[Funland] Khởi động từ là cái gì thế?

STElectrics

Xe lăn
Biển số
OF-310909
Ngày cấp bằng
8/3/14
Số km
14,677
Động cơ
346,726 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Thiết bị công suất nhỏ nhưng người điều khiển gặp bất tiện khi trực tiếp bật, tắt cũng dùng khởi động từ ạ :D
Cái này thì tùy quan điểm của người thiết kế và ứng dụng thích dùng relay công suất hay contactor. Ví dụ như cái tủ này dùng điều khiển van điện xoay là chính (dòng cỡ 1A) nhưng em dùng tất là contactor ạ.




 

Nokfev

Xe ba gác
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
21,840
Động cơ
522,261 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Cái này thì tùy quan điểm của người thiết kế và ứng dụng thích dùng relay công suất hay contactor. Ví dụ như cái tủ này dùng điều khiển van điện xoay là chính (dòng cỡ 1A) nhưng em dùng tất là contactor ạ.




Vâng ! Em xác nhận ạ :D
Tuy nhiên em thấy có nhiều cụ bị nhầm role với khởi động từ :D
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,350
Động cơ
1,000,399 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Gửi cụ: Khởi động từ là cái công tắc tơ (Phiên âm ra tiếng việt nó vậy cụ nhé).
Cái này thường được dùng trong trong điện công nghiệp vì dòng làm việc lớn.
Bình thường cụ bật cái đèn thì cụ ấn công tắc là xong.
Tuy nhiên trong hệ thống điện công nghiệp (Đặc biệt là các động cơ cỡ lớn) dòng khởi động lớn nếu bật tắc theo nguyên lý thông thường sẽ tạo ra tia lửa điện -> Rất nguy hiểm cho người thao tác.
Người ta sẽ dùng cái Khởi động từ này làm nhiệm vụ nguy hiểm này.
Lúc này cụ chỉ cần ấn cái nút để cấp điện cho cái khởi động từ này như bật cái đèn thôi.
Còn nó sẽ làm nhiệm vụ nguy hiểm trên :)
Cụ thật là hay quá.
 

mr.wine

Xe điện
Biển số
OF-190593
Ngày cấp bằng
20/4/13
Số km
2,435
Động cơ
346,557 Mã lực
Nơi ở
Nam Từ Liêm - Hà Nội
Không hiểu cụ nào bảo Khởi động từ là contactor + relay nhiệt.

Khởi động từ, dân kỹ thuật gọi đơn giản là"khởi", hay là contactor, là một thiết bị đóng cắt, mục đích chính của nó dùng để điều khiển đóng mở các thiết bị điện.

Khởi có 2 phần, phần cuộn hút và phần tiếp điểm, khi cấp điện cho cuộn hút, tiếp điểm đóng lại, thông mạch. Khởi hay gặp trong các hệ điều khiển, đóng mở động cơ, hoặc lò nhiệt.

Khởi không có chức năng bảo vệ, nó chỉ là 1 thành phần điều khiển. Để thêm chức năng bảo vệ, người ta lắp thêm 1 con relay nhiệt.
Relay nhiệt được cấu tạo là 2 tấm lưỡng kim ép vào nhau, khi dòng điện chạy qua nó lớn, nó sẽ bị uốn cong => tạo ra 1 tín hiệu đóng/mở tác động ngược lại khởi => ngắt dòng.
 

Nokfev

Xe ba gác
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
21,840
Động cơ
522,261 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Không hiểu cụ nào bảo Khởi động từ là contactor + relay nhiệt.

Khởi động từ, dân kỹ thuật gọi đơn giản là"khởi", hay là contactor, là một thiết bị đóng cắt, mục đích chính của nó dùng để điều khiển đóng mở các thiết bị điện.

Khởi có 2 phần, phần cuộn hút và phần tiếp điểm, khi cấp điện cho cuộn hút, tiếp điểm đóng lại, thông mạch. Khởi hay gặp trong các hệ điều khiển, đóng mở động cơ, hoặc lò nhiệt.

Khởi không có chức năng bảo vệ, nó chỉ là 1 thành phần điều khiển. Để thêm chức năng bảo vệ, người ta lắp thêm 1 con relay nhiệt.
Relay nhiệt được cấu tạo là 2 tấm lưỡng kim ép vào nhau, khi dòng điện chạy qua nó lớn, nó sẽ bị uốn cong => tạo ra 1 tín hiệu đóng/mở tác động ngược lại khởi => ngắt dòng.
Đây cụ nhá :))
Cụ hiểu gần đúng rồi. Nhưng cái bật tắt đó nó gọi là contactor. Còn khởi động từ = contactor + Rơ le nhiệt.
 

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
2,797
Động cơ
552,298 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Không hiểu cụ nào bảo Khởi động từ là contactor + relay nhiệt.

Khởi động từ, dân kỹ thuật gọi đơn giản là"khởi", hay là contactor, là một thiết bị đóng cắt, mục đích chính của nó dùng để điều khiển đóng mở các thiết bị điện.

Khởi có 2 phần, phần cuộn hút và phần tiếp điểm, khi cấp điện cho cuộn hút, tiếp điểm đóng lại, thông mạch. Khởi hay gặp trong các hệ điều khiển, đóng mở động cơ, hoặc lò nhiệt.

Khởi không có chức năng bảo vệ, nó chỉ là 1 thành phần điều khiển. Để thêm chức năng bảo vệ, người ta lắp thêm 1 con relay nhiệt.
Relay nhiệt được cấu tạo là 2 tấm lưỡng kim ép vào nhau, khi dòng điện chạy qua nó lớn, nó sẽ bị uốn cong => tạo ra 1 tín hiệu đóng/mở tác động ngược lại khởi => ngắt dòng.
Cụ nên đọc lại sách nhé.
 

junkim12

Xe tăng
Biển số
OF-446548
Ngày cấp bằng
19/8/16
Số km
1,029
Động cơ
216,901 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không hiểu cụ nào bảo Khởi động từ là contactor + relay nhiệt.

Khởi động từ, dân kỹ thuật gọi đơn giản là"khởi", hay là contactor, là một thiết bị đóng cắt, mục đích chính của nó dùng để điều khiển đóng mở các thiết bị điện.

Khởi có 2 phần, phần cuộn hút và phần tiếp điểm, khi cấp điện cho cuộn hút, tiếp điểm đóng lại, thông mạch. Khởi hay gặp trong các hệ điều khiển, đóng mở động cơ, hoặc lò nhiệt.

Khởi không có chức năng bảo vệ, nó chỉ là 1 thành phần điều khiển. Để thêm chức năng bảo vệ, người ta lắp thêm 1 con relay nhiệt.
Relay nhiệt được cấu tạo là 2 tấm lưỡng kim ép vào nhau, khi dòng điện chạy qua nó lớn, nó sẽ bị uốn cong => tạo ra 1 tín hiệu đóng/mở tác động ngược lại khởi => ngắt dòng.
Dân kỹ thuật nào thế cụ?
 

Nokfev

Xe ba gác
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
21,840
Động cơ
522,261 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Biển số
OF-453042
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
528
Động cơ
209,740 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Hcmc
Website
www.livinginsaigon.com
"Khởi động từ" nên thay bằng thuật ngữ "công tắc từ" thì chuẩn hơn. Công tắc hay dùng được chuyển mạch bằng tay, khi nhấn công tắc, với cái này dùng cuộn từ hút thay cho việc chuyển mạch bằng tay. Công tắc = contactor.
Thuật ngữ "khởi động" thường đề cập tới khởi động, nổ máy (start up), đi kèm với nó là khởi động sao - tam giác, khởi động mềm, ...
Thuật ngữ ko chuẩn nên các cụ cãi nhau thôi, theo em nên viết lại sách.
 

Yello

Xe tải
Biển số
OF-372204
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
458
Động cơ
-331,256 Mã lực
Qua thớt này Em thấy nhiều cao thủ ngành điện quá! Và xin lưu ý các cụ như sau:
Hiện nay trên thị trường hàng nhái tbi điện LS rất nhiều. Nó trà trộn rất khó phân biệt thật giả. Chất lượng thật giả như thế nào thì các cụ biết rồi đó.
Cách đây vài năm thì có thể phân biệt được bằng cảm quan bên ngoài như nhìn chữ và đường nét in trên đó dại và ko sắc nét, phần vỏ nhựa đúc kém chính xác cong vênh, có ma via và chất lượng nhựa ko tốt.... nhưng giờ thi Em chịu luôn vì máy móc làm giả chúng nó nâng cấp rồi. Và giá thành khi mua đồ đểu chưa đến 50% nhưng thiệt hại khi thiết bị ko được bảo vệ là rất lớn và nguy cơ cháy nổ nhà máy. Vậy các cao thủ xin cho ý kiến.
Em nghĩ là mọi người cũng khó vụ này. Vì vậy, toàn chạy đến hàng quen. Mà cụ cũng cứ yên tâm. Máy móc làm giả nâng cấp thì chất cũng được nâng mà.
 

kduc

Xe lăn
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
11,290
Động cơ
1,605,170 Mã lực
Những cái này học ít thì cũng 6 tháng, tốt nhất là cụ chủ ko nên tìm tòi làm gì trừ khi đặc biệt say mê.
 

Chu An

Xe container
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
5,970
Động cơ
345,133 Mã lực
Chữ thày trả thày hết!

"Khởi động từ "là viết tắt của cụm " khởi động từ từ". Nguyên tắc hoạt động không nhất quán nhưng luôn diễn ra trên một phạm vi dao động trung bình từ 145.000-175.000cm2. Thời gian khởi động cũng không nằm trong quy chuẩn nào. Nó có thể biến thiên từ 5' -25', có thể lâu hơn hoặc cá biệt có trường hợp nhanh bất chợt, tùy vào độ máu.
 

dakbin

Xe tải
Biển số
OF-536569
Ngày cấp bằng
11/10/17
Số km
399
Động cơ
169,380 Mã lực
Cái cccm đưa ra toàn: aptomats (nga), disjonter (pháp), Circuit Breakek (anh)... gọi chung là đóng ngắt tiếp điểm, RCD (chống dò - cắt giật)

Khởi động từ thường chỉ có nút ấn (tiếp điểm thường hở), có các đầu đấu nối phụ, khi khởi động cần dòng lớn (2,5 -7 lần I định mức), sau khởi động (đạt đủ các thông số) sẽ trở về dùng theo I đm, thông thường có ký hiệu từ DC1 - DC xoay chiều và AC1 - AC4 một chiều dành cho các đk khác nhau, có cả dòng phanh hãm ngược động cơ, đa phần liên quan đến động cơ với dòng khởi động lớn, lò hồ quang... khác với rơ-le là contactor có dập hồ quang, vì rơ-le làm việc trong môi trường dòng điện nhỏ...

Mấy chục năm ko liên quan tới đk điện nhưng các cái cơ bản khó quên lắm, chỉ tính toán thì phải xem lại...

Có khi lắp cái chống giật đắt lắm, sau phải bỏ vì môi trường ẩm, nó so sánh hơi lệch phát là cắt, không đỡ đc...

Nay không chuyên nghành này, để cccm chém tiếp, em out...
 

mr.wine

Xe điện
Biển số
OF-190593
Ngày cấp bằng
20/4/13
Số km
2,435
Động cơ
346,557 Mã lực
Nơi ở
Nam Từ Liêm - Hà Nội

junkim12

Xe tăng
Biển số
OF-446548
Ngày cấp bằng
19/8/16
Số km
1,029
Động cơ
216,901 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ cứ hỏi các anh quản lý tòa nhà, hoặc hỏi đội kỹ thuật ở nhà máy.

Gọi contactor, hay khởi động từ chỉ dân mua hàng gọi thôi.
Em nói thật. Cụ nên đọc lại sách về khí cụ điện đi để phân biệt contactor hay khởi động từ nó thế nào. Chứ cụ nghĩ mấy anh quản lý tòa nhà hay đội kỹ tậut nhà máy nói là đúng à. Nếu mà họ nói thế thì nói thật với cụ họ đang sai một cách căn bản đấy
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top