[Funland] Khởi nghiệp lần thứ hai ở độ tuổi U50 – có dễ dàng không?

BRIA

Xe tải
Biển số
OF-588836
Ngày cấp bằng
7/9/18
Số km
406
Động cơ
138,090 Mã lực
Tuổi
36
Bán online không được, em thử đưa vào một vài cửa hàng nhưng cũng không hiệu quả

Rất thất vọng, nhưng đưa sản phẩm cho nhiều người khách quan đánh giá đều được nhận xét tốt cả về công dụng và bước giá, em đánh giá lại và thấy chiến dịch bị sai lầm.

- Về nhóm đối tượng khách hàng: quá tham lam khi chọn cả nhóm đối tượng cả khách cao tuổi và văn phòng.

- Về hình ảnh và nội dung: Do chọn sai nhóm đối tượng nên phần hình ảnh cũng bị sai (chỉ hướng đến nhóm văn phòng)

- Về thời điểm: Sau tết thời tiết dễ chịu, phù hợp ra ngoài tập thể dục nên quảng cáo không kích thích được nhu cầu mua hàng.

Bận rộn cho việc kinh doanh mới, đến cuối năm em chỉnh lại video, rất đơn giản, chỉ thêm hình ảnh cụ già ngồi đạp xe trong nhà cạnh đứa cháu, thêm chữ chống thoái hóa khớp, và bắt đầu chạy quảng cáo vào dịp lạnh nhất.

Đối tượng chạy quảng cáo cũng thu hẹp lại nhất có thể: Các cụ già có độ tuổi trên 60, quan tâm đến điều dưỡng, trình độ đại học trở lên.

Hàng bán chạy ầm ầm, báo hại em có lúc phải đi ship hàng cho khách vì shipper lạnh quá không chịu đi.

Sau tết, em clear stock gần hết mấy trăm cái máy.
 

BRIA

Xe tải
Biển số
OF-588836
Ngày cấp bằng
7/9/18
Số km
406
Động cơ
138,090 Mã lực
Tuổi
36
Một câu hỏi luôn thường trực trong đầu em là: Phải làm cái gì có khả năng cạnh tranh với hàng Trung Quốc?

Với thị trường 1 tỷ dân, Zhang – một bạn Trung Quốc sản xuất xe đạp điện nói với em: Bất cứ sản phẩm nào chỉ cần rẻ đi một chút so với mặt bằng sẽ được bán hết sạch trong một thời gian ngắn, một phần vì nhu cầu quá lớn, phần nữa có lẽ do mạng lưới kinh doanh của họ quá hiệu quả – có hàng rẻ thương nhân lập tức mua và đẩy vào hệ thống tiêu thụ ngay lập tức, cũng vì lý do này mà các mặt hàng phổ thông tại Trung Quốc nếu cùng chất lượng, mẫu mã rất khó tìm được sự chênh lệch lớn về giá bán.

Nhiều người cho rằng Trung Quốc đang giết chết các ngành sản xuất của Việt Nam, với góc nhìn của em, Trung Quốc cũng đang cung ứng những mặt hàng giá trị thấp, trước hết cho nhu cầu tiêu dùng của chính họ, và do lượng cầu ổn định nên họ có cơ hội sản xuất với giá thành thấp hơn các nước khác. Nằm ngay cạnh Trung Quốc, có những mặt hàng Việt Nam không thể sản xuất để cạnh tranh được, nhưng cũng có những mặt hàng nếu mua từ Trung Quốc để sản xuất tiếp thì Việt Nam có lợi hơn những nước khác.

Một ưu thế của Việt Nam so với Trung Quốc là nhân công giá rẻ và khá khéo léo.

Hỏi chuyện tại Quảng Châu, tài xế taxi có mức thu nhập khoảng 25 triệu tiền Việt, còn thu nhập của lao động thủ công trong các phân xưởng sản xuất từ 15 – 20 triệu tiền Việt tùy theo nghề (và đều vất vả), trong khi thu nhập công nhân lao động không có tay nghề tại Việt Nam thấp hơn nhiều.

Tuy nhiên nhược điểm lao động Việt Nam là sức khỏe kém, kỷ luật kém, không cần cù, nữ chăm hơn nam (các cụ cứ nhìn công nhân nhà máy may sẽ rõ).

Xác định được phương hướng từ lâu: tận dụng nguyên liệu, máy móc giá rẻ từ Trung Quốc hoặc Việt Nam, kết hợp với nhân công giá rẻ để tạo ra sản phẩm có giá thành thấp sẽ có khả năng thành công, nhưng lý thuyết là như vậy, để tìm ra một sản phẩm có khả năng thương mại cao không hề dễ dàng.
 

hưvô

Xe lăn
Biển số
OF-451996
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
11,854
Động cơ
305,294 Mã lực
Cảm ơn các cụ!

Em không dám đao to búa lớn, em chỉ là một người tầm thường, có một độ tuổi cụ thể, của một đất nước tụt hậu, và ngày càng cảm nhận rõ ràng sự bất lợi của sự tụt hậu này.

Có nhiều cách để bắt đầu kinh doanh, có người nhờ quan hệ nhìn thấy cơ hội, có người nhảy bổ vào kinh doanh đến sứt đầu mẻ trán mới phát hiện ra cơ hội, có người thì cơ hội kinh doanh rơi vào đầu- còn với em, em suy nghĩ để tìm một mục tiêu kinh doanh, xây dựng chiến lược kinh doanh, tìm hiểu, đầu tư, và nếu thất bại thì chuyển hướng – cách làm này đỡ rủi ro nhưng đòi hỏi có tiềm lực cả về học vấn và tiền bạc

Những gì em chia sẻ là trải nghiệm của chính em, về con đường biến một ý tưởng kinh doanh thành hiện thực, để các cụ hình dung cho chính mình nếu có ý muốn và các năng lực tương đồng
Đọc hết 7 trang nhưng em chọn còm này của bác để bình: rất có tâm và có 1 sự chia sẻ chân thành.
Có nhiều người như bác thì quả thật rất tốt !
 

BRIA

Xe tải
Biển số
OF-588836
Ngày cấp bằng
7/9/18
Số km
406
Động cơ
138,090 Mã lực
Tuổi
36
Một tối muộn cuối năm 2014, đang trên đường từ bãi xe về Hà Nội, em nhận được điện thoại của T, một bạn em không biết mặt trước đây làm ở phòng xuất nhập khẩu của một nhà máy Nhật Bản mà em vẫn đang thầu mảng logistics, T giới thiệu em cho một nhà máy sản xuất ngành da.

Sau đó là một khoảng thời gian cực kỳ vất vả, em đưa quân lên tận nhà máy phục vụ cho hợp đồng vận chuyển mới.

Hợp đồng kéo dài đến 2017 thì em chủ động chấm dứt vì không còn hiệu quả, nhưng qua hợp đồng này em quen và thân với H, một bạn của nhà máy phụ trách về xuất nhập khẩu.

Một buổi ngồi uống bia với H, hỏi về các kiến thức trong ngành của H (khách hàng nào cũng bị em tra hỏi về công việc của họ :D ), H khoe có nhiều miếng da thừa bỏ đi, mỗi lần thanh lý hàng chục tấn da vụn, trong đó có những miếng da rất to, em nảy ra ý định tận dụng số da này để làm các phụ kiện nhỏ hoặc đồ lưu niệm bằng da với số lượng lớn, có thể bán trong nước hoặc xuất khẩu.

Em bàn với H, H rất nhiệt tình với dự án này, em đem một số mẫu ví chính hãng của vợ ra để H đem về cho một số công nhân giỏi kỹ thuật làm thử ngoài giờ.

Mấy hôm sau, H trả lại cho em mấy sản phẩm cong queo và méo mó :D
 

BRIA

Xe tải
Biển số
OF-588836
Ngày cấp bằng
7/9/18
Số km
406
Động cơ
138,090 Mã lực
Tuổi
36
Đọc hết 7 trang nhưng em chọn còm này của bác để bình: rất có tâm và có 1 sự chia sẻ chân thành.
Có nhiều người như bác thì quả thật rất tốt !
Cảm ơn cụ! Có rất nhiều người giỏi nhưng phải giữ bí kíp để bảo vệ miếng ăn của mình cụ ạ, em may mắn nắm một số bí kíp về kỹ thuật nên có thể chia sẻ thoải mái hơn thôi ạ.
 

hưvô

Xe lăn
Biển số
OF-451996
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
11,854
Động cơ
305,294 Mã lực
Cảm ơn cụ! Có rất nhiều người giỏi nhưng phải giữ bí kíp để bảo vệ miếng ăn của mình cụ ạ, em may mắn nắm một số bí kíp về kỹ thuật nên có thể chia sẻ thoải mái hơn thôi ạ.
Hồi ký-hồi ức trên Of như bác theo em nhớ dễ phải đến hơn chục, giá có thời gian em hầu rượu các bác trộm nghĩ cũng là 1 điều vạn hạnh !
 

KTran

Xe đạp
Biển số
OF-524323
Ngày cấp bằng
31/7/17
Số km
29
Động cơ
174,219 Mã lực
Khâm phục cụ quá!!!
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
18,056
Động cơ
102,170 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Em đánh dấu theo dõi thớt chia sẻ của cụ, có nhiều thứ đáng ngẫm nghĩ quá :)
 

zara13

Xe tải
Biển số
OF-624660
Ngày cấp bằng
18/3/19
Số km
273
Động cơ
116,660 Mã lực
Em cũng từng mầy mò hàng TQ để nhập về kinh doanh. Cầy nát wed 1688, taobao...để tìm sp chủ đạo. Em thấy hàng thiết bị vòi bếp, phụ kiện bếp, sen vòi WC bên TQ bán rất rẻ so với thị trường VN. Cùng 1loại sp bên VN cao hơn từ 300-400% so với bên TQ. Thị trường sp này cũng rất tiềm năng... Nếu marketing tốt thì rất nhiều khách. Tuy nhiên, quá trình hậu mãi và bảo hành nếu làm uy tín thì sẽ hơi mệt, vì dòng sp này tỷ lệ lỗi hơi cao.
 

soido

Xe tải
Biển số
OF-312648
Ngày cấp bằng
21/3/14
Số km
236
Động cơ
298,220 Mã lực
e xin phép note lại để mai nghiên cứu ạ
 

BRIA

Xe tải
Biển số
OF-588836
Ngày cấp bằng
7/9/18
Số km
406
Động cơ
138,090 Mã lực
Tuổi
36
Em khá cẩn thận, nên mua đồ hiệu thường em chỉ mua chính hãng, trong số các hãng phụ kiện thời trang thì em chỉ biết Prada là có cửa hàng của chính hãng tại Hà Nội, do đó quà tặng vợ, hay khách hàng em đều mua ở đây.

Nói thật, em không yêu thích gì đồ da, nên cầm trên tay ví và túi Prada, em nghĩ cũng chỉ bình thường, khi cầm sản phẩm mẫu H làm, em thấy thất vọng ghê gớm, vì mẫu này do những công nhân có trình độ giỏi nhất làm, dựa trên kích thước máy bóc tách từ chính nguyên mẫu của Prada mà không ra gì.

Không cam tâm về chất lượng, em lên mạng tìm hiểu về đồ da thủ công.

Được H cho biết quanh nhà máy có một số xưởng làm da thủ công chất lượng tốt hơn, ngay chủ nhật đó em chạy lên tìm.

Cách nhà máy chỉ vài chục mét, có một cửa hàng tự đóng và bán giày da, em vào mua một đôi giày và lân la nói chuyện với chủ cửa hàng, nhưng anh nói không chuyên về túi ví, và giới thiệu một cửa hàng gần đó và một cửa hàng cách đấy vài km, nhưng không nhớ địa chỉ chính xác.

Vào cửa hàng bên cạnh, sản phẩm tốt hơn nhưng giá cao, chưa đủ chất lượng như em mong đợi, em đi tìm cửa hàng thứ ba.

Loay hoay một hồi rồi em cũng tìm được cửa hàng, có biển hiệu và đồ mẫu khá bắt mắt, nhưng rất tiếc cô chủ lại đi vắng, em xin chủ nhà (người cho thuê cửa hàng) vào xem hàng và lấy số điện thoại gọi, nhưng A – cô chủ nói bận công việc nên không về cửa hàng được, em đành hẹn gặp sau.

Chào các cụ, em đi ngủ đã ạ :D
 

hoangtq

Xe hơi
Biển số
OF-144624
Ngày cấp bằng
5/6/12
Số km
164
Động cơ
363,107 Mã lực
Cảm ơn cụ chủ thớt đã chia sẻ, đọc bài của cụ và còm của các cụ khác em học hỏi đc khối thứ!
Em đánh dấu để theo dõi tiếp ạ
 

fantasy0178

Xe điện
Biển số
OF-10145
Ngày cấp bằng
25/9/07
Số km
2,287
Động cơ
652,189 Mã lực
Cá nhân e thấy khâm phục và cảm kích vì bài viết nhiệt tình chia sẻ của cụ chủ.
Ở Japan và nhiều nước khác họ chiến đấu đến 7,80 ấy chứ, LV tuỳ theo sức của mình mà sao nhiều người khuyên chủ thớt nghỉ là sao nhỉ.
Bảo sao cái xứ này đeó khá đc.
E cũng nghĩ như cụ, e k hiểu sao nhiều ng mất động lực làm việc sớm thế, 50 đã tính về hưu, sống vật vờ mấy chục năm mà cũng bằng lòng đc, suy nghĩ hạn hẹp vãi lái, làm vc k phải tất cả vì tiền mà còn là vì mục đích sống, vì thấy mình còn tham gia đc vào guồng quay của XH, đứng ra rìa nhìn XH vận hành chờ ngày xuống lỗ thì sống làm éo j
 

Hư Không

Xe tăng
Biển số
OF-81435
Ngày cấp bằng
29/12/10
Số km
1,680
Động cơ
582,518 Mã lực
Cụ quá giỏi và kiên trì, quyết tâm, e thực sự khâm phục cụ. cám ơn về bài viết của cụ, nhờ đó e học hỏi đc nhiều và cũng thêm động lực cho chính mình. Có gì cụ chia sẻ tiếp nhé, e sẽ nghe chuyện tiếp của cụ.
 

BRIA

Xe tải
Biển số
OF-588836
Ngày cấp bằng
7/9/18
Số km
406
Động cơ
138,090 Mã lực
Tuổi
36
Rất nhanh chóng, dự án đầu tư mạo hiểm đã hình thành dựa trên sự hợp tác của em và A, em cấp tập chuẩn bị cho việc sản xuất.

Trước hết là chọn thương hiệu và logo, muốn có sự khác biệt, em sử dụng logo kim loại cho sản phẩm.

Được sự hỗ trợ của một bạn khách hàng cũ đang làm việc cho công ty Hàn quốc chuyên sản xuất phụ kiện cho H&M và xuất khẩu trang sức, em chuyển thiết kế mẫu cho công ty bạn yêu cầu làm, nhưng bị từ chối, tìm các công ty khác Việt Nam nhưng không tìm được bên nào làm được, em lại đành thuê xưởng Trung Quốc gia công.

Làm việc với hai xưởng, một xưởng sử dụng tiếng Anh , một xưởng sử dụng tiếng Trung, chốt lại em thuê xưởng nói tiếng Trung vì giá rẻ được 25% :D

Khi đưa mẫu cho xưởng thì phát sinh vấn đề: Một chi tiết hình chiếc lông ngỗng nếu làm bằng thép không gỉ sẽ không đủ độ cứng do kích thước quá dài và mảnh, buộc phải điều chỉnh lại logo.

Rút kinh nghiệm từ những lần thuê thiết kế vốn rất mất thời gian, em quyết định … tự vẽ.

Ý nghĩa của thương hiệu là “cô gái quý tộc nhỏ” theo tiếng Irish, em dùng chính tên thương hiệu ghép thành chiếc vương miện, logo của bên em ra đời đơn giản như vậy.

Phần thứ hai là phụ kiện, em lên đường đi Trung Quốc lần thứ ba để tìm mua cả phụ kiện, da bò và tìm hiểu cả về sản phẩm ngành da của họ.

Bỏ vài ngày cày nát chợ da, mới thấy Trung Quốc mới có những sản phẩm da thuộc ở mức trung bình, không thể so với các nước châu Âu, có thể do công thức hóa học của chất nhuộm, thuộc không dễ dàng tìm được.

Mua rất nhiều phụ kiện kim loại về dùng thử, nhưng chất lượng không đồng đều, em quyết định chỉ dùng hàng đặt của xưởng, còn khóa kéo đặt thẳng YKK Việt Nam.


Giao dịch với YKK, mới thấy doanh nghiệp Nhật thật sự cẩn thận.
 

BRIA

Xe tải
Biển số
OF-588836
Ngày cấp bằng
7/9/18
Số km
406
Động cơ
138,090 Mã lực
Tuổi
36
Trước hết, em khẳng định doanh nghiệp em có quy mô … nhỏ nhất trong tất cả các khách hàng của YKK, tính cả trong phạm vi toàn cầu :D

Muốn kiểm soát được chất lượng khóa kéo, tìm được danh bạ YKK Việt Nam, em liên hệ và được hỏi rõ về sản phẩm, quy mô sử dụng, chi tiết công ty…

Sau khoảng một tháng, bạn sales thông báo bác phụ trách bán hàng người Nhật sẽ đến làm việc tại xưởng.

Em cũng khá bất ngờ, vì thường người bán chỉ cần bán hàng được, không cần thiết phải kiểm tra quá chi tiết như thế, nhưng sau em suy đoán có thể YKK sợ nếu khách hàng mượn danh nghĩa sản xuất để mua hàng chính hãng của YKK, sau đó bán lại trên thị trường, bán được một thời gian rồi lại nhập khóa giả YKK về trà trộn bán trên thị trường sẽ làm hại chính YKK.

Họp tại xưởng và xem thợ làm, đại diện người Nhật yên tâm, vài ngày sau họ đưa mẫu và bảng màu sang để bên em chốt mẫu sản xuất.

Chỉ chọn những màu cơ bản, mà hai đơn hàng cũng mất gần 300 triệu.

Hai tháng sau, YKK Việt Nam giao hàng, vậy là xong phần khóa kéo.
 

BRIA

Xe tải
Biển số
OF-588836
Ngày cấp bằng
7/9/18
Số km
406
Động cơ
138,090 Mã lực
Tuổi
36
* Em thông cảm với nhiều cụ chống hàng Tàu, vì em cũng là một thằng theo chủ nghĩa dân tộc.

Nhưng nói thật, dưới góc độ sản xuất, nếu không có Trung Quốc, chúng ta phải chịu chi phí lớn hơn và vất vả hơn rất nhiều.

Ví dụ đơn giản thế này: Khi tìm mua máy laser, hãng Trotex của Áo báo giá cho em trên 400 triệu, trong khi cùng công dụng, em mua máy của Trung Quốc chỉ 113 triệu, tất nhiên chất lượng có kém hơn, nhưng đủ tiêu chuẩn đáp ứng cho công việc của em.

Ngay cả mica, hàng của Trung Quốc rẻ chỉ bằng 1/3 hàng Đài Loan.

Nếu không có máy móc giá rẻ của Trung Quốc, chúng ta không chỉ mất tiền mà còn mất cả thời gian vận chuyển (từ châu Âu về 26-32 ngày trong khi từ Trung Quốc về chỉ 3-7 ngày).

Với nhu cầu về sản phẩm lớn nhất thế giới, hiển nhiên nhu cầu về máy móc để chế biến sản phẩm cũng lớn nhất thế giới, Trung quốc sẽ ngày càng mạnh hơn trong công nghệ chế tạo máy khi họ cố gắng làm để phục vụ cho nhu cầu của chính mình.

Thay vì bài Tàu một cách mù quáng, hãy nghiên cứu, tìm hiểu sử dụng máy móc giá rẻ của họ để mua về sản xuất ra sản phẩm trong nước, thay vì để họ vừa chế tạo máy, vừa sản xuất, và lấy lãi ở tất cả các khâu khi bán vào thị trường Việt Nam
 

BRIA

Xe tải
Biển số
OF-588836
Ngày cấp bằng
7/9/18
Số km
406
Động cơ
138,090 Mã lực
Tuổi
36
Sau khi thiết kế xong logo em cũng có chút kinh nghiệm, nên thêm vài buổi học mò theo youtube, em bắt đầu vẽ được rập các sản phẩm đơn giản và đưa vào máy cắt ra rập cho mọi người làm.

Các mẫu của em lên trong giai đoạn này chủ yếu dựa vào hình ảnh trên pinterst, em sung đến mức hai ngày ra một sản phẩm mới, tất nhiên là xấu nhiều hơn đẹp :D

Sau hai tháng, em cho chụp sản phẩm với mẫu, mẫu chuyên nghiệp và studio cũng chuyên nghiệp luôn.

Chạy quảng cáo bán hàng sau 1 tuần, chỉ có một khách hàng hỏi và rồi cũng lặn luôn

Em thất vọng quá, trách khách hàng không có con mắt thẩm mỹ :D

Bám vào quan điểm cho rằng khách hàng cầm trên tay sản phẩm thủ công, làm bằng da thật sẽ thấy rõ sự khác biệt với các sản phẩm giả da, em vẫn có kế hoạch mở cửa hàng để bán trực tiếp cho khách lẻ.

Tháng 10, tìm được một cửa hàng sang nhượng khoảng thời gian ban ngày trên phố cổ, em bỏ 60 triệu để thuê, trong đó có 30 triệu tiền nhà 3 tháng còn lại và 30 triệu tiền sang nhượng.

Khoản tiền sang nhượng khá lớn nhưng em vẫn chọn địa điểm này, vì nằm trong khu phố đi bộ cuối tuần và là giao điểm của hai con phố nhiều khách du lịch nước ngoài bậc nhất Hà Nội, có cửa hàng này em sẽ kiểm tra được hàng hóa của mình có thể bán cho khách nước ngoài được không?

Thời gian bán hàng của em là từ 7h sáng đến 7h tối, em bắt đầu làm quen với văn hóa phố cổ, trước hết là những câu chửi dạo của hàng xóm thân gửi đến mình, và những trận chửi hàng xóm bốn bên dành cho nhau.

Đến sáng ngày thứ hai, thì vợ em bị thằng thường gửi đồ cho cậu bán ca đêm chửi vì thay đổi chìa khóa làm nó không lấy được hàng (bọn em không biết là ca đem còn cho người khác gửi đồ)

Nghe vợ gọi điện kể lại nói chiều nó sẽ đến, em bỏ xưởng về sớm, mua hai chai bia vỏ thủy tinh về uống bớt một chai, mở cửa hàng, tắt điện, ngồi bên trong cầm cái chai rỗng đợi khách hàng đầu tiên :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Pie.9x

Xe hơi
Biển số
OF-407748
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
148
Động cơ
226,640 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Hà Nội
Cụ rất tâm huyết và ý chí. Chúc cụ thành công
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top