Khi nào cần thay mới má phanh

BOSCH 24/7

Xe điện
Biển số
OF-150560
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
2,770
Động cơ
384,870 Mã lực
Nơi ở
Số 15, Ngõ 10, Đường 800A, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, HN


Má phanh ô tô, một loại phụ tùng ô tô rất quan trọng trong việc làm giảm tốc độ, đảm bảo sự an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Vì vậy, việc nhận biết khi nào phải thay má phanh là hết sức cần thiết trong kiến thức lái xe hàng ngày của bạn. Má phanh bị mòn sâu có thể gây ảnh hưởng xấu đến việc làm giảm tốc độ hoặc dừng của một chiếc xe ô tô. Nếu bạn không thường xuyên kiểm tra và theo dõi má phanh, kết quả có thể đe dọa đến mạng sống con người, đặc biệt là trong các tình huống cần phải có một phản ứng nhanh.

Các chuyên gia có kinh nghiệm về phụ tùng ô tô khuyến nghị các bạn “nên thay mới má phanh cho chiếc xe ô tô của bạn khi độ dày của má phanh chỉ còn 2-3mm”.

Dưới đây là những kinh nghiệm của các chuyên gia và về những dấu hiệu mách bảo má phanh xe ô tô của bạn đã bị mòn:

Kinh nghiệm 1: Lắng nghe cẩn thận

Những người lái xe tốt luôn dựa vào sự phối hợp nhịp nhàng giữa chân, tay và mắt. Một điều quan trọng khác là sử dụng đôi tai để lắng nghe những âm thanh, tiếng ồn bất thường phát ra từ chiếc xe của bạn. Những tiếng kêu: kin kít, ken két,… khi phanh, là một dấu hiệu rõ ràng rằng má phanh đã mòn, cần được thay mới không chậm trễ.

Kinh nghiệm 2: Những khó khăn khi lái

Má phanh mòn cũng có thể được nhận ra bởi những thay đổi trong biểu hiện của chiếc xe của bạn trong khi lái. Những dấu hiệu nhận biết khác nhau của má phanh mòn, cần thay thế, như:
- Khi đạp phanh, bạn có thấy xe có xu hướng nhao/lệch về một phía trên đường, hoặc trong nhiều trường hợp chỉ nhao lái về một bên trái hoặc phải. Mặc dù có thể có một số lý do khác dẫn đến hiện tượng này, má phanh mòn vẫn là một trong những nguyên nhân phổ biến.
- Xe bị mất lái trong quá trình phanh.

Kinh nghiệm 3: Những cảm giác ở chân

Phanh xe cần phải sử dụng bằng chân, do đó bạn có thể cảm nhận được dấu hiệu má phanh đã mòn khi giảm tốc độ hoặc dừng xe. Nếu bạn thấy thường xuyên phải đạp sâu để giảm tốc độ thì đúng là thời điểm tốt để thay mới má phanh.

Kinh nghiệm 4: Cảm biến báo mòn

Có hai loại cảm biến:
- Má phanh trên xe có gắn miếng thép – giúp tản nhiệt – khi má phanh mòn sẽ tiếp xúc với heo thắng (caliper) và đĩa phanh gây ra tiếng kêu.
- Má phanh trên xe có gắn cảm biến khi má phanh mòn sẽ tiếp xúc với heo thắng (caliper) và đĩa phanh dẫn đến đèn báo mòn phanh trên bảng điều khiển bật sáng. Bạn hãy tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe để nâng cao nhận thức các vấn đề liên quan.

Kinh nghiệm 5: Hãy ưu tiên cho việc thay thế

Má phanh phải được thay mới đúng thời gian nếu không sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn của bạn và gia đình khi lưu thông trên đường. Những người có kỹ năng cơ khí tầm trung có thể gặp chút khó khăn trong việc một mình thay thế má phanh các xe. Tuy nhiên, những người không đủ tự tin hoàn thành nhiệm vụ này nên tìm kiếm tư vấn của một gara hoặc trung tâm thay thế phụ tùng ô tô tin tưởng để thay thế.

(Nguồn: otonamlong.com)​
 

BOSCH 24/7

Xe điện
Biển số
OF-150560
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
2,770
Động cơ
384,870 Mã lực
Nơi ở
Số 15, Ngõ 10, Đường 800A, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, HN
Biết khi nào mòn thì đâu phải ai cũng nắm rõ đâu cụ và nhất là các mợ! em thấy bài viết của cụ rất bổ ích! cám ơn cụ đã chia sẻ!
Dạ, em cám ơn cụ đã thông cảm cho vấn đề mà em trăn trở ạ!
 

hai_phuc.autote

Xe tăng
Biển số
OF-324770
Ngày cấp bằng
24/6/14
Số km
1,407
Động cơ
301,270 Mã lực
Với loại xe dùng larăng đúc,nan thưa,các cụ có thề nhìn trực tiếp vào má phanh đc.khi thấy mòn nhiều hoặc đĩa phanh có hiện tượng vờ,sước nhiều thì tháo ra vệ sinh,ktrathấy mòn nhiều thì thay mới cho an toàn.
cụ nào cần,muốn ktra,bảo dưỡng phanh thì alô em.0965116638.nhà cháu ở đg Nguyễn xiển,thanh xuân,hn
 

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,870
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
với đa số lái xe bình thường những kinh nghiệm này ko có giá trị gì cả.

kn1-lắng nghe cẩn thận: rất nhiều xe chẳng có kít két gì mà má vẫn mòn, ngược lại có nhiều xe phanh két két mà má còn mới, do cách phanh cũng có thể tạo ra tiếng kêu lạ.

kn2- khó khăn khi lái: trừ khi đổi từ một xe mới sang xe cũ các cụ mới cảm nhận đc sự khác biệt, còn nếu đi quen một xe, xe của mình chẳng hạn, thay đổi nó từ từ nên các cụ quen m ịa nó xe rồi, ko cảm nhận đc đâu.

kn3- cũng như kn2.

kn4- cảm biến báo mòn: ko phải xe nào cũng có, thường một số xe đời mới, dòng xe đắt tiền mới có cảm biến.

chỉ có 1kn duy nhất và chính xác nhất: là mỗi lần thay lốp, đảo lốp các cụ tạt đầu ngó vào cái má phanh xem cái, nhìn qua nếu mỏng 2-3mm thì thay, dày thì đi tiếp. lúc mới nó 10-15mm. Một số xe nan vành nó thưa, thỉnh thoảng ngó qua ko cần tháo bánh cũng nhìn ước lượng được. cách này dễ làm và hoàn toàn ko bị cảm tính chi phối.
 

BMW530d

Xe tăng
Biển số
OF-17184
Ngày cấp bằng
9/6/08
Số km
1,722
Động cơ
524,801 Mã lực
Biết khi nào mòn thì đâu phải ai cũng nắm rõ đâu cụ và nhất là các mợ! em thấy bài viết của cụ rất bổ ích! cám ơn cụ đã chia sẻ!
Em cá 100% các mợ không bao giờ đọc các thông tin này và cũng chẳng bao giờ quan tâm đấy mấy việc như này. Bà nhà em còn không biết chỗ nào mở capo và đổ nước kính chỗ nào luôn. Biết mỗi chỗ mở cốp và bình xăng. Bà bảo, có chồng để làm gì?
 

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,870
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
một cái khó nữa, là nhiều cụ mợ nhìn thì thấy má phanh mỏng mỏng, nhưng ko biết thế đã là mỏng hay vẫn còn dầy để mà thay.
do đó khi đi thay thì các cụ đừng khoán hết cho thợ, nên cầm má phanh mới đặt canh so với má phanh cũ; chỉ nhìn qua một lần so sánh độ dầy má với nhau, chắc chắn ko bao giờ đánh giá nhầm:



 

truongsoi309

Xe buýt
Biển số
OF-62868
Ngày cấp bằng
27/4/10
Số km
728
Động cơ
446,342 Mã lực
Nơi ở
24 cửa Bắc
Em cá 100% các mợ không bao giờ đọc các thông tin này và cũng chẳng bao giờ quan tâm đấy mấy việc như này. Bà nhà em còn không biết chỗ nào mở capo và đổ nước kính chỗ nào luôn. Biết mỗi chỗ mở cốp và bình xăng. Bà bảo, có chồng để làm gì?
Bà chị em lại bỏ chồng nên xe cộ vấn đề gì là cứ ới em! Nhiều khi cg ngại lắm nhưng cg đành hii
 

thangsu

Xe buýt
Biển số
OF-294195
Ngày cấp bằng
29/9/13
Số km
832
Động cơ
320,395 Mã lực
Nơi ở
Trà đá - thuốc lào
Cám ơn bài viết bổ ích của cụ. Có thêm chút kinh nghiệm vẫn hay hơn là phó thác hoàn toàn cho thợ !
 

gadi2banh

Xe điện
Biển số
OF-167353
Ngày cấp bằng
18/11/12
Số km
2,288
Động cơ
417,906 Mã lực
Cám ơn bài viết bổ ích. Đĩa phanh thì khi nào phải thay cụ chủ ơi?
 

MONTERO

Xe tăng
Người OF
Biển số
OF-11111
Ngày cấp bằng
16/10/07
Số km
1,816
Động cơ
549,694 Mã lực
Nơi ở
Đối diện 168 Nguyễn Khánh Toàn
Cám ơn bài viết bổ ích. Đĩa phanh thì khi nào phải thay cụ chủ ơi?
Hầu hết trên các đĩa phanh đều ghi thông số Min là độ dày tối thiểu của đĩa phanh. Cụ thử tìm xem cái con số ấy nó ghi ở chỗ nào trên đĩa cụ nhé :))
 

BOSCH 24/7

Xe điện
Biển số
OF-150560
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
2,770
Động cơ
384,870 Mã lực
Nơi ở
Số 15, Ngõ 10, Đường 800A, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, HN
Cám ơn bài viết bổ ích của cụ. Có thêm chút kinh nghiệm vẫn hay hơn là phó thác hoàn toàn cho thợ !
Cũng vì nhiều yếu tố như thói quen dùng phanh, vật liệu má phanh,... nên cũng khó có thể đưa ra khuyến nghị má phanh nên thay mới khi đi được bao nhiêu vạn Km, cụ ạ.
 

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,870
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
Mỡ này tra vào caliper + thân piston + mặt piston chỗ tiếp với má phanh đấy ợ, không phải tra và ren ốc đâu cụ ơi. Lãng phí quá.
Cụ đúng là thịt gà thích cãi nc sôi :D
Cụ đi hỏi bác gúc anti seize là gì đi rồi chém tiếp cho mấu
 

moimuaxe2013

Xe tăng
Biển số
OF-184217
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,776
Động cơ
351,349 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Chỉnh sửa cuối:

vip tien sinh

Xe ngựa
Biển số
OF-300247
Ngày cấp bằng
30/11/13
Số km
28,563
Động cơ
591,145 Mã lực
Em đồng ý mí cao kiến của cụ.
với đa số lái xe bình thường những kinh nghiệm này ko có giá trị gì cả.

kn1-lắng nghe cẩn thận: rất nhiều xe chẳng có kít két gì mà má vẫn mòn, ngược lại có nhiều xe phanh két két mà má còn mới, do cách phanh cũng có thể tạo ra tiếng kêu lạ.

kn2- khó khăn khi lái: trừ khi đổi từ một xe mới sang xe cũ các cụ mới cảm nhận đc sự khác biệt, còn nếu đi quen một xe, xe của mình chẳng hạn, thay đổi nó từ từ nên các cụ quen m ịa nó xe rồi, ko cảm nhận đc đâu.

kn3- cũng như kn2.

kn4- cảm biến báo mòn: ko phải xe nào cũng có, thường một số xe đời mới, dòng xe đắt tiền mới có cảm biến.

chỉ có 1kn duy nhất và chính xác nhất: là mỗi lần thay lốp, đảo lốp các cụ tạt đầu ngó vào cái má phanh xem cái, nhìn qua nếu mỏng 2-3mm thì thay, dày thì đi tiếp. lúc mới nó 10-15mm. Một số xe nan vành nó thưa, thỉnh thoảng ngó qua ko cần tháo bánh cũng nhìn ước lượng được. cách này dễ làm và hoàn toàn ko bị cảm tính chi phối.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top