[Funland] Khó quá, giáo sư cũng chịu.

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
7,380
Động cơ
379,672 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Hình như thi tốt nghiệp PTTH 2024 không có học sinh nào 10đ toán :D
 

tunglam2806

Xe điện
Biển số
OF-823804
Ngày cấp bằng
12/12/22
Số km
3,309
Động cơ
832,937 Mã lực
Cụ dạy con cách của cụ, đến lớp cô phê bình cả bố lẫn con. Chuẩn ra là việc đầu tiên mở SGK ra, xem cách giải bài tương tự và chỉ cho con bài để thực hành lại.
Đúng rồi cụ. Dạy học cho con ko đơn giản đâu. Phải dạy đúng với chương trình học của tụi nó. Nhà em thường ông bà có nhiệm vụ kèm các cháu. Để kèm được 2 cụ phải ngồi đọc lại sgk và hỏi xem học đến đâu rồi mới giảng, giải cho cháu.
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,900
Động cơ
1,834,546 Mã lực
mấy hôm trước em kèm con em học thi giữa kỳ lớp 5, cái đề như em copy bên dưới.
Em đọc xong nghĩ một lúc, tìm ra phương pháp giải nhưng phải giảng để khơi mở cho con em nó hiểu, nó bảo "ba giảng con khó hiểu quá" (vì bé nhà em cũng không lanh lợi lắm) em mới bảo thôi đưa skg cho ba xem thử.
Thì ra nó có công thức:
sách nó dạy: đây là dạng toán tổng tỉ (cho số tổng và tỉ số) nên làm như sau:
số phần bằng nhau là 11+9=20
số gà mái là 100/20*11= 55 con
số gà trống là 100/20*9= 45 hoặc = 100-55=45
Chả cần hiểu vì sao vì quá khó

View attachment 9068002
bài toán dạng tổng tỉ này e thấy hồi lớp 3 thằng nhà em nó đã nhoay nhoáy. đọc thì khùm khoằm, chứ nó đơn giản thôi, cụ vẽ cái sơ đồ ra, coi thành bao nhiêu phần bằng nhau, tính đc giá trị mỗi phần,
còn lại là công thức đơn giản:
Số bé = (Tổng : Số phần bằng nhau) x Số phần của số bé (Hoặc tổng – số lớn)

Số lớn = (Tổng : Số phần bằng nhau) x Số phần của số lớn (Hoặc tổng – số bé)
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
4,745
Động cơ
102,931 Mã lực
Tuổi
49
Trẻ con nhà em nó học hệ Cam, mấy cái nội dung về xác suất, thống kê nó đã tiếp cận từ quyển học lớp 3 rồi. Đứa học cao hơn cũng sử dụng nhiều hơn, có điều đưa vào áp dụng nhiều ví dụ thực tế hơn.
Các cụ học tự nhiên cũng biết rõ toán nó cực kỳ rộng và nhiều kiến thức và đương nhiên cái nào cũng ứng dụng nhiều... Và khi học rồi thì thấy cái gì cũng "hay", cũng muốn các cháu phải biết. Nào toán chuyên đề, phương pháp tính, vector, đồ thị, không gian, ma trận đa chiều, phương pháp đếm... 1 cái biển kiến thức khổng lồ.
- Nhưng khi ứng dụng được thì kiến thức phải ở mức độ rất cao. VD như xác suất thì giờ lập trình AI, các công cụ hỗ trợ kinh tế, tài chính, chứng khoán... đều có.
Nhưng tham lam đưa quá nhiều vào thì hầu như ko có lợi ích gì...vì nặng thêm chương trình, dễ quên (vì nhiều quá), sau này nếu va phải vẫn học lại từ đầu.
 

B_M_T

Xe buýt
Biển số
OF-591320
Ngày cấp bằng
21/9/18
Số km
680
Động cơ
11,631 Mã lực
mấy hôm trước em kèm con em học thi giữa kỳ lớp 5, cái đề như em copy bên dưới.
Em đọc xong nghĩ một lúc, tìm ra phương pháp giải nhưng phải giảng để khơi mở cho con em nó hiểu, nó bảo "ba giảng con khó hiểu quá" (vì bé nhà em cũng không lanh lợi lắm) em mới bảo thôi đưa skg cho ba xem thử.
Thì ra nó có công thức:
sách nó dạy: đây là dạng toán tổng tỉ (cho số tổng và tỉ số) nên làm như sau:
số phần bằng nhau là 11+9=20
số gà mái là 100/20*11= 55 con
số gà trống là 100/20*9= 45 hoặc = 100-55=45
Chả cần hiểu vì sao vì quá khó

View attachment 9068002
bài này cách tính như trên là đúng pp dậy của hs lớp 5 đấy cụ, cụ bảo cháu vẽ sơ đồ cho dễ hình dung (mái 9 phần, trống 11 phần đều nhau)
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,121
Động cơ
907,214 Mã lực
“Vậy sao chúng ta bắt học sinh học thứ như thế. Do đó, dứt khoát chúng ta phải đào tạo ra những con người có khả năng vận dụng những tri thức được học để giải quyết những vấn đề thực tiễn”, GS Thái nói.

Khách quan mà nói bài toán này (bài 44 bộ đề 109) rất thực tiễn với các ngành cần tính toán không gian như cơ khí, kết cấu.

Khách quan mà nói thì rất khó giải trong thời gian cho phép của 1 câu là 90/60 = 1.5 phút. Tuy nhiên, để được 10 điểm thì học sinh phải giải rất nhanh các câu khác nên có thể dành 5-10p cho câu này.
 

Dream 100

Xe lừa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
38,535
Động cơ
5,122,133 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
GS Đỗ Đức Thái cho hay, khoa Toán - Tin của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội có 3 giáo sư về hình học phức, trong đó có cả ông. Nhưng các giáo sư hàng đầu đã gặp khó với một câu hỏi trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2024. Cụ thể, câu 44 ở mã đề 109. Thậm chí không thể giải nổi trong khuôn khổ thời gian có hạn.

“Tôi đem câu đó hỏi 2 giáo sư còn lại và cho hẳn một buổi chiều ngồi trước mặt tôi để làm thử. Nhưng đến cuối buổi chiều vẫn không làm được. Không thể làm được”, GS Thái kể.
.

GS cũng không thể giải nổi thì có nên bắt hs học những kiến thức mang tính hàn lâm như vậy không hay chỉ hoc kiến thức ở mức độ vừa phải mang tính phổ thông thuần túy?
Em đoán mấy ông ra đề lấy bừa 1 bài toán của các kỳ thi Toán quốc tế IMO rồi đánh đố học sinh?
 

Vanh234

Xe buýt
Biển số
OF-796044
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
769
Động cơ
11,030 Mã lực
mấy hôm trước em kèm con em học thi giữa kỳ lớp 5, cái đề như em copy bên dưới.
Em đọc xong nghĩ một lúc, tìm ra phương pháp giải nhưng phải giảng để khơi mở cho con em nó hiểu, nó bảo "ba giảng con khó hiểu quá" (vì bé nhà em cũng không lanh lợi lắm) em mới bảo thôi đưa skg cho ba xem thử.
Thì ra nó có công thức:
sách nó dạy: đây là dạng toán tổng tỉ (cho số tổng và tỉ số) nên làm như sau:
số phần bằng nhau là 11+9=20
số gà mái là 100/20*11= 55 con
số gà trống là 100/20*9= 45 hoặc = 100-55=45
Chả cần hiểu vì sao vì quá khó

View attachment 9068002
Bài tổng tỉ, phần bằng nhau, số lớn số bé kiểu này em vẫn làm và giảng được - em mới học lại cách đây 5 năm để giải cùng F1 🤣🤣🤣
 

Vanh234

Xe buýt
Biển số
OF-796044
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
769
Động cơ
11,030 Mã lực
có khác gì đâu nhỉ, con em nó học lớp 10 chuyên (chuyên 1 ngành xã hội) nên giờ nó không học LÝ, HÓA, SINH nữa. Coi như kiến thức các môn đấy của nó dừng ở trình độ cấp 2
Với cách học tập trung 3 môn để thi C3 thì kiến thức các môn đó dừng ở C1 rồi 🤣🤣🤣
 

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
3,205
Động cơ
532,995 Mã lực
GS Đỗ Đức Thái cho hay, khoa Toán - Tin của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội có 3 giáo sư về hình học phức, trong đó có cả ông. Nhưng các giáo sư hàng đầu đã gặp khó với một câu hỏi trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2024. Cụ thể, câu 44 ở mã đề 109. Thậm chí không thể giải nổi trong khuôn khổ thời gian có hạn.

“Tôi đem câu đó hỏi 2 giáo sư còn lại và cho hẳn một buổi chiều ngồi trước mặt tôi để làm thử. Nhưng đến cuối buổi chiều vẫn không làm được. Không thể làm được”, GS Thái kể.
.

GS cũng không thể giải nổi thì có nên bắt hs học những kiến thức mang tính hàn lâm như vậy không hay chỉ hoc kiến thức ở mức độ vừa phải mang tính phổ thông thuần túy?
Em đoán mấy ông ra đề lấy bừa 1 bài toán của các kỳ thi Toán quốc tế IMO rồi đánh đố học sinh?
Mục tiêu của chúng ta là phân loại tài năng. Em ủng hộ có thêm những bài toán khó để kỳ thi trở nên thú vị, cháu nào giải được sẽ là nhân tố mới, phát hiện mới cho nền gd nước nhà.

PS. Nếu không cháu nào giải được thì cũng tốt, vậy là hòa cả làng thôi mà, các cụ cứ căng.
Chỉ là không có điểm 10 tuyệt đối thôi :P
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
4,574
Động cơ
471,251 Mã lực
em nhớ ngày xưa có cái khái niệm "toán dạng" hoặc "dạng toán". Hs học dạng xong thì cứ công thức đấy mà làm, nhớ được thì sau này giải được, quên thì lại mù tịt. Ví dụ: hồi em học chuyên cấp 2, thầy dạy 1 dạng toán xong cho tụi em giải một bài được ghi chú là "đề thi hsg quốc tế năm xxx" và tụi em giải ngon ơ.
thế nên giáo sư quên dạng thì giáo sư cũng thua hs cấp 3 nếu bọn chúng mới học dạng xong.
Chuẩn đấy cụ. Hồi 8x mình thi đại học ăn trọn câu bài toán hình 1,5 điểm dạng kiểu đánh đố, gặp đúng dạng cứ thế làm nhoáy cái xong, trong khi ông cụ nhà mình gv toán c3 lâu năm cũng chịu !
 

Dream 100

Xe lừa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
38,535
Động cơ
5,122,133 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em nhớ ngày xưa có cái khái niệm "toán dạng" hoặc "dạng toán". Hs học dạng xong thì cứ công thức đấy mà làm, nhớ được thì sau này giải được, quên thì lại mù tịt. Ví dụ: hồi em học chuyên cấp 2, thầy dạy 1 dạng toán xong cho tụi em giải một bài được ghi chú là "đề thi hsg quốc tế năm xxx" và tụi em giải ngon ơ.
thế nên giáo sư quên dạng thì giáo sư cũng thua hs cấp 3 nếu bọn chúng mới học dạng xong.
Đúng ạ!
Dân giã thì gọi là "trúng tủ" - gặp đúng dạng đề đã được ôn luyện thì cứ thế mà diễn và không cần hiểu vì sao, như thế nào! =))
Và thi xong là quên ngay và luôn :D
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,065
Động cơ
1,418,412 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Chuẩn đấy cụ. Hồi 8x mình thi đại học ăn trọn câu bài toán hình 1,5 điểm dạng kiểu đánh đố, gặp đúng dạng cứ thế làm nhoáy cái xong, trong khi ông cụ nhà mình gv toán c3 lâu năm cũng chịu !
Hồi học cấp 3 học hình học, có dạng toán quỹ tích, ban đầu em mù tịt, còn tự hỏi sao lại phải học cái này :D.

Sau học ĐH, đến phần cơ lý thuyết mới thấy có chỗ để áp dụng
 

Đông Gioăng

Xe tăng
Biển số
OF-834575
Ngày cấp bằng
28/5/23
Số km
1,436
Động cơ
98,242 Mã lực
mấy hôm trước em kèm con em học thi giữa kỳ lớp 5, cái đề như em copy bên dưới.
Em đọc xong nghĩ một lúc, tìm ra phương pháp giải nhưng phải giảng để khơi mở cho con em nó hiểu, nó bảo "ba giảng con khó hiểu quá" (vì bé nhà em cũng không lanh lợi lắm) em mới bảo thôi đưa skg cho ba xem thử.
Thì ra nó có công thức:
sách nó dạy: đây là dạng toán tổng tỉ (cho số tổng và tỉ số) nên làm như sau:
số phần bằng nhau là 11+9=20
số gà mái là 100/20*11= 55 con
số gà trống là 100/20*9= 45 hoặc = 100-55=45
Chả cần hiểu vì sao vì quá khó

View attachment 9068002
Sau khi đọc đề một hồi thì em tự hỏi: Sao các giáo sư với quan chức ở ta, khi bị hói bóng loáng, không cạo trọc luôn mà cứ nuôi chỗ tóc còn lại dõ dài, có ông còn vắt ngang mấy sợi qua cái bãi bóng loáng ấy
:D
 

Dream 100

Xe lừa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
38,535
Động cơ
5,122,133 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
bài này thì cứ 4 thí sinh sẽ có 1 bạn trả lời đúng, cũng đâu quá khó nhỉ? Tỷ lệ thế em đánh giá là chấp nhận được
Hehe - xác suất trả lời đúng là 25% cho 1 cháu. Thời gian làm bài khoảng 5 giây bác ạ!
Tuy nhiên, có khả năng nhiều cháu cùng chọn 1 đáp số nên xác suất trả lời đúng sẽ là >=< 25%
 

hm.tuan

Xe điện
Biển số
OF-65092
Ngày cấp bằng
27/5/10
Số km
3,447
Động cơ
565,146 Mã lực
Nơi ở
Xó bếp
Có khi cứ bốc như nông dân lại dễ hiểu.
Bốc 11 gà mái - bốc 9 trống = 20 con 1 lần bốc
Bốc bao giờ đủ 100 thì dừng cũng ra kết quả mà ko cần phải tư duy toán học.
IMG_9250.jpeg
Ả ngan nhà em hay hướng dẫn con, đưa cho ả thì ả đọc luôn ra kết quả mà ko cần phải tính.
 
  • Vodka
Reactions: ATG

VCHDHN

Xe lăn
Biển số
OF-146690
Ngày cấp bằng
22/6/12
Số km
11,043
Động cơ
1,018,880 Mã lực
Kiểu ra đề trái với quy định k học thêm dạy thêm:))
 

Dream 100

Xe lừa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
38,535
Động cơ
5,122,133 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có khi cứ bốc như nông dân lại dễ hiểu.
Bốc 11 gà mái - bốc 9 trống = 20 con 1 lần bốc
Bốc bao giờ đủ 100 thì dừng cũng ra kết quả mà ko cần phải tư duy toán học.
IMG_9250.jpeg
Đúng ạ👍
Mấy bác gái ngoài chợ chỉ cần bốc và tính nhẩm, không giấy bút là ra ngay kết quả😜
 
  • Vodka
Reactions: ATG
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top