Em thấy đồng hồ đo trung bình khá chính xác.
Em nghĩ chỉ số trung bình các bác xem cao thấp có các yếu tố như sau:
- Tùy thuộc các bác nhìn vào thời điểm nào. Em ví dụ thế này: Bác đi từ A đến B rồi quay về A. Trên AB (100km) có AM = 60km đường ngoài và MB = 40km đường phố. Như vậy, nếu bác nhìn đồng hồ vào thời điểm AM'=80km (60km ngoài + 20km phố), bác sẽ thấy ít hơn bác nhìn vào thời điểm bác đang trên đường về và ở điểm M' (120km = 60km ngoài + 60km đường phố.
- Tùy thuộc mỗi lần đổ xăng các bác có đổ [đầy] sau mỗi lần đi [gần] hết hay không (lượng xăng đổ mỗi lần luôn giống nhau). Vì mỗi lần bác đổ xăng nó lại reset thì với các quãng đường dài ngắn khác nhau (trên các loại đường tương tự nhau) thì kết quả đo trung bình khác nhau (gần như ví dụ trên).
- Mức tiêu thụ của các bác khác nhau vì các bác đi trên cấc con đường khác nhau, nhanh chậm không giống nhau và chân các bác không to như nhau
Bác nào có tính nóng vội thì xăng cũng tốn hơn
(vượt ẩu, luồn lách)...
Em đi đường ngoài nhiều nên tháng nào cao hết khoảng 12.5 lít, tháng nào thấp hết 10 lít. Một tháng em đi khoảng 1500km. Nhìn chỉ số trung bình nó dao động quanh mấy con số này. Còn con số tiêu thụ là thật vì em dùng phần mềm aCar Pro theo dõi thực.
Em đi quãng đường tiết kiệm nhất là 7.5 lít (80km/h). Đi QL5 từ HP-HN (100km) hết 2 tiếng 15 phút với 8.5 lít (<50km/h - trung bình) nên quan trọng là đi đều ga. Tốc độ tiết kiệm nhất là khoảng 70km/h. Em đi cao tốc hết 8.8L (đổ xăng xong chạy luôn trên cao tốc HN - Ninh Bình).
Túm lại, bác nào đi 6.5L thì em cũng đoán là xe máy dầu ợ!