Mặc dù buồn nhưng phải nhìn nhận 1 cách thực tế. Nghèo, yếu phải chấp nhận thôi, chửi cũng ít thôi cụ. Tầm các nước yếu nghèo như VN thì thấy Vn hơn khối thằng về hạ tầng giao thông đấy.
Bên cạnh có ông Thái Lan đi trước VN mấy chục năm mà có ra gì đâu, nhìn qua cường quốc Ấn Độ thì thấy mình còn tốt hơn chán.
Ngay cả cụ đi sang mấy nước đông Âu, nam Âu ngoài hạ tầng đường sắt được đầu tư ngon nghẻ từ thời XHCN thì hệ thống đường bộ cũng chán chết đi được.
Thằng Thailand, tôi thấy nó hơn mình có thể không phải mọi thứ, nhưng hơn rất nhiều thứ.
Quản lý đô thị nó làm tốt.
Đường sá về hạ tầng nó khá tốt đến rất tốt.
Nội đô Bangkok và Phuket, có kẹt xe, nhưng chỉ ở chỗ đó thôi. Ra ngoại ô phát là ổn ngay.
Quản lý kinh tế giữa các khối dịch vụ du lịch (hàng không - khách sạn - hàng quán - lưu niệm), tụi nó quản lý cực tốt & hiệu quả và tôi còn không hiểu nó làm kiểu gì.
Về Đông Âu, tôi ở đó đủ lâu để nhận thấy: Tuy chất lượng đường sá có kém, nhưng giờ thì ngon hơn nhiều rồi.
Và nó không bị tình trạng Đường nhỏ + Bị lấn chiếm như ta đã từng.
Mô hình như Moskva là điển hình: Đường làm thật to, thừa hơn thiếu.
Hệ thống đường sắt của tụi Đông Đức và Tây Đức (Deutsche Bahn bây giờ), nó làm rất tốt, nhưng vẫn chưa cạnh tranh với đường bộ được, vì tình trạng
Just on time delivery.
Với những mô hình không cần yêu cầu trên, nó đáp ứng tốt.
Ví dụ: Vận chuyển ô tô ra cảng lên tàu RoRo, Hàng rời, Hàng container liên vận.
Giao thông công cộng thì chưa bao giờ tệ.
PS: Thailand có quả mại dâm cũng xuất sắc và hợp pháp nữa ạ, không rõ là hơn ta hay thua ta.