- Biển số
- OF-2985
- Ngày cấp bằng
- 5/1/07
- Số km
- 4,927
- Động cơ
- 631,028 Mã lực
- Nơi ở
- Cầu Sì goòng
- Website
- www.facebook.com
(Cập nhật ngày 3/7/2017: xin xem thêm thớt này về quy định của QC41/2016 áp dụng cho các biển R.411, R.412 và R.415. Link: https://www.otofun.net/threads/bon-loai-bien-bao-thuong-gay-boi-roi-r-411-r-412-r-415-va-bien-phu-sai-luat.1211933/ )Cụ thử nghiên cứu lại cái này được không cu. Vì trong Điều 9 của luật có ghi là khi di chuyển thì đi về phía bên phải chiều đi của mình. Cứ cho là với trường hợp đường hồ chí minh, cụ đi sang đường bên trái là đúng, nhưng đường có vạch liền ở giữa, gặp xe ngược chiều, cụ không được phép đè vạch, thì cụ đâm vào xe ngược chiều hay sao ?
Em mới đọc qua về vạch kẻ, không hề thấy vạch liền trắng nó có tác dụng thế nào, cái loại vạch mà bề ngang 10cm í. Cụ nào tìm thấy ở đâu chỉ cho em với. Em đọc trong điều lệ đường bộ nhé, các văn bản trên mạng khác k xác nhận được tính chính xác do bản thân những người tạo ra mấy cái hình vẽ đấy chắc gì đã biết chính xác luật.
Còn với vạch liền vàng, đặc biệt hay kẻ ở đường HCM, thì chắc chắn cụ sẽ bị phải lỗi sai phần đường qui định. Vì vạch liền vàng là vạch tim đường có tác dụng phân chia 2 luồng xe ngược chiều nhau. Khi đó cụ sẽ đi sang bên trái là sai phần đường qui định theo điều 9 của Luật.
Nhà cháu xin nói rõ thêm chút nữa.
- Chữ đậm thứ nhất: trên các tuyến đường không có biển phân làn (không có biển 412) mọi phương tiện cơ giới được luật cho phép đi đè lên vạch đứt vẽ giữa tim đường, được mượn làn ngược chiều để vượt xe hoặc tránh xe cùng chiều ---> có nghĩa là không hề có lỗi đi sai làn đường hay sai phần đường. Kụ có đồng ý vậy không?
Như vậy, ở đây bản chất của yếu tố xác định có phạm lỗi hay không chính là hình thức cái vạch đó. Nếu là vạch đứt hay không có vạchi là không có lỗi, nếu là vạch liền là lỗi cán vạch liền. Chả có gì liên quan đến phần đường hay làn đường nào hết.
- Chữ đậm thứ 2: vạch kẻ màu vàng được kẻ trên các đoạn đường có vận tốc di chuyển từ 60km/h trở lên, vạch trắng được kẻ trên đường có vận tốc di chuyển dưới 60km/h, kụ à.
Bản chất vẫn là vạch rời thì được đè qua, vạch liền thì không được đè qua. Nếu đè qua vạch liền thì phạm lỗi "không tuân thủ vạch kẻ đường" mà thôi.
- Chữ đậm thứ 3: chúng ta cần phân biệt rõ ý nghĩa khác nhau của 2 cụm từ "chia làn" và "phân làn".
Vạch chia làn không có chức năng phân làn, kụ ui.
Chức năng "phân đường", "phân làn" thuộc về biển 403 và 412. Chỉ nơi nào có biển 402 hoặc 412 quy định xe này phải đi đường này, làn này, xe kia phải đi đường kia làn kia thì mới có lỗi sai đường, sai làn và có cơ sở xác định xe nào đi sai phần đường, sai làn đường đã quy định.
Minh họa:
Biển 403 "Đường dành riêng cho xe ô tô" (biển 402a), "đường dành riêng cho xe ô tô và xe máy" (biển 402b).
Vi phạm biển 403 nêu trên sẽ mắc lỗi "đi sai phần đường"
(các kụ xem thêm định nghĩa "đường dành riêng" và "Phần đường" dưới đây ợ)
Biển 412 "Làn dành riêng cho từng loại xe ô tô"
Vi phạm biển 412 này, tại nơi có kẻ vạch số 54 "Làn đường dành riêng", sẽ mắc lỗi "đi sai Làn đường"
.
Chỉnh sửa cuối: