[Thảo luận] Khi nào thì xe bị thủy kích

imissu

Xe hơi
Biển số
OF-136865
Ngày cấp bằng
2/4/12
Số km
106
Động cơ
369,575 Mã lực
Nơi ở
Quận Hoàn Kiếm
Nhân tiện có cơn mưa to chiều qua, đường ngập nhiều, em xin hỏi các bác: Hiện tượng thủy kích xảy ra khi đang đi xe thì bị chết máy do đi vào đường ngập nước sâu hay chỉ xảy ra khi xe đã đi vào đường ngập nước sâu, bị chết máy và lái xe cố tình đề nổ máy lại trong khi xe vẫn ở trong vũng nước và cửa hút gió thấp hơn mực nước.

Các bác cho em hỏi luôn, xe của em là Kia forte, vậy độ cao của cái cửa hút gió xe em là bao nhiêu? độ sâu tối đa của nước là bao nhiêu em có thể đi được mà không dính thủy kích? (1/2 bánh xe, cả bánh xe??)

Nếu nước ngập ống xả thì vẫn đi được phải không các bác, miễn là ga đều đừng để nước trào ngược vào? (em trộm nghĩ, xe lúc nào cũng nổ máy thì ga yếu hay mạnh nó vẫn có hơi đẩy ra thì khả năng nước vào theo đường ống xả là rất thấp phải không ạ?

Xin các bác chỉ giáo
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
6,838
Động cơ
43,395 Mã lực
- Thủy kích xảy ra khi nước lọt vào động cơ làm cong và gãy, bó cơ số thứ. Thường do nước lọt qua cổ hút, chả cứ gì đang đi hay đỗ lại, chết máy.
- An toàn thì độ sâu là 1/2 bánh xe. Tắt AC cụ có thể đi qua mức sâu hơn, khoảng 3/4 bánh. Nhưng quãng đường ngập dài thì đừng có cố mà thành quá cố.
- Máy nổ thì nước không vào ống xả, tốt nhất đi ga to, đều.
 

21052004

Xe tải
Biển số
OF-58810
Ngày cấp bằng
11/3/10
Số km
321
Động cơ
446,816 Mã lực
Nơi ở
Trên 4 bánh
Độ cao cửa hút gió xe cụ thì cao lắm, phía trên logo sát với nắp capo. Tuy nhiên nó lại có một đoạn ống mềm bằng sợi nằm thấp hơn đoạn ống này nước ngấm vào trong được. Nhưng mà cũng ko nên mạo hiểm lội nước cụ ạh, dưới 1/2 bánh thì lội thoải mái nhớ là phải tắt A/C để quạt gió không chạy không là tèo cái quạt gió luôn đấy ạ. Còn ngập 1 bánh thì khả năng cụ nuôi cá vàng trong xe là cao ợ.
Nhân tiện có cơn mưa to chiều qua, đường ngập nhiều, em xin hỏi các bác: Hiện tượng thủy kích xảy ra khi đang đi xe thì bị chết máy do đi vào đường ngập nước sâu hay chỉ xảy ra khi xe đã đi vào đường ngập nước sâu, bị chết máy và lái xe cố tình đề nổ máy lại trong khi xe vẫn ở trong vũng nước và cửa hút gió thấp hơn mực nước.

Các bác cho em hỏi luôn, xe của em là Kia forte, vậy độ cao của cái cửa hút gió xe em là bao nhiêu? độ sâu tối đa của nước là bao nhiêu em có thể đi được mà không dính thủy kích? (1/2 bánh xe, cả bánh xe??)

Nếu nước ngập ống xả thì vẫn đi được phải không các bác, miễn là ga đều đừng để nước trào ngược vào? (em trộm nghĩ, xe lúc nào cũng nổ máy thì ga yếu hay mạnh nó vẫn có hơi đẩy ra thì khả năng nước vào theo đường ống xả là rất thấp phải không ạ?

Xin các bác chỉ giáo
 
Chỉnh sửa cuối:

cwise

Xe container
Biển số
OF-94242
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
8,605
Động cơ
486,460 Mã lực
Nói chung, nếu xác định là nhà giàu có tiền thì cứ đi vô tư, chả phải nghĩ cổ cánh hay hút chích gì cả, Còn không thì ngồi im hoặc đứng im cho lành, bất đắc dĩ không thể dừng mới phải lượn.
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,344
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Để tránh hiện tượng thủy kích thì tốt nhất thấy ngập thì đừng có phi vào. Dừng xe và tìm chỗ cao mà đỗ, chờ cho lành !
 

Furious

Xe điện
Biển số
OF-31649
Ngày cấp bằng
18/3/09
Số km
2,551
Động cơ
503,970 Mã lực
Trời mưa như vừa rồi cụ đi dòng sedan thì tìm chỗ cao mà đợi nước rút còn hơn là mạo hiểm, trừ khi cụ chạy loại offroad.
 

MaiMai

Xe buýt
Biển số
OF-33186
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
594
Động cơ
483,510 Mã lực
- Thủy kích xảy ra khi nước lọt vào động cơ làm cong và gãy, bó cơ số thứ. Thường do nước lọt qua cổ hút, chả cứ gì đang đi hay đỗ lại, chết máy.
- An toàn thì độ sâu là 1/2 bánh xe. Tắt AC cụ có thể đi qua mức sâu hơn, khoảng 3/4 bánh. Nhưng quãng đường ngập dài thì đừng có cố mà thành quá cố.
- Máy nổ thì nước không vào ống xả, tốt nhất đi ga to, đều.
Cụ nói chuẩn quá! (b)
 

ạc má nì

Xe tải
Biển số
OF-50773
Ngày cấp bằng
12/11/09
Số km
303
Động cơ
458,760 Mã lực
Nơi ở
Cầu giấy, Hà nội
Website
spectrababy.com.vn
Nhân tiện có cơn mưa to chiều qua, đường ngập nhiều, em xin hỏi các bác: Hiện tượng thủy kích xảy ra khi đang đi xe thì bị chết máy do đi vào đường ngập nước sâu hay chỉ xảy ra khi xe đã đi vào đường ngập nước sâu, bị chết máy và lái xe cố tình đề nổ máy lại trong khi xe vẫn ở trong vũng nước và cửa hút gió thấp hơn mực nước.

Các bác cho em hỏi luôn, xe của em là Kia forte, vậy độ cao của cái cửa hút gió xe em là bao nhiêu? độ sâu tối đa của nước là bao nhiêu em có thể đi được mà không dính thủy kích? (1/2 bánh xe, cả bánh xe??)

Nếu nước ngập ống xả thì vẫn đi được phải không các bác, miễn là ga đều đừng để nước trào ngược vào? (em trộm nghĩ, xe lúc nào cũng nổ máy thì ga yếu hay mạnh nó vẫn có hơi đẩy ra thì khả năng nước vào theo đường ống xả là rất thấp phải không ạ?

Xin các bác chỉ giáo
Thủy kích là hiện tượng nước tràn vào trong bộ phận nổ và truyền động của xe gây kích ứng làm hỏng các bộ phận như xilanh, pitong, trục đẫn động, bánh răng...khi động cơ vấn hoạt động mà không được bôi trơn đầy đủ. Cụ đi vào chỗ nước sâu nứoc tràn vào cổ hút làm thiếu ô xy xe chết máy nhưng nứoc chưa vào bộ phận nổ và dẫn động ngay ---> chưa thủy kích. Có những trường hợp xe không chết máy ngay nhưng nứoc vẫn vào trong ---> thủy kích. Khi qua vũng nước nếu không thấy hiện tượng gì như tụt công xuất máy, lịm máy thì cứ qua, nếu thấy lịm máy một lát nhưng có thể qua đựoc thì qua, cảm thấy đoạn dài vũng nứoc không thể qua được thì cụ tắt máy và gọi cứu hộ. "không đề lại máy khi máy đã tắt bởi bất kỳ lý do nào"
 

vnitmaster

Xe buýt
Biển số
OF-81933
Ngày cấp bằng
4/1/11
Số km
707
Động cơ
421,526 Mã lực
Thật sự là hôm qua em đã mở capo ra mà vẫn chả biết cái cổ hút gió là cái quái nào giữa ma trận các thứ linh tinh:D. Xem em BYD F0!
 

LXC đệ

Xe buýt
Biển số
OF-5855
Ngày cấp bằng
17/6/07
Số km
925
Động cơ
552,869 Mã lực
Nơi ở
Bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào.
Website
www.giaothongmienbac.com.vn
Câu hỏi muôn thủa nên em đăng lại bài cũ

Thiệt hại do ô tô bị nước làm hỏng là rất lớn, để phòng tránh thiệt hại cho các chủ xe, lái xe khi gặp mưa ngập, chúng tôi có một bài viết về kinh nghiệm phòng tránh ngập nước cho ô tô du lịch của Đội cứu hộ 116.


Chiều tối 13/7 đã có một cơn mưa rất lớn tại HN làm ngập rất nhiều tuyến phố, giao thông tắc nghẽn trong nhiều giờ, lực lượng cứu hộ 116 chúng tôi cũng phải huy động 10 chiếc xe cứu hộ chạy liên tục cứu các xe ô tô bị ngập nước. Thiệt hại do ô tô bị nước làm hỏng là rất lớn, để phòng tránh thiệt hại cho các chủ xe, lái xe khi gặp mưa ngập, chúng tôi có một bài viết về kinh nghiệm phòng tránh ngập nước cho ô tô được đúc kết nhiều năm qua của Đội cứu hộ 116.



Biển nước trên đường Trần Hưng Đạo, HN

Do lượng mưa lớn đến gần 100ml, quá tải đối với hệ thống cống và mương nên khi mưa nước không thoát kịp gây ngập úng nhiều điểm của Hà Nội đúng vào cao điểm cuối giờ chiều, hầu hết những tuyến đường giao thông chính tại HN đều bị tê liệt. Các điểm ngập xuất hiện ở nhiều nơi như : Trần Hưng Đạo – Phan Chu Chinh, Nguyễn Khuyến – Quốc tử Giám – Cao Bá Quát, Liên Trì-Nguyễn Gia Thiều, Quang Trung-Trần Quốc Toản, Điện Biên Phủ-Nguyễn Tri Phương, Ngã 5 Bà Triệu – Nguyễn Du, Bùi Ngọc Dương, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng, Khu vực Ga Hà Nội, Huỳnh Thúc Kháng – Láng Hạ - Thái Hà... Chỗ nào cũng thấy ô tô nổi bập bềnh, lái xe mở nắp cabo hí hoáy bất lực.


Một chiếc Taxi đang được Cứu hộ khỏi chỗ ngập

Qua kinh nghiệm nhiều năm cứu hộ các xe ngập nước, Đội cứu hộ 116 thấy các xe hỏng rất đa dạng như Toyota, Ford, Mitsubhishi, Mercedes, Daewoo, Mazda, BMW…còn loại xe thì nhiều nhất là xe 5 chỗ , loại 7 chỗ ít hơn , cũng có loại 16 đến 24 chỗ và có cả xe tải. Nguyên nhân hầu hết do bị nước tràn qua ống hút khí nạp của động cơ, một số bị chập điện, một số do đỗ chỗ trũng bị nước ngập vào xe, cá biệt có chiếc bị hỏng do thùng xăng chứa đầy ….nước!?


Ảnh một chiếc Mercedes E240 đang tháo bầu lọc gió trong chứa đầy nước

Thiệt hại thì khủng khiếp, chiếc nào may mắn và chủ xe có kinh nghiệm thì chỉ sửa chữa nhanh là dùng được, chiếc nào kém may hơn thì phải tháo máy thay biên và piston. Nặng nề nhất phải kể đến BMW và Mercedes , có chiếc phải thay máy và toàn bộ hệ thống điện, nếu là E 240, S500, S350 xoàng cũng phải chi ngót 200 triệu một chiếc mới đảm bảo tiêu chuẩn của Mercedes


Máy chiếc Mercedes này đã vỡ, thiệt hại không dưới 100 triệu đồng

Nước cực kỳ nguy hiểm nhưng trớ trêu xe ô tô của bạn không phải được thiết kế để lội nước. Nước rất có hại với các ổ bi, ổ bạc dưới gầm xe, ảnh hưởng đến máy đề, máy phát điện, các cánh quạt, các linh kiện điện, các cảm biến, hộp điều khiển rất dễ hỏng, nước làm giảm hiệu lực của côn - ly hợp, phanh.




Mô phỏng quá trình nước bị hút vào động cơ và bị nén

Nếu mức nước cao sẽ bị hút vào đường hút gió ( khí nạp) của máy và làm máy hỏng, nhẹ thì cong biên, nặng thì hỏng trục cơ, vỡ block máy. Đây chính là hiện tượng thuỷ kích, khi máy vận hành bình thường, các piston đang lao lên ép hỗn hợp khí nạp với tốc độ khoảng 1000 vòng/phút, do hỗn hợp khí nạp đã bị nước chiếm chỗ và vì nước không chịu nén nên chính lực ép này đã tạo phản lực làm biến dạng cong các tay biên và piston, khi tay biên cong quá sẽ bị gẫy, đoạn gẫy này sẽ chọc thủng thành động cơ phá huỷ máy xe của bạn.


Chiếc biên ở giữa còn tương đối thẳng, trong khi 2 chiếc còn lại đã bị nước làm cong
Vì vậy bạn phải hiểu rõ đầu ống hút gió của xe bạn ở vị trí nào để phòng tránh. Khi trời mưa to nên để xe nơi cao, nếu phải dùng xe thì chọn các tuyến đường ít ngập. Còn khi bắt buộc phải lội nước thì: Nếu mức nước cao trên trục láp là mức nguy hiểm, nên tắt công tắc AC – Điều hoà, đi số 1, chạy đều ga ở mức độ vừa phải, giữ cho nổ tròn máy, đi thật chậm và ra hiệu cho xe ngược chiều cùng đi chậm tránh tạo sóng cao. Nếu nước cao đến giữa Padeshock thì tốt nhất là tắt máy, đẩy xe qua nơi nguy hiểm, rồi kiểm tra bầu lọc gió xem có nước vào không. Sau khi khởi động xe và đi, nhớ đạp nhẹ rà phanh một lúc cho má phanh khô để cho phanh có hiệu lực như bình thường. Với những xe có ống hút cao thì bạn vẫn phải cẩn thận vì nước có thể chui qua các lỗ thông khí trên vỏ cầu xe, trên thân máy làm hỏng dầu bôi trơn gây thiệt hại về sau. Còn đơn giản hơn là nước sẽ lọt qua các lỗ dưới sàn xe làm ướt nội thất, chập các linh kiện điện tử lắp dưới sàn.



Đây là cách làm phi kỹ thuật khi xe chết máy do ngập nước, máy sẽ hỏng nặng hơn, thậm chí vỡ máy nếu tìm cách đẩy hoặc kéo nổ


Nếu không may xe bị chết máy thì tuyệt đối không tìm cách khởi động lại, nên rút chìa khoá điện, đẩy xe lên chỗ cao phòng tránh bị sóng nước do xe khác chạy làm trôi dạt và gọi Cứu hộ 116 ngay. Với mỗi xe khác nhau thì việc xử lý sự cố sau khi ngập nước cũng khác nhau, lời khuyên đúng đắn nhất là đừng nên tìm cách tự sửa nếu các bạn không có chuyên môn kỹ thuật, bạn nên tháo càng sớm càng tốt dây nối với bình ác qui, gọi về Hãng xe của bạn để tìm người tư vấn hoặc đơn giản hơn bạn gọi cứu hộ 116, thông báo rõ loại xe và tình trạng bị ngập để được tư vấn cách không bị thiệt hại thêm cũng như các việc cần thiết nếu xe bạn có mua bảo hiểm. Các kỹ sư và kỹ thuật viên cũng tư vấn đánh giá mức độ hư hỏng, tìm garage sửa xe phù hợp cho bạn. Bạn nên lưu lại số điện thoại tư vấn 24h này : 0909.116.116

Cứu hộ 116


Chú thích kỹ thuật :
Hầu hết các xe du lịch có ống hút gió đặt phía trước *** xe, trên pardeshock, phía sau kalang (hay mặt nạ), nó là một cái ống, thường có lỗ to bằng cổ tay chạy vào bầu lọc gió như trong hình.


Hi vọng sau khi đọc bài viết này các bạn không bao giờ gặp phải cảnh bị hỏng xe do nước ngập nữa, chúc các bạn luôn có cảm giác thú vị khi ngồi sau tay lái.

 

cuong_ngoc

Xe tải
Biển số
OF-86836
Ngày cấp bằng
27/2/11
Số km
205
Động cơ
410,380 Mã lực
Các cụ tư vấn hộ nhà cháu cái nhé: Tối qua nhà cháu về đến Huỳnh Thúc Kháng thì nước hơi ngập chút chút, chắc khoảng nửa bánh xe nhưng đoạn đường cũng ngắn thôi. Nhà cháu đi qua cái ao đấy và đã tắt AV, nhưng khi lùi để vào bãi xe (vỉa hè Huỳnh Thúc Kháng) cháu thấy xe nó cứ hơi giật giật nhưng vẫn vào được chỗ đỗ. Định chui vào công viên để xe nên đã tắt máy nhưng ông trông xe cứ bắt nhà cháu đi lên đầu đường chỗ đối diện đài truyền hình Hà Nội (lúc này nước không ngập nữa, chỉ ngập chỗ ngã tư Nguyên Hồng - Huỳnh Thúc Kháng) và đỗ ổn định cả tối qua, không bị ngập vào xe nữa. Sáng nay cháu đi làm thấy xe có vẻ bình thường. Các cụ xem hộ cháu cái nội dung bôi đen đen ở trên thì có đáng ngại không?
 

ạc má nì

Xe tải
Biển số
OF-50773
Ngày cấp bằng
12/11/09
Số km
303
Động cơ
458,760 Mã lực
Nơi ở
Cầu giấy, Hà nội
Website
spectrababy.com.vn
Các cụ tư vấn hộ nhà cháu cái nhé: Tối qua nhà cháu về đến Huỳnh Thúc Kháng thì nước hơi ngập chút chút, chắc khoảng nửa bánh xe nhưng đoạn đường cũng ngắn thôi. Nhà cháu đi qua cái ao đấy và đã tắt AV, nhưng khi lùi để vào bãi xe (vỉa hè Huỳnh Thúc Kháng) cháu thấy xe nó cứ hơi giật giật nhưng vẫn vào được chỗ đỗ. Định chui vào công viên để xe nên đã tắt máy nhưng ông trông xe cứ bắt nhà cháu đi lên đầu đường chỗ đối diện đài truyền hình Hà Nội (lúc này nước không ngập nữa, chỉ ngập chỗ ngã tư Nguyên Hồng - Huỳnh Thúc Kháng) và đỗ ổn định cả tối qua, không bị ngập vào xe nữa. Sáng nay cháu đi làm thấy xe có vẻ bình thường. Các cụ xem hộ cháu cái nội dung bôi đen đen ở trên thì có đáng ngại không?
Chẳng việc gì đâu cụ, chẳng qua lúc đó hơi thiếu gió chút thôi
 

imissu

Xe hơi
Biển số
OF-136865
Ngày cấp bằng
2/4/12
Số km
106
Động cơ
369,575 Mã lực
Nơi ở
Quận Hoàn Kiếm
Thủy kích là hiện tượng nước tràn vào trong bộ phận nổ và truyền động của xe gây kích ứng làm hỏng các bộ phận như xilanh, pitong, trục đẫn động, bánh răng...khi động cơ vấn hoạt động mà không được bôi trơn đầy đủ. Cụ đi vào chỗ nước sâu nứoc tràn vào cổ hút làm thiếu ô xy xe chết máy nhưng nứoc chưa vào bộ phận nổ và dẫn động ngay ---> chưa thủy kích. Có những trường hợp xe không chết máy ngay nhưng nứoc vẫn vào trong ---> thủy kích. Khi qua vũng nước nếu không thấy hiện tượng gì như tụt công xuất máy, lịm máy thì cứ qua, nếu thấy lịm máy một lát nhưng có thể qua đựoc thì qua, cảm thấy đoạn dài vũng nứoc không thể qua được thì cụ tắt máy và gọi cứu hộ. "không đề lại máy khi máy đã tắt bởi bất kỳ lý do nào"
Em cám ơn bác, câu trả lời của bác đúng ý em cần hỏi nhất. Mời bác Vodka
 

kharma

Xe tải
Biển số
OF-49456
Ngày cấp bằng
25/10/09
Số km
270
Động cơ
460,090 Mã lực
Chết toi em rồi ...... hôm qua em lội qua đoạn THĐ - Ngô Quyền.... các bác đi 2b xe ga toi hết ... em thấy có chú matiz xơi hết gần bánh nên em đánh liều đi qua rất chậm thấy sóng vỗ ì oạp dưới gầm..... mà quên béng không TẮT AC !

Liệu có vấn đề gì không ạ... với lại em có phải bảo dưỡng lại ổ bi ổ bạc gầm xe không [-O<

vodka các cụ nhiệt tình

đây đoạn em đi này:

 
Chỉnh sửa cuối:

inovavgj

Xe container
Biển số
OF-38227
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
7,907
Động cơ
510,826 Mã lực
Nơi ở
Định Công - Hoàng Mai
xin thông tin với các cụ Sedan & Hatback ngập 3/4 bánh xe thì tìm chỗ cao ráo mà đỗ

Motor điện của xe cũng chỉ lắp cao tầm 3/4 bánh xe thôi,

lội qua vũng nc như này thì ko bị thủy kích đâu mà chết máy vì phần điện tỷ lệ rất cao
 

hn03

Xe điện
Biển số
OF-4365
Ngày cấp bằng
22/4/07
Số km
2,303
Động cơ
571,026 Mã lực
Tóm cái bím lại là trời mưa thì đi xe đạp, cất hết 2b, 4b vì ở Hà Lội này có chỗ nào ngập dưới 1/2 bánh xe đâu.
 

abcthoi

Xe tải
Biển số
OF-70934
Ngày cấp bằng
18/8/10
Số km
352
Động cơ
431,250 Mã lực
Kinh nghiệm cho thấy cố quá = quá cố, năm ngoái em chạy trên cao tốc pháp vân - cầu giẽ ko tắt AC -> đi cái quạt.
 

tazzan_man

Xe tăng
Biển số
OF-74055
Ngày cấp bằng
28/9/10
Số km
1,913
Động cơ
440,889 Mã lực
Tốt nhất là mưa to đường ngập thì tìm chỗ nào cao cao có quán xá ngồi nghỉ cho nó lành.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top