[Thảo luận] Không phải ai cũng biết xe xe sáng đèn lùi là chuẩn bị lùi. Em xin rút kinh nghiệm !

MsLove

Xe tăng
Biển số
OF-57652
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
1,529
Động cơ
459,696 Mã lực
Nhưng nhiều khi nó lại nảy sinh vấn đề là người ta biết nhưng người ta đek nhường thì làm gì được nhau.
Chả cứ gì 2B nhé, lái xe 4B thì biết thừa đèn là ntn thì người ta lùi thế mà vưỡn cứ thik cấu vào mít nhau đấy cụ ợ, thế mới buồn.

Đơn cử như em, trước đây có thói quen là tiến lên rồi lùi vào để ghép dọc đường. Mấy lần em tìm được chỗ đỗ ngon rồi, tiến lên rồi chuẩn bị lùi vào thì có bác phi tọt cái đầu xe vào đúng chỗ đấy. Mà khổ bác ý cắm đầu vào thì có đỗ được đâu cơ chứ, mít miếc cứ vênh váo hết cả ra ngoài. Em cũng lành tính, nên thấy thế toàn nhường, bác ý lại lụi cụi tiến lên, rồi lùi vào. 1 dạng cướp chỗ đỗ. Em buồn lắm :-<:-<:-<

Lại nữa, quay đầu xe ở phố nhỏ, xe to, dài không thể 1 phát ăn ngay được. Em ngắm mãi mới được cái ngách để đặt mít vào mà quay. Khi em móc được cái đầu sang bên kia đường thì nhiều bác 2B thi nhau chen vào cái khe ở mít em để tiến thẳng, thậm chí có bác 4B cấu ngay vào mít em sát sạt, thế là em nằm ngang giữa đường. Em lại buồn tập 2. :-<:-<:-<

Đấy có phải là do họ không biết đâu.
 

Levi

Xe máy
Biển số
OF-86405
Ngày cấp bằng
24/2/11
Số km
55
Động cơ
409,450 Mã lực
Nơi ở
Cục V26
Website
www.otofun.net
nên có cả cam nữa cụ ạ.
Cảm biến lùi chỉ an toàn trong trường hợp có vật cản, trong tầm sóng của cảm biến VD: bờ tường, cây cối, người đi đường ,...., em nói ví dụ, nếu như trường hợp của bác chủ thớt hôm nay là bờ ao và xe cũng có cảm biến thì có cảm biến cũng như không, an toàn nhất trước khi lùi xe là mình nên xuống xe xem đường mình lùi thế nào, khi lùi thì quan sát liếc gương liên tục, quan trọng là chân phanh luôn sãn sàng đạp nếu cần thiết.
 

Bắc Âu

Xe điện
Biển số
OF-39196
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
2,558
Động cơ
493,420 Mã lực
Nơi ở
Bang Cò ỉa
Em có đọc các bài viết của cụ anhtho em đoán cụ là tài già. Những bài của cụ đêù là những kinh nghiệm đúc rút từ bản thân cụ thì phải.
Hy vọng cụ tiếp tục chia sẽ những kinh nghiệm lái xe cho tất cả anh em tài non như bọn em học hỏi ạ.:x
 

coixay

Xe buýt
Biển số
OF-73563
Ngày cấp bằng
22/9/10
Số km
626
Động cơ
430,490 Mã lực
Kính các cụ, hôm nay em gặp tình huống cũng khá là dở khóc dở cười. Số là em tới nhà bà cô em và thường thì em quay đầu ở chỗ ngõ hơi gấp khúc tí. Cũng chẳng có gì đáng nói vì lùi xe là nghề của em rồi. Thế nhưng hôm nay thì tí nữa em gây va chạm. Em vừa với cài số lùi và lùi được khoảng 10cm thì nghe tiếng đập bồm bộp vào cửa sau của xe. Khi em lùi, em vẫn cẩn thận nhìn các gương, nhưng hôm nay thế nào lại chỉ nhìn gương bên phải (vì đó là hướng các xe tới) và cũng là câu " ôm cua bên nào, ngó gương bên đó". Nhưng có 2 chị em (hoặc 2 mẹ con) nhà nọ lại dừng xe đúng *it xe em, mà em lại chẳng để ý gì, cũng một phần là em đang tiến, vừa phanh lại để lùi, thế mà họ đã kịp đứng sấn vào rồi.. Tất nhiên là em lùi rất chậm nên ko thể gây tai nạn được, nhưng cũng làm mình hú vía. Rõ ràng là lỗi tại mình, nhỡ đó là 1 xe máy chở một sọt trứng thì đúng là em đền mệt.
Lần sau, rứt điểm là em phải nhìn đủ 3 gương mới có thể lùi ! và không phải ai cũng biết xe sáng đèn lùi là họ đang chuẩn bị lùi.

Bác nên ngoái lại nhìn cho chắc ăn+ kết hợp nhìn gương- bọn tây nó quy định trong luật phải làm thế vì sợ người nhất là trẻ em (vật cản di động) ở phía sau xe.
 

toanthangcs

Xe điện
Biển số
OF-50729
Ngày cấp bằng
12/11/09
Số km
2,674
Động cơ
478,432 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhưng nhiều khi nó lại nảy sinh vấn đề là người ta biết nhưng người ta đek nhường thì làm gì được nhau.
Chả cứ gì 2B nhé, lái xe 4B thì biết thừa đèn là ntn thì người ta lùi thế mà vưỡn cứ thik cấu vào mít nhau đấy cụ ợ, thế mới buồn.

Đơn cử như em, trước đây có thói quen là tiến lên rồi lùi vào để ghép dọc đường. Mấy lần em tìm được chỗ đỗ ngon rồi, tiến lên rồi chuẩn bị lùi vào thì có bác phi tọt cái đầu xe vào đúng chỗ đấy. Mà khổ bác ý cắm đầu vào thì có đỗ được đâu cơ chứ, mít miếc cứ vênh váo hết cả ra ngoài. Em cũng lành tính, nên thấy thế toàn nhường, bác ý lại lụi cụi tiến lên, rồi lùi vào. 1 dạng cướp chỗ đỗ. Em buồn lắm :-<:-<:-<

Lại nữa, quay đầu xe ở phố nhỏ, xe to, dài không thể 1 phát ăn ngay được. Em ngắm mãi mới được cái ngách để đặt mít vào mà quay. Khi em móc được cái đầu sang bên kia đường thì nhiều bác 2B thi nhau chen vào cái khe ở mít em để tiến thẳng, thậm chí có bác 4B cấu ngay vào mít em sát sạt, thế là em nằm ngang giữa đường. Em lại buồn tập 2. :-<:-<:-<

Đấy có phải là do họ không biết đâu.
Em cũng có lần bị như như Cụ, cái thằng cha "cướp" chỗ ấy cũng vênh mặt lên còn có vẻ tháo dây an toàn lao ra để chiến đấu nữa chứ. Chiều mùng 2 Tết Tân Mão ở đền Trần-Nam Định, một con lợn đi CAM RY màu đen có vẻ mặt của một cán bộ xã.
 

doping

Xe tải
Biển số
OF-22551
Ngày cấp bằng
17/10/08
Số km
473
Động cơ
499,470 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Quốc Việt
Cam on cu da khac nho ae
 

vuahe77

Xe điện
Biển số
OF-64569
Ngày cấp bằng
20/5/10
Số km
4,005
Động cơ
434,519 Mã lực
Nơi ở
Ở Quê
Các kụ dạy lái xe nên vào OF đọc những bài dư này để về dạy học viên cần nghiêm túc để ý nhưng tình huống đặc biệt dễ gây tai nạn như trên.Theo em cái này cũng nên đưa vào chương trình phổ cập giáo dục vì các cháu thiếu niên , nhi đồng rất hay chơi đuổi nhau vòng quanh xe.
Cực kỳ nguy hiểm...
 

musso2000

Xe tải
Biển số
OF-67627
Ngày cấp bằng
4/7/10
Số km
237
Động cơ
434,760 Mã lực
cái này là căn bệnh cố hữu của ng việt mình mà cu,buồn chán mà làm j,ý thức tham gia giao thông của dân mình còn kém lắm,nó phản ánh đúng mặt bằng dân trí của chúng ta đấy
 

trang-mazda

Xe tải
Biển số
OF-61171
Ngày cấp bằng
8/4/10
Số km
257
Động cơ
443,520 Mã lực
Nơi ở
Hà Nọi
Cái cảm biên lùi nó báo khoảng cách đến vật gần nhất mù
 

co-driver

Xe buýt
Biển số
OF-74430
Ngày cấp bằng
2/10/10
Số km
520
Động cơ
427,880 Mã lực
Nhưng nhiều khi nó lại nảy sinh vấn đề là người ta biết nhưng người ta đek nhường thì làm gì được nhau.
Chả cứ gì 2B nhé, lái xe 4B thì biết thừa đèn là ntn thì người ta lùi thế mà vưỡn cứ thik cấu vào mít nhau đấy cụ ợ, thế mới buồn.

Đơn cử như em, trước đây có thói quen là tiến lên rồi lùi vào để ghép dọc đường. Mấy lần em tìm được chỗ đỗ ngon rồi, tiến lên rồi chuẩn bị lùi vào thì có bác phi tọt cái đầu xe vào đúng chỗ đấy. Mà khổ bác ý cắm đầu vào thì có đỗ được đâu cơ chứ, mít miếc cứ vênh váo hết cả ra ngoài. Em cũng lành tính, nên thấy thế toàn nhường, bác ý lại lụi cụi tiến lên, rồi lùi vào. 1 dạng cướp chỗ đỗ. Em buồn lắm :-<:-<:-<

Lại nữa, quay đầu xe ở phố nhỏ, xe to, dài không thể 1 phát ăn ngay được. Em ngắm mãi mới được cái ngách để đặt mít vào mà quay. Khi em móc được cái đầu sang bên kia đường thì nhiều bác 2B thi nhau chen vào cái khe ở mít em để tiến thẳng, thậm chí có bác 4B cấu ngay vào mít em sát sạt, thế là em nằm ngang giữa đường. Em lại buồn tập 2. :-<:-<:-<

Đấy có phải là do họ không biết đâu.
đúng thế cụ ạ.vod cụ
 

mini2112

Xe tải
Biển số
OF-42732
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
298
Động cơ
468,190 Mã lực
Kính các cụ, hôm nay em gặp tình huống cũng khá là dở khóc dở cười. Số là em tới nhà bà cô em và thường thì em quay đầu ở chỗ ngõ hơi gấp khúc tí. Cũng chẳng có gì đáng nói vì lùi xe là nghề của em rồi. Thế nhưng hôm nay thì tí nữa em gây va chạm. Em vừa với cài số lùi và lùi được khoảng 10cm thì nghe tiếng đập bồm bộp vào cửa sau của xe. Khi em lùi, em vẫn cẩn thận nhìn các gương, nhưng hôm nay thế nào lại chỉ nhìn gương bên phải (vì đó là hướng các xe tới) và cũng là câu " ôm cua bên nào, ngó gương bên đó". Nhưng có 2 chị em (hoặc 2 mẹ con) nhà nọ lại dừng xe đúng *it xe em, mà em lại chẳng để ý gì, cũng một phần là em đang tiến, vừa phanh lại để lùi, thế mà họ đã kịp đứng sấn vào rồi.. Tất nhiên là em lùi rất chậm nên ko thể gây tai nạn được, nhưng cũng làm mình hú vía. Rõ ràng là lỗi tại mình, nhỡ đó là 1 xe máy chở một sọt trứng thì đúng là em đền mệt.
Lần sau, rứt điểm là em phải nhìn đủ 3 gương mới có thể lùi ! và không phải ai cũng biết xe sáng đèn lùi là họ đang chuẩn bị lùi.
em rút kinh nghiệm là đi đâu em cứ quay đầu trứoc lúc ra cứ thế mà đi cho nhanh nhiêu khi xe máy cứ len vào đếch quan sát hết được
 

buiducmanh

Xe tải
Biển số
OF-81965
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
208
Động cơ
415,784 Mã lực
Em thì là kinh nghiệm khác.

Em đi mua xăng, đỗ xe (2B) ngay cạnh 1 bác 4B Santafe (bên trái bác ấy), để gấu và F1 xuống xe (trên cung đường vào cây xăng các bác nhé). Chưa kịp tắt máy, 2 chân vẫn chống đất, thì thấy như ai cầm chân phải mình, đè xuống và kéo chân mình ra. Hóa ra, bác STF lùi ra, đánh lái hết cỡ và do đó, bánh trước bên trái của bác ấy đang lăn lùi và đè vào chân em. Em hét, gấu đập vào cửa xe bác ấy. Bác ấy dừng lại, kéo phanh tay, hạ kính, hỏi là làm sao rồi phải ntn. Em chỉ kịp hét lên là "Tiến lên". Bác ấy tiến lên rồi em rút được chân ra. Bác ấy chỉ lùi thêm 5 cm nữa là đảm bảo chân em "rắc".

Hậu quả là:
- Chân em sưng vù, nhưng phần mềm nên vài hôm sau là khỏi.

Nguyên nhân:
- Lỗi bản thân: Em đỗ sát bác ấy quá.
- Lỗi bác ấy: Kính xe đen kịt nên trời tối là cóc nhìn thấy gì. Thêm nữa là lùi phải nên chỉ nhìn chướng ngại vật bên đí_t phải (trong khi xe nó có xu hướng lắc đầu sang trái).

Kết luận:
- Tránh xa 4B, khi có thể tránh xa.
 

toanthangcs

Xe điện
Biển số
OF-50729
Ngày cấp bằng
12/11/09
Số km
2,674
Động cơ
478,432 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thì là kinh nghiệm khác.

Em đi mua xăng, đỗ xe (2B) ngay cạnh 1 bác 4B Santafe (bên trái bác ấy), để gấu và F1 xuống xe (trên cung đường vào cây xăng các bác nhé). Chưa kịp tắt máy, 2 chân vẫn chống đất, thì thấy như ai cầm chân phải mình, đè xuống và kéo chân mình ra. Hóa ra, bác STF lùi ra, đánh lái hết cỡ và do đó, bánh trước bên trái của bác ấy đang lăn lùi và đè vào chân em. Em hét, gấu đập vào cửa xe bác ấy. Bác ấy dừng lại, kéo phanh tay, hạ kính, hỏi là làm sao rồi phải ntn. Em chỉ kịp hét lên là "Tiến lên". Bác ấy tiến lên rồi em rút được chân ra. Bác ấy chỉ lùi thêm 5 cm nữa là đảm bảo chân em "rắc".

Hậu quả là:
- Chân em sưng vù, nhưng phần mềm nên vài hôm sau là khỏi.

Nguyên nhân:
- Lỗi bản thân: Em đỗ sát bác ấy quá.
- Lỗi bác ấy: Kính xe đen kịt nên trời tối là cóc nhìn thấy gì. Thêm nữa là lùi phải nên chỉ nhìn chướng ngại vật bên đí_t phải (trong khi xe nó có xu hướng lắc đầu sang trái).

Kết luận:
- Tránh xa 4B, khi có thể tránh xa.
Ai cũng nghĩ như Cụ, Việt Nam mấy khi tắc đường. Cụ cứ tưởng tượng, trong ngõ, ngoài đường xe 4B bị 2B quây kín như kiểu bộ binh chạy theo xe tăng.
 

xà ích

Xe hơi
Biển số
OF-34384
Ngày cấp bằng
30/4/09
Số km
191
Động cơ
477,200 Mã lực
Một lần em đang đi trong ngõ ra, vừa thò đầu ra, thấy có xe khác chờ đến nên em quyết định lùi lại để nhường. Trước khi lùi em cũng ngó trước sau rùi. Một ông hàng xóm đứng ngay sau (Em dự là cách khoảng 50 cm) Em chỉ định lùi lại 20cm la OK rồi. Tuy nhiên em vừa lùi chừng 20 cm thì lão hàng xóm đạp bồm bộp vào đuôi xe em rồi sau đó tiến đến đập bồm bộp vào kính bên phụ. Em mở kính. Lão quát lên: Mày định lùi chết người ta à? Em kô ý kiến. Lát sau xuống xe thấy chỗ lão đạp vào bị xước nham nhở do giầy của lão dính đất + đá dăm (cạnh đó có nhà đang xây nhà). Trường hợp này thì họ lại quá mẫn cảm với cái đèn lùi rồi..
 

mai.thanh10

Xe container
Biển số
OF-69839
Ngày cấp bằng
4/8/10
Số km
5,712
Động cơ
481,510 Mã lực
Nơi ở
Bãi trông xe
Các cụ có thấy đi xe 7 chỗ có 4 gương, lúc lùi thích thật, ko cần cảm biến hay camera. Gương thứ 4 nhìn được các chướng ngại vật thấp sau ít xe mà 3 gương thông thường ko thấy đc.
 

asiandragon

Xe hơi
Biển số
OF-6893
Ngày cấp bằng
9/7/07
Số km
163
Động cơ
543,020 Mã lực
Em cũng bị một vụ y như cụ chủ ở trong ngõ nhà em. Em vừa tiến xe lên lấy góc để lùi ra khỏi ngõ, nhìn cả gương 2 bên rồi, nhưng không nhìn gương trong xe, không hiểu từ lúc nào mà đã có 1 bác xe máy ở ngay sau *** xe em rồi. Nhưng hình như 2b nhà mình cứ mặc định là 'yên tâm đê, thằng 4b kia nó thấy mình ấy mà' nên đèn phanh xe em sáng, và xe em đang lùi, nhưng bác ý vẫn cứ đứng đằng sao, chả thèm còi. Thế là em bị một vết lốp hơi nhờ nhờ ở cản sau.
Sau đấy rút kinh nghiệm như cụ chủ thớt, khi nào lùi phải nhìn đủ 3 gương thì thôi.
 

HHN

Xe hơi
Biển số
OF-86447
Ngày cấp bằng
24/2/11
Số km
115
Động cơ
409,729 Mã lực
Nơi ở
Trái đất
Các cụ lắp thêm cái cảm biến lùi hoặc cam lù vào cho nó yên tâm, tha hồ mà quan sát :))
 

MsLove

Xe tăng
Biển số
OF-57652
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
1,529
Động cơ
459,696 Mã lực
Các cụ lắp thêm cái cảm biến lùi hoặc cam lù vào cho nó yên tâm, tha hồ mà quan sát :))
Khổ cụ ợ, tai em nó kém dồi, cứ bật nhạc to lên là mấy cái bíp bíp ý em coi như không có (bao giờ bộp 1 cái thì giật bắn cả mìn), thế mới chán.

Quan điểm của em là cứ lùi chậm, kết hợp gương với ngoái cổ thôi (lắm chỗ em còn thò cả đầu ra dòm). Khó là em dừng xe xuống ngó.
 

HN-kovoiduocdau

Đi bộ
Biển số
OF-87768
Ngày cấp bằng
8/3/11
Số km
8
Động cơ
407,780 Mã lực
Nguyên tắc số 1 là người lùi phải nhường tất cả các xe khác. Nhà cháu ko thấy ở đâu có cái quy ước ưu tiên cho người lùi xe cả.

Đèn lùi ko phải đèn hiệu và nó được sản xuất ra ko phải để báo hiệu cho người phía sau biết xe đang lùi mà chỉ đơn giản là để hỗ trợ người lùi xe ở chỗ tối nhìn thấy chướng ngại vật phía sau xe mình và như ai cũng thấy nó ko có công suất cao vì:
- Sẽ làm chói mắt người đi sau.
- Lùi thì ko ai được phép lùi nhanh cả nên ko cần nhìn xa thế.

Do vậy cho dù có đèn lùi hay thêm cả cái nhạc Tôn Ngộ Không nữa thì nguyên tắc là người lùi vẫn phải quan sát kỹ, nhường đường đến khi đảm bảo an toàn mới được lùi.

Quan sát thì ngoài bằng mắt (nhìn gương, ngoái cổ...) thì cần bằng cả tai nữa. Một trong những kinh nghiệm rất hay mà đầy người ko áp dụng là hạ cửa sổ trước khi lùi, khi đó nếu có gì nguy hiểm, mọi người sẽ kêu lên và mình sẽ nghe thấy (đã từng có nhiều trường hợp đóng kín cửa khi lùi gây tai nạn đáng tiếc dù mọi người xung quanh la hét rất to). Nhà cháu đã từng chứng kiến một bác tài lùi cả vào người hoa tiêu vì ko chịu hạ cửa sổ nên ko nghe thấy hoa tiêu nói gì.
 
Biển số
OF-649
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
4,006
Động cơ
615,515 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải
Top