[Thảo luận] KHI NÀO BẠN CẦN THAY ẮC QUY XE?

Biển số
OF-496749
Ngày cấp bằng
11/3/17
Số km
14
Động cơ
188,240 Mã lực
Tuổi
30
Xin chào các bác :)) Chả là hôm trước em quên ko tắt đền khi ra khỏi xe. Xe hết acquy ko khởi động đc =))) bách nhục. Sau khi về nhà tìm hiểu tu luyện, em xin có 1 số chia sẻ với ae trong nhóm. Bài viết còn sơ sài rất mong nhận được sự đóng góp của các bác

Thông thường, ắc quy sẽ có tuổi thọ từ 1-4 năm và tùy theo lý do mà có thể phải thay thế sớm hơn dự định. Dưới đây là một vài cách giúp bạn nhận biết khi nào ắc quy cần thay mới.
Đây là một trong những kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô bạn nên biết. Trên thực tế, ắc quy xe có nhiệm vụ là cấp điện cho starter và hệ thống phun nhiên liệu, từ đó giúp xe khởi động. Sau khi xe bắt đầu nổ máy, bộ phát điện sẽ hoạt động để cung cấp điện nạp ắc quy và các thiết bị chạy điện khác trong xe.

Thông thường, bạn có thể dùng đồng hồ đo điện đa năng, đo điện áp mạch hở và điện áp khởi động ắc quy là sẽ biết ắc quy đã cần thay thế chưa.
Lấy số đo “điện áp mạch hở”
Điện áp mạch hở có thể biểu hiện khả năng trữ điện của ắc quy. Để đo, bạn hãy làm theo quy trình sau:

- Loại bỏ tĩnh điện: Tuy ắc quy không phải là tụ điện nhưng cấu tạo của nó cũng tương tự, với nhiều bản kim loại song song, ngăn ngoài bởi lớp cách điện. Ắc quy cũng tích tĩnh điện như 1 tụ điện thông thường nếu nối với nguồn sạc. Để lấy số đo điện mạch hở chính xác, bạn cần loại bỏ tĩnh điện bằng cách bật công tắc điện qua nấc ACC và bật đèn pha trong 3 phút, sau đó cho ắc quy nghỉ 10 phút. Để đo, bạn nối Volt kế với ắc quy, dây đỏ với cực dương, dây đen với cực âm của ắc quy. Lúc đó, số đo hiện trên màn hình đồng hồ chính là “điện áp mạch hở”.

Với xe sử dụng ắc quy AGM, còn được gọi là ắc quy khô, ắc quy kín thì các thông số sẽ khác. Quan sát nếu điện áp mạch hở trên 12,8 Volt chứng tỏ ắc quy còn khả năng tích điện 100% và không cần bảo trì. Nếu điện áp mạch hở dưới 12,5 Volt, có nghĩa khả năng tích điện dưới 75%, cần thay ắc quy.

Với xe sử dụng ắc quy truyền thống, nếu điện áp mạch hở trên 12,6 volt thì có nghĩa ắc quy vẫn còn tốt, còn nếu điện áp mạch hở dưới 12,4 volt thì ắc quy đã cần thay.

Đặc biệt chú ý là trước khi quyết định bỏ ắc quy bạn cần sạc đầy ắc quy bằng máy sạc nguồn ở nhà và đo lại điện áp mạch hở một lần nữa, tránh trường hợp đo sai, gây lãng phí ắc quy.
Lấy số đo “điện áp khởi động”

Trên thực tế, việc đo điện áp mạch hở có thể cho ta biết ắc quy có chất lượng như thế nào. Nếu ắc quy còn mới, nạp đầy mà không khởi động được xe, bạn cần “kiểm tra tải động” của ắc quy.
Theo nguyên lí, điện áp khởi động là điện áp của ắc quy sau khi cấp điện cho starter được 3 giây và trước khi máy nổ. Muốn đo được “điện áp khởi động” bạn cần có thêm 1 người giúp đỡ. Trong đó, 1 người dùng Volt kế đo, 1 người đề máy. Khi chưa đề máy, đồng hồ hiện 12,8 volt, khi đề máy con số này sẽ giảm, số hiện ở giây thứ 3 trước khi máy nổ chính là “điện áp khởi động”.

Cần quan sát, nếu điện áp khởi động sụt xuống còn 9,5 volt ở nhiệt độ 21 độ C hoặc 9,3 volt ở 4 độ C, bạn chắc chắn cần thay ắc quy mới.

Ngoài ra, số đo điện áp hiện ra sau khi máy nổ là số volt của hệ thống phát điện sạc ắc quy. Thông thường, các đời ô tô cũ sử dụng ắc quy truyền thống sẽ có điện áp là 13,5 volt, còn xe đời mới sử dụng ắc quy khô thì điện áp thường là 14 - 14,8 volt (ở tua máy 2000 vòng/phút).

Bạn cần chú ý không đề máy quá 5 giây, rất không tốt cho ắc quy và starter (đây là một trong những kinh nghiệm sử dụng xe ô tô cơ bản mà bạn cần chú ý).

Tổng kết, nếu bạn muốn yên tâm tuyệt đối, hãy thay ắc quy mới ngay khi phát hiện 1 trong 2 số đo điện áp trên tụt xuống dưới định mức. Còn nếu bạn quan tâm đến chi phí thì hãy áp dụng một số mẹo bảo dưỡng ắc quy ô tô hiệu quả, đợi đến khi cả 2 chỉ số xuống dưới định mức mới cần thay ắc quy.
 

nobito

Xe máy
Biển số
OF-99278
Ngày cấp bằng
9/6/11
Số km
56
Động cơ
398,950 Mã lực
Xin chào các bác :)) Chả là hôm trước em quên ko tắt đền khi ra khỏi xe. Xe hết acquy ko khởi động đc =))) bách nhục. Sau khi về nhà tìm hiểu tu luyện, em xin có 1 số chia sẻ với ae trong nhóm. Bài viết còn sơ sài rất mong nhận được sự đóng góp của các bác

Thông thường, ắc quy sẽ có tuổi thọ từ 1-4 năm và tùy theo lý do mà có thể phải thay thế sớm hơn dự định. Dưới đây là một vài cách giúp bạn nhận biết khi nào ắc quy cần thay mới.
Đây là một trong những kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô bạn nên biết. Trên thực tế, ắc quy xe có nhiệm vụ là cấp điện cho starter và hệ thống phun nhiên liệu, từ đó giúp xe khởi động. Sau khi xe bắt đầu nổ máy, bộ phát điện sẽ hoạt động để cung cấp điện nạp ắc quy và các thiết bị chạy điện khác trong xe.

Thông thường, bạn có thể dùng đồng hồ đo điện đa năng, đo điện áp mạch hở và điện áp khởi động ắc quy là sẽ biết ắc quy đã cần thay thế chưa.
Lấy số đo “điện áp mạch hở”
Điện áp mạch hở có thể biểu hiện khả năng trữ điện của ắc quy. Để đo, bạn hãy làm theo quy trình sau:

- Loại bỏ tĩnh điện: Tuy ắc quy không phải là tụ điện nhưng cấu tạo của nó cũng tương tự, với nhiều bản kim loại song song, ngăn ngoài bởi lớp cách điện. Ắc quy cũng tích tĩnh điện như 1 tụ điện thông thường nếu nối với nguồn sạc. Để lấy số đo điện mạch hở chính xác, bạn cần loại bỏ tĩnh điện bằng cách bật công tắc điện qua nấc ACC và bật đèn pha trong 3 phút, sau đó cho ắc quy nghỉ 10 phút. Để đo, bạn nối Volt kế với ắc quy, dây đỏ với cực dương, dây đen với cực âm của ắc quy. Lúc đó, số đo hiện trên màn hình đồng hồ chính là “điện áp mạch hở”.

Với xe sử dụng ắc quy AGM, còn được gọi là ắc quy khô, ắc quy kín thì các thông số sẽ khác. Quan sát nếu điện áp mạch hở trên 12,8 Volt chứng tỏ ắc quy còn khả năng tích điện 100% và không cần bảo trì. Nếu điện áp mạch hở dưới 12,5 Volt, có nghĩa khả năng tích điện dưới 75%, cần thay ắc quy.

Với xe sử dụng ắc quy truyền thống, nếu điện áp mạch hở trên 12,6 volt thì có nghĩa ắc quy vẫn còn tốt, còn nếu điện áp mạch hở dưới 12,4 volt thì ắc quy đã cần thay.

Đặc biệt chú ý là trước khi quyết định bỏ ắc quy bạn cần sạc đầy ắc quy bằng máy sạc nguồn ở nhà và đo lại điện áp mạch hở một lần nữa, tránh trường hợp đo sai, gây lãng phí ắc quy.
Lấy số đo “điện áp khởi động”

Trên thực tế, việc đo điện áp mạch hở có thể cho ta biết ắc quy có chất lượng như thế nào. Nếu ắc quy còn mới, nạp đầy mà không khởi động được xe, bạn cần “kiểm tra tải động” của ắc quy.
Theo nguyên lí, điện áp khởi động là điện áp của ắc quy sau khi cấp điện cho starter được 3 giây và trước khi máy nổ. Muốn đo được “điện áp khởi động” bạn cần có thêm 1 người giúp đỡ. Trong đó, 1 người dùng Volt kế đo, 1 người đề máy. Khi chưa đề máy, đồng hồ hiện 12,8 volt, khi đề máy con số này sẽ giảm, số hiện ở giây thứ 3 trước khi máy nổ chính là “điện áp khởi động”.

Cần quan sát, nếu điện áp khởi động sụt xuống còn 9,5 volt ở nhiệt độ 21 độ C hoặc 9,3 volt ở 4 độ C, bạn chắc chắn cần thay ắc quy mới.

Ngoài ra, số đo điện áp hiện ra sau khi máy nổ là số volt của hệ thống phát điện sạc ắc quy. Thông thường, các đời ô tô cũ sử dụng ắc quy truyền thống sẽ có điện áp là 13,5 volt, còn xe đời mới sử dụng ắc quy khô thì điện áp thường là 14 - 14,8 volt (ở tua máy 2000 vòng/phút).

Bạn cần chú ý không đề máy quá 5 giây, rất không tốt cho ắc quy và starter (đây là một trong những kinh nghiệm sử dụng xe ô tô cơ bản mà bạn cần chú ý).

Tổng kết, nếu bạn muốn yên tâm tuyệt đối, hãy thay ắc quy mới ngay khi phát hiện 1 trong 2 số đo điện áp trên tụt xuống dưới định mức. Còn nếu bạn quan tâm đến chi phí thì hãy áp dụng một số mẹo bảo dưỡng ắc quy ô tô hiệu quả, đợi đến khi cả 2 chỉ số xuống dưới định mức mới cần thay ắc quy.
Xe em từ 2011 đến giờ vân chưa phải thay, chỉ tội đi xa thì hơi run
 

BIENDONG001

Xe tăng
Biển số
OF-460882
Ngày cấp bằng
12/10/16
Số km
1,988
Động cơ
217,764 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
Quận Thanh Xuân, Hà Nội
Cụ chủ biết ac qui thì của hãng nào là tốt với đk vận hành ở VN ko ạ? Em thấy giờ có nhiều hàng quá hoa hết cả mắt.....
 

trananhdung35

Xe tải
Biển số
OF-420192
Ngày cấp bằng
3/5/16
Số km
276
Động cơ
222,052 Mã lực
Tuổi
39
Theo e nghĩ là kích 1-2 lần mà n k nạp dc thì thay thôi
Số tiền bỏ ra k đáng kể
Chưa đến 2tr cho mấy năm
K bằng 1 lần mấy cụ thay điện thoại
 

ntphuoc

Xe hơi
Biển số
OF-54726
Ngày cấp bằng
11/1/10
Số km
107
Động cơ
450,740 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Xe em đều như vắt chanh luôn, 2 năm 6 tháng/1 lần; không thể hơn và sai số cỡ 1 tháng à.
 

tuan tx

Xe đạp
Biển số
OF-499244
Ngày cấp bằng
20/3/17
Số km
31
Động cơ
187,510 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Lâm Thao PT
Tùy theo xe cac cụ nổ máy ngày mấy lần,càng nhiều lần thì ác quy sẽ nhanh bị thay.
 

teamee

Xe tăng
Biển số
OF-321084
Ngày cấp bằng
26/5/14
Số km
1,848
Động cơ
304,642 Mã lực
Em vừa thay ắc quy mới được 1 tuần mà mắt thần nhìn ko thấy xanh, phải soi đèn nhìn vào thấy xanh leo lét ở đáy mắt thần.
Xe để qua đêm bật điện xe ko nổ máy thì cái cốc sạc nó báo có 12.2v.
Như vậy bình ắc quy mới có vấn đề ko các cụ nhỉ?
 

SpecX7426

Xe tăng
Biển số
OF-64
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
1,779
Động cơ
600,012 Mã lực
Nơi ở
t/p HCM
Em vừa thay ắc quy mới được 1 tuần mà mắt thần nhìn ko thấy xanh, phải soi đèn nhìn vào thấy xanh leo lét ở đáy mắt thần.
Xe để qua đêm bật điện xe ko nổ máy thì cái cốc sạc nó báo có 12.2v.
Như vậy bình ắc quy mới có vấn đề ko các cụ nhỉ?
E cũng vừa mới phải thay acquy sau 23 tháng, dùng bình Atlas 70Ah, xe ko độ bất cứ thiết bị điện nào ngoài cam hành trình, sạc điện thoại, cốc lọc mùi sharp. Cửa hàng tư vấn chuyển sang dùng bình GS sẽ bền hơn. Chả biết đúng hay sai?!
 

mrchoi1982

Xe buýt
Biển số
OF-131091
Ngày cấp bằng
16/2/12
Số km
935
Động cơ
382,681 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì tuổi thọ của ắc quy được trên dưới 3 năm. Tùy theo điều kiện vận hành mà đến sớm hơn hoặc muộn hơn. Cách đơn giản để biết đã phải thay ắc quy hay chưa là khi các cụ đề khó nổ và lâu hơn thì 90% là hỏng ắc quy và còn lại là do bộ đề.
 

Mợ toét 2710

Xe lừa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-163316
Ngày cấp bằng
25/10/12
Số km
35,993
Động cơ
552,570 Mã lực
Nơi ở
Alo e 24/7 nhé các cụ 0946.538.556
Website
www.gach3ddep.net
E thì vừa phải sạc lại do lơ đễnh rút chìa mà k về chế độ khóa (xe e bị lỏng chìa), hic
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top