- Biển số
- OF-4419
- Ngày cấp bằng
- 25/4/07
- Số km
- 2,567
- Động cơ
- 574,133 Mã lực
- Tuổi
- 40
- Nơi ở
- Hà Nội
- Website
- nexco.com.vn
Một số xe ô tô có cửa nóc Panorama nên nhiệt xuống từ đây cũng nhiều hơn xe khác. Vậy chúng ta cần tìm hiểu phương án nào để chống nóng cho kính cửa nóc Panorama.
Trong ánh nắng mặt trời có 3 tia. Thứ nhất là tia sáng nhìn thấy, tia này mang nhiệt nhưng ít. Độ truyền sáng ký hiệu là VLT. Chỉ số VLT càng thấp thì cách nhiệt càng tốt. Thứ 2 là tia hồng ngoại, tia này mang nhiệt chủ yếu, không hề có lợi. Thông số cản tia hồng ngoại ký hiệu là IRR. Chỉ số IRR càng cao thì cách nhiệt càng tốt. Thứ 3 là tia cực tím, tia này hầu như không mang nhiệt (chỉ chiếm 2% nhiệt). Thông số cản tia cực tím ký hiệu là UVR. Chỉ số UVR coi như không liên quan tới cách nhiệt.
Chúng tôi có tiến hành đo đạc thông số của kính nóc (dạng panorama) bằng máy đo 3 thông số VLT, IRR, UVR để đánh giá khả năng cách nhiệt của kính nóc.
Máy dùng để đo là máy Linshang LS 101H. Máy này có khả năng chia tách thành 2 phần để đo được cửa nóc (nơi mà không có chỗ để kẹp vào đo). Các máy thông thường khác phải cần chỗ kẹp mới đo được. Trong khi cửa nóc không có chỗ kẹp mày vào.
Đây là kết quả thông số đo kính nóc của các loại xe (xem thêm trên ảnh):
1. Kia Sorento: VLT 9%, IRR 96%
2. Hyundai Tucson: VLT 10%, IRR 96%
3. Honda CRV: VLT 21%, IRR 87%
4. Hyundai Santafe: VLT 10%, IRR 96%
5. BMW X5: VLT 18%, IRR 93%
6. MG ZS: VLT 11%, IRR 98%
7. Baic Q7: VLT 18%, IRR 92%
8. Bejing X7: VLT 18%, IRR 90%
Xét về chỉ số truyền sáng (VLT): Kính nóc các xe đều đạt thấp khoảng 10-20%. Nên việc cản nhiệt ở phần ánh sáng của kính nóc rất tốt.
Xét về chỉ số cản hồng ngoại (IRR): Kính nóc các xe đều có IRR tầm 90-98%. Rõ ràng đây là mức cản hồng ngoại rất tốt, thậm chí ở mức tối đa có thể. Những phim cách nhiệt tốt nhất trên thị trường cũng đạt mức IRR như vậy. Nên việc cản nhiệt ở phần tia hồng ngoại của kính nóc cũng là rất tốt.
Vậy kính nóc đã cản bức xạ nhiệt (gồm tia sáng và hồng ngoại) rất tốt. Nên khi để da dưới nắng chiếu qua kính nóc thì không nóng lắm vì kính nóc cản bức xạ xuyên qua khoảng 90% rồi. Ngoài ra thì cửa nóc luôn có tấm rèm, nên việc bức xạ này xuyên qua tấm rèm là gần như không có.
Nhưng phần bức xạ nhiệt được cản này sẽ không bị loại bỏ hoàn toàn mà nó làm nóng bề mặt kính. Các bạn có thể thử kiểm chứng bằng cách để hôm nào trời nắng, mở tấm rèm ra sờ tay lên kính nóc sẽ thấy rất nóng. Chính phần nhiệt ở bề mặt kính này sẽ vào trong và làm nóng khoang xe. Vậy muốn ngăn nhiệt xuống thì phải ngăn nhiệt lượng từ bề mặt kính nóc chứ không phải ngăn bức xạ nhiệt từ mặt trời nữa.
Phim cách nhiệt thì có nguyên lý ngăn nhiệt tương tự những kính nóc ở trên là cản bức xạ bằng cách làm nóng bề mặt. Đó là lý do sờ tay lên kính đã dán phim nóng hơn với kính chưa dán phim. Trong khi việc ngăn bức xạ này thì kính nóc đã làm tốt rồi. Phim lại rất mỏng, tiếp xúc dính chặt với kính và là chất rắn nên việc chống dẫn nhiệt từ kính nóc xuống dưới không hiệu quả. Các bạn dán phim cửa nóc xong thì sờ tay lên bề mặt phim cũng vẫn nóng do nhiệt dẫn từ kính nóc xuống. Tất nhiên về lý thuyết thì thêm 1 lớp phim mỏng cũng chống dẫn nhiệt xuống 1 chút nhưng nó không đáng kể (có lẽ chỉ 1-2%). Nó giống như bạn dán phim cho kính nó dày thêm chút thì trên lý thuyết nó cũng cách âm hơn khoảng 1-2%. Còn thực tế là việc dán phim để cách âm hay chống dẫn nhiệt từ kính nóc là không có ý nghĩa tác dụng thực tế.
Theo kiến thức vật lý thì các vật liệu muốn chống dẫn nhiệt tốt thì phải cần có môi trường không khí. Ví dụ như tấm xốp sẽ chống dẫn nhiệt tốt vì nó có không khí đan xen, dày hơn tấm phim, tấm xốp cũng không dính chặt với kính như phim. Bằng chứng thực tế là khi trời nắng thì sờ tay vào tấm xốp ngăn cách kính nóc sẽ thấy ít nóng hơn nhiều so với sờ vào kính nóc hay phim dán lên kính nóc.
Vậy tại sao nhà sản xuất không làm luôn tấm chắn bằng xốp dày cho cách nhiệt tốt? Thực tế thì các cửa nóc dạng sunroof (loại cửa nóc nhỏ) đều được nhà sản xuất làm tấm chắn cứng và dày để cách nhiệt tốt. Còn cửa Panorama thì rộng nên nếu làm tấm chắn cứng sẽ khó mà có chỗ để. Vì vậy tấm chắn cửa Panorama hầu hết được thiết kế dạng mỏng để cuộn lại được.
Do kính cửa nóc không yêu cầu về tiêu chuẩn truyền sáng cao để quan sát nên nhà sản xuất cũng tính toán tích hợp cho kính có độ cách nhiệt tốt, truyền sáng thấp để phù hợp. Còn kính lái và sườn trước cần đảm bảo truyền sáng cao để quan sát nên việc tích hợp khả năng cách nhiệt bị hạn chế.
Kết luận: Việc dán phim cho kính cửa nóc Panorama là không cần thiết. Nếu xe bạn có cửa nóc Panorama mà thấy nóng thì có thể dùng tấm xốp ngăn lại. Còn cửa nóc dạng sunroof thì có sẵn tấm xốp dày rồi thì không cần làm gì cả.
Lưu ý: Ngày 22/5/24 mình có cập nhật giải pháp mới chống nóng cho kính nóc ô tô hiệu quả là: dán phim phản quang bên ngoài. Việc dán phim phản quang bên ngoài sẽ hiệu quả cách nhiệt hơn rõ rệt việc không dán phim hoặc dán phim bên tron.
Các bạn có thể đọc bài này: https://www.otofun.net/threads/chong-nong-cua-noc-–-dan-phim-phan-quang-ben-ngoai.1903379/
Trong ánh nắng mặt trời có 3 tia. Thứ nhất là tia sáng nhìn thấy, tia này mang nhiệt nhưng ít. Độ truyền sáng ký hiệu là VLT. Chỉ số VLT càng thấp thì cách nhiệt càng tốt. Thứ 2 là tia hồng ngoại, tia này mang nhiệt chủ yếu, không hề có lợi. Thông số cản tia hồng ngoại ký hiệu là IRR. Chỉ số IRR càng cao thì cách nhiệt càng tốt. Thứ 3 là tia cực tím, tia này hầu như không mang nhiệt (chỉ chiếm 2% nhiệt). Thông số cản tia cực tím ký hiệu là UVR. Chỉ số UVR coi như không liên quan tới cách nhiệt.
Chúng tôi có tiến hành đo đạc thông số của kính nóc (dạng panorama) bằng máy đo 3 thông số VLT, IRR, UVR để đánh giá khả năng cách nhiệt của kính nóc.
Máy dùng để đo là máy Linshang LS 101H. Máy này có khả năng chia tách thành 2 phần để đo được cửa nóc (nơi mà không có chỗ để kẹp vào đo). Các máy thông thường khác phải cần chỗ kẹp mới đo được. Trong khi cửa nóc không có chỗ kẹp mày vào.
Đây là kết quả thông số đo kính nóc của các loại xe (xem thêm trên ảnh):
1. Kia Sorento: VLT 9%, IRR 96%
2. Hyundai Tucson: VLT 10%, IRR 96%
3. Honda CRV: VLT 21%, IRR 87%
4. Hyundai Santafe: VLT 10%, IRR 96%
5. BMW X5: VLT 18%, IRR 93%
6. MG ZS: VLT 11%, IRR 98%
7. Baic Q7: VLT 18%, IRR 92%
8. Bejing X7: VLT 18%, IRR 90%
Xét về chỉ số truyền sáng (VLT): Kính nóc các xe đều đạt thấp khoảng 10-20%. Nên việc cản nhiệt ở phần ánh sáng của kính nóc rất tốt.
Xét về chỉ số cản hồng ngoại (IRR): Kính nóc các xe đều có IRR tầm 90-98%. Rõ ràng đây là mức cản hồng ngoại rất tốt, thậm chí ở mức tối đa có thể. Những phim cách nhiệt tốt nhất trên thị trường cũng đạt mức IRR như vậy. Nên việc cản nhiệt ở phần tia hồng ngoại của kính nóc cũng là rất tốt.
Vậy kính nóc đã cản bức xạ nhiệt (gồm tia sáng và hồng ngoại) rất tốt. Nên khi để da dưới nắng chiếu qua kính nóc thì không nóng lắm vì kính nóc cản bức xạ xuyên qua khoảng 90% rồi. Ngoài ra thì cửa nóc luôn có tấm rèm, nên việc bức xạ này xuyên qua tấm rèm là gần như không có.
Nhưng phần bức xạ nhiệt được cản này sẽ không bị loại bỏ hoàn toàn mà nó làm nóng bề mặt kính. Các bạn có thể thử kiểm chứng bằng cách để hôm nào trời nắng, mở tấm rèm ra sờ tay lên kính nóc sẽ thấy rất nóng. Chính phần nhiệt ở bề mặt kính này sẽ vào trong và làm nóng khoang xe. Vậy muốn ngăn nhiệt xuống thì phải ngăn nhiệt lượng từ bề mặt kính nóc chứ không phải ngăn bức xạ nhiệt từ mặt trời nữa.
Phim cách nhiệt thì có nguyên lý ngăn nhiệt tương tự những kính nóc ở trên là cản bức xạ bằng cách làm nóng bề mặt. Đó là lý do sờ tay lên kính đã dán phim nóng hơn với kính chưa dán phim. Trong khi việc ngăn bức xạ này thì kính nóc đã làm tốt rồi. Phim lại rất mỏng, tiếp xúc dính chặt với kính và là chất rắn nên việc chống dẫn nhiệt từ kính nóc xuống dưới không hiệu quả. Các bạn dán phim cửa nóc xong thì sờ tay lên bề mặt phim cũng vẫn nóng do nhiệt dẫn từ kính nóc xuống. Tất nhiên về lý thuyết thì thêm 1 lớp phim mỏng cũng chống dẫn nhiệt xuống 1 chút nhưng nó không đáng kể (có lẽ chỉ 1-2%). Nó giống như bạn dán phim cho kính nó dày thêm chút thì trên lý thuyết nó cũng cách âm hơn khoảng 1-2%. Còn thực tế là việc dán phim để cách âm hay chống dẫn nhiệt từ kính nóc là không có ý nghĩa tác dụng thực tế.
Theo kiến thức vật lý thì các vật liệu muốn chống dẫn nhiệt tốt thì phải cần có môi trường không khí. Ví dụ như tấm xốp sẽ chống dẫn nhiệt tốt vì nó có không khí đan xen, dày hơn tấm phim, tấm xốp cũng không dính chặt với kính như phim. Bằng chứng thực tế là khi trời nắng thì sờ tay vào tấm xốp ngăn cách kính nóc sẽ thấy ít nóng hơn nhiều so với sờ vào kính nóc hay phim dán lên kính nóc.
Vậy tại sao nhà sản xuất không làm luôn tấm chắn bằng xốp dày cho cách nhiệt tốt? Thực tế thì các cửa nóc dạng sunroof (loại cửa nóc nhỏ) đều được nhà sản xuất làm tấm chắn cứng và dày để cách nhiệt tốt. Còn cửa Panorama thì rộng nên nếu làm tấm chắn cứng sẽ khó mà có chỗ để. Vì vậy tấm chắn cửa Panorama hầu hết được thiết kế dạng mỏng để cuộn lại được.
Do kính cửa nóc không yêu cầu về tiêu chuẩn truyền sáng cao để quan sát nên nhà sản xuất cũng tính toán tích hợp cho kính có độ cách nhiệt tốt, truyền sáng thấp để phù hợp. Còn kính lái và sườn trước cần đảm bảo truyền sáng cao để quan sát nên việc tích hợp khả năng cách nhiệt bị hạn chế.
Kết luận: Việc dán phim cho kính cửa nóc Panorama là không cần thiết. Nếu xe bạn có cửa nóc Panorama mà thấy nóng thì có thể dùng tấm xốp ngăn lại. Còn cửa nóc dạng sunroof thì có sẵn tấm xốp dày rồi thì không cần làm gì cả.
Lưu ý: Ngày 22/5/24 mình có cập nhật giải pháp mới chống nóng cho kính nóc ô tô hiệu quả là: dán phim phản quang bên ngoài. Việc dán phim phản quang bên ngoài sẽ hiệu quả cách nhiệt hơn rõ rệt việc không dán phim hoặc dán phim bên tron.
Các bạn có thể đọc bài này: https://www.otofun.net/threads/chong-nong-cua-noc-–-dan-phim-phan-quang-ben-ngoai.1903379/
Chỉnh sửa cuối: