Khởi hành xe quá tải ngang dốc

thanhhero69

Xe đạp
Biển số
OF-133228
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
10
Động cơ
371,500 Mã lực
đầu tiên em muốn bít xe quá tải với xe máy yếu khi đi ngang dốc thì cũng như nhau có phải ko ợ ?
Em đang tập xe , sẵn tiện ở nhà có xe nên hay đem xe ra chỗ vắng để tập bài khởi hành ngang dốc . Nhưng ko hỉu tại xe máy yếu qua ( chưa tới 1 chấm ) hay tại dốc cao quá (30-35 độ , theo quan sát của em ) hay tại em còn yếu quá mà mặc dù xài thắng tay hay thắng chân vẫn ko vượt đc dốc , toàn tắt máy khi xe nó hơi bò đc chút ( cỡ 2-3 cm)

Vậy khi gặp tình huống này ta phải xử lý ra sao ? bác nào có kinh nghiệm giúp em với ???

Thank !!!
 

NQ_Huy

Xe hơi
Biển số
OF-92311
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
144
Động cơ
404,870 Mã lực
Nơi ở
TRIVIETTS
Chắc cụ chưa "thuộc bài" khởi hành ngang dốc roài.
Phanh tay hay chân cũng như nhau thôi, vấn đề là thời điểm nhả phanh. Trước khi nhả phanh, cụ phải chắc là momen của động cơ phải truyền đến bánh xe (bằng cảm nhận lúc nhả côn, lúc này có cảm giác máy rung nhẹ), khi đó cụ mới nhả phanh đồng thời tiếp ga theo nguyên tắc "côn ra-ga vào" chứ ko phải máy yếu hay quá tải gì đâu. Chúc cụ thành công!
 

thanhhero69

Xe đạp
Biển số
OF-133228
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
10
Động cơ
371,500 Mã lực
Chắc cụ chưa "thuộc bài" khởi hành ngang dốc roài.
Phanh tay hay chân cũng như nhau thôi, vấn đề là thời điểm nhả phanh. Trước khi nhả phanh, cụ phải chắc là momen của động cơ phải truyền đến bánh xe (bằng cảm nhận lúc nhả côn, lúc này có cảm giác máy rung nhẹ), khi đó cụ mới nhả phanh đồng thời tiếp ga theo nguyên tắc "côn ra-ga vào" chứ ko phải máy yếu hay quá tải gì đâu. Chúc cụ thành công!
Hình như chỗ nay ko đúng lắm , em thử hết rồi pác ah. Em đã thử nhả côn ở các mức khác nhau rồi , mớm nhẹ ga ( tùy lúc ) , thả phanh tay từ từ cho đến hết . Thì xe đứng yên( thêm ga hay nhả thêm côn là tắt máy nhanh hơn nữa ) nhưng kiểu gì cũng tắt máy nếu ko nhanh chóng đạp côn ???
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
Bài này quá khó với người mới lái
Cụ phải nhả côn thật từ từ, thốc khá mạnh ga, khi xe lăn bánh một đoạn ngắn mới nhả dần phanh tay ra. Đấy là với người mới lái, còn lái già rồi thì thậm chí k cấn kéo phanh tay mà chân phải xử lý cả phanh chân lẫn ga
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
Xe tải nặng mà chết máy giữa đường thì nguy hiểm lắm, với một số loại xe thì khi đó phanh sẽ bó chết các bánh, nhưng một số thì k bó phanh mà nó trôi giật lùi, k thể đạp phanh vì chết máy k kích hoạt trợ lực
 

thanhhero69

Xe đạp
Biển số
OF-133228
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
10
Động cơ
371,500 Mã lực
Bài này quá khó với người mới lái
Cụ phải nhả côn thật từ từ, thốc khá mạnh ga, khi xe lăn bánh một đoạn ngắn mới nhả dần phanh tay ra. Đấy là với người mới lái, còn lái già rồi thì thậm chí k cấn kéo phanh tay mà chân phải xử lý cả phanh chân lẫn ga
Ko thả phanh tay thì sao mà lăn bánh hả pác ? Xe đã yếu mà pác còn kìm thắng tay nữa thì thả côn , thêm ga xong máy rung bần bật là tắt máy .
Em chỉ thắc mắc xe máy yếu với xe quá tải trọng có giống nhau ko thôi chứ em ko chạy xe tải , em đang tập lái ( chiếc suzuki wagon 2007 ( 0.97 L )
 

chuongvit

Xe tăng
Biển số
OF-52975
Ngày cấp bằng
16/12/09
Số km
1,629
Động cơ
469,645 Mã lực
Nơi ở
hn
có khả năng côn của cụ bị chai rồi do đề pa nhiều nên nó bị trượt ko ăn,
 

HNmember

Xe tăng
Biển số
OF-109363
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
1,109
Động cơ
402,542 Mã lực
Xe quá tải với xe máy yếu về hiện tượng là giống nhau, nhưng xe quá tải có mức độ nguy hiểm hơn rất nhiều Kụ ợ. Kụ phải tập từng bước, từ chỗ hơi dốc thôi, tập dần ở độ dốc cao hơn. Mà nếu Kụ đánh hết lái về 1 bên, rồi tập cho xe chạy tại đường bằng cũng tương đương lên dốc đó.
 

thanhhero69

Xe đạp
Biển số
OF-133228
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
10
Động cơ
371,500 Mã lực
Xe quá tải với xe máy yếu về hiện tượng là giống nhau, nhưng xe quá tải có mức độ nguy hiểm hơn rất nhiều Kụ ợ. Kụ phải tập từng bước, từ chỗ hơi dốc thôi, tập dần ở độ dốc cao hơn. Mà nếu Kụ đánh hết lái về 1 bên, rồi tập cho xe chạy tại đường bằng cũng tương đương lên dốc đó.
Ý pác là đánh hết lái rồi khởi động cho xe lăn bánh thì cũng ngang với tập trên dốc phải ko ah ? Nếu vậy thì em tập thường xuyên tại chỗ để xe nó hẹp phải cua gâp , xe ko trợ lực lái mối lần lấy xe ra đều toát cả mồ hôi vì ngồi đánh lái !!!
 

deptrai2412

Xe đạp
Biển số
OF-76039
Ngày cấp bằng
22/10/10
Số km
44
Động cơ
421,740 Mã lực
đầu tiên em muốn bít xe quá tải với xe máy yếu khi đi ngang dốc thì cũng như nhau có phải ko ợ ?
Em đang tập xe , sẵn tiện ở nhà có xe nên hay đem xe ra chỗ vắng để tập bài khởi hành ngang dốc . Nhưng ko hỉu tại xe máy yếu qua ( chưa tới 1 chấm ) hay tại dốc cao quá (30-35 độ , theo quan sát của em ) hay tại em còn yếu quá mà mặc dù xài thắng tay hay thắng chân vẫn ko vượt đc dốc , toàn tắt máy khi xe nó hơi bò đc chút ( cỡ 2-3 cm)

Vậy khi gặp tình huống này ta phải xử lý ra sao ? bác nào có kinh nghiệm giúp em với ???

Thank !!!
Kiểu mạo hiểm này chắc em không dám tập. Các bác cứ tập rùi cho e kết quả của cuộc tập huấn nhé >:
 

camry2030

Xe buýt
Biển số
OF-52801
Ngày cấp bằng
13/12/09
Số km
819
Động cơ
460,676 Mã lực
Nơi ở
Califonimơ
Tình huống bác chủ thớt hỏi là đang tập xe, chứ trong thực tế, xe quả tải vượt dốc mà chết máy giữa chừng thì khá nguy hiểm và yêu cầu bác tài phải có kinh nghiệm, cũng như có người trợ giúp. Thường xe quá tải bị tình huống này phải chèn bánh lại thật chắc, và khi tiến thì cần liên tục chèn bánh, tránh tuột dốc tiếp ( do mất đà lên xe quá tải rất khó leo dốc tiếp ) nhiều khi phải điều khiển cho xe lùi dốc xuống đoạn đường bằng rồi lấy đà lên lại. Túm lại bác tài cần có thêm người trợ giúp chèn bánh và signal đường. Nếu không có phụ, thì cần nhờ các xe khác trợ giúp.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
đầu tiên em muốn bít xe quá tải với xe máy yếu khi đi ngang dốc thì cũng như nhau có phải ko ợ ?
Em đang tập xe , sẵn tiện ở nhà có xe nên hay đem xe ra chỗ vắng để tập bài khởi hành ngang dốc . Nhưng ko hỉu tại xe máy yếu qua ( chưa tới 1 chấm ) hay tại dốc cao quá (30-35 độ , theo quan sát của em ) hay tại em còn yếu quá mà mặc dù xài thắng tay hay thắng chân vẫn ko vượt đc dốc , toàn tắt máy khi xe nó hơi bò đc chút ( cỡ 2-3 cm)

Vậy khi gặp tình huống này ta phải xử lý ra sao ? bác nào có kinh nghiệm giúp em với ???

Thank !!!
Nếu mới tập thì nên tập chỗ dốc vừa phải, rồi mới tăng dần độ dốc. Khởi động ngang dốc khác với khởi động khi xe quá tải, xe quá tải thì cứ từ từ bò, không thì dận côn mà nghỉ, xe không bị trôi ngược, còn khởi động ngang dốc là có khả năng xe 'khởi động' lùi xuống dốc đó.
Dốc ghê gớm nhất là khoảng 10-15% . Ví dụ dốc 15% tương đương với 8,3 độ thôi. Dốc của cụ 35 độ thì chắc xe tăng mới bò được !.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,263
Động cơ
594,909 Mã lực
Tuổi
44
đầu tiên em muốn bít xe quá tải với xe máy yếu khi đi ngang dốc thì cũng như nhau có phải ko ợ ?
Em đang tập xe , sẵn tiện ở nhà có xe nên hay đem xe ra chỗ vắng để tập bài khởi hành ngang dốc . Nhưng ko hỉu tại xe máy yếu qua ( chưa tới 1 chấm ) hay tại dốc cao quá (30-35 độ , theo quan sát của em ) hay tại em còn yếu quá mà mặc dù xài thắng tay hay thắng chân vẫn ko vượt đc dốc , toàn tắt máy khi xe nó hơi bò đc chút ( cỡ 2-3 cm)

Vậy khi gặp tình huống này ta phải xử lý ra sao ? bác nào có kinh nghiệm giúp em với ???

Thank !!!
Làm gì có dốc nào khiếp thế,ở chỗ nào vậy.Mà người ta chỉ tính % mà thôi.Dốc 10% thì đi 10m lên cao thêm 1m,8% là đi 10m lên 0,8m.Còn nhìn mà bảo 30 đến 35 độ mà đúng độ nghiêng như thế thì đến xe 2.0 còn khó lên chứ đừng nói xe nhỏ hơn thế

Ngoài ra kỹ thuật cơ bản phải học thuộc nằm lòng,cấm sử dụng cách đối phó nếu không gặp phải tình huống thực sự thì tụt dốc đó

Khởi hành ngang dốc(tắt máy,kéo phanh tay và về N để tập thao tác cơ bản)
_Nổ máy,đạp ga vào cho to lên 1 chút,tai nghe thấy tiếng máy,không được đạp mạnh quá
_Nhả côn từ từ đến khi nghe thấy máy lịm đi thì hạ phanh tay xuống là xe đã đứng yên tại trên dốc
_Côn ra ga vào lên đỉnh dốc rồi mới lên số.Còn khi đi đèo núi,tránh chết máy khi dốc dài thì khi lên số ga vào trước rồi hãy nhả côn
 

private1985

Xe tải
Biển số
OF-129360
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
394
Động cơ
378,310 Mã lực
Kiểu dốc của cụ thì hơi ác thật, em dự kiểu dốc này chỉ có kiểu dốc xây để đi vào nhà ở vùng cao thôi ợ :D

Nếu như cụ nói dốc thế thì bắt buộc phải chơi phanh tay rồi. Cụ cứ dũng cảm đạp ga mạnh vào, cụ nhìn vòng tua máy đến 3k5-4k cho em nếu xe cụ yếu và cụ thao tác chưa chuẩn, lúc này cụ nhả côn từ từ thôi khi nào thấy đầu xe ngóc ngóc lên là thằng cu nó đòi phóng rồi. Cụ phải đảm bảo ga côn vẫn giữ nguyên rồi nhả phanh tay(cảm giác này thưởng khó và không chuẩn với người đang học lái). Nếu xe nó đứng yên tiếp tục thốc ga và nhả từ từ côn. Em nghĩ nó là dốc thì không thể không đi được trừ khi xe cụ yếu mà muốn vượt qua cái bậc cỡ 20-30cm không đà thì mới khó
 

Audi Q7!

Xe hơi
Biển số
OF-133274
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
109
Động cơ
372,490 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.otofun.net
Chào cụ chủ thớt. Em xin chia sẻ cụ ít kinh nghiệm thi bằng lái xe, đặc biệt là cái bài khởi hành ngang dốc này.
Xin nói luôn với cụ là bài thi này thực chất không khó như mọi người vẫn nghĩ( Nếu thực hiện đúng cách). Một điều đặc biệt quan trọng trong khi thực hiện là tâm lý cụ phải vững vàng thì mọi chuyện sẽ êm đẹp.
Các bước thực hiện bài thi này như sau:
1. Dừng xe trước vạch dừng. Tốt nhất là dừng trước vạch(Chịu mất 5 điểm-dừng chưa tới vạch, nhưng chắc ăn là không bị loại trược tiếp-nếu dừng quá vạch trừ 25 điểm- truất quyền sát hạch).
2. Kéo phanh tay cho xe đứng yên trên dốc, giữ nguyên số 1, chuyển chân phải sang bàn đạp ga.
3. Tiếp thêm ga, nhìn đồng hồ báo trên bảng taplo, sao cho động cơ hoạt động tầm 3000-3500 rpm thì giữ nguyên chân ga (4000 rpm mới bị trừ điểm nên cụ cứ ga tẹt bô :)))
4. Nhả chân côn, chú ý đồng hồ, khi số vòng tua động cơ giảm xuống tầm 1500-2000rpm thì giữ nguyên chân côn, chân ga.
5. Bước cuối cùng là cụ chỉ việc nhả phanh tay--> xe sẽ từ từ bò lên dốc, nếu xe yếu thì tiếp thêm chút ga, nhả côn từ từ cho xe vượt qua dốc.

Chúc cụ thực hiện tốt bài thi này, sớm lấy được bằng, và mời em một ly Vodka nhé :P
 

Audi Q7!

Xe hơi
Biển số
OF-133274
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
109
Động cơ
372,490 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.otofun.net
Quan trọng nhất là phải biền tĩnh cụ nhé :)
 
Chỉnh sửa cuối:

private1985

Xe tải
Biển số
OF-129360
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
394
Động cơ
378,310 Mã lực
Quan trọng nhất là phải biền tĩnh cụ nhé :)
Cụ cứ yên tâm, cụ chủ mà qua được cái dốc 30-35 độ của cụ ấy thì cái dốc sát hạch chỉ có muỗi :D Em đi thi xe chúng nó chặn chân ga, cứ lụt ga em dí :D
 

Audi Q7!

Xe hơi
Biển số
OF-133274
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
109
Động cơ
372,490 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.otofun.net
Cụ cứ yên tâm, cụ chủ mà qua được cái dốc 30-35 độ của cụ ấy thì cái dốc sát hạch chỉ có muỗi :D Em đi thi xe chúng nó chặn chân ga, cứ lụt ga em dí :D
Cái dốc sát hạch nó thấp và dễ thật, nhưng nó lại có mấy ông giám khảo ngồi cạnh, hơn nữa lúc đó tâm lý nặng nề nên việc cần nhất là biền tĩnh cụ ah :o)
Dí lụt mà không chú ý cũng bị trừ điểm đấy cụ ạ :P
 

thinhquocltd

Xe tăng
Biển số
OF-117267
Ngày cấp bằng
18/10/11
Số km
1,447
Động cơ
399,660 Mã lực
Bạn phải tập nhiều và phải đúng bài học cơ bản (dĩ nhiên là từ dễ đến khó, từ dốc thấp đến dốc cao). GIỮ PHANH TAY, ĐẠP CÔN, VÀO SỐ 1 VÀ GA TO (KHOẢNG TỪ 2500 - 3000VÒNG/PHÚT VÀ GIỮ NGUYÊN Ở ĐÓ) TỪ TỪ NHẢ CHÂN CÔN, ĐẾN KHI LI HỢP TIẾP XÚC (XE RUNG LÊN) THÌ TỪ TỪ NHẢ PHANH TAY VÀ TIẾP THÊM GA CŨNG ĐỒNG THỜI NHẢ THÊM CÔN. Đấy là bài học cơ bản, còn khi thực tế thì E thấy các bác tài chỉ dùng phanh chân, có bác khi cần dừng ngang dốc khi tránh nhau (e chứng kiến hôm lên Sapa ngồi xe 24 chỗ) còn chảng dùng phanh nào cả mà chỉ côn và ga thôi. Chúc bạn thành công
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top