[Luật] Khi tín hiệu của xe ưu tiên xin đi trái với hiệu lệnh dừng của CSGT thì phải tuân theo bên nào?

duonganhdc

Xe tải
Biển số
OF-600013
Ngày cấp bằng
20/11/18
Số km
420
Động cơ
127,908 Mã lực
Tuổi
40
Em có nghe là:

1. Nếu xe ưu tiên thì đi vào mọi loại đường, kể cả đèn đỏ, đường cấm.
2. Nếu CSGT ra hiệu lệnh dừng thì phương tiện dừng.

Vậy nếu giả sử xe ưu tiên (VD: Quân sự,. PCCC) xin tiến từ Trần Khát Chân vào Phố Huế, mà chốt Phố Huế có CSGT ra hiệu lệnh chiều Trần Khát Chân vào Phố Huế phải dừng lại. Thì nếu Quân sự, PCCC cứ tiến vào thì đúng hay là ai?

Em xin cám ơn!
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
20,562
Động cơ
611,559 Mã lực
Csgt đã yêu cầu dừng tất phải có lý do. Xe nào đi vào xảy ra chuyện gì tự chịu trách nhiệm.
 

duonganhdc

Xe tải
Biển số
OF-600013
Ngày cấp bằng
20/11/18
Số km
420
Động cơ
127,908 Mã lực
Tuổi
40
Csgt đã yêu cầu dừng tất phải có lý do. Xe nào đi vào xảy ra chuyện gì tự chịu trách nhiệm.
Nhưng xe Quân sự, PCCC, Cứu thương đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp nên cần được ưu tiên cụ nhỉ
 

tamtu34

Xe tải
Biển số
OF-863911
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
359
Động cơ
6,879 Mã lực
Tuổi
34
Em có nghe là:

1. Nếu xe ưu tiên thì đi vào mọi loại đường, kể cả đèn đỏ, đường cấm.
2. Nếu CSGT ra hiệu lệnh dừng thì phương tiện dừng.

Vậy nếu giả sử xe ưu tiên (VD: Quân sự,. PCCC) xin tiến từ Trần Khát Chân vào Phố Huế, mà chốt Phố Huế có CSGT ra hiệu lệnh chiều Trần Khát Chân vào Phố Huế phải dừng lại. Thì nếu Quân sự, PCCC cứ tiến vào thì đúng hay là ai?

Em xin cám ơn!
CSGT sẽ vẫy riêng cho xe ưu tiên đi, còn các xe khác phải dừng.
 

Nov

Xe điện
Biển số
OF-729257
Ngày cấp bằng
15/5/20
Số km
2,084
Động cơ
1,025,131 Mã lực
Nhưng xe Quân sự, PCCC, Cứu thương đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp nên cần được ưu tiên cụ nhỉ
Được ưu tiên chứ ko phải được quyền đạp lên tất cả.

Luật Giao thông đường bộ

Điều 22. Quyền ưu tiên của một số loại xe

1. Những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:
a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;
b) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;
c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;
d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;
đ) Đoàn xe tang.
2. Xe quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều này khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.
Chính phủ quy định cụ thể tín hiệu của xe được quyền ưu tiên.
 

Đông Gioăng

Xe buýt
Biển số
OF-834575
Ngày cấp bằng
28/5/23
Số km
931
Động cơ
44,103 Mã lực
Em có nghe là:

1. Nếu xe ưu tiên thì đi vào mọi loại đường, kể cả đèn đỏ, đường cấm.
2. Nếu CSGT ra hiệu lệnh dừng thì phương tiện dừng.

Vậy nếu giả sử xe ưu tiên (VD: Quân sự,. PCCC) xin tiến từ Trần Khát Chân vào Phố Huế, mà chốt Phố Huế có CSGT ra hiệu lệnh chiều Trần Khát Chân vào Phố Huế phải dừng lại. Thì nếu Quân sự, PCCC cứ tiến vào thì đúng hay là ai?

Em xin cám ơn!
Xe ưu tiên được đi ngược các quy tắc giao thông thông thường. Nhưng khi CSGT đã PHẢI ra hiệu lệnh, thì ưu tiên phải theo, giả sử con đường phía trước đang tắc cứng, lao vào thì chôn với nhau à? Cụ cứ hiểu nguyên tắc đơn giản như thế thì các nhà làm Luật sẽ Luật hóa các nguyên tắc ấy, có gì đâu...
 
Chỉnh sửa cuối:

duonganhdc

Xe tải
Biển số
OF-600013
Ngày cấp bằng
20/11/18
Số km
420
Động cơ
127,908 Mã lực
Tuổi
40
Được ưu tiên chứ ko phải được quyền đạp lên tất cả.

Luật Giao thông đường bộ

Điều 22. Quyền ưu tiên của một số loại xe

1. Những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:
a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;
b) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;
c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;
d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;
đ) Đoàn xe tang.
2. Xe quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều này khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.
Chính phủ quy định cụ thể tín hiệu của xe được quyền ưu tiên.
Cụ đúng là luật sư có khác ạ :">
 

duonganhdc

Xe tải
Biển số
OF-600013
Ngày cấp bằng
20/11/18
Số km
420
Động cơ
127,908 Mã lực
Tuổi
40
Xe ưu tiên được đi ngược các quy tắc giao thông thông thường. Nhưng khi CSGT đã PHẢI ra hiệu lệnh, thì ưu tiên phải theo, giả sử con đường phía trước đang tắc cứng, lao vào thì chôn với nhau à?
Nhưng mà nếu giả sự hỏng việc quân cơ, hoặc người đang được chở trên cứu thương chết do 1 giây chậm thì sao ạ cụ
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
20,562
Động cơ
611,559 Mã lực
Nhưng xe Quân sự, PCCC, Cứu thương đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp nên cần được ưu tiên cụ nhỉ
Nhiệm vụ là của ông nhưng nếu không nghe theo CSGT dẫn đến không hoàn thành nhiệm vụ thì trách nhiệm vẫn là của ông.
 

Đông Gioăng

Xe buýt
Biển số
OF-834575
Ngày cấp bằng
28/5/23
Số km
931
Động cơ
44,103 Mã lực
Nhưng mà nếu giả sự hỏng việc quân cơ, hoặc người đang được chở trên cứu thương chết do 1 giây chậm thì sao ạ cụ
Thế thì em mới viết hoa chữ PHẢI, có nghĩa là Phải thế nào thì chúng tôi mới vẫy các anh đi đường khác chứ, (em đã bổ sung thêm í vào còm trên)
 

duonganhdc

Xe tải
Biển số
OF-600013
Ngày cấp bằng
20/11/18
Số km
420
Động cơ
127,908 Mã lực
Tuổi
40
Em nghĩ nên sửa lại luật cho Cứu thương lên đầu, trên cả hiệu lệnh CSGT, mạng người là quan trọng nhất. Lệnh của ông CSGT mà để chậm 1 giây thì ai đền mạng cho gia đình và xe cứu thương cũng thấy khó chịu
 

duonganhdc

Xe tải
Biển số
OF-600013
Ngày cấp bằng
20/11/18
Số km
420
Động cơ
127,908 Mã lực
Tuổi
40
Thế thì em mới viết hoa chữ PHẢI, có nghĩa là Phải thế nào thì chúng tôi mới vẫy các anh đi đường khác chứ, (em đã bổ sung thêm í vào còm trên)
Chưa chắc cụ ạ. Có khi mấy sinh viên chưa tốt nghiệp hoặc mới ra trường đi điều tiết giao thông, điều tiết chỉ trỏ linh tinh thì cũng không có thước đo nào để khẳng định 100% sự điều tiết đó là tuyệt đối tối ưu ạ; chỉ là cảm tính
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,690
Động cơ
393,259 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Em nghĩ nên sửa lại luật cho Cứu thương lên đầu, trên cả hiệu lệnh CSGT, mạng người là quan trọng nhất. Lệnh của ông CSGT mà để chậm 1 giây thì ai đền mạng cho gia đình và xe cứu thương cũng thấy khó chịu
thanh niên có thể khởi kiện nếu cảm thấy có vấn đề khi xảy ra hạau quả rất nghieem trọng từ việc điều khiển giao thông chưa hợp lý
 

duonganhdc

Xe tải
Biển số
OF-600013
Ngày cấp bằng
20/11/18
Số km
420
Động cơ
127,908 Mã lực
Tuổi
40
thanh niên có thể khởi kiện nếu cảm thấy có vấn đề khi xảy ra hạau quả rất nghieem trọng từ việc điều khiển giao thông chưa hợp lý
Em nghĩ là xe cứu thương và gia định chỉ thiệt thôi chứ luật đang nghiêng về phía quyền quá lớn dành cho mấy người điều khiển, mà chắc gì điều khiển đã giỏi có khi điều kiển linh tinh cho xong nhiệm vụ, cảm tính, thì cũng không có thước đo hay ai khẳng định được nên vụ này chỉ có thể sửa luật thì mới bớt tắc nghẽn cụ nhỉ
 

Đông Gioăng

Xe buýt
Biển số
OF-834575
Ngày cấp bằng
28/5/23
Số km
931
Động cơ
44,103 Mã lực
duonganhdc Em biên nốt còm này thôi nhé :)
Giả sử trong 100 trường hợp đường phía trước tắc cứng, Xe Cứu Thương chở người bệnh mà cố lao vào là chết chắc. Vậy trong 100 trường hợp ấy nếu cứ để XCT lao vào sẽ có 100 người chết. Tỉ lệ điều khiển linh tinh như cụ nói giả sử là con số không tưởng 5%, thì có 5 người chết. Vậy chọn phương án nào?
 

duonganhdc

Xe tải
Biển số
OF-600013
Ngày cấp bằng
20/11/18
Số km
420
Động cơ
127,908 Mã lực
Tuổi
40
duonganhdc Em biên nốt còm này thôi nhé :)
Giả sử trong 100 trường hợp đường phía trước tắc cứng, Xe Cứu Thương chở người bệnh mà cố lao vào là chết chắc. Vậy trong 100 trường hợp ấy nếu cứ để XCT lao vào sẽ có 100 người chết. Tỉ lệ điều khiển linh tinh như cụ nói giả sử là con số không tưởng 5%, thì có 5 người chết. Vậy chọn phương án nào?
Nhưng em ví dụ Ông/Bà CSGT do hôm nay mệt mỏi chuyện gia đình, hay do thất tình, bức xúc cơ quan, hay là chưa vững lý thuyết mà chỉ đứng chỉ gậy cho hết giờ làm tròn giờ công, còn thực chất không có tắc cứng nào và cũng không hẳn chỉ gậy của CSGT là tối ưu nhất, thậm chí còn là sai hoặc còn gây tắc hơn nhiều phương án khác, thì ai đứng ra thẩm định cái đó cụ nhỉ. Em không nghĩ cứ là CSGT là giỏi đến mức chỉ huy giao thông trăm phát 100% tuyệt đối tối ưu phân luông ạ. Sai số thì chỉ thiệt cho người nhà trên xe cứu thương (em thí dụ thế) hihi
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,102
Động cơ
892,728 Mã lực
Nhưng em ví dụ Ông/Bà CSGT do hôm nay mệt mỏi chuyện gia đình, hay do thất tình, bức xúc cơ quan, hay là chưa vững lý thuyết mà chỉ đứng chỉ gậy cho hết giờ làm tròn giờ công, còn thực chất không có tắc cứng nào và cũng không hẳn chỉ gậy của CSGT là tối ưu nhất, thậm chí còn là sai hoặc còn gây tắc hơn nhiều phương án khác, thì ai đứng ra thẩm định cái đó cụ nhỉ. Em không nghĩ cứ là CSGT là giỏi đến mức chỉ huy giao thông trăm phát 100% tuyệt đối tối ưu phân luông ạ. Sai số thì chỉ thiệt cho người nhà trên xe cứu thương (em thí dụ thế) hihi
Luật là luật, chẳng có giả sử nào cả.
Đứng sau cái ông chỉ đường vẫy vẫy ấy là cả 1 tập thể cả chỉ huy, chuyên gia và các phương tiện kỹ thuật. Trong các tình huống đặc biệt có khi là quyết định chỉ đạo tập thể. Ông đứng ngoài đường kia chỉ tuân theo thôi!
 

duonganhdc

Xe tải
Biển số
OF-600013
Ngày cấp bằng
20/11/18
Số km
420
Động cơ
127,908 Mã lực
Tuổi
40
Luật là luật, chẳng có giả sử nào cả.
Đứng sau cái ông chỉ đường vẫy vẫy ấy là cả 1 tập thể cả chỉ huy, chuyên gia và các phương tiện kỹ thuật. Trong các tình huống đặc biệt có khi là quyết định chỉ đạo tập thể. Ông đứng ngoài đường kia chỉ tuân theo thôi!
Em tưởng khi CSGT đứng ngoài trời thì là trực quan nhất thì họ chính là người trực tiếp điều khiển chứ nhỉ
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,102
Động cơ
892,728 Mã lực
Em tưởng khi CSGT đứng ngoài trời thì là trực quan nhất thì họ chính là người trực tiếp điều khiển chứ nhỉ
Trước khi ra đứng ngoài đường, họ đã nhận lệnh, trong đó có nội dung "giao ban" của l đờ. Tất nhiên, những việc thường ngày đang thực hiện không phải nhắc lại và khi gặp tình huống bất thường họ sẽ xin chỉ thị. Cấp trên trực tiếp cũng lại xin chỉ thị cấp cao hơn nếu tình huống phức tạp hơn quyền của họ,...!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top