[Thảo luận] Khi nào cần thay bình ắc-quy ô tô

Mya Phan

Xe đạp
Biển số
OF-141945
Ngày cấp bằng
15/5/12
Số km
43
Động cơ
364,730 Mã lực
Khi nào cần thay bình ắc-quy ô tô
30/08/2012 13:53:59

Câu trả lời ngắn gọn nhất là khi xe cần đến một bình điện mới, tuy nhiên trong mỗi tình huống lại có những biểu hiện khác nhau.
>> Khi nào cần thay nhớt động cơ ô tô
>> Cách đấu nối đúng cách khi ắc-quy ngưng hoạt động

Nếu bảo dưỡng thường xuyên, hệ thống nạp làm việc hiệu quả, tuổi thọ của ắc-quy có thể kéo dài tới 160.000 km tương đương 8 năm sử dụng. Thực tế tuổi đời của chúng chỉ khoảng 3 - 5 năm. Tất nhiên khi kết thúc vòng đời sử dụng, ắc-quy cần được thay thế.

Ắc-quy làm nguồn dòng cung cấp điện trên xe khi động cơ không hoạt động như hệ thống chiếu sáng. Nhiệm vụ nặng nề nhất là kéo mô-tơ khởi động giúp trục khuỷu đạt vận tốc đủ lớn. Vì thế khi xe không nổ máy, đèn sáng yếu, hoặc đèn tín hiệu trên bảng táp lô sáng không ổn định thì nguyên nhân đầu tiên nên được nghĩ đến là do hết điện.



Ở trạng thái không có phụ tải mà điện áp giữa 2 cọc dưới 12 V thì ắc-quy gặp vấn đề về khả năng phóng - nạp. Một số trường hợp chỉ mất khả năng khởi động tạm thời vì bình hết điện hoặc quá khô không thể nạp. Cách đơn giản để khắc phục là bổ sung nước cất và tiến hành sạc lại theo phương pháp ổn dòng (dòng điện không đổi). Phương pháp này có thể sạc "no" nhưng đòi hỏi thời gian sạc kéo dài gấp nhiều lần so vơi sạc ổn áp (điện áp không đổi). Về mặt lý thuyết, nếu bình được nạp no, điện áp ra của bình có thể đạt 13,5 - 14,2 V.

Trước khi lắp ắc-quy trở lại cần kiểm tra hệ thống nạp và đảm bảo rằng chúng làm việc tốt. Trong rất nhiều tính huống ắc-quy bị chết là do trục trặc ở hệ thống nạp, quá trình nạp không diễn ra thường xuyên khiến các điện cực vị chai nhanh. Sau một vài ngày sử dụng tiến hành kiểm tra lại bình, nếu điện áp ra lại dưới 12 V thì lúc này cần một chiếc mới.

Bên cạnh đó, nếu cọc bình, điện cực mòn quá nhiều hoặc xuất hiện vết nứt trên vỏ bình cần thay thế ngay lập tức. Kết nối với cọc bình kém thường khiến hệ thống điện của xe làm việc chập chờn, giảm tuổi thọ. Dung dịch axít rò rỉ ra ngoài có thể ăn mòn các chi tiết của xe.
 

tranhoangminh

Xe container
Biển số
OF-121208
Ngày cấp bằng
19/11/11
Số km
5,883
Động cơ
446,080 Mã lực
nếu xe khi để mà không 1 phát ăn ngay, vài lần như vậy thì nên đi khám và nghĩ tới thay dần là vừa roài
 

mAd_lOvE

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-666
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
11,886
Động cơ
813,332 Mã lực
Nơi ở
Đoàn Thị Điểm
Website
www.myphamxachtay.com
Xe em ắc quy khô, cuối 2010 thay rồi, giờ lại đang có hiện tượng vòi bình mới :))
 

scan0912

Đi bộ
Biển số
OF-94956
Ngày cấp bằng
12/5/11
Số km
4
Động cơ
401,240 Mã lực
Nên thay bình ắc quy hàn quốc ấy, mắc hơn 1 tí nhưng chất lượng
 

babybk

Xe máy
Biển số
OF-148219
Ngày cấp bằng
5/7/12
Số km
97
Động cơ
360,070 Mã lực
Xe em 3 lần hết điện acquy do quên tắt các thiết bị,thì liệu acquy có nên thay không vì e thấy xe vẫn đề bình thường sau các lần quên đấy ( phải gọi xe khác để câu nổ máy). Cách kiểm tra acquy thì ntn hả các cụ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe em 3 lần hết điện acquy do quên tắt các thiết bị,thì liệu acquy có nên thay không vì e thấy xe vẫn đề bình thường sau các lần quên đấy ( phải gọi xe khác để câu nổ máy). Cách kiểm tra acquy thì ntn hả các cụ?
Không sao đâu. Để ktra acquy người ta có thiết bị đo riêng, hình như chỗ cụ Jingole có bán, hoặc các cửa hàng acquy đều phải có. Tuy nhiên cụ cảm nhận sau khi để vài ngày ko chạy sau đó đề nổ thấy bình thường là được. Con xe trước, acquy theo xe mà tới lúc bán vẫn chưa thay, đúng 5 năm. Có làn em cũng quên đèn gầm, sau 1 tuần (đi công tác) thì thậm chí đèn taplo cũng không buồn sáng. Em câu bình và lại chạy bình thường.
 

ngungo thien ly

Xe container
Biển số
OF-316047
Ngày cấp bằng
15/4/14
Số km
7,348
Động cơ
367,722 Mã lực
Nơi ở
Sau luỹ tre làng
Cụ chủ kiến thức cũng uyên thâm, cái ắc quy mà cụ làm bài rì viêu rất cụ thể. Nhà em thì thấy khi nào nó ngoẻo thì gọi thợ chứ nhà em có biết gì về điện đóm đâu
 

cargoman

Xe điện
Biển số
OF-98490
Ngày cấp bằng
3/6/11
Số km
2,744
Động cơ
425,644 Mã lực
Dùng của Bosch có được không các cụ?
 

h_mdc

Xe điện
Biển số
OF-16441
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
2,412
Động cơ
530,292 Mã lực
Em xài bình Solite Hàn quốc, hơn 4 năm rồi chưa thấy hiện tượng gì. Solite là acquy khô mà loại này nghe nói chết không báo trước. Nó chưa hỏng thay thì tiếc mà dùng tiếp thì ngại. Các bác dùng ác quy khô thường được mấy năm?
 

shinnok

Xe hơi
Biển số
OF-91501
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
175
Động cơ
405,650 Mã lực
Cháu thấy có cái ắc quy nào chết mà báo trước đâu. Thớt của cụ chủ thì hay nhưng cụ viết chuyên môn quá cháu ko hiểu mấy! Kể mà cụ có kinh nghiệm chia sẻ các biểu hiện thực tế lúc ắc quy sắp hết để chúng cháu biết đường mà thay thì tốt ạ!
 

duongtm

Xe tăng
Biển số
OF-3464
Ngày cấp bằng
22/2/07
Số km
1,985
Động cơ
574,500 Mã lực
Khi nào đề 2 phát mới nổ thì thay
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
30,971
Động cơ
969,401 Mã lực
Không sao đâu. Để ktra acquy người ta có thiết bị đo riêng, hình như chỗ cụ Jingole có bán, hoặc các cửa hàng acquy đều phải có. Tuy nhiên cụ cảm nhận sau khi để vài ngày ko chạy sau đó đề nổ thấy bình thường là được. Con xe trước, acquy theo xe mà tới lúc bán vẫn chưa thay, đúng 5 năm. Có làn em cũng quên đèn gầm, sau 1 tuần (đi công tác) thì thậm chí đèn taplo cũng không buồn sáng. Em câu bình và lại chạy bình thường.
Để xe vài ngày đề vài lần mới nổ. Bị liên tục như vậy mấy lần sau or khó nổ thì nghĩ đến thay dần là vừa. Còn dụng cụ đo thì nó là đồng hồ đo điện bình thường thui. Khi cụ đi nhiều( ắc quy được nạp đủ) cụ đo áp ra. Nếu trên 13v 1 chút là ắc quy còn ngon.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Để xe vài ngày đề vài lần mới nổ. Bị liên tục như vậy mấy lần sau or khó nổ thì nghĩ đến thay dần là vừa. Còn dụng cụ đo thì nó là đồng hồ đo điện bình thường thui. Khi cụ đi nhiều( ắc quy được nạp đủ) cụ đo áp ra. Nếu trên 13v 1 chút là ắc quy còn ngon.
Cái đó thì chưa chắc đâu cụ. Acquy kém, khó giữ điện nhưng điện áp ngay sau khi nạp vẫn có thể cao. Nếu cụ chủ để qua đêm mà đo điện áp vẫn trên 12.8V thì có thể tin cậy hơn (ít bị sụt điện). Đó cũng chưa phải là tất cả vì điện cực bị rụng, điện áp vẫn OK nhưng dòng đề kém thì cũng phải thay.
 

h_mdc

Xe điện
Biển số
OF-16441
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
2,412
Động cơ
530,292 Mã lực
Cháu thấy có cái ắc quy nào chết mà báo trước đâu. Thớt của cụ chủ thì hay nhưng cụ viết chuyên môn quá cháu ko hiểu mấy! Kể mà cụ có kinh nghiệm chia sẻ các biểu hiện thực tế lúc ắc quy sắp hết để chúng cháu biết đường mà thay thì tốt ạ!
Cái acquy nước của em trước nó ngỏm từ từ nên chủ động thay được, còn ác quy khô nghe nói (em chưa bị) đang dùng tốt, có khi đang đi đường dừng nghỉ vào quán lúc ra không đề lại được. Xe em AT nên mới ngại.
 

NHON 2012

Xe điện
Biển số
OF-129999
Ngày cấp bằng
8/2/12
Số km
2,211
Động cơ
396,152 Mã lực
Hỏng thì thay, AQ chẳng thấy tín hiệu báo trước gì các Cụ nhỉ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top