Kiểm tra ắc quy - bình điện

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,075
Động cơ
589,021 Mã lực
EM thấy nhiều người nói xe đi 2 năm là phải thay ắc quy, xe em chạy đã được 30 tháng rồi (vừa phải đi đăng kiểm lại) khi ra hãng bảo dưỡng vẫn chưa thấy họ nói gì đến ắc quy cả. Em hỏi các cụ là làm thế nào kiểm tra được chất lượng ắc quy. Em sợ nhất là nó chết đột ngột, lúc mình cần đi thì thấy nó tèo rồi thì hỏng hết việc.
 

bmw_cleardtc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-43024
Ngày cấp bằng
11/8/09
Số km
680
Động cơ
471,806 Mã lực
EM thấy nhiều người nói xe đi 2 năm là phải thay ắc quy, xe em chạy đã được 30 tháng rồi (vừa phải đi đăng kiểm lại) khi ra hãng bảo dưỡng vẫn chưa thấy họ nói gì đến ắc quy cả. Em hỏi các cụ là làm thế nào kiểm tra được chất lượng ắc quy. Em sợ nhất là nó chết đột ngột, lúc mình cần đi thì thấy nó tèo rồi thì hỏng hết việc.
ắc quy có 2 loại: ắc quy khô và ắc quy nước
- Với loại ắc quy khô thì bác cũng ko cần phải làm gì cả( ắc quy này ko cần phải bảo dưỡng)
- Với loại ắc quy nước: cái này thì bác phải thường xuyên kiểm tra mức nước trong ắc quy, nếu thiếu thì cần phải bổ xung thêm dung dịch
Đúng là ắc quy hay chết đột tử nếu để xe vài ngày mà bác đề thấy dai thì cần phải nghĩ tới vẫn đề ắc quy
 

Cò mồi

Xe tăng
Biển số
OF-21362
Ngày cấp bằng
19/9/08
Số km
1,030
Động cơ
508,017 Mã lực
Xe của em từ hồi mua đến bây giờ là đúng 4 năm nhưng con ắc quy khô vẫn chạy phe phé, chưa 1 lần em lên xe mà phải đề đến lần thứ 2 mặc dù có lúc xe để 1 chỗ cả tuần, nói chung theo em ko có công thức cụ thể nào về tuổi thọ cụ Acqui cả.
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực
Ắc-quy khô nói chung ba năm thay một lần cho nó an toàn, cái ắc-quy trước của tôi có cái mắt thần lúc xanh thì OK lúc vàng thì thay nhưng chả hiểu sao ắc-quy gần tèo rồi mà nó vẫn xanh lè. Đỗ xe bật TV vệ tinh xem chỉ 30 phút là hết sạch điện, do tin tưởng cái mắt thần mà mấy lần phải cắm ắc-quy dự trữ vào để nổ máy, nhục nhất là có lần hết điện đúng lúc trời mưa to lại đang đỗ giữa đường đành chịu chết, chờ hơn 1H sau tạnh mưa mới dám đấu ắc-quy.
 

altis.

Xe buýt
Biển số
OF-82640
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
755
Động cơ
420,572 Mã lực
Nơi ở
Cầu giấy- Hà Nội
EM thấy nhiều người nói xe đi 2 năm là phải thay ắc quy, xe em chạy đã được 30 tháng rồi (vừa phải đi đăng kiểm lại) khi ra hãng bảo dưỡng vẫn chưa thấy họ nói gì đến ắc quy cả. Em hỏi các cụ là làm thế nào kiểm tra được chất lượng ắc quy. Em sợ nhất là nó chết đột ngột, lúc mình cần đi thì thấy nó tèo rồi thì hỏng hết việc.
Xe của em chạy 3,5 năm thì tèo ắc quy.....hôm nọ vừa bị xong. Đúng tối mồng một tết, đen vãi. Gọi cứu hộ ko ông nào chịu đi, may mà dựng nắp capo lên cầu cứu thiên hạ thì gặp 1 anh taxi tốt bụng. Anh ấy có dây, câu cho một cái để lết về nhà.
Nen kiểm tra acquy thương xuyên cụ ạ. Nhất là xe hơn 2 năm tuổi
 

Ngô Đại

Xe tải
Biển số
OF-23805
Ngày cấp bằng
8/11/08
Số km
277
Động cơ
495,456 Mã lực
Xe của em chạy 3,5 năm thì tèo ắc quy.....hôm nọ vừa bị xong. Đúng tối mồng một tết, đen vãi. Gọi cứu hộ ko ông nào chịu đi, may mà dựng nắp capo lên cầu cứu thiên hạ thì gặp 1 anh taxi tốt bụng. Anh ấy có dây, câu cho một cái để lết về nhà.
Nen kiểm tra acquy thương xuyên cụ ạ. Nhất là xe hơn 2 năm tuổi
Nhà cháu đầu tháng 2 vừa rồi cũng bị chết 2 chiếc accu của 2 xe, may hơn cụ một tý .
 

kysonh8

Xe hơi
Biển số
OF-77710
Ngày cấp bằng
12/11/10
Số km
147
Động cơ
420,680 Mã lực
Nơi ở
Thành phố Vinh
Kinh nghiệm từ em, trong xe các cụ nên có vài mét dây điện (loại lõi đồng to 2,5 trở lên ý) đề phòng khi quên tắt một cái gì đấy mà hết mất nguồn.
 

0939256666

Xe tải
Biển số
OF-53057
Ngày cấp bằng
17/12/09
Số km
247
Động cơ
454,720 Mã lực
Nơi ở
Trong cái hom có nhiều hĩm
Đúng là chẳng có công thức nào đo được tuổi của Accquy nhỉ. E bị chết ac quy mấy lần nhưng toàn do quên tắt cái khử mùi. câu điện lại nạp phe phé nên e chẳng bận tâm.đến ac quy bao giờ cả.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Ắc qui nước nếu tinh ý sẽ nhận ra được nó sắp chết vì nó yếu dần, còn ắc qui khô hôm nào nó chết là thẳng cẳng luôn không ngáp ngáp :D nếu hay đi xa vào nơi hẻo lánh thì chơi ắc qui nước yên tâm hơn
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,361 Mã lực
Ắc quy em có nghiên cứu một ít nên xin tư vấn các cụ thế này: Ắc quy khô hay ắc quy nước đều là ắc quy chì và đều không được để hết điện. Người ta gọi là hết điện nếu điện áp ắc quy ra dưới 10,5V. Nếu hết điện phải nạp ngay lập tức, chỉ cần để quên nửa ngày là bản cực bắt đầu bị sun phát hóa, giảm khả năng tích điện rồi.

Cụ nào hết ắc quy do quên tắt đèn hay các thiết bị khác qua đêm ==>> nên thay ắc quy.

Ngày xưa ắc quy còn đắt đỏ, thiếu thốn người ta còn đại tu, sửa chữa ắc quy nhưng bây giờ thì không cần làm thế nữa.

Ắc quy khô hay là ắc quy kín khí cho dòng khởi động thấp, không nên dùng cho ô tô.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,075
Động cơ
589,021 Mã lực
Xe nhà cháu là ắc quy nước ạ! Cháu đi bảo dưỡng định kỳ thường xuyên, lần nào họ cũng châm nước đầy đủ. Đến hôm rồi hết hạn đăng kiểm cháu mới thấy mình đi đã 2,5 năm. Đề chạy vẫn tốt, nhưng nghe các cụ nói là ắc quy đã sắp đến giai đoạn phải thay. Vì thế mới hỏi các cụ xem dấu hiệu thế nào để mình biết là mà thay trước, tránh tình trạng chết đột ngột ợ.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,361 Mã lực
Nếu biết cách sử dụng, không để hết kiệt điện bao giờ thì ắc quy dùng được 5-7 năm là chuyện thường, không việc gì phải thay theo thời gian sử dụng.

Để test xem ắc quy còn tốt không thì phải tháo ra thử tải và thời gian nạp thôi, còn không thì cụ thấy các dấu hiệu như đề khó, sử dụng các thiết bị trên xe khi xe đã tắt máy chỉ được một lúc là hết điện ===> thay.

Thử tải đơn giản thôi. Cụ tháo ắc quy ra, lắp bóng đèn sợi đốt vào xem sáng được bao lâu, tính ra dung lượng ắc quy chỉ còn thấp so với thiết kế thì thay. Nhớ phải có đồng hồ đo điện áp nhé, khi nào tụt xuống dưới 10,5V thì coi là hết điện, phải nạp lại ngay.
 

Chum

Xe tải
Biển số
OF-56943
Ngày cấp bằng
13/2/10
Số km
434
Động cơ
450,740 Mã lực
Thỉnh thoảng cháu đề nổ mà đèn đồng hồ với đèn trần nó nháy nháy theo 1 tí thì có phải là phải thay acqui ko?
 

Lý Quỳ

Xe buýt
Biển số
OF-66336
Ngày cấp bằng
15/6/10
Số km
735
Động cơ
441,429 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói!!!
Cụ nên dùng loại ắc quy nước nhưng kín khí, miễn bảo dưỡng (Free maintenance) là hay nhất. Không chết đột ngột như ắc quy khô mà cũng chả phải châm nước thường xuyên.
Giờ ô tô toàn dùng loại này (thường là Atlas). Còn việc kiểm tra tải thì chỉ có cách chạy các thiết bị điện trên xe thôi. Cách như cụ gì nói ở trên tháo ắc quy ra đo dòng thì chỉ dành cho những nhà Chiên Gia thôi>:P
 

bin

Xe đạp
Biển số
OF-3327
Ngày cấp bằng
9/2/07
Số km
38
Động cơ
556,780 Mã lực
các dấu hiệu cho cụ biết bình acqui sắp tèo :
1. các cọc bình bị sùi, o xit chì hoặc nhôm bao quanh cọc bình
2. thành xung quanh bình điện có chỗ bị phồng lên
3. bình nhanh hết điện so với thời gian trước.....
 

kukon

Xe tăng
Biển số
OF-80007
Ngày cấp bằng
13/12/10
Số km
1,093
Động cơ
424,371 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khó quá các cụ nhỉ.....
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,978 Mã lực
Xe nhà cháu là ắc quy nước ạ! Cháu đi bảo dưỡng định kỳ thường xuyên, lần nào họ cũng châm nước đầy đủ. Đến hôm rồi hết hạn đăng kiểm cháu mới thấy mình đi đã 2,5 năm. Đề chạy vẫn tốt, nhưng nghe các cụ nói là ắc quy đã sắp đến giai đoạn phải thay. Vì thế mới hỏi các cụ xem dấu hiệu thế nào để mình biết là mà thay trước, tránh tình trạng chết đột ngột ợ.
Thay ngay cụ nhé ( xong để cái cũ cho em :D ) , đùa thôi nếu cụ bảo dưỡng cẩn thận thì ko sao đâu, cái ắc quy nước xe rem của cháu hồi trước cũng bảo dưỡng cẩn thận và đi được 7 năm đới
 

Ngô Đại

Xe tải
Biển số
OF-23805
Ngày cấp bằng
8/11/08
Số km
277
Động cơ
495,456 Mã lực
EM thấy nhiều người nói xe đi 2 năm là phải thay ắc quy, xe em chạy đã được 30 tháng rồi (vừa phải đi đăng kiểm lại) khi ra hãng bảo dưỡng vẫn chưa thấy họ nói gì đến ắc quy cả. Em hỏi các cụ là làm thế nào kiểm tra được chất lượng ắc quy. Em sợ nhất là nó chết đột ngột, lúc mình cần đi thì thấy nó tèo rồi thì hỏng hết việc.
Cụ mua 1 chiếc đồng hồ vạn năng TQ loại điện tử cho dễ sử dụng, để thang đo điện áp 1 chiều nấc 20. Để xe sau 2-3 ngày không đi tiến hành KTra Accu.
Que đo màu đỏ cặp vào cực + , que màu đen cặp vào thành xe :
Nếu điện áp của accu vẫn đạt > 12.6V thì accu vẫn còn tôt.
Nếu điện áp của accu vẫn đạt > 12.3V-12.4 thì accu vẫn còn khá.
Nếu điện áp của accu vẫn đạt > 12.0V-12.2 thì accu sắp phải thay.
Trên đây là kinh nghiệm của cháu thôi. Tuy nhiên nếu vỏ bình có hiện tượng bị phồng thì cho dù còn đề tốt vẫn nghĩ tới phải thay mới.
 

học lái

Xe điện
Biển số
OF-682
Ngày cấp bằng
8/7/06
Số km
2,012
Động cơ
595,861 Mã lực
Tuổi
42
Xem nốt xanh, trắng vàng gì đấy trên mặt ắc qui đấy cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top