[Công nghệ] Bi turbo trên xe Ford có gì hay?

Biển số
OF-694874
Ngày cấp bằng
16/8/19
Số km
27
Động cơ
99,670 Mã lực
Ford quảng cáo rất nhiều về công nghệ Bi turbo của họ, được trang bị trên khối động cơ Ecoblu của hãng, và được gắn trên rất nhiều dòng xe hiện nay như Everest Titanium 4WD, Wildtrak Bi turbo, Ranger Raptor. Vậy công nghệ này như thế nào? Nó có điều gì khác biệt và ưu việt
Hiệu năng mạnh mẽ hơn.
Làm một bài so sánh nhỏ giữa động cơ của các dòng xe SUV hạng trung đang phân phối ở thị trường Việt Nam là : Ford Everest 2018, Toyota Fortuner 2018, Chevrolet Traiblazer 2018, Mitsubishi Pajero Sport 2018 phiên bản máy dầu .
Về động cơ, Fortuner 2018 2.8V 4x4 AT sử dụng loại động cơ dầu (1GD-FTV) 4 xy-lanh tích hợp Turbo tăng áp, dung tích 2.8 lít sản sinh công suất tối đa 174 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 450Nm. Ford Everest 2.0 Bi-turbo 4x4 AT Titanium sử dụng động cơ dầu 2.0L 4 xy-lanh thẳng hàng tăng áp kép cho công suất tối đa 213 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500Nm. Traiblazer 2.5L VGT 4x4 AT LTZ sử dụng loại động cơ dầu 4 xy-lanh tích hợp Turbo tăng áp với điều khiển cánh - VGT dung tích 2.5L sản sinh công suất tối đa 180 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 440Nm. Đối với Mitsubishi Pajero Sport, xe được trang bị khối động cơ Diesel 2.4L MIVEC, sản sinh ra công suất tối đa 181 mã lực và mô- men xoắn cực đại 430Nm. Rõ ràng về hiệu năng động cơ, chiếc xe Everest sản sinh ra công suất và moment xoắn tối ưu nhất
Nhìn sơ, đánh giá qua những thông số, rõ ràng chiếc Everest với khối động cơ hoạt động rất mạnh mẽ, lại tiết kiệm nhiên liệu hơn hẳn. Ford Việt Nam đưa ra các chỉ số tiêu hao nhiên liệu của động cơ tăng áp kép 2,0 lít như sau: Khi di chuyển trên đường trường là 6,3 lít/ 100 km, đường nội đô là 9,3 lít/100 km và cung đường hỗn hợp là 8 lít/100 km, với chiếc Fortuner 2018 2.8V 4x4 AT, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 11,4 L/100Km đường nội đô và 8,7 L/100Km đường kết hợp, với chiếc Traiblazer 2.5L VGT 4x4 AT LTZ, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 7,88/ 6,62/ 9,97 (L/100 Km) tương ứng Kết hợp/Ngoài đô thị/Đô thị, còn chiếc Mitsubishi Pajero Sport phiên bản Diesel 2.4L MIVEC, 7,78/6,49L/ 9,94/ tương ứng Kết hợp/Ngoài đô thị/Đô thị.
Khối động cơ với dung tích xi lanh nhỏ hơn, lại sản sinh ra công suất, moment xoắn lớn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, vậy bí mật của nó nằm ở đâu. Chính là công nghệ Bi turbo mà Ford đã trang bị cho động cơ chiếc xe của mình.
BI TURBO hoạt động thế nào?
upload-2019-8-16-11-13-11.png

động cơ 2.0 Bi- Turbo Diesel​
Đây là công nghệ Turbo tăng áp kép (Bi-Turbo) thế hệ mới nhất của Ford.
Hai turbo này có thể hoạt động độc lập để tạo hiệu suất động cơ tối ưu khi cần.
Với hai turbo lớn và nhỏ hoạt động kết hợp ở các dải vòng tua khác nhau. Ở dải vòng tua thấp trong khoảng 1500vp, Turbo nhỏ sẽ hoạt động, giúp tăng môn men xoắn (torque) khi ở tốc độ thấp. Ở vòng tua của động cơ từ 1500vp đến 2500vp - Cả hai Turbo nhỏ và lớn cùng hoạt động và ở vòng tua của động cơ trên 3000 vp - Chỉ có Turbo lớn hoạt động. Điều này giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm hiện tượng trễ turbo- "turbo lag".

Với những công nghệ tối ưu được trang bị trên chiếc xe của mình, Ford tự hào mang lại những chiếc xe với sự vận hành tối ưu, mạnh mẽ, cũng như tính kinh tế của xe phù hợp với nhu cầu của người dùng hiện nay.
Vọng Phu_ Vọng Ford
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top