[Funland] Khoa học- Lượng tiêu thu xăng phụ thuộc vào quãng đường hay thời gian di chuyển ?

yeu_vo_2

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-444679
Ngày cấp bằng
12/8/16
Số km
1,659
Động cơ
227,872 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
hanoi
Website
yeuvo2.com
Tốc độ 20-50km/h tốn như 100-120km/h
Tiết kiệm nhất trong khoảng 60-80km/h
 

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,061
Động cơ
393,317 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Xe em mà chạy 80 thì tua máy mới khoảng 1.500, nhẹ tênh như không, lại chả tiết kiệm
 

Hummer

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-330
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
814
Động cơ
588,526 Mã lực
Xe hơi thông thường chạy khoảng 70-75km/h là tiết kiệm xăng nhất. Tuy nhiên đi cao tốc nhanh hơn, sướng hơn và an toàn hơn, tất nhiên xe phải tốt.
 

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,288
Động cơ
173,003 Mã lực
Ngoài các lý do đã được đề cập bởi các cụ trên, càng chạy nhanh càng tốn xăng hơn vì càng chạy nhanh lực cản không khí càng lớn.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
Xe hơi thông thường chạy khoảng 70-75km/h là tiết kiệm xăng nhất. Tuy nhiên đi cao tốc nhanh hơn, sướng hơn và an toàn hơn, tất nhiên xe phải tốt.
Tốc độ lý tưởng của xe do các nhà SX định ra là 80-100km/h.
Tốc độ khi chuyển số cũng là những tốc độ tối ưu, giới hạn tốc độ cũng được nghiên cứu để mức tiêu thu nhiên liệu tốt nhất.
Nhưng đường ở VN không giống như vậy.
Hôm vừa rồi sau gần 8 năm cái xe em lại chạy đúng được với khuyến cáo của nhà SX là đạt được 7.6l/100km (có những lúc nó chạy được 5.6), còn thì sít soát 10l/100km!
 
Chỉnh sửa cuối:

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chạy cao tốc thì ( tốc độ khoảng 100km/h) thì mất khoảng 1.5 h còn đi đường cũ thì ngắn hơn nhưng mất 2h vì tốc độ chậm hơn khoảng 60km/h. Các cao nhân cho em hỏi ngu tí vậy lượng tiêu thụ xăng cái nào tốn hơn ạ? Em chỉ hỏi kinh nghiệm chung của các cụ thôi chứ không cần con số cụ thể.
Tiêu thụ xăng phụ thuộc vào động cơ phải làm việc như thế nào ạ
 

thinhtd

Xe container
Biển số
OF-347592
Ngày cấp bằng
21/12/14
Số km
5,545
Động cơ
418,127 Mã lực
Em nghĩ đây là câu hỏi sau 1 cuộc tranh luận vui mà các thành viên tham gia đều không quan tâm lắm về cơ sở khoa học hay kỹ thuật. Nên theo em ta cũng chỉ trả lwoif 1 câu mang tính khái quát cao, đó là: Cũng còn tùy !
Em nghĩ hỏi nờ gu.
 

nvidia7150

Xe tải
Biển số
OF-161505
Ngày cấp bằng
19/10/12
Số km
231
Động cơ
350,964 Mã lực
Xe chạy tối ưu xăng nhất ở ngưỡng vòng tua nó bắt đầu nhảy số. Ví dụ e chạy spark 1.0 at nhập. Nó chuyển số ở khoảng 2000 vòng. Thì khi xe e lên số 4 rồi e giữ đúng tua máy ở 2000 thì nó chạy tốc độ khoảng 62-65km/h. Cụ thử áp dụng với xe cụ xem. E thanh niên nên toàn chạy 100 đổ xuống, ít khi giữ im chân ga được lâu :D
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,264
Động cơ
514,238 Mã lực
Tốc độ 100km/h hay 50km/giờ là tối ưu đối với động cơ xe mới là vấn đề. Nếu con xe cỏ máy yếu rít 100 nó uống xăng nhiều hơn là chạy ro ro 50, đấy là xét về điều kiện khách quan chướng ngại, hướng gió, quãng đường như nhau.
Tóm lại là mọi khả năng đều có thể xảy ra tốn hơn, tiết kiệm hơn và bằng nhau lượng xăng trong cả hai trường hợp?
 

Chưa Có Dép

Xe điện
Biển số
OF-337469
Ngày cấp bằng
6/10/14
Số km
2,864
Động cơ
306,085 Mã lực
Đi tốc độ đều 60-70km/h, hạn chế dùng phanh và cố gắng duy trì vòng tua máy trên dưới 1500 là tiết kiệm nhiên liệu nhất;
 

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,203
Động cơ
542,368 Mã lực
Vận tốc bằng quãng đường trên thời gian. Suy ra tốn như nhau:))
 
Biển số
OF-490270
Ngày cấp bằng
21/2/17
Số km
239
Động cơ
192,485 Mã lực
Cụ cứ hiểu một quãng đường như nhau thì thời gian*nhiên liệu là như nhau.bớt cái nọ thì thêm cái kia
 

Ong_ơi

Xe hơi
Biển số
OF-696026
Ngày cấp bằng
25/8/19
Số km
115
Động cơ
99,780 Mã lực
Gọi A là số xăng tiêu tốn. S là quãng đường đi. K là hệ số tiêu tốn xăng của xe trên 1 quãng đường nhất định (vd 100km). K có thể thay đổi nếu vận tốc xe thay đổi
A= k.s
S= v.t với v là vận tốc. T là thời gian di chuyển
A1= k1.s1= k1.v1.t1=k1x100x1.5 A1=150k1
A2= k2x.s2= k2.v2.t2= k2x60x2 A2=120k2
Ta có bài toán giả sử về hệ số k ở các vận tốc
k1= k2, tức là hệ số tiêu tốn xăng trên quãng đường (vd:100km) xăng ở 2 vận tốc bằng nhau thì lượng xăng tiêu tốn ở trường hợp 1 nhiều hơn 150/120 là 1.25 lần
Nếu k1 # k2 thì cần phải xem giá tỷ lệ k1 so với k2 là bao nhiêu. Tức là hệ số tiêu hao nguyên liệu ứng với tốc độ 100km/h cho 1 đơn vị quãng đường (100km) so với hệ số hao nguyên liệu ứng với tốc độ 60km của bác là bao nhiêu.
Từ đó tính tỷ lệ được lượng xăng A1/A2
 

freiburg

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-749307
Ngày cấp bằng
8/11/20
Số km
99
Động cơ
55,300 Mã lực
Tôi đi xe wave ghẻ 10 năm mà cũng chỉ 2l/100km, đi đường dài thì 1,6l/100km. Muốn tốn ít xăng thì đi xe máy, còn thích đốt xăng thì cứ mua xe Ferrari, Buggati mà đi, các xe đấy đốt xăng mới khủng 20-25l/100km. Mà đấy là đường chuẩn Autobahn của Đức, chứ về VN suốt ngày tắc với kẹt xe thì xăng ăn chắc còn khủng nữa. Mà nói cho vui vậy thôi chứ đám đi xe sang đấy thì nó lại chả quan tâm đến tiền xăng.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
16,025
Động cơ
605,841 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Tiêu thụ xăng của xe phụ thuộc nhiều biến số. Cứ coi như quãng đường bằng nhau và cùng 1 chiếc xe thì có 3 yếu tố:
- Đặc tính động cơ : động cơ cỏ 1 dải công suất hiệu quả nhất. Cao hơn hay thấp hơn đều tốn.
- Tình trạng mặt đường.
- Vận tốc: càng cao càng tốn vì sức cản không khí tỷ lệ thuận với vận tốc.
Thực tế chạy so sánh thì cao tốc 5B đều tốn hơn 5A và QL 18.
 
Biển số
OF-613979
Ngày cấp bằng
6/2/19
Số km
3,133
Động cơ
188,312 Mã lực
Tuổi
43
Cao tốc mà đi cho sướng cái thằng người, chạy đường cũ vô tình lấn làn với quá tốc độ trong khu dân cư, tiền phạt gấp mấy lần tiền phí chạy đường cao tốc.
Về xăng, chạy ổn định thì 80-100km/h tốn ít xăng nhất. Xe em hộp số 10 cấp chạy tầm 100km/h nó lên số 10 ăn dầu như ngửi.
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
2,769
Động cơ
385,808 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Chạy cao tốc thì ( tốc độ khoảng 100km/h) thì mất khoảng 1.5 h còn đi đường cũ thì ngắn hơn nhưng mất 2h vì tốc độ chậm hơn khoảng 60km/h. Các cao nhân cho em hỏi ngu tí vậy lượng tiêu thụ xăng cái nào tốn hơn ạ? Em chỉ hỏi kinh nghiệm chung của các cụ thôi chứ không cần con số cụ thể.
Nhiều cụ kiến thức hài thật.
2 yếu tố cụ nêu không quyết định lượng xăng tiêu thụ. Giải thích chắc cụ không hiểu được. Cụ giữ đều ga ở tốc độ ổn định với mức số cao nhất thì lúc đó nguyên liệu tối ưu nhất. Tốc độ lúc này phụ thuộc vào công suất xe, xe càng khoẻ thì tốc độ càng cao. Đi cao tốc tốc độ 120 mà tiết kiệm xăng nhất thì xe khoảng 230 mã
 
Chỉnh sửa cuối:

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,616 Mã lực
Tưởng hỏi đề về bao nhiêu thì e trả lời luôn. Chứ hỏi case nào xăng tốn hơn thì thế này:
-đường cũ tốn 50% xăng so với đường cao tốc.
Nhưng:
- bật điều hòa: tốn thêm 10% xăng
- lái lởm hay phanh gấp thì đi chậm tốn thêm 5%, đi nhanh tốn 30% xăng
-lốp non tốn thêm 5% xăng
-lọc gió bẩn tốn thêm 15%
-phí đi đường quy xăng thì cao tốc tốn 50% so với đường cũ
-đi đường cũ chở vợ già béo thì tốn hơn 25% xăng so với đi cao tốc chở cv mảnh mai
...
-> dùng AI 4.0 phân tích cho kq là 2 p/án hao xăng như nhao.

Chạy cao tốc thì ( tốc độ khoảng 100km/h) thì mất khoảng 1.5 h còn đi đường cũ thì ngắn hơn nhưng mất 2h vì tốc độ chậm hơn khoảng 60km/h. Các cao nhân cho em hỏi ngu tí vậy lượng tiêu thụ xăng cái nào tốn hơn ạ? Em chỉ hỏi kinh nghiệm chung của các cụ thôi chứ không cần con số cụ thể.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top