Khí Nitơ lợi ích và hiệu quả đến không ngờ

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,877
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
Thực ra cái này thằng tư bổn nó nghiên cứu chán rồi; lợi ích cho xe đua này nọ thì rõ không bàn.
Nhưng đối với xe dân dụng, chả có tý thiết thực nào. Không tin các bác cứ thử, đố bác nào tính đc một năm sử dụng lốp bơm nitơ thì giảm được bao nhiêu tiền cho các chi phí khác?
Nếu tính đc số cụ thể, thì mới coi là thiết thực; còn cứ chung chung cảm nhận thì không đánh giá được.
 

tuandq

Xe máy
Biển số
OF-87
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
98
Động cơ
581,818 Mã lực
15.9994(3) g·mol−1

Hề hề! Tôi không hề phủ nhận lợi ích của việc bơm lốp xe bằng khí Nitơ. Tuy nhiên việc tán dương như bài viết trên Website Michelin thì phải xem lại vì có mấy điểm sai.

1. Không hề có chuyện khí nitơ nặng hơn khí oxi!!! Số liệu có thể tra cứu trong tất cả các quyển sách hóa học, túm tắt như sau:
-Khối lượng phân tử: Nitơ: 14.0067(2) g·mol−1, Oxi: 15.9994(3) g·mol−1
-Tỷ trọng: Nitơ: 1.251 g/L (0 °C, 101.325 kPa), Oxi: 1.429 g/L (0 °C, 101.325 kPa)

2. Đúng là kích thước phân tử Ni tơ có lớn hơn kích thước phân tử Oxi nhưng không có chuyện gấp 3 lần mà chỉ khoảng 10% thôi. :D

3. Cũng chẳng có chuyện nitơ không dễ cháy nên ít nổ lốp :D vì đơn giản nổ lốp là do áp suất cao chứ không có cháy nổ gì ở đây cả.

Lý do đơn giản của vụ bơm nitơ là được giải thích ở đây:
http://auto.howstuffworks.com/question594.htm

Túm tắt là:
1. Khí nitơ nguyên chất có áp suất ổn định hơn ở nhiệt độ cao. Nếu dùng không khí thường (có chứa hơi nước) thì sẽ không tính toán được trước áp suất ở một nhiệt độ xác định nào đó.
2. Còn vụ bơm khí nitơ lốp sẽ lâu xẹp hơn thì chưa có tài liệu nào chứng minh cả tuy nhiên có một số người đã cất công đo nhưng chỉ đưa ra một con số khiêm tốn là 30% chứ không phải 3 lần như bài báo đã viết! :D
 

MICHELIN

Xe buýt
Biển số
OF-1880
Ngày cấp bằng
11/10/06
Số km
658
Động cơ
575,180 Mã lực
Nơi ở
lopxe.net
Website
www.lopxe.net
raklei nói:
Thực ra cái này thằng tư bổn nó nghiên cứu chán rồi; lợi ích cho xe đua này nọ thì rõ không bàn.
Nhưng đối với xe dân dụng, chả có tý thiết thực nào. Không tin các bác cứ thử, đố bác nào tính đc một năm sử dụng lốp bơm nitơ thì giảm được bao nhiêu tiền cho các chi phí khác?
Nếu tính đc số cụ thể, thì mới coi là thiết thực; còn cứ chung chung cảm nhận thì không đánh giá được.
KO thiết thực sao tư bản nó nghĩ ra làm gì hở bác, heeeeee:)) :)) :)) :))
Theo em thì xe bác bơm khí thường chạy quãng đường dài khoảng 100km tốc độ trung bình 80km, nhiệt độ mặt đường mùa hè khoảng 37 độ khi bác đo lại áp xuất lốp sẽ tăng trung bình khoảng từ 15% đến 25% :^) đấy là còn chưa kể khi bác phanh nhiều vành cũng nóng lên làm tăng áp xuất lên nữa :^)
Bác có hiểu rằng nếu lốp bơm căng hơn với áp xuất hơi tiêu chuẩn ghi trên xe sẽ làm xe bị xóc hơn, lốp sẽ bị patilê trượt trên mặt đường, sẽ tiêu hao nhiên liệu hơn, Khí nitơ giảm tiêu hao nhiên liệu cũng bởi vì tính ổn định của nó thui đâu có gì là kinh lắm đâu :^)
Với cả giá có 2 bát phở cho một lần bơm em nghĩ cũng chả có gì phải bàn cãi nhiều :D
 

MICHELIN

Xe buýt
Biển số
OF-1880
Ngày cấp bằng
11/10/06
Số km
658
Động cơ
575,180 Mã lực
Nơi ở
lopxe.net
Website
www.lopxe.net
tuandq nói:
Hề hề! Tôi không hề phủ nhận lợi ích của việc bơm lốp xe bằng khí Nitơ. Tuy nhiên việc tán dương như bài viết trên Website Michelin thì phải xem lại vì có mấy điểm sai.

1. Không hề có chuyện khí nitơ nặng hơn khí oxi!!! Số liệu có thể tra cứu trong tất cả các quyển sách hóa học, túm tắt như sau:
-Khối lượng phân tử: Nitơ: 14.0067(2) g·mol−1, Oxi: 15.9994(3) g·mol−1
-Tỷ trọng: Nitơ: 1.251 g/L (0 °C, 101.325 kPa), Oxi: 1.429 g/L (0 °C, 101.325 kPa)

2. Đúng là kích thước phân tử Ni tơ có lớn hơn kích thước phân tử Oxi nhưng không có chuyện gấp 3 lần mà chỉ khoảng 10% thôi. :D

3. Cũng chẳng có chuyện nitơ không dễ cháy nên ít nổ lốp :D vì đơn giản nổ lốp là do áp suất cao chứ không có cháy nổ gì ở đây cả.

Lý do đơn giản của vụ bơm nitơ là được giải thích ở đây:
http://auto.howstuffworks.com/question594.htm

Túm tắt là:
1. Khí nitơ nguyên chất có áp suất ổn định hơn ở nhiệt độ cao. Nếu dùng không khí thường (có chứa hơi nước) thì sẽ không tính toán được trước áp suất ở một nhiệt độ xác định nào đó.
2. Còn vụ bơm khí nitơ lốp sẽ lâu xẹp hơn thì chưa có tài liệu nào chứng minh cả tuy nhiên có một số người đã cất công đo nhưng chỉ đưa ra một con số khiêm tốn là 30% chứ không phải 3 lần như bài báo đã viết! :D
EM nghĩ máy bay và xe F1 dùng được thì mình cũng dùng được còn tài liệu em đâu có tự viết ra, có nguồn ở dưới đấy bác :^)
Bác bảo nổ là ro áp suất cao vậy bác có biết nguyên nhân nào gây ra áp xuất lốp cao hơn bình thường khi đi trên đường ko?:^)
Bác nên tìm hiểu rõ hơn về tác dụng của khí nitơ tại sao lại bơm cho xe F1 cũng vì nguyên nhân áp xuất đó bác :^)
Bác bảo không hề có chuyện khí Nitơ nặng hơn 3 lần so với oxi bác nói hộ em lại với bác này với : :^)

http://www.autonet.com.vn/vn/tinthegioi/1424/index.aspx
 

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,877
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
Nói không thiết thực bởi lẽ, bác làm kỹ thuật chắc rõ.
Nếu không de_inflate đc hoàn toàn khí thường thì bơm nỉtrogen vào sẽ không khác gì khí thường, không có tác dụng cụ thể, rất lãng phí.
Cái khác biệt giữa F1 và dân dụng nó là vậy, cũng như bác chơi đt mà lại dùng Vertu Tầu.
Còn bài báo trên autonet thì dịch không chính xác; khí nitơ không nặng hơn oxy mà đúng ra là đặc hơn. Cùng một thể tích thì có thể chứa nhiều nito hơn oxy.
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
Autonet đâu có ai chuyên ngành hoá đâu bác, khí Nitơ dùng cho xe con không có nhiều khác biệt so với không khí thường đâu. Bên bọn em dùng xe tải lớn (Lốp 24-R35) theo khuyến cáo thì bơm Nitơ thì áp suất thay đổi ít hơn khi nóng nên có thể bơm căng hơn (6kg/cm) nhưng dùng không khí thì bơm ít hơn 1 tý được (5,7kg/cm).
Còn ưu điểm duy nhất của Nitơ mà em thấy là la răng đỡ han gỉ thôi, con những cái khác thì em thấy nó ko rõ rệt tý nào bác ạ, nhưng nếu bác lấy re rẻ thì bơm chạy chơi cũng hay phết đấy.
 

nightpinky

Xe buýt
Biển số
OF-1543
Ngày cấp bằng
27/8/06
Số km
934
Động cơ
582,644 Mã lực
OK, dùng thôi, em xin làm chuột bạch, sáng chủ nhật tới bác nhớ thổi em tí ni tơ hay là ni....lông gì cũng được, thổi căng.....cứng vào bác nhớ!
 

Gà béo

Xe hơi
Biển số
OF-3240
Ngày cấp bằng
27/1/07
Số km
154
Động cơ
559,240 Mã lực
Tuổi
37
Mai em mang xe đạp với 2 bánh ra bơm ni tơ bác nhớ :D
 

MICHELIN

Xe buýt
Biển số
OF-1880
Ngày cấp bằng
11/10/06
Số km
658
Động cơ
575,180 Mã lực
Nơi ở
lopxe.net
Website
www.lopxe.net
Gà béo nói:
Mai em mang xe đạp với 2 bánh ra bơm ni tơ bác nhớ :D
Nhà bác còn gì, xíc lô, xe thồ, công nông.....v.v mang hết ra lúc nào mang em bơm một thể :^) khuyến mại :)) :)) :)) :))
 

tuandq

Xe máy
Biển số
OF-87
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
98
Động cơ
581,818 Mã lực
MICHELIN nói:
EM nghĩ máy bay và xe F1 dùng được thì mình cũng dùng được còn tài liệu em đâu có tự viết ra, có nguồn ở dưới đấy bác :^)
Bác bảo nổ là ro áp suất cao vậy bác có biết nguyên nhân nào gây ra áp xuất lốp cao hơn bình thường khi đi trên đường ko?:^)
Bác nên tìm hiểu rõ hơn về tác dụng của khí nitơ tại sao lại bơm cho xe F1 cũng vì nguyên nhân áp xuất đó bác :^)
Bác bảo không hề có chuyện khí Nitơ nặng hơn 3 lần so với oxi bác nói hộ em lại với bác này với : :^)

http://www.autonet.com.vn/vn/tinthegioi/1424/index.aspx
Hề hề! Áp suất cao hơn đơn giản là vì lốp ma sát với mặt đường nên sinh ra nhiệt độ cao hơn thôi.
Tuy nhiên so sánh giữa lốp xe đua và lốp xe thường thì e rằng hơi khập khiễng. Xe F1 chẳng hạn, nó chạy liên tục 300km ở vận tốc trung bình 100km/h thì nóng hơn rất nhiều so với xe thường toàn chạy 50km/h đó là chưa kể đến việc xe F1 cua quẹo liên tục cũng làm nóng rất nhiều nữa.

Còn vụ khí nào nặng hơn khí nào thì tôi đã đưa các thông số rõ ràng ở trên rồi còn gì!

@raklei: Cũng không có vụ khí ni tơ đặc hơn khí oxi đâu bác ạ.
Ở trên tôi đã cung cấp khối lượng phân tử và tỷ trọng từng loại khí rồi bác ạ. Khi chia ra bác sẽ thấy số phân tử khi trong 1l là như nhau. [:D]
 

MICHELIN

Xe buýt
Biển số
OF-1880
Ngày cấp bằng
11/10/06
Số km
658
Động cơ
575,180 Mã lực
Nơi ở
lopxe.net
Website
www.lopxe.net
tuandq nói:
Hề hề! Áp suất cao hơn đơn giản là vì lốp ma sát với mặt đường nên sinh ra nhiệt độ cao hơn thôi.
Tuy nhiên so sánh giữa lốp xe đua và lốp xe thường thì e rằng hơi khập khiễn[:D]
Xe chạy phanh nhiều cũng là nguyên nhân gây lên nhiệt độ cao ở vành nữa bác à,
Nếu bác chạy quãng đường dài liên tục khoảng 200Km vào mùa hè thì áp xuất cũng thay đổi nhiều đó bác
Tât nhiên là ko so sánh với lốp F1 và Máy bay nhưng nó là VD điển hình cho mọi điều kiện khắc nghệt nhất mà bác
Giống như kiểu tậu S600, S55 AMG hay BM760 chạy ở đường HN vậy thui :^)
 

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,877
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
tuandq nói:
Còn vụ khí nào nặng hơn khí nào thì tôi đã đưa các thông số rõ ràng ở trên rồi còn gì!
Cũng không có vụ khí ni tơ đặc hơn khí oxi đâu bác ạ.
Ở trên tôi đã cung cấp khối lượng phân tử và tỷ trọng từng loại khí rồi bác ạ. Khi chia ra bác sẽ thấy số phân tử khi trong 1l là như nhau. [:D]
Thông số của bác không sai, nhưng đó là ở đk thường; còn khi nén lại thì trong cùng thể tích nitơ có thể nén đc nhiều hơn bác ạ. Thế nên gọi là đặc hơn.
 
Biển số
OF-1
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
1,005
Động cơ
593,469 Mã lực
Tuổi
18
tuandq nói:
Hề hề! Tôi không hề phủ nhận lợi ích của việc bơm lốp xe bằng khí Nitơ. Tuy nhiên việc tán dương như bài viết trên Website Michelin thì phải xem lại vì có mấy điểm sai.

....... :D
Mấy bác này làm quảng cáo nên phải nói hay một chút :D
Trước đây đã có một bài về vấn đề này , và em thấy có đưa ra ba lý do để bơm lốp bằng nito có vẻ rất thực tế
http://www.otofun.com/showthread.php?t=3660
 
Chỉnh sửa cuối:

MICHELIN

Xe buýt
Biển số
OF-1880
Ngày cấp bằng
11/10/06
Số km
658
Động cơ
575,180 Mã lực
Nơi ở
lopxe.net
Website
www.lopxe.net
cachoi nói:
Các bác Cho em hỏi SH có bơm được ni tơ không ạ?
Có bác ơi, bác chuyển bình chứa ra em bơm vào, bác chuyển về SG rồi xì vào lốp (vỏ) của mình, vụ này em khuyến mại bác luôn heeeee:D :^)
 

vili

Xe tải
Biển số
OF-2988
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
448
Động cơ
564,370 Mã lực
MICHELIN nói:
Có bác ơi, bác chuyển bình chứa ra em bơm vào, bác chuyển về SG rồi xì vào lốp (vỏ) của mình, vụ này em khuyến mại bác luôn heeeee:D :^)
He he he, Michelin nhầm lẫn rùi, mọi người định ủng hộ bác bằng cách nhân rộng phong trào bơm ni tơ cho cả SH (Tức từ 1 bánh đến vô cùng nhiều bánh) cơ mà
 

Bluebloa

Xe điện
Biển số
OF-1613
Ngày cấp bằng
31/8/06
Số km
3,370
Động cơ
606,156 Mã lực
Nơi ở
@$#$@#$ @#!@$#^@ (!*$@!$^(!@$!@$
Website
www.lol.com
bác nào thích thì cứ bơm cho vui, việc bơm khí nito đối với xe nhà các bác chẳng khác gì uống thuốc bổ loại dởm: làm bằng bột sắn và ít đường, các bác chẳng béo bổ gì nhưng lại có cảm giác khoẻ ra thật. Đôi khi cái đó mới quan trọng các bác ạ, mất ít tiền mà mua cái cảm giác an toàn và hứng thú thì nên quá chứ!!
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
Bluebloa nói:
bác nào thích thì cứ bơm cho vui, việc bơm khí nito đối với xe nhà các bác chẳng khác gì uống thuốc bổ loại dởm: làm bằng bột sắn và ít đường, các bác chẳng béo bổ gì nhưng lại có cảm giác khoẻ ra thật. Đôi khi cái đó mới quan trọng các bác ạ, mất ít tiền mà mua cái cảm giác an toàn và hứng thú thì nên quá chứ!!

Cũng không hẳn là như thế, khí nitơ nguyên chất ít gây nổ lốp xe hơn không khí.
 

Lamborghini

Xe buýt
Biển số
OF-850
Ngày cấp bằng
21/7/06
Số km
570
Động cơ
582,400 Mã lực
Nơi ở
Lopxe.net
Website
www.michelin.com.vn
Bluebloa nói:
bác nào thích thì cứ bơm cho vui, việc bơm khí nito đối với xe nhà các bác chẳng khác gì uống thuốc bổ loại dởm: làm bằng bột sắn và ít đường, các bác chẳng béo bổ gì nhưng lại có cảm giác khoẻ ra thật. Đôi khi cái đó mới quan trọng các bác ạ, mất ít tiền mà mua cái cảm giác an toàn và hứng thú thì nên quá chứ!!
Đúng là tâm lý khi lái xe quan trọng lắm các bác ạ :^)
Nên các nước phát triển họ mới giải quết tâm lý cho lái xe khi chạy quãng đường dài và tốc độ cao bằng cách bơm khí nitơ :D :D :D
 

Lamborghini

Xe buýt
Biển số
OF-850
Ngày cấp bằng
21/7/06
Số km
570
Động cơ
582,400 Mã lực
Nơi ở
Lopxe.net
Website
www.michelin.com.vn
Bluebloa nói:
bác nào thích thì cứ bơm cho vui, việc bơm khí nito đối với xe nhà các bác chẳng khác gì uống thuốc bổ loại dởm: làm bằng bột sắn và ít đường, các bác chẳng béo bổ gì nhưng lại có cảm giác khoẻ ra thật. Đôi khi cái đó mới quan trọng các bác ạ, mất ít tiền mà mua cái cảm giác an toàn và hứng thú thì nên quá chứ!!
Đúng là tâm lý khi lái xe quan trọng lắm các bác ạ :^)
Nên các nước phát triển họ mới giải quyết tâm lý cho lái xe khi chạy đường dài và tốc độ cao bằng cách bơm khí nitơ :D :D :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top