Kia Morning 2021 GT Line nên sử dụng xăng A92 hay A95 ạ ? E tìm tỉ số nén của động cơ trên google ko thấy đâu ? Nên đổ xăng tại cây xăng gì ạ ? Khi sử dụng xe cần lưu ý những gì ạ ? Mong các bác chia sẻ - em xin cảm ơn các bác!
A92 hay A95 ạ ? E coi sách hướng dẫn nó ghi vậy !Cứ 95 mà nã. Đổ thì cứ Petrolimex xịn mà dô.
Mình chưa thấy tỉ số nén động cơ mà tài liệu nó ghi vậy bác !?!Động cơ Kappa 1.25L có tỉ số nén 11.8-12.1 cụ nhé, nên đổ xăng A95 để đạt hiệu suất cao nhất
Hyundai Kappa engine - Wikipedia
en.wikipedia.org
Động cơ Kappa 1.25L có tỉ số nén 11.8-12.1 cụ nhé, nên đổ xăng A95 để đạt hiệu suất cao nhất
Hyundai Kappa engine - Wikipedia
en.wikipedia.org
Có câu "RON91 ...hoặc cao hơn" cho nên dùng 95 đi. 92 bây giờ là xăng pha cồn nhé cụ.A92 hay A95 ạ ? E coi sách hướng dẫn nó ghi vậy !
Thì nó ghi rõ trên 91 là được, có điều không cho đổ xăng pha cồn nên cụ chỉ có 1 lựa chọn duy nhất là A95, hơn nữa trong link em đưa có nói rõ tỉ số nén đó thôi, với tỉ số nén cao cỡ 12 thì đổ A95 là chuẩn bài rồi còn gì, có phải sách HDSD nào cũng ghi tỉ số nén đâu, cụ phải tự tìm hiều, suy luận chứ, em chỉ vậy cụ còn không tin thì bó tay rồi.Mình chưa thấy tỉ số nén động cơ mà tài liệu nó ghi vậy bác !?!
Xăng A92 tại Việt Nam là loại pha 5% ethanol, nên xe này dùng tốt theo hướng dẫn của nhà sản xuất (chỉ không dùng xăng pha trên 10% ethanol hoặc xăng pha methanol thôi)Thì nó ghi rõ trên 91 là được, có điều không cho đổ xăng pha cồn nên cụ chỉ có 1 lựa chọn duy nhất là A95, hơn nữa trong link em đưa có nói rõ tỉ số nén đó thôi, với tỉ số nén cao cỡ 12 thì đổ A95 là chuẩn bài rồi còn gì, có phải sách HDSD nào cũng ghi tỉ số nén đâu, cụ phải tự tìm hiều, suy luận chứ, em chỉ vậy cụ còn không tin thì bó tay rồi.
Cụ không đọc nhể, sách ghi rõ xăng sử dụng có chỉ số Octan từ 91 trở lên nhưng không được dùng xăng pha Methanol tức là CỒN đó cụ, chứ không có câu nào nói 5 hay 10% cả, hơn nữa tỉ số độ nén của máy cao gần 12 nên dùng A95 để chống kích nổ sớm chứ không nên dùng A92 hay E5 tuy đều có chỉ số Octan 92 cao hơn yêu cầu là 91 nhưng xăng đó lại phù hợp hơn với động cơ có tỉ số nén dưới 10, cụ có thấy mấy ông đi Bim, Mẹc để E5 không, hiếm lắm, hoạ hoằn mới có, vì nó không phù hợp với động cơ cho lắm, cũng như xe số đổ E5, xe ga đổ 95 vậyXăng A92 tại Việt Nam là loại pha 5% ethanol, nên xe này dùng tốt theo hướng dẫn của nhà sản xuất (chỉ không dùng xăng pha trên 10% ethanol hoặc xăng pha methanol thôi)
Cụ đọc kỹ giúp đi. Sách nói rõ không sử dụng xăng có chứa nhiều hơn 10% ethanol và tuyệt đối không sử dụng xăng có chưa methanol. Chỉ ngưng sử dụng bất kỳ nhiên liệu có pha ethanol nếu xuất hiện bất cứ vấn đề gì ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe. Ở đây tôi không bàn đến việc nên hay không nên sử dụng xăng pha ethanol (như cụ nói về mấy ông Bim Mẹc), mà chỉ bàn đến viêc nhà sản xuất nói gì trong sách hướng dẫn sử dụng thôi nhé. Nói thêm là ở Anh họ đã sử dụng xăng RON 95 chứa 5% và 10% ethanol và họ cho biết 95% số xe đang sử dụng tại Anh đều tương thích với xăng E10 (tức chứa 10% ethanol), link đây : https://www.gov.uk/guidance/e10-petrol-explainedCụ không đọc nhể, sách ghi rõ xăng sử dụng có chỉ số Octan từ 91 trở lên nhưng không được dùng xăng pha Methanol tức là CỒN đó cụ, chứ không có câu nào nói 5 hay 10% cả, hơn nữa tỉ số độ nén của máy cao gần 12 nên dùng A95 để chống kích nổ sớm chứ không nên dùng A92 hay E5 tuy đều có chỉ số Octan 92 cao hơn yêu cầu là 91 nhưng xăng đó lại phù hợp hơn với động cơ có tỉ số nén dưới 10, cụ có thấy mấy ông đi Bim, Mẹc để E5 không, hiếm lắm, hoạ hoằn mới có, vì nó không phù hợp với động cơ cho lắm, cũng như xe số đổ E5, xe ga đổ 95 vậy
Em nhầm Methanol với Etanol, tức không dùng với Cồn đơn mà dùng được với Cồn kép (đoạn này cụ ấy chụp không rõ, chỉ chụp he hé hở bên phải ảnh) nhưng vụ xăng Ron 95 thì em đúng, động cơ có tỉ số nén cao phải xài xăng có chỉ số Octan cao mới khó bị kích nổ sớm, xăng A92 hay E5 không đạt vì có 92. Còn thiết kế động cơ xăng hiện nay đa phần đều chạy được xăng E20 nhưng quan trọng là 20% cồn đó pha với xăng có chỉ số Octan bao nhiêu, xăng ở VN chỉ số thấp chứ nước ngoài bán xăng A98 lậnCụ đọc kỹ giúp đi. Sách nói rõ không sử dụng xăng có chứa nhiều hơn 10% ethanol và tuyệt đối không sử dụng xăng có chưa methanol. Chỉ ngưng sử dụng bất kỳ nhiên liệu có pha ethanol nếu xuất hiện bất cứ vấn đề gì ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe. Ở đây tôi không bàn đến việc nên hay không nên sử dụng xăng pha ethanol (như cụ nói về mấy ông Bim Mẹc), mà chỉ bàn đến viêc nhà sản xuất nói gì trong sách hướng dẫn sử dụng thôi nhé. Nói thêm là ở Anh họ đã sử dụng xăng RON 95 chứa 5% và 10% ethanol và họ cho biết 95% số xe đang sử dụng tại Anh đều tương thích với xăng E10 (tức chứa 10% ethanol), link đây : https://www.gov.uk/guidance/e10-petrol-explained
Cụ vẫn chưa đọc hết sách hướng dẫn rồi. Tôi lại trích sách hướng dẫn sử dụng (chứ không bàn về lý thuyết tỷ số nén và chỉ số octan) nhé: Xe Kia được thiết kế để dùng xăng có chỉ số octan RON (Research Octan Number) 91/AKI (Anti Knock Index) hoặc cao hơn.Em nhầm Methanol với Etanol, tức không dùng với Cồn đơn mà dùng được với Cồn kép (đoạn này cụ ấy chụp không rõ, chỉ chụp he hé hở bên phải ảnh) nhưng vụ xăng Ron 95 thì em đúng, động cơ có tỉ số nén cao phải xài xăng có chỉ số Octan cao mới khó bị kích nổ sớm, xăng A92 hay E5 không đạt vì có 92. Còn thiết kế động cơ xăng hiện nay đa phần đều chạy được xăng E20 nhưng quan trọng là 20% cồn đó pha với xăng có chỉ số Octan bao nhiêu, xăng ở VN chỉ số thấp chứ nước ngoài bán xăng A98 lận
Thứ nhất tôi k có sách hướng dẫn, thứ hai tôi chỉ xem được 1 đoạn trên ảnh kia, thứ ba cụ không đọc link tôi đưa nói tỉ số nén động cơ Kappa 1.25 là 11.8-12.1 mà với động cơ tỉ số nén cao thì nên dùng xăng có chỉ số Octan càng cao càng tốt để chống kích nổ sớm, còn cụ dùng thấp hơn đâu có nghĩa là không được, nó thiết kế để từ 91 trở lên nhưng nên dùng 95, dùng E5 hay 92 cũng được nhưng không tối ưu. Nó cũng như cái vạch Min-Max ở que thăm, nằm giữa là được nhưng nên gần max hơn. Mà thôi, nói với cụ làm quái gì, mệt người, em tư vấn cho cụ chủ vậy khi cụ ấy hỏi tỉ số nén bao nhiêu, dùng xăng gì trong khi cụ chỉ quan tâm đến xăng gì mà bỏ qua tỉ số nén, xe cụ thì đổ xăng gì cũng được, em đang trả lời cho cụ ấy, thế nhéCụ vẫn chưa đọc hết sách hướng dẫn rồi. Tôi lại trích sách hướng dẫn sử dụng (chứ không bàn về lý thuyết tỷ số nén và chỉ số octan) nhé: Xe Kia được thiết kế để dùng xăng có chỉ số octan RON (Research Octan Number) 91/AKI (Anti Knock Index) hoặc cao hơn.
Rất cám ơn đã khai sáng. Việc kích nổ theo tương quan giữa tỷ số nén của động cơ với trị số octan như cụ nói thì chắc chẳng ai không biết. tôi đã nói rất rõ là tôi chỉ nói nhà sản xuất khuyên gì, và nhà sản xuất đã khuyên thì dùng được. còn tối ưu như cụ muốn thì càng tốt thôi. Những dòng bôi đậm trong còm của tôi là lấy từ trên ảnh kia đấy, vì tôi cũng không có sách hướng dẫn như cụ. Giá cụ đọc hết nội dung trong ảnh mà chủ thớt đưa thì tốt quá. Tôi cũng thấy cụ đã nói làm quái gì, mệt người rôi nên cũng không nói tiếp với cụ nữa đâu.Thứ nhất tôi k có sách hướng dẫn, thứ hai tôi chỉ xem được 1 đoạn trên ảnh kia, thứ ba cụ không đọc link tôi đưa nói tỉ số nén động cơ Kappa 1.25 là 11.8-12.1 mà với động cơ tỉ số nén cao thì nên dùng xăng có chỉ số Octan càng cao càng tốt để chống kích nổ sớm, còn cụ dùng thấp hơn đâu có nghĩa là không được, nó thiết kế để từ 91 trở lên nhưng nên dùng 95, dùng E5 hay 92 cũng được nhưng không tối ưu. Nó cũng như cái vạch Min-Max ở que thăm, nằm giữa là được nhưng nên gần max hơn. Mà thôi, nói với cụ làm quái gì, mệt người, em tư vấn cho cụ chủ vậy khi cụ ấy hỏi tỉ số nén bao nhiêu, dùng xăng gì trong khi cụ chỉ quan tâm đến xăng gì mà bỏ qua tỉ số nén, xe cụ thì đổ xăng gì cũng được, em đang trả lời cho cụ ấy, thế nhé
Cụ vào mà tư vấn cho chủ thớt cho đúng trọng tâm vấn đề, người ta hỏi 1 đằng thì cứ xoay qua 1 nẻo, chất vấn cái đâu đâu, trong khi cái tỉ số nén cao thì nên xài với xăng có chỉ số Octan càng cao càng tốt thì lại cứ bảo chỉ cần 91 là đủ rồi, đủ với tối ưu nó khác nhau nhiều lắm. Giờ động cơ xăng tỉ số nén nó lên đến 14 rồi, VN chuẩn bị bán xăng Octan 98 đến nơi, cụ cứ ở đó mà ôm 91, đến mệtRất cám ơn đã khai sáng. Việc kích nổ theo tương quan giữa tỷ số nén của động cơ với trị số octan như cụ nói thì chắc chẳng ai không biết. tôi đã nói rất rõ là tôi chỉ nói nhà sản xuất khuyên gì, và nhà sản xuất đã khuyên thì dùng được. còn tối ưu như cụ muốn thì càng tốt thôi. Những dòng bôi đậm trong còm của tôi là lấy từ trên ảnh kia đấy, vì tôi cũng không có sách hướng dẫn như cụ. Giá cụ đọc hết nội dung trong ảnh mà chủ thớt đưa thì tốt quá. Tôi cũng thấy cụ đã nói làm quái gì, mệt người rôi nên cũng không nói tiếp với cụ nữa đâu.
Định thôi vì cụ mệt rồi, nhưng vẫn phải nói thêm một chút: các loại xăng khác nhau về chỉ số octan có độ nhạy cháy khác nhau, nếu nhạy quá (xăng có chỉ số octan thấp) thì khi dùng cho động cơ có tỷ số nén cao sẽ tự cháy trước khi bu gi đánh lửa (gọi là kích nổ) tức là nổ sớm quá, giảm hiệu suất và hại động cơ. Khi nhà sản xuất đã tính toán để dù động cơ có tỷ số nén cao nhưng xăng có chỉ số octan thấp vẫn không tự cháy trước thời điểm bu gi đánh lửa thì khi đó dùng xăng có chỉ số octan cao cũng chẳng có gì lợi hơn đâu. Xe thời nay các cụ cứ dùng xăng có chỉ số octan cao đi (chỉ để yên tâm thôi)Cụ vào mà tư vấn cho chủ thớt cho đúng trọng tâm vấn đề, người ta hỏi 1 đằng thì cứ xoay qua 1 nẻo, chất vấn cái đâu đâu, trong khi cái tỉ số nén cao thì nên xài với xăng có chỉ số Octan càng cao càng tốt thì lại cứ bảo chỉ cần 91 là đủ rồi, đủ với tối ưu nó khác nhau nhiều lắm. Giờ động cơ xăng tỉ số nén nó lên đến 14 rồi, VN chuẩn bị bán xăng Octan 98 đến nơi, cụ cứ ở đó mà ôm 91, đến mệt
Vậy là xong, cụ cứ phải nói lòng vòng mãi làm gìĐịnh thôi vì cụ mệt rồi, nhưng vẫn phải nói thêm một chút: các loại xăng khác nhau về chỉ số octan có độ nhạy cháy khác nhau, nếu nhạy quá (xăng có chỉ số octan thấp) thì khi dùng cho động cơ có tỷ số nén cao sẽ tự cháy trước khi bu gi đánh lửa (gọi là kích nổ) tức là nổ sớm quá, giảm hiệu suất và hại động cơ. Khi nhà sản xuất đã tính toán để dù động cơ có tỷ số nén cao nhưng xăng có chỉ số octan thấp vẫn không tự cháy trước thời điểm bu gi đánh lửa thì khi đó dùng xăng có chỉ số octan cao cũng chẳng có gì lợi hơn đâu. Xe thời nay các cụ cứ dùng xăng có chỉ số octan cao đi (chỉ để yên tâm thôi)
hay vậy bác ! ^^ để mình thử theo dõi, chưa đổ A95 lại ! ít đi nên bình A92 còn 1 nửa ^^" (mình đổ bên cây xăng Petrolimex )Em cũng đi xe động cơ Kappa đây. Thật kỳ diệu là đổ xăng 92 xe nó luôn báo tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn 95, đã thử cả đường cao tốc. Em nghĩ đổ cái gì cũng được chả sao cả đâu.