Kia Carens và những điều ngạc nhiên

jackup

Xe hơi
Biển số
OF-55225
Ngày cấp bằng
18/1/10
Số km
164
Động cơ
450,685 Mã lực
Theo em hiểu lốp dự phòng thường bé hơn lốp tiêu chuẩn để tránh các cụ .. chạy quá nhanh thôi ạ. Vì các cụ tự thay nên việc chạy nhanh là quá nguy hiểm. Do vậy mới có khuyến cáo như trong post của cụ Sea.

Việc bơm áp suất lên gần gấp đôi chỉ để bù áp suất bị xì trong một khoảng thời gian không sử dụng, cái này nhà sx đã tính rồi ạ. Thường 1 tháng phải kiểm tra một lần. Các bác có bơm nữa, bơm mãi cho tới trước khi nổ thì kích thước của lốp chỉ thay đổi rất ít, không thể cân bằng đường kính với lốp tiêu chuẩn được đâu. Nếu cần bằng đường kính tiêu chuẩn thì ko ai làm bé rồi phải bơm căng lên để bù vào đâu.
 

Winstorm07

Xe container
Biển số
OF-13886
Ngày cấp bằng
11/3/08
Số km
7,322
Động cơ
588,995 Mã lực
Nơi ở
Seoul-Korea
Cái thứ 4: Áp suất hơi cho bánh dự phòng gấp đôi bánh chính, theo em đây là lời khuyên từ nhà sx cho các xe có trang bị bánh dự phòng khác loại với 4 bánh kia (tiết diện của bánh dự phòng nhỏ bằng 1/2 bánh chính thức đang sử dụng, và nó thường là bản xe nội địa Hàn Quốc), còn nếu 5 bánh như nhau thì chẳng có lý do gì phải gấp đôi áp suất.
Cụ này nói phải , các cụ cứ tưởng tượng , xe của mình được đặt trên 4 đệm không khí , trường hợp một bánh chính bị hết hơi , ta phải thay bánh dự phòng , nếu bánh dự phòng kích thước khác 4 bánh chính ( ở đây là nhỏ hơn ) , nên nhà SX đã tính là phải bơm theo đúng áp suất chỉ dẫn ( vì bánh nhỏ nên phải bơm áp suất cao hơn . Các cụ có để ý bơm bánh xe máy bao giờ cũng cao ( căng )hơn xe hơi không ?
Có mỗi 2 cụ này là "ngẫm" chuẩn nhất ạ.
 

bachcp

Xe tải
Biển số
OF-52122
Ngày cấp bằng
4/12/09
Số km
271
Động cơ
456,190 Mã lực
Nơi ở
Vùng Than Cẩm Phả
Em nghĩ cụ này nói chuẩn, đọc xong bài này em ngẫm lại cũng thấy đúng, xe em Hyundai Veracruz, bánh dự phòng bản lốp bé bằng 1 nửa 4 lốp kia, và cái nữa là lốp dự phòng xe em lazang là 17" còn 4 lazang chính là 18", 4 bánh chính em thường bơm 2,5 kg và sơ cua cũng vậy.

Hôm em đi Sơn Tây, 2h sáng đến Thái Nguyên thì bị thủng, thay xong sơ cua vào đi thì em toàn thấy bị giằng lái về bên sơ cua. Đi cảm giác như chân thấp chân cao khó chịu lắm, và mỏi tay nữa vì phải giữ lái cho thẳng, nếu thả tay ra là xe bị nhao về bên sơ cua ngay. Lúc từ Thái Nguyên về đến nhà em chẳng dám đi nhanh nữa toàn đi 50km/h. Mặc dù sơ cua nó có ghi Max Speed 80km/h. Bác này nói em thấy đúng lắm lắm. Có lẽ tại sơ cua của em không đủ áp suất nên nó mới nhao như vậy
Cụ này nói phải , các cụ cứ tưởng tượng , xe của mình được đặt trên 4 đệm không khí , trường hợp một bánh chính bị hết hơi , ta phải thay bánh dự phòng , nếu bánh dự phòng kích thước khác 4 bánh chính ( ở đây là nhỏ hơn ) , nên nhà SX đã tính là phải bơm theo đúng áp suất chỉ dẫn ( vì bánh nhỏ nên phải bơm áp suất cao hơn . Các cụ có để ý bơm bánh xe máy bao giờ cũng cao ( căng )hơn xe hơi không ?
Em nói chuẩn mà các cụ chà vodka gì em cả ... :D hihi ... may mà xe em Cerato nhà sản xuất cho cái lốp dự phòng nó bằng 4 lốp kia luôn nên em cũng ko lo vụ này lắm .. còn nhìn trên hình của cụ Orient Sea thì sẽ thấy 4 lốp chính cỡ P225/50 R17 còn anh lốp dự phòng cỡ T125/80 D16 là thấy sự chênh lệch rồi :)
 

xuantien_mobis

Xe lăn
Biển số
OF-50629
Ngày cấp bằng
10/11/09
Số km
14,018
Động cơ
597,712 Mã lực
Nơi ở
Chợ trên Giời
Không có chuyện TH in sai đâu cụ . Tài liệu bản tiếng Anh của Rondo cũng là như vậy:

Quy định kỹ thuật là như thế, em chỉ nghĩ tới chuyện chấp hành. Còn muốn giải thích thì cần những hiểu biết về thông số kỹ thuật của lốp và công thức tính nữa. Chả việc gì mà phải nhức đầu về chuyện này, vì còn nhiều việc phải nghĩ có ý nghĩa hơn cụ ạ. :)
Bánh dự phòng của 2 xe này khác nhau mà Cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

xuantien_mobis

Xe lăn
Biển số
OF-50629
Ngày cấp bằng
10/11/09
Số km
14,018
Động cơ
597,712 Mã lực
Nơi ở
Chợ trên Giời
Theo em hiểu lốp dự phòng thường bé hơn lốp tiêu chuẩn để tránh các cụ .. chạy quá nhanh thôi ạ. Vì các cụ tự thay nên việc chạy nhanh là quá nguy hiểm. Do vậy mới có khuyến cáo như trong post của cụ Sea.

Việc bơm áp suất lên gần gấp đôi chỉ để bù áp suất bị xì trong một khoảng thời gian không sử dụng, cái này nhà sx đã tính rồi ạ. Thường 1 tháng phải kiểm tra một lần. Các bác có bơm nữa, bơm mãi cho tới trước khi nổ thì kích thước của lốp chỉ thay đổi rất ít, không thể cân bằng đường kính với lốp tiêu chuẩn được đâu. Nếu cần bằng đường kính tiêu chuẩn thì ko ai làm bé rồi phải bơm căng lên để bù vào đâu.
Áp suất lốp mà nhà sx đưa ra là áp suất tại thời điểm lắp bánh đó vào xe để sử dụng, còn nếu để "bù" do hơi bị xì thì em nghĩ có thể phải bơm "căng" hơn nữa ợ.
 
Chỉnh sửa cuối:

uduchi

Xe container
Biển số
OF-88205
Ngày cấp bằng
12/3/11
Số km
6,703
Động cơ
474,674 Mã lực
Nơi ở
Phố đèn đỏ

Mr.Chun

Xe tăng
Biển số
OF-49804
Ngày cấp bằng
30/10/09
Số km
1,097
Động cơ
467,760 Mã lực
Bên phải chứ ko phải bên trái, nó ở mép của cửa chứ ko phải ở mép của thân xe.
Em luận nó là cái chỗ để tay người ta móc đóng cửa?
em nhớ ko rõ lắm nhầm bên :D bên phải em nghĩ hốc đó cũng chỉ nhét vứt đồ vào đấy cho tiện hoặc sạc cắm j nhét vào đó cũng đc, vì ngày trên nó có lỗ cắm 12V mà.
 

xuantien_mobis

Xe lăn
Biển số
OF-50629
Ngày cấp bằng
10/11/09
Số km
14,018
Động cơ
597,712 Mã lực
Nơi ở
Chợ trên Giời
Cụ đọc các thông số trong ảnh đính kèm theo đi rồi hãy phán nhá.
Em trình còi nên không dám "phán", nhưng có lẽ Cụ hiểu nhầm ý em ở CM đó rồi, em nói khác là khác nhau của bánh dự phòng theo xe Carens do Trường Hải phân phối so với Rondo cho thị trường Châu Âu ạ. (Xe Trường Hải bánh dự phòng và bánh chính như nhau, còn Rondo thì bánh dự phòng nhỏ hơn, các thông số size lốp và áp suất yêu cầu như thế thì chuẩn, không có gì cần théc méc ạ, còn nếu bánh dự phòng và bánh chính như nhau mà áp suất lốp gấp đôi nhau thì em "bó tay")
 
Chỉnh sửa cuối:

Orient Sea

Xe điện
Biển số
OF-24183
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
3,258
Động cơ
524,530 Mã lực
Em trình còi nên không dám "phán", nhưng có lẽ Cụ hiểu nhầm ý em ở CM đó rồi, em nói khác là khác nhau của bánh dự phòng theo xe Carens do Trường Hải phân phối so với Rondo cho thị trường Châu Âu ạ. (Xe Trường Hải bánh dự phòng và bánh chính như nhau, còn Rondo thì bánh dự phòng nhỏ hơn, các thông số size lốp và áp suất yêu cầu như thế thì chuẩn, không có gì cần théc méc ạ, còn nếu bánh dự phòng và bánh chính như nhau mà áp suất lốp gấp đôi nhau thì em "bó tay")
Cụ lại nhầm to ở cái chỗ em tô đỏ rồi đấy :)
 

90-60-90

Xe đạp
Biển số
OF-123808
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
32
Động cơ
380,120 Mã lực
Cái luận điểm bánh nhỏ nên phải bơm căng có thể có lý, nhỏ có tí thôi 9/10 mà bơm căng gấp đôi thì lại là ....vô lý!

Vì có bài toán phản chứng:
Giả sử luận điểm bánh sơ cua và bánh chính có tỉ lệ 9/10, khi đó ta phải bơm căng gấp 2 là đúng
Vậy theo nguyên lý đó, cái bánh xe đạp nhỏ hơn bánh Carens theo tỉ lệ 1/40 chắc phải bơm gấp (9/10) : (1/40) = 36 lần , tức 36 x 2,2 bar =158 bar !!!
Điều này cực vô lý, vậy luận điểm trên sai.
 

Orient Sea

Xe điện
Biển số
OF-24183
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
3,258
Động cơ
524,530 Mã lực
Cái luận điểm bánh nhỏ nên phải bơm căng có thể có lý, nhỏ có tí thôi 9/10 mà bơm căng gấp đôi thì lại là ....vô lý!

Vì có bài toán phản chứng:
Giả sử luận điểm bánh sơ cua và bánh chính có tỉ lệ 9/10, khi đó ta phải bơm căng gấp 2 là đúng
Vậy theo nguyên lý đó, cái bánh xe đạp nhỏ hơn bánh Carens theo tỉ lệ 1/40 chắc phải bơm gấp (9/10) : (1/40) = 36 lần , tức 36 x 2,2 bar =158 bar !!!
Điều này cực vô lý, vậy luận điểm trên sai.
Cụ vẫn còn nhức đầu với chuyện này ư? Cụ nên chú ý là (em nói nôm na thôi):
- Nói đến áp suất là phải nói đến khối lượng / diện tích
- Bề rộng mặt lốp dự phòng 125 xấp xỉ bằng 1/2 bề rộng mặt lốp chuẩn (225). Thế nên diện tích tiếp xúc với mặt đường của lốp dự phòng chỉ xấp xỉ bằng 1/2 diện tích tiếp xúc với mặt đường của lốp chuẩn.

Cái cách so sánh lốp dự phòng bằng 9/10 lốp chuẩn chẳng liên quan gì đến vấn đề áp suất lốp ở đây cả. :)
 

haivina

Xe điện
Biển số
OF-7884
Ngày cấp bằng
9/8/07
Số km
2,578
Động cơ
550,294 Mã lực
Các bác thấy mấy hôm nay đi đường thế nào ạ, đỡ tắc hơn hay tắc nhiều hơn ?
 

nothinghd

Xe điện
Biển số
OF-52568
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
4,132
Động cơ
493,084 Mã lực
em tưởng cụ 90 tìm thấy điều ngạc nhiên gì, chứ cụ ấy lại mó ra mấy cái tào lao thía mới chán :(
1. Cụ đi AT, tận hưởng cảm giác nhàn nhã ko mỏi chân khi tắc đường, ko phải nghĩ ngợi phối hợp côn số ngọt ngào cho đỡ giật... thì cụ phải trả phí cao hơn chứ còn giề :(
- Hộp số MT bên trong chỉ đơn thuần là các bánh răng và ít chi tiết hơn so với hộp số AT (lỉnh kỉnh từ biến mô, ly hợp, thân van...) nên hộp số AT cần nhiều dầu để ngâm hơn là đúng roài còn giề.

2. Cái chỗ này em chưa hiểu ý cụ tả là chỗ nào; nhưng có vẻ như cụ đang nói đến cái hốc nhỏ ở mép rìa cửa hậu bên phải, thì thưa cụ - hốc đó là chỗ để cụ móc tay vào để kéo cái cửa hậu đấy đóng xuống ạ. Trong điều kiện trời mưa phùn lép nhép, thay vì cụ cầm vào mặt ngoài cửa bẩn như ma, thì cụ móc vào hốc đó và đóng cửa có phải sạch sẽ hơn ko b-(

3. Cách câu bình, Em ít hoa tay nên vẽ hầu cụ tí thế này :D

Cụ cứ câu theo như HDSD đi ạ, còn sách bảo đầu âm của bình yếu thì nên mắc dây câu sang sườn xe, hic, trước em cũng câu, nhưng toàn nối âm với âm, dương với dương, khi đề xong thì công nhận là thấy bình yếu của mình nóng ran thật. Cụ ngó lại cái bình điện trong xe cụ đi, cái cọc âm của cụ nó chả nối thẳng ra suờn xe là giề. Còn giải thích theo đúng sách Vật lý thì cụ hỏi anh gúc, hoặc cao thủ nào qua giải thích cho cụ ấy, với em, cái đó giờ em cứ thế mà mần chứ chả thắc mắc hay ngạc nhiên như cụ cho mất thời gian.

4. Sao cụ không thắc mắc luôn là cái lốp xe máy cụ vẫn đang đi toàn bơm gần 3 cân, mà trong khi đó lốp xe ô tô của cụ lại bơm có 2,2 cân nhỉ b-(... Lý do là do tiết diện chịu nén của ku lốp xe máy (hoặc lốp sơ cua nhỏ hơn lốp zin) là lớn hơn cái lốp mà cụ mang ra so sánh. Chỉ thế thôi. Cho cụ thêm tí thông tin là cái lốp xe lu với đường kính hơn 1,5m, tiết diện ngang ~40-50cm mà áp suất bơm tiêu chuẩn chỉ có 23Psi thôi cụ ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

sunbird

Xe hơi
Biển số
OF-49552
Ngày cấp bằng
27/10/09
Số km
172
Động cơ
458,991 Mã lực
Công thức tính áp suất: p=F/S
F: là lực tác động, ở đây là trọng lực của xe được chia đều cho 4 bánh. Có thể chỉ gần đều tùy theo trọng tâm xe có lệch lên trên hay dưới của trung điểm xe hay không. Tuy nhiên lệch không đáng kể vì phải đảm bảo yếu tố cân bằng xe trong lúc chạy.
S: là diện tích tiếp xúc của bánh và mặt đường.

Bánh dự phòng của Carens có diện tích bé chỉ bằng 1/2 bánh chính, trông chỉ to hơn cái bánh xe máy một chút. Như vậy bánh dự phòng sẽ chịu áp suất cao gấp đôi so với ba bánh còn lại. Nếu không bơm căng gấp đôi thì bị ép xẹp lép làm sao chạy nổi.

Cũng chính vì thế mà lốp dự phòng chỉ dùng để chạy tạm thời vài km đến nơi ta có thể vá lốp chính, tốc độ chạy cũng vừa phải. Cụ nào ngồi trong xe ấm áp, cứ vít ga chạy như trong điều kiện bình thường thì có ngày nổ cả lốp dự phòng, đi xe bằng 3 bánh + 1 vành.

Cụ nào có hỏi rất buồn cười là "bánh xe đạp nhỏ bằng 1/40 bánh ô tô thì sao không bơm căng gấp 40 lần lốp ô tô". Cái xe đạp nhẹ hều, một tay em cũng nhấc được, F ở đây rất bé nên p cũng rất nhỏ, không phải bơm căng để chống lại áp suất.
 
Chỉnh sửa cuối:

kraz255b

Xe điện
Biển số
OF-115340
Ngày cấp bằng
3/10/11
Số km
2,845
Động cơ
409,919 Mã lực
Nơi ở
dưới đường bay
Không có chuyện TH in sai đâu cụ ạ. Tài liệu bản tiếng Anh của Rondo cũng là như vậy:



Quy định kỹ thuật là như thế, em chỉ nghĩ tới chuyện chấp hành. Còn muốn giải thích thì cần những hiểu biết về thông số kỹ thuật của lốp và công thức tính nữa. Chả việc gì mà phải nhức đầu về chuyện này, vì còn nhiều việc phải nghĩ có ý nghĩa hơn cụ ạ. :)
nhìn cái thông số lốp là biết tại sao lại bơm khác rồi còn gì nữa, mỗi loại lốp đều có thông số áp suất riêng được quy định bởi nhà sản xuất, cái lốp sơ cua nó khác chủng loại thì áp suất nó phải khác thôi!

Vụ câu bình điện, thì chắc các cụ nào chuyên ngành điện nhớ đến cái điện trở trong của nguồn, và chống quá dòng thì nên nối vào mát.
Hộp số tự động nhiều dầu hơn vì đây là dầu công tác, dùng cho biến mô thủy lực, dùng để dận động các cơ cấu thủy lực gái số và bôi trơn chứ nó không chỉ làm nhiệm vụ bôi trơn như hộp số thường. Các bác cũng chú ý rằng dầu này khác chủng loại với dầu bôi trơn đấy ạ'
Còn cái hốc đằng sau em nghĩ nó đơn giản là 1 cái hộc để kéo cái cánh cửa xuống cho khỏi bửn tay thôi!

Em rất thích kia carens mà chưa có dịp được tận mắt mó vào nó, mới chỉ xem qua mạng thôi. Thích nhất là 2 băng ghế sau có thể trải thành giường, đi đâu xa là yên tâm gấu và F1 có chỗ năm rộng rãi. Có bác nào thử chưa cho kinh nghiệm đi ạ!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top