[Thảo luận] Khi dừng xe, để D+phanh hay về N+phanh?

shumi

Xe tải
Biển số
OF-776
Ngày cấp bằng
14/7/06
Số km
472
Động cơ
582,170 Mã lực
Nơi ở
với 1 Thằng Cò, 1 vợ cả và 9 bà vợ hai => Mệt
Em đọc trên OS thấy có bác kêu dừng xe lên để D và phanh, như thế có hại gì không?
Em chỉ sợ không làm hại cái này nó lại hại cái khác, mà 2 cái thiệt hại thì chẳng khác gì nhau.
Theo ý em, người ta thiết kế N là dùng vào việc dừng, P để đỡ => đừng có thay đổi mục đich.
Dưới đây là bảng tham khảo: Em cũng chẳng hiểu gì, bác nào giải thích giúp cái .
 

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,806
Động cơ
597,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
Dừng ở ngã 4 Đai_u thì chuyển sang N + phanh tay
Dừng ở ngã 4 kô có đếm lùi thì để D + phanh chân
Dừng để cho vợ xuống mua hành tỏi thì tắt máy + P + phanh tay, làm cốc trà đá + vina, xong rồi anh lên xe đi về trước đi tí em về sau !!!
 

jolie2003

Xe tăng
Biển số
OF-560
Ngày cấp bằng
30/6/06
Số km
1,189
Động cơ
590,770 Mã lực
Nơi ở
Earth
Website
www.vicvietnam.com
Đúng đấy bác ah, ở ngã tư thì nên về N và phanh tay. Không lại giống mấy con esscape hôm trước, lao qua cả đèn đỏ... chắc bị vù ga
 

Carfinancing

Xe tải
Biển số
OF-837
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
391
Động cơ
580,743 Mã lực
Em nghe lỏm là nếu dừng lâu,dừng qua đêm thì nên về P và bỏ phanh tay để chống bó phanh, em cũng đoán P là Parking nên có thể là đúng. Chỉ về N và dật phanh khi dừng tạm thời trong time ngắn ( chưa tắt máy) nếu máy còn hoạt động ko nên về P vì thông thường đến P thì phải qua R.
Không biết có đúng không, bác nào có chuyên môn thì chỉ em với
@Sumi: bảng kia của bác mờ quạ
 

GiangtrocTài khoản đã xác minh

Thành viên sợ vợ
Biển số
OF-33
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
3,126
Động cơ
613,872 Mã lực
Tuổi
50
Primera nói:
Dừng ở ngã 4 Đai_u thì chuyển sang N + phanh tay
Dừng ở ngã 4 kô có đếm lùi thì để D + phanh chân
Dừng để cho vợ xuống mua hành tỏi thì tắt máy + P + phanh tay, làm cốc trà đá + vina, xong rồi anh lên xe đi về trước đi tí em về sau !!!
Em cũng rứa,
Trước em để quên R hoặc D khi tắt máy thấy xe vẫn trôi như thường (xe Premacy)
 

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,806
Động cơ
597,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
carfinancing nói:
Em nghe lỏm là nếu dừng lâu,dừng qua đêm thì nên về P và bỏ phanh tay để chống bó phanh, em cũng đoán P là Parking nên có thể là đúng. Chỉ về N và dật phanh khi dừng tạm thời trong time ngắn ( chưa tắt máy) nếu máy còn hoạt động ko nên về P vì thông thường đến P thì phải qua R.
Không biết có đúng không, bác nào có chuyên môn thì chỉ em với
@Sumi: bảng kia của bác mờ quạ
Luôn kéo phanh tay khi đỗ lâu
Nếu chỉ để P, xe vẫn có thể bị trôi, nếu chỗ hơi dốc có thể kẹt số (đến khi nổ máy chuyển số rất nặng tay, có khi thấy kêu đánh choang 1 phát)
Thủ tục khi đỗ: đạp phanh chân cho xe dừng hẳn, giữ phanh chân, kéo phanh tay, khuyển số về P. Lúc đi thì tua ngược lại
 

Tungld

Xe tăng
Biển số
OF-297
Ngày cấp bằng
13/6/06
Số km
1,090
Động cơ
570,519 Mã lực
Em thì đèn đỏ để D đạp phanh, còn đứng lâu để P
dừng hẳn em chỉ để P không bao giờ kéo phanh tay cả (trừ đang ở dốc thì kéo phanh tay thôi), tại vì một lần em kéo phanh tay mà để xe khoảng 1 tuần không đi đến lúc đi bị bó phanh, từ đó ko dùng phanh tay nữa.
Khi đỗ Xe AT dùng P
Xe MT dùng số 1
 

Patriot

Xe tải
Biển số
OF-46
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
211
Động cơ
584,800 Mã lực
N + phanh chân hoặc phanh tay nếu ở ngã 4 Daewoo (nhưng nhớ hạ phanh tay khi khởi hành lại :)) )
 

songlam

Xe buýt
Biển số
OF-101
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
778
Động cơ
588,742 Mã lực
Nơi ở
Sài gòn
Mùa mưa mà các bác cứ thích kéo phanh tay thì bó phanh ráng chịu nhá...
 

shumi

Xe tải
Biển số
OF-776
Ngày cấp bằng
14/7/06
Số km
472
Động cơ
582,170 Mã lực
Nơi ở
với 1 Thằng Cò, 1 vợ cả và 9 bà vợ hai => Mệt
Các bác có tư liêu gì không? Chứ mình tự nghĩ ra nó không chính xác đâu?
Cho em hỏi là N để làm gì ạ?
Em có hỏi VMC, họ bảo về N nếu dừng (<30s >5s) Nếu đỗ thì P + Phanh tay.
Em hỏi thêm là em để D, nhấn phanh cả ngày thì sao? Họ trả lời là "cháy đèn phanh". Tóm lại là gì cũng đúng. Chắc chưa gặp ông kỹ sư.
Bản thân thấy khi để D mà phanh chân lâu => mỏ chân, kê phanh tay vào thì chỉ vài s sau thấy có tiếng khục khục ở gầm (đoán là hộp số or cơ cấu phân phối gì đó) => đèn đỏ là em N.
Trong cái bảng vị trí các van tương tứng với các số của em, khi về N trạng thái của các cụm khác ở chế độ "chờ" Trong khi để D (hay 1st) một số thứ sẽ mở.

Tóm lại: Không yên tâm , em sẽ hỏi chính hãng Mazda rồi thông báo lại cho các bác. Dù sao hộp số đó là của họ, các hãng khác có thể khác.
 

Tungld

Xe tăng
Biển số
OF-297
Ngày cấp bằng
13/6/06
Số km
1,090
Động cơ
570,519 Mã lực
Để N hay P và kéo phanh tay đó là thói quen của mỗi ngượi Nhưng theo em đỗ một chỗ mà tắt máy chỉ để P thôi đừng kéo phanh tay, rồi có lúc lại khô...
 

GrandVit

XE BA BÁNH
Biển số
OF-1054
Ngày cấp bằng
31/7/06
Số km
12
Động cơ
575,820 Mã lực
Vấn đề ở đây là bác băn khoăn cái chữ "phanh" phải không ạ? Em thì thấy anh em đi xe AT đều về N và KHÔNG có phanh khi đường bằng, chỉ kéo phanh tay khi xe có xu hướng trôi lên, trôi xuống (không sợ cháy đèn phanh :D).

Đạp phanh chân chỉ là tiện thôi chứ em nghĩ đang ở số D thì nó cứ tiến, mình cứ giữ nó lại thì không hỏng cái này thỉ hỏng cái khác. Nếu xe không trôi thì cứ về N cho máy nó êm.
 

Tungld

Xe tăng
Biển số
OF-297
Ngày cấp bằng
13/6/06
Số km
1,090
Động cơ
570,519 Mã lực
Em thì 30s thì vẫn để D và đạp phanh chân còn trên 1m thì dùng N hoặc P
 

318 29Y

Xe tải
Biển số
OF-166
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
455
Động cơ
585,630 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
otofun.com
Tungld nói:
Em thì đèn đỏ để D đạp phanh, còn đứng lâu để P
dừng hẳn em chỉ để P không bao giờ kéo phanh tay cả (trừ đang ở dốc thì kéo phanh tay thôi), tại vì một lần em kéo phanh tay mà để xe khoảng 1 tuần không đi đến lúc đi bị bó phanh, từ đó ko dùng phanh tay nữa.
Khi đỗ Xe AT dùng P
Xe MT dùng số 1
Cái này em thấy chỉ nên áp dụng với xe đỗ ở dốc cao theo chiều từ trên dốc xuống thôi bác ạ.:)
 

sontt

Xe buýt
Biển số
OF-750
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
976
Động cơ
587,360 Mã lực
Tuổi
56
Nơi ở
Hì hì, thôi.
Các bác cứ suy nghĩ nhiều nó mệt cái đầu.
Em thì cứ để D rồi giữ phanh chân, nếu mỏi chân thì về N, nếu N thấy xe bị trôi thì lại dẫm phanh, nếu mỏi chân thì về P

Em chả bao giờ dùng phanh tay cả.
Chắc là không đúng kỹ thuật nhưng mà tiện.
 

pvc

Xe buýt
Biển số
OF-37
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
751
Động cơ
590,248 Mã lực
theo em thì bác cứ về N và phanh tay cho nó thoải mái cả tay lẫn chân, đến khi đèn xanh thì mình nhả phanh tay và D, đi đâu mà vội hả bác
 

songlam

Xe buýt
Biển số
OF-101
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
778
Động cơ
588,742 Mã lực
Nơi ở
Sài gòn
Các bác cứ suy nghĩ nhiều nó mệt cái đầu.
Em thì cứ để D rồi giữ phanh chân,
Bác này nói đúng phết... Xe số tự động mà các bác cứ giật tới giật lui thì đổi sang số tay mà đi...
 

Patriot

Xe tải
Biển số
OF-46
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
211
Động cơ
584,800 Mã lực
Em đi xe số tay chuyển sang xe số tự động, ít việc để làm quá nên cũng toàn loay hoay lên N xuống D đấy ạ, dù là 30s hay 10s em cũng ấy, hehe.

Em còn có ông bạn mỗi khi nhảy lên xe em là ông ấy chỉnh liên tục điều hòa, volume, AM, FM, lấy gió ngoài,... nữa cơ chứ lên số về số vẫn chưa ăn thua :))
 

Ian

Xe điện
Biển số
OF-382
Ngày cấp bằng
18/6/06
Số km
3,908
Động cơ
618,870 Mã lực
Nơi ở
Lênh đênh 4 biển
Website
www.americandoor.vn
Con Ford gia nhà em cứ để D mà đạp nhẹ phanh chân, chẳng bao giờ mó vào phanh tay hay về P ở ngoài đường cả. Nếu có dốc thì thì đạp phanh nhẹ hơn nữa, nếu dừng lâu thì về N (neutral)
Để chữ D không hại gì cả ngoài vụ nhanh nóng máy
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top