[Thảo luận] Kiến thức chung về xăng

cutinkhanh

Đi bộ
Biển số
OF-543311
Ngày cấp bằng
28/11/17
Số km
7
Động cơ
162,070 Mã lực
Tuổi
32
Website
suakhoahaiphong.vn
Xăng E5 anh em ko để lâu được, vì trong xăng E5 có cồn, nhanh bay hơi. Hơn nữa em đi E5 thấy máy giật, yếu hơn và tốn xăng hơn hẳn so vs A92. Có cái h là bảo vệ môi trường vs cũng nghỉ bán A92 rồi nên đành đổ E5 vậy.
 

bababong

Xe hơi
Biển số
OF-361062
Ngày cấp bằng
1/4/15
Số km
112
Động cơ
260,190 Mã lực
Xăng E5 đang đi tăng tốc đột ngột thấy hơi lịm.
 

BBWM

Xe hơi
Biển số
OF-476493
Ngày cấp bằng
12/12/16
Số km
119
Động cơ
198,161 Mã lực
Tuổi
40
Cảm ơn Cụ chủ đã chia sẻ
 

bababong

Xe hơi
Biển số
OF-361062
Ngày cấp bằng
1/4/15
Số km
112
Động cơ
260,190 Mã lực
Mua xăng E5 mang theo chai bảo đổ xăng vào bình còn đổ cồn vào chai mang về nhậu. Hi
 

thaihana

Xe điện
Biển số
OF-375739
Ngày cấp bằng
30/7/15
Số km
4,130
Động cơ
502,905 Mã lực
Em thấy đi giống nhau cả, hay nó bán E5 theo giá A95 không biết
 

p. thanh ht

Xe hơi
Biển số
OF-199770
Ngày cấp bằng
26/6/13
Số km
182
Động cơ
325,310 Mã lực
Nơi ở
Hà tĩnh
Em xin nhờ các cụ chỉ giúp với ạ, số là em đi xe E46 318i và đang đi lại bình thường với xăng A92, thì tuần trước em có chuyển sang xăng A95 để chạy, nhưng mà ngay sau khoảng 2 ngày là em bắt đầu thấy có hiện tượng xe đi như bị ngạt mũi, ụt ịt ấy ạ.

Thứ 7 vừa rồi và thứ 2 hôm nay lái xe đi càng thấy hiện tượng rõ ràng hơn khi tiếng ngạt mũi và giật đó còn kéo theo hiện tượng chết máy khi dừng đèn đỏ (hoặc đi lùi hay lúc nổ mà không đạp ga).

Em còn thấy là khi đạp ga cũng có hiện tượng lạ chút là phải đạp sâu hơn bình thường khá nhiều thì máy mới nổ to và đi đều ạ..

Em đang không rõ là xe em bị áp xăng hoặc do trục trặc đâu đó liên quan đến động cơ và xăng trùng đúng thời điểm em mua xăng A95 hay là do em mua phải xăng có vấn đề nhỉ?

Cảm ơn các cụ,
Tui cũng đang bị hiện tượng như vầy nè tui chạy xe inova khi ko có x92 tui dùng e5 dc một thời gian thiên hạ đồn này nọ nên chuyển sang dùng x95 chạy dc hơn 1000km thấy hiện tượng y như của cụ em lai chuyển sang e5 thấy đỡ hơn nhưng chưa dc mượt như trước.
 

vncar

Xe hơi
Biển số
OF-467448
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
107
Động cơ
202,031 Mã lực
Tuổi
41
Cám ơn cụ chủ đã chia sẻ
 

Mr Quang Việt

Xe hơi
Biển số
OF-498089
Ngày cấp bằng
16/3/17
Số km
149
Động cơ
188,796 Mã lực
Tuổi
40
Em giờ chuyển sang máy dầu rồi
 

Rygar

Xe đạp
Biển số
OF-178267
Ngày cấp bằng
23/1/13
Số km
27
Động cơ
339,170 Mã lực
cảm ơn cụ chủ đã chia sẻ
 

Na ná Nadal

Xe buýt
Biển số
OF-208953
Ngày cấp bằng
5/9/13
Số km
812
Động cơ
322,533 Mã lực
Xăng A95 và E5 đây, báo hại em phải vệ sinh lại toàn bộ đường nhiên liệu. Cũng hiện tượng động cơ bị ho khật khừ sợ chết máy. Hình ảnh đo cảm biến oxy trước và sau khi vệ sinh đường nhiên liệu và thay A95 hoàn toàn, giờ e chưa dám dùng lại E5




 

Nam Cường 1977

Xe đạp
Biển số
OF-553905
Ngày cấp bằng
9/2/18
Số km
14
Động cơ
154,840 Mã lực
Tuổi
47
Nản nhỉ, vì xe kinh doanh nên em vẫn phải dùng E5 các cụ ạ. Nhưng thật sự là em cũng thấy ko khác nhiều hay vì em chạy xe số sàn và cảm nhận kém nên ko phân biệt được
 

Thành Doe

Xe máy
Biển số
OF-465832
Ngày cấp bằng
27/10/16
Số km
84
Động cơ
202,450 Mã lực
Tuổi
42
Em giờ chuyển sang máy dầu
 

TieuLongHa

Đi bộ
Biển số
OF-372699
Ngày cấp bằng
6/7/15
Số km
7
Động cơ
249,570 Mã lực
Các bác cho em hỏi: em đổ xăng A95, nhưng 1 số nơi ghi A95-III, có nơi lại là A95 IV. III với IV thằng nào hơn ạ ^^ Em cảm ơn các bác ^^
 

VinhHT

Xe hơi
Biển số
OF-521238
Ngày cấp bằng
12/7/17
Số km
129
Động cơ
177,110 Mã lực
Cảm ơn cụ chủ đã chưa sẻ
 

JuMong90

Xe hơi
Biển số
OF-427585
Ngày cấp bằng
5/6/16
Số km
108
Động cơ
216,970 Mã lực
Tuổi
36
cảm ơn cụ đã chia sẻ
 

JuMong90

Xe hơi
Biển số
OF-427585
Ngày cấp bằng
5/6/16
Số km
108
Động cơ
216,970 Mã lực
Tuổi
36
Bài viết, chi tiết và rất đầy đủ, cảm ơn cụ
Phần 2 - Nguyên nhân sự kích nổ

Hiện tượng kích nổ bắt nguồn từ việc sử dụng nhiên liệu có khả năng chống kích nổ quá thấp, khiến cho hỗn hợp khí - nhiên liệu không được đốt cháy một cách điều hoà để tạo ra nguồn năng lượng tối đa.

Kết quả thu được từ những nghiên cứu của Thomas Midgley (1889-1944) và Sir Harry Ricardo (1885-1974) đã chứng minh điều đó. Để đạt được năng lượng tối đa từ xăng, hỗn hợp khí nén nhiên liệu - không khí trong buồng đốt cần phải được đốt cháy một cách điều hoà. Bắt đầu từ khi bugi đánh lửa, bề mặt ngọn lửa lan toả một cách đồng đều trong xi-lanh với tốc độ khoảng 20-25 m/s và đốt cháy hết hoà khí nhiên liệu - không khí ở những vùng mà nó đi qua.

Quá trình cháy điều hoà sinh ra các bức xạ quang nhiệt đốt nóng vùng khí chưa cháy phía trước và nếu nhiên liệu có khả năng chống kích nổ tốt, hỗn hợp nhiên liệu - không khí ở vùng này sẽ không bị cháy trước khi bề mặt lửa lan tới, chúng sẽ cháy một cách tuần tự cho đến khi toàn bộ khí trong xi-lanh cháy hết, bằng cách đó, nhiên liệu sẽ cung cấp một lực đẩy có năng lượng tối đa lên piston.



Trong thực tế, có hàng loạt các phản ứng tiền kích nổ diễn ra ở vùng khí chưa cháy trong buồng đốt trước khi bề mặt lửa từ bugi ập đến. Các phản ứng tiền cháy nổ đó tạo ra các phân tử hay các gốc hoá học có khả năng tự bốc cháy bởi các bức xạ quang nhiệt với tốc độ cháy đạt khoảng 1.500-2.500 m/s, nhanh gấp hàng trăm lần tốc độ cháy bình thường.

Với tốc độ cháy như vậy chúng sẽ gây ra sự tăng đột ngột áp suất trong xi-lanh, giá trị áp suất tức thời tại thời điểm xảy ra hiện tượng kích nổ mà máy ghi áp lực ghi được là 160 atm, gấp nhiều lần so với áp suất vận hành ở chế độ cháy bình thường. Tuy nhiên, áp suất tổng hợp tối đa tác động lên bề mặt piston lại không khác mấy so với áp suất vận hành bình thường. Nguyên nhân là do sự bù trừ áp suất của hai khối khí ngược chiều nhau: Một sinh ra từ bề mặt lửa lan truyền từ bugi và một sinh ra từ các điểm tự kích nổ.

Hiện tượng kích nổ làm tiêu hao năng lượng, giảm sức mạnh của động cơ do năng lượng nhiệt thu được không dùng để sinh công hữu ích, áp suất sinh ra từ các điểm tự cháy chủ yếu tạo ra các sóng hơi xung động va đập vào thành xi-lanh, máy nổ rung giật và làm nóng động cơ một cách bất thường, đồng thời, sóng nén sinh ra từ các vị trí kích nổ cộng hưởng với sóng nén chính tạo ra nút giao thoa và phát ra những tiếng kêu “lốc cốc”.



Người sử dụng phương tiện giao thông ngày nay có thể không quan tâm nhiều đến hiện tượng này. Nhưng các nhà phát triển động cơ lỗi lạc ở đầu thập niên 20 của thế kỷ trước đã không thể tin nổi khi chứng kiến cảnh chỉ trong vài phút, piston, chốt piston rạn nứt, vòng găng (séc-măng) vỡ thành từng mảnh, bộ truyền động, hộp số, trục cam bị mài mòn, và cuối cùng toàn bộ hệ thống động cơ bị phá huỷ bởi sự kết hợp giữa sóng áp suất mạnh với hiện tượng quá nhiệt.

(Theo VnExpess)
 

JuMong90

Xe hơi
Biển số
OF-427585
Ngày cấp bằng
5/6/16
Số km
108
Động cơ
216,970 Mã lực
Tuổi
36
thank cụ chủ, nghiên cứu kĩ như cụ thì a e yên tâm quá
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top