- Biển số
- OF-14737
- Ngày cấp bằng
- 13/4/08
- Số km
- 111
- Động cơ
- 514,560 Mã lực
Kiểm tra lốp xe Lý do phải kiểm tra lốp
Việc kiểm tra lốp (kể cả lốp dự phòng) là khâu nên làm trước mỗi một chuyến đi. Lốp xe của bạn có thể thiếu áp suất sau một thời gian sử dụng hoặc thừa áp suất do quá trình bảo dưỡng hay sửa chữa mà được bơm không đúng tiêu chuẩn. Áp suất thiếu hay thừa đều làm ảnh hưởng đến tính năng vận hành của xe, mức tiêu thụ nhiên liệu, tính năng phanh và quan trọng là làm cho lốp bị mòn không đều.
Đối với các dòng xe hiện đại, cao cấp và được trang bị hệ thống kiểm soát áp suất lốp thì công việc trở nên đơn giản. Nhưng với các dòng xe bình dân và không được trang bị hệ thống này thì mỗi lái xe cần là một chuyên gia thực thụ trong việc nhìn nhận và đánh giá áp suất lốp xe.
Các tình huống cụ thể
Khi lốp xe đạt áp suất chuẩn, trọng lượng xe sẽ nén đều trên cả lòng lốp và thành lốp. Chiếc xe sẽ vận hành êm ái nhất, đảm bảo lực ma sát tối ưu trong khi vẫn đạt hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu và quan trọng là lốp mòn đều trong quá trình sử dụng. Việc kiểm tra lốp dự phòng sẽ chắc chắn rằng khi lốp xe của bạn bị thủng hay nổ dọc đường thì bạn đã có sẵn để thay thế.
Phương hướng giải quyết
Mỗi lái xe cần tự sắm cho mình một thiết bị đo áp suất lốp để sử dụng khi cần thiết. Một chiếc đồng hồ đo áp suất lốp chất lượng khá tốt thường có giá khoảng 100.000VNĐ. Và điều cần lưu ý là mỗi lái xe cần biết chỉ số áp suất lốp xe của mình là bao nhiêu, đặc biệt là trên các dòng xe không trang bị hệ thống cảnh báo áp suất lốp.
Việc kiểm tra lốp (kể cả lốp dự phòng) là khâu nên làm trước mỗi một chuyến đi. Lốp xe của bạn có thể thiếu áp suất sau một thời gian sử dụng hoặc thừa áp suất do quá trình bảo dưỡng hay sửa chữa mà được bơm không đúng tiêu chuẩn. Áp suất thiếu hay thừa đều làm ảnh hưởng đến tính năng vận hành của xe, mức tiêu thụ nhiên liệu, tính năng phanh và quan trọng là làm cho lốp bị mòn không đều.
Đối với các dòng xe hiện đại, cao cấp và được trang bị hệ thống kiểm soát áp suất lốp thì công việc trở nên đơn giản. Nhưng với các dòng xe bình dân và không được trang bị hệ thống này thì mỗi lái xe cần là một chuyên gia thực thụ trong việc nhìn nhận và đánh giá áp suất lốp xe.
Các tình huống cụ thể
- Lốp thiếu áp suất: Trước tiên, lốp bị thiếu áp suất sẽ làm tăng lực ma sát do bề mặt tiếp xúc với mặt đường tăng lên, gây tiêu hao nhiên liệu và ồn hơn. Bên cạnh đó, sức nặng của xe sẽ đè xuống chủ yếu hai bên thành lốp. Chính vì vậy, nếu lốp xe thường xuyên bị thiếu áp suất thì hai bên thành lốp sẽ có xu hướng mòn nhanh hơn phần giữa lốp (xem ảnh chi tiết).
- Lốp thừa áp suất: Điều đầu tiên mà mỗi lái xe có thể cảm nhận được khi lốp bị thừa áp suất là xe bị xóc hơn khi vận hành trên đường xấu. Hơn nữa, khi lốp thừa áp suất thì có xu hướng căng tròn khiến độ ma sát bị giảm do diện tích vệt bánh xe giảm đi (ảnh hưởng ít nhiều đến tính năng của phanh) và lòng lốp sẽ có xu hướng mòn nhiều hơn hai bên thành lốp. Tuy nhiên, lốp thừa áp suất cũng có ưu điểm là giúp tiết kiệm nhiên liệu (xem ảnh chi tiết).
Khi lốp xe đạt áp suất chuẩn, trọng lượng xe sẽ nén đều trên cả lòng lốp và thành lốp. Chiếc xe sẽ vận hành êm ái nhất, đảm bảo lực ma sát tối ưu trong khi vẫn đạt hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu và quan trọng là lốp mòn đều trong quá trình sử dụng. Việc kiểm tra lốp dự phòng sẽ chắc chắn rằng khi lốp xe của bạn bị thủng hay nổ dọc đường thì bạn đã có sẵn để thay thế.
Phương hướng giải quyết
Mỗi lái xe cần tự sắm cho mình một thiết bị đo áp suất lốp để sử dụng khi cần thiết. Một chiếc đồng hồ đo áp suất lốp chất lượng khá tốt thường có giá khoảng 100.000VNĐ. Và điều cần lưu ý là mỗi lái xe cần biết chỉ số áp suất lốp xe của mình là bao nhiêu, đặc biệt là trên các dòng xe không trang bị hệ thống cảnh báo áp suất lốp.