Nước ở trong hệ thống sẽ có nhiều mức nhiệt độ khác nhau. Trước két khi vào két nước, trong két nước và sau két nước. Tuy nhiên, theo em hiểu thì đây là nhiệt độ đo trước khi vào két nước. nhiệt độ này thường được hiểu là thân nhiệt động cơ luôn. Mà theo lý thuyết nó giao động cho phép từ 90 - 120oC. Tùy thuộc điều kiện chạy như các cụ có nói.
Nói thêm chút về hệ thống làm mát: Trong tất cả các động cơ đều có bộ phận gọi là "van hằng nhiệt" (thermostats). Khi mới khổi động, hệ thống không cho nước đi qua két nước mà tuần hoàn lại luôn. Giúp động cơ mau nóng ( chủ yếu, khi máy nguội, nhớt bị đặc, khó bơm--> bôi trơn không tốt--> mài mòn --> hư hỏng, theo nhiêu nghiên cứu động cơ bị hư hỏng nhiều là do quá trình khởi động, tăng tốc đột ngột nhiều, và chạy quá tải). Nhưng khi động cơ nóng lên gần tới thân nhiệt thì bắt đầu mở van để nước mới đi qua két nước làm mát. Ngoài giải nhiệt động cơ quan trọng nữa cũng là giải nhiệt cho nhớt. Chứ nếu không nhớt hư --> hư động cơ.
Có một vài kỹ thuật viên sai lầm, khi khách hàng hư hỏng bộ này (chủ yếu là do nước làm mát không tốt, gây hư hỏng) thì nói khách hàng bỏ đi vì giải thích khí hậu VN mình nóng (bó tay) cũng không ảnh hưởng gì chất lượng.
Nói chung, động cơ giống như chúng ta. Quá nóng, hoặc quá lạnh đều không tốt. Các cụ cứ tưởng tượng nếu các cụ bị giảm vài độ là cảm thấy lạnh rồi (nhưng còn chịu được), nhưng tăng từ 37oC lền 38oC hoặc tới 39oC. nếu không chữa kịp là đai chắc.
Vậy các cụ cần quan trọng để ý đồng hồ nước nếu tăng bất thường nhé.