Ai ai cũng tẩy chay thế này thì THP bán cho ai mà dthu vẫn tăng trưởng với tỷ lệ cao thế này được nhỉ? Cụ giải thích được không?
Mình nghi bài này là một sản phẩm được thuê viết để lên gân tinh thần.
Trình đồ của lều báo quá kém, chưa sạch nước cản trong việc sử dụng từ ngữ.
Xem thử đoạn này:
Theo báo cáo của Euromonitor, Tân Hiệp Phát đang là đơn vị dẫn đầu thị trường trà đóng chai (Ready to drink Tea –RTD) tại Việt Nam với 9,2% thị phần trà xanh 0 độ và 1,7% thị phần trà Dr.Thanh.
Cụ có hiểu nó nói gì không?
Tôi thấy ở VN chưa có 5 thương hiệu trà đóng chai (cứ cho là 10 đi), mà chỉ có khoảng 10% thị phần thì làm sao dẫn đầu?
Doanh thu thì thực sự không tăng mà là phục hồi so với những năm trước thội. Cụ đọc đoạn này nhé:
Kết quả, năm 2016, doanh thu của tập đoàn Tân Hiệp Phát chỉ khoảng 5.800 tỷ đồng. Đây là con số kém ấn tượng khi doanh thu của Tân Hiệp Phát từ năm 2014 đã trên 7.000 tỷ đồng.
Sang năm 2017, Tân Hiệp Phát cho biết mình đã cải tổ bộ máy hoạt động để tăng hiệu quả vận hành. Những hoạt động này dường như đã mang lại thay đổi tích cực lên kết quả kinh doanh của tập đoàn này. Doanh thu toàn tập đoàn Tân Hiệp Phát tăng 20% so với năm 2016, đạt xấp xỉ 7.000 tỷ đồng. Đặc biệt, lợi nhuận của tập đoàn tăng đến 62%, đạt 1.580 tỷ đồng.
Lại là lều báo trình bày lủng củng. Tóm tắt thế này dễ hiểu:
Năm 2014 doanh thu 7000 tỷ
Năm 2015, 2016 gì đó bị sự cố ruồi, doanh thu giảm rõ còn 5.800 tỷ
Năm 2017 doanh thu tăng lên 7000 tỷ.
Nghĩa là so với trước đó 3 năm chẳng tăng tí nào cả, đó là sự thụt lùi
Giải thích thêm với bạn vấn đề người dùng giảm nhưng doanh thu có thể tăng và doanh thu giảm nhưng lợi nhuận cũng có thể tăng
1. Người dùng giảm nhưng doanh thu có thể tăng:
TH1: Một vài người bỏ, người còn lại trước đây ít tiền uống ít, giờ nhiều tiền uống nhiều (trường hợp giá đơn vị không đổi 10k/chai)
Trước đây có 10 người uống, mỗi người 10 chai/năm, DT= 10 người x 10 chai x 10 ngàn = 1 triệu
Giờ bò 2 người, nhưng 8 người còn lại mỗi người uống 15 chai, DT = 8 x 15 x 10 = 1,2 triệu (tăng 20%)
TH2: Một vài người bỏ, người còn lại uống không đổi nhưng giá đơn vị lại tăng.
Trước đây có 10 người uống, mỗi người 10 chai/năm, DT= 10 người x 10 chai x 10 ngàn = 1 triệu
Giờ bò 3 người, 7 người còn lại mỗi người uống 10 chai, nhưng giá tăng lên 18k/chai DT = 7 x 10 x 18 = 1,26 triệu (tăng 26%)
2. Doanh thu giảm nhưng lợi nhuận có thể tăng.
TH1: Khấu hao hết dây chuyền sản xuất, TSCĐ --> giá thành giảm --> Lợi nhuận tăng
TH2: Tăng giá bán đơn vị, cũng làm cho lợi nhuận tăng dù cho doanh thu có giảm
Kết: không thấy báo cáo kết quả tài chính thì không tin, có cái này mới phân tích chính xác được
Tại cụ hỏi
Có chắc người dùng giảm không?
Thì câu trả lời của tôi chắc nịch: CÓ!
Ít nhất là có đại gia đình nhà tôi (hơn 20 người) và tôi tin có rất nhiều gia đình khác cũng vậy. Bạn có thể xem comment của các cụ khác