Vấn đề chính của cụ là chở quá nhiều người nên ngồi chật chội và xe lún quá mức nên gặp đường xấu thì vất vả thôi chứ KIA Morning chạy về THiên Cầm vô tư.
Tuần trước gia đình nhà em 2 xe, ông anh lái Premacy còn em lái KIA Morning chở 2 vợ chồng và 2 đứa con làm chuyến bán xuyên Việt vào Đà nẵng nghỉ mát. Cung đường em chạy như sau:
+ Ngày đầu chạy từ Hải phòng theo đường 10 tới Ninh Bình, theo lối Tràng An Bái đính về Rịa, chạy ra Thạch Thành, theo đường kinh tế mới xuôi lên đường HCM và tới suối cá thần Cẩm Lương. Đi lúc 6h kém sáng , vì phải ăn sáng , uống nước và hỏi đường (vì có cụ chỉ phải đi ra Vĩnh Lộc rồi mới xuôi lên nên em phải hỏi đường rồi đi lò dò - đoạn Rịa tới Thạch Thành đường rất vớ vẩn, cả đoạn đường tương đối đẹp nhưng thi thoảng lại có ổ trâu ổ voi to bự, đi chỉ cần 60-70km/h mà băng qua đó thì người ngồi cứ gọi là đập đầu lên nóc hoặc hỏng xe nên phải đi chậm và ngó đường, đoạn đường từ Hải phòng tới Ninh Bình không hiểu sao đông người thế, toàn xe máy tràn ra đường) nên tận 11h mới vào đến suối cá thần. 5h đồng hồ cho khoảng 200km cũng là chậm. Vào thăm suối rồi đi ra ngoài đầu Cẩm Thủy - quán Thanh Nhàn thì phải, ăn uống tới 1h30 mới lên đường đi vào Quảng Bình. Em đi cực tuân thủ tốc độ, vạch liền, hạn chế vượt nếu không rõ đường thì tới PHố CHâu khoảng 5h45 chiều - tức là khoảng hơn 4 tiếng cho quãng đường 270km . Đổ xăng đi vệ sinh xong, khoảng hơn 6h lên đường chạy vào Đồng Hới, Quảng BÌnh - lúc này trời đã bắt đầu tối, đi quãng đường này thì vắng hoe chả có điểm nghỉ nào khả dĩ nên 2 xe quất 1 mạch không nghỉ. Căn bản là đường rất tối, trên đường sương giăng khá dày, lúc nào kính cũng ướt , chỉ khi qua đèo Đá Đẽo thì mới hết sương nên tới 10h30 mới đến Quảng BÌnh cho đoạn đường chỉ khoảng 220km. Trên đường cũng có gặp 1 vụ tai nạn 2 xe đâm nhau lật xuống khe cạn bên cạnh , chắc vì cướp đường ghê quá. Chủ quan em nhận xét, KIA Morning chạy đến 80km/h vẫn ổn, không rung lắc, mỗi tội xe phân khối thấp nên khi vượt thường phải dùng chế độ Sport vượt cấp và nêu trên dốc gặp xe đi chậm thì hơi ì, giảm tốc . Đèo Đá đẽo em đi đêm nên không rõ có có đẹp và khó khăn không nhưng thấy đi qua rất bình thường , không bằng mấy đèo Tây Bắc . Tổng khoảng cách đi cho ngày đầu tiên khoảng hơn 700km, nếu trừ thời gian nghỉ thì chạy trong vòng khoảng 13h. Chấp nhận vì chưa quen đường , xe yếu lại chạy tối trên đường vắng.
+ Ngày hôm sau thì đơn giản, khoảng hơn 8h, sau khi ăn sáng lên đường vào động Phong Nha, vào động chơi rồi quay khoảng 1h kém, ăn xong khoảng 2h kém thì chạy đường HCM vào Đông Hà - khoảng 4h15 thì tới nơi cho gia đình vào chợ ngắm nghía xem có mua săm thì không , đến khoảng 6h chiều theo QL 1A chạy vào HUế.
+ Hôm sau nữa thì sau khi đi thăm đại nội, chơi linh tinh thì khoảng hơn 1h từ Huế vào Đà nẵng, vì còn sớm nên 2 xe không qua đường hầm mà leo qua đèo Hải vân ngắm cảnh. Ngày trước nghe nói chuyện tưởng đèo Hải Vân ác liệt lắm nào ngờ KIA Morning leo lên phe phé thoải mái.
+ Ở chơi Đà năng mấy hôm, chạy đi hội an, bà nà thì lên đường về lại Hải phòng. Gia đình muốn đi 1 đường , về 1 đường nên em theo QL 1A về nhà, đi rồi mới thấy không hợp lý. Rời Đà nẵng theo đường hầm sang Lăng cô ăn sáng, rời Lăng cô lúc hơn 9h , chạy về tới Gio Linh gần cầu HIền Lương ăn trưa rồi khoảng gần 2h mới chạy về Vinh nghỉ tối thế mà tới Vinh cũng khoảng gần 7h tối. Có hơn 500km mà đi có vẻ lâu, may mà đường vẫn còn được.
+ Ngày hôm sau về mới chán, từ Vinh về hải phòng có khoảng hơn 300km mà đi từ 8-9h sáng đến tận gần 5h chiều mới về tới nhà (Có ăn trưa Ninh BÌnh , vì phải tìm quán dê nên quá mất thời gian). Ác mộng ở đoạn đường Tào Xuyên - Bỉm Sơn, đông xe, đường cực xấu, bụi mù bẩn thỉu. Chính vì thế mà bắt đầu ăn trưa ở Ninh Bình lúc 2h30 chiều .
CHuyến đi vui vẻ, an toàn, không gặp cảnh sát hay lỗi lầm gì, xe Premacy đồng hồ ODO đo được quãng đường khoảng 2,100km trong khi Kia Morning chỉ đo được hơn 2,000km, sai số tới gần 5%. Dùng cách phổ thông đo khoảng cách cột cây số và đồng hồ thì thấy KIA Morning cũng ăn gian lùi , không biết các cụ lái KIA Morning - SLX 2010 như em bị không. Về tính cộng tiền xăng ra thì KIA mất khoảng 3 triệu tiền xăng, Premacy mất khoảng 4 triệu, tính tiêu thụ tương đối cho tổng quãng đường (cả đường trường và hỗn hợp, có leo dốc) thì Kia ăn khoảng 5.9lit/100km còn Premacy khoảng 7.9lit/100km.
Kết luận sau chuyến đi: lần sau nếu đi vào trong thì em cứ đường HCM cho lành, nếu cần rẽ thì tới ngã 3 Yên Lý rẽ vào VInh còn tạm được, không thì cứ vào tận Đông Hà mới đi đường 1A. Các xe nhỏ của Matiz hoặc Kia Morning xuyên việt vẫn OK nhưng quả thực trên đường trường gần như không thấy xe nhỏ như em, chỉ gặp mỗi 1 em Getz còn không toàn sedan cả. Ngoài ra , em thấy khi leo đèo dốc rất nhiều lái xe không sử dụng hợp lý côn số để xuống dốc, thấy rất nhiều xe Civic, Camry, Altis xuống dốc mà *** đỏ liên tục, nhìn cũng thấy xót xa và hơi choáng. Xe Kia Morning xuống mấy dốc, đềo như Đá đẽo, Hải Vân, Phú Gia, Phước tượng chỉ cần số 3 hoặc 2 là OK, hãn hữu lắm mới dùng tới số 1 để ghìm.