đứt dây điện, tiếp xúc giữa các mối nối bị oxy hóa hoặc do ECU bị lỗi, hỏng,…

Lưu ý chị em trong quá trình sử dụng hệ thống phun xăng điện tử
  • Chỉ khởi động sau khi đèn check đã tắt.
  • Bảo dưỡng và thay lọc gió và lọc xăng định kỳ.
  • Khi đèn check sáng mãi mà không tắt không nên lo lắng quá nhưng cần đưa tới trung tâm để được chẩn đoán và xác định nguyên nhân ngay khi có thể.
  • Nên đổ xăng tại các trạm xăng uy tín và chỉ số octan cao (A95).
  • Nên kiểm tra, bảo dưỡng tại trung tâm uy tín.
2. Vệ sinh kim phun điện tử



Dung dịch vệ sinh kim phun xăng - kim phun điện tử FI 3M 08956 và phụ kiện kèm theo
Quy trình vệ sinh kim phun điện tử FI

Link: http://www.oto-hui.com/threads/quy-trinh-lam-sach-kim-phun-dien-tu-don-gian-va-hieu-qua.62119/

Bước 1: Ngắt nhiên liệu bằng cách tháo rờ le bơm xăng hoặc tháo trực tiếp từ nắp bơm xăng (Mục đích cho xăng khỏi bơm khi xe nổ máy)


Bước 2: Ngắt kết nối ống nhiên liệu từ bơm xăng đến ống Rail (Nếu như xe có sử dụng đường xăng hồi trên ống rail thì chúng ta dùng dụng cụ chuyên dụng tự chế để khóa đường xăng hồi)


Bước 3: Kết nối ống dụng súc béc vào đường ống rail (siết chặt cẩn thận đảm bảo không xì)


Bước 4: Lắp đặt dung dịch chuyên dùng để vệ sinh kim phun (3M 08956) vào dụng cụ xúc kim phun








Bước 5: Sau khi lắp đặt chai vệ sinh kim phun vào dụng cụ chúng ta vặn nhịp nhàng van xả áp suất dung dịch từ từ và quan sát các đầu nối đảm bảo không xì (Nếu thấy dung dịch xì ra lập tức khóa van lại sau đó siết chặt các đầu nối và kiểm tra lần nữa)


Bước 6: Sau khi hoàn thành bước 5 hệ thống áp suất dung dịch vệ sinh kim phun được khép kín, chúng ta tiến hành khởi động động cơ
a. Cho động cơ nổ ở chế độ cầm chừng khoảng 3 phút
b. Tăng tốc động cơ lên khoảng 1500 RPM Trong vòng 6 giây
c. Lăp lại a và b cho đến khi bình dung dịch hết


Bước 7: Sau khi hết dung dịch động cơ tự tắt máy chúng ta lần lượt tháo dụng cụ xúc kim phun và thực hiện lại quy trình ngược để lắp đặt .

Lưu ý: Nếu lắp đặt bình dung dịch vào mà xe không khởi động được máy có thể do bình dung dịch đã hết hoặc mất áp suất , khi làm những thao tác này chúng ta nên có bình chữa cháy đề phòng rò rỉ dung dịch dẫn đến cháy nổ (Dung dịch này là hóa chất tẩy rửa rất mạnh tránh tiếp xúc trực tiếp với con người và các chi tiết sơn trên ô tô...)

 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
26,164
Động cơ
630,069 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Hình như bây giờ chai dung dịch 3M 08956 màu xanh như thế này
 

v-kong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-207777
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
6,222
Động cơ
367,784 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Con xe Cru Ls 2011 của em đang bị hiện tượng khi máy nguội (để 2-3 ngày không dùng đến), đề nổ bình thường, máy êm, nhưng khi vào số (có tải) máy lịm đi. Em đề lại, ga òa lên, vòng tua tăng lên khoảng 1500 v/p, sau đó trở lại bình thường, máy êm ái, đèn cá vàng lúc sáng lúc tắt gần 1 năm nay rồi. Tuần trước em mang xe qua Chevrolet Thăng Long kiểm tra không ra nguyên nhân, chỉ báo lỗi khí thải động cơ. Đọc bài của cụ không biết xe em có phải bị kim phun không các cụ? Xe em đi gần 10 vạn rồi.
 

đình tâm

Xe hơi
Biển số
OF-509847
Ngày cấp bằng
12/5/17
Số km
168
Động cơ
182,991 Mã lực
Nơi ở
CHƯƠNG MỸ HÀ NỘI
Con xe Cru Ls 2011 của em đang bị hiện tượng khi máy nguội (để 2-3 ngày không dùng đến), đề nổ bình thường, máy êm, nhưng khi vào số (có tải) máy lịm đi. Em đề lại, ga òa lên, vòng tua tăng lên khoảng 1500 v/p, sau đó trở lại bình thường, máy êm ái, đèn cá vàng lúc sáng lúc tắt gần 1 năm nay rồi. Tuần trước em mang xe qua Chevrolet Thăng Long kiểm tra không ra nguyên nhân, chỉ báo lỗi khí thải động cơ. Đọc bài của cụ không biết xe em có phải bị kim phun không các cụ? Xe em đi gần 10 vạn rồi.
E hóng thong tin tu bác
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,664
Động cơ
626,142 Mã lực
Em đã chứng kiến 2 người làm vệ sinh kim phun bằng dung dịch xong thì xe tệ hơn trước, ăn xăng hơn.
 

thichduthu28

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-391932
Ngày cấp bằng
13/11/15
Số km
113
Động cơ
237,610 Mã lực
Cứ vào gara hãng cho yên tâm thôi
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
26,164
Động cơ
630,069 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Đây là chai xịt tẩy rửa dầu mỡ làm sạch bề mặt động cơ, cụ nhầm là tèo đấy.
Chai dung dịch tẩy dầu mỡ bề mặt động cơ là 3M 08899, chai dung dịch em post ở trên là 3M 08956 dùng sục rửa kim phun. Bề ngoài giống nhau, ai không để ý mua nhầm thì toi :D
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
26,164
Động cơ
630,069 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Dịch vụ vệ sinh kim phun bên e sử dung công nghệ súc rửa kim phun bang song siêu âm. Combo vệ sinh họng hút, kim phun, bugi là 450k. các cụ cần thì liên hệ e nhé
Công ty TNHH Công nghệ UP SERVICE
189 Phan Trọng Tuệ, Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội
Hotline: 0961 463 863









Cụ có thể chia sẻ đôi điều về quy trình vệ sinh kim phun bên cụ được không?
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
26,164
Động cơ
630,069 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
quy trình thì ở bài viết trên của cụ quá chi tiết rồi ạ. e chỉ có 1 số kinh nghiệm đóng góp thôi ạ. Chỉ nên súc rửa trực tiếp kim phun sau 50.000km. Nếu kim xăng bị nghẹt thì xe có những hiện tượng như khởi động xe khó khăn, máy bị rần hoặc khi đậu có hiện tượng giật cục, phản ứng ga chậm hơn bình thường, xuất hiện tiếng “khua” trong động cơ do đánh lửa sớm, hiệu suất động cơ giảm rõ rệt và hao xăng hơn bình thường… Nếu có thì cụ nên mang xe ra gara để kiểm tra xem thế nào ạ. Không nên tự ý vệ sinh và cũng k cần phải vệ sinh thường xuyên quá để tránh làm lỏng các ron cao su ạ.
Em cũng đọc ở đâu đó rồi, vấn đề ở đây em cũng đang quan tâm đến tác động của ron cao su. Em lưu số của cụ rồi, hôm nào tiện qua khu cụ em nhờ cụ kiểm tra giúp xem xe em nó bị thế nào. Hiện nay xe em bị báo lỗi cá vàng gần năm rồi, đi check ở garage báo lỗi khí thải, thi thoảng cũng bị lỗi khởi động như xe cụ v-kong : "khi máy nguội (để 2-3 ngày không dùng đến), đề nổ bình thường, máy êm, nhưng khi vào số (có tải) máy lịm đi. Em đề lại, ga òa lên, vòng tua tăng lên khoảng 1500 v/p, sau đó trở lại bình thường, máy êm ái".
 

meodenmatlua

Xe container
Biển số
OF-186027
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
5,747
Động cơ
402,160 Mã lực
Ui
Hội Civic chúng em tự tháo ra vệ sinh.






Tiện thể thay gioăng và lọc kim phun luôn


Trước khi vệ sinh








Sau vệ sinh
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
26,164
Động cơ
630,069 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
26,164
Động cơ
630,069 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội

meodenmatlua

Xe container
Biển số
OF-186027
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
5,747
Động cơ
402,160 Mã lực
Nhìn kinh quá, xe cụ đi bao nhiêu km rồi vậy?
Xe em 14 vạn cụ ạ
Xe 2.0 mới kinh, đen kịt luôn. Nhiều xe xúc rửa bằng chai treo nổ máy kiểu chai 3M xong tháo ra vẫn bẩn vậy cụ ạ. Chỉ đc cái là lỗ vẫn thông.
 

UPservice

Xe đạp
Biển số
OF-627615
Ngày cấp bằng
29/3/19
Số km
43
Động cơ
113,830 Mã lực
Tuổi
44
Ui
Hội Civic chúng em tự tháo ra vệ sinh.






Tiện thể thay gioăng và lọc kim phun luôn


Trước khi vệ sinh








Sau vệ sinh
Vầng. e k nói là nhất thiết phải mang ra gara nhé cụ. với các cụ đã có kinh nghiệm thì các cụ có thể tự xử lý. nhưng k tự tin thì nên mang ra gara ạ. :D:D
 

phamduccanh

Xe máy
Biển số
OF-331465
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
93
Động cơ
282,930 Mã lực
có 2 cách cụ nhé, 1 là tháo hẳn kim phun, 2 là vệ sinh bằng dung dịch,
bên e đang có dung dịch chính hãng của toyota cụ nhé, cụ có thể tham khảo ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top