@ cụ "Cáo": bác có thể gửi cho tôi 1 ít mùi đó dc ko? Chứ nghe bác tả mà cố tưởng tượng mãi vẫn chưa ra, kể cả chạy vào trong.... mà vẫn bó tay

. Đùa chơi tí huh. Sau đây là 1 số điều bác cần làm rõ trước khi sửa chữa hoặc thay thế phụ tùng:
1. Đa số các loại xe đều có các "khe/cửa gió ngoài" (fresh air vents) trong xe ko? Kể cả khi bác đóng kín cửa gió trên bảng điều khiển thì 1 lượng gió nhất định vẫn sẽ lọt vào trong xe đó! Vì vậy cái khí "thơm thơm" mà bác miêu tả cũng vẫn sẽ lọt vào xe khi bác tăng ga đột ngột hoặc máy làm việc ở tốc độ cao. Điều này là bình thường. Nhưng có điều ở chỗ là khi bác ngửi thấy mùi này thì mắt có bị cay, cổ họng có bị khô & ho ko? Nếu có thì cần phải xử lý triệt để nếu ko muốn bị hy sinh. Vấn đề này liên quan đến nhiều vấn đề kỹ thuật vậy bác nên mang đến dealership để kiểm tra.
2. Bác phải nói rõ tình trạng này xảy ra khi máy nóng nay máy nguội (i.e: bác khởi động máy rồi lướt luôn ra đường, lướt như gió ko?). Về mặt kỹ thuật thì khi Bộ trung hòa khí thải (Catalytic Converter) phải đủ nóng thì mới phát huy hết công suất được, còn nếu nó < nhiệt độ cần & đủ thì sẽ có hiện tượng có 1 số mùi: thơm thơm hoặc trứng thối bay ra. Nguyên nhân gây ra cũng có nhiều:
* xăng dùng ko đúng tiêu chuẩn, có tạp chất---> thử dùng loại xăng khác hoặc theo đúng chuẩn của nhà sản suất.
* hệ thống kim phun bẩn, tắc nên ko làm việc tốt theo thiết kế (phun thành "tia" vào trong buồng đốt thay vì phun "sương mù")---> sẽ giết O2 sensor & Cat. Converter rất nhanh. Đặc biệt Mazda hay dùng Bộ "tiền" trung hòa khí thải (pre cat. converter) nên khi xăng ko đốt hết cũng sẽ làm hỏng bộ này rất nhanh, và khi nó bị tắc hoặc overheat thì hiện tượng trên sẽ xảy ra. Thường thì scan sẽ có DTC: P0421 & P0431---> kiểm tra kim phun, nhiên liệu...
* phản ứng hóa học xảy ra trong quá trình khí thải đi qua Cat. Converter: thường thì có một số trường hợp "mùi" xảy ra
a. ko mùi ---> bộ Cat. Converter làm việc tốt.
b. có mùi "trứng thối": bộ Cat.Converter có vấn đề---> tìm nguyên nhân gây ra nó hoặc bị chết máy đột ngột (máy khựng lại ở trường hợp xe số tay)
c. có mùi "thơm thơm": cái này khó xác định à nghe. Có một số loại nước hoa được sản xuất từ dầu mỏ, và tất nhiên xăng dầu cũng được chế tạo từ nó nên chúng xuất phát từ 1 gốc. Nhưng nguyên nhân gì gây ra mùi "thơm thơm" trong xe là điều cần phải kiểm tra kỹ càng. Thường thì mùi này hay xuất hiện lúc bắt đầu nổ máy, sau đó thì hết khi bộ Cat. Converter làm việc 100% trong điều kiện bộ Cat. này vẫn tốt. Trường hợp như bác nói nếu xảy ra thường xuyên thì chắc chắn rằng có gì đó trục trặc trong hệ thống trung hòa khí thải & nguyên nhân gây ra nó ---> lại đến dealer kiểm tra nhỉ

.
Trên đây là 1 chút kinh nghiệm bản thân, bác cứ kiểm tra lại nhé. Chúc bác tìm ra bệnh để xử lý em nó sớm. Thân