Khi dừng đèn đỏ với xe AT các cụ về P, N hay vẫn để nguyên D mà nhấn phanh

Bino

Xe điện
Biển số
OF-68687
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
2,790
Động cơ
459,265 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Cái này tùy mỗi người. Nhưng theo em thì có 2 vấn đề cần lưu ý.
1. Ko nên về P vì: việc về P ko hơn gì về N rồi kéo phanh tay nhưng sẽ tồi tệ hơn nếu bất ngờ có xe húc vào mít.
2. Dù về N hay để nguyên D đạp phanh chân thì cũng nên kéo thêm phanh tay. Cũng tránh trường hợp có xe khác ủn vào mít. Nếu đang để d đạp phanh khi bị húc mít dễ bung chân và có hậu quả.
Về N có cái dở là nhiều khi về N mà ko phanh, gặp đường dốc mà ko để ý là tụt vào thằng đằng sau. Về N mà kéo phanh tay, nhiều khi quên đèn xanh cứ đi thẳng với phanh tay, về nhà cháy phanh mới biết.

Về N và nhấp phanh chân là hợp lý nhất.
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
7,974
Động cơ
367,009 Mã lực
Về N có cái dở là nhiều khi về N mà ko phanh, gặp đường dốc mà ko để ý là tụt vào thằng đằng sau. Về N mà kéo phanh tay, nhiều khi quên đèn xanh cứ đi thẳng với phanh tay, về nhà cháy phanh mới biết.

Về N và nhấp phanh chân là hợp lý nhất.
nếu xe lạ thì không nói, đi xe của mình mà quên phanh tay không biết thì cũng đáng nể, xe chỉ cần hơi ì so với bình thường là phát hiện ra ngay cụ ơi.
 

giftdeath

Xe hơi
Biển số
OF-143082
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
172
Động cơ
365,157 Mã lực
Nơi ở
Lalaland
Em hỏi ngu các cụ câu này vì hôm nay em nghe thấy sales Honda chém là nếu dừng đèn đỏ mà nhanh thì cứ nên để nguyên D rồi đạp phanh cho nó đỡ mòn. Em nghe thấy là lạ. Bình thường em toàn về N nếu nhanh và kéo thêm phanh tay nếu lâu. Lười nữa thì về hẳn P cho nó nhàn cái thằng người. Theo em nghĩ thì nếu cứ để nguyên D mà nhấn phanh chân thì chả giải quyết gì mà có khi còn nguy hiểm. Nếu lơ đãng chút là có khi giống bác lái Camry hôm vừa rồi ở ngã tư Đại Cồ Việt mất. Cụ nào có hiểu biết kỹ thuật thì mở mang cho em thêm chút về vấn đề này được không? :D
Em thì hay như sau, vì lý do an toàn/tiện lợi thôi chứ cũng chả biết nó mòn gì đâu:
- dừng ngắn, đèn đỏ 10 giây thì D + phanh chân (tiện đi luôn, coi như mình giảm tốc độ chút thôi, đợi đèn đỏ ngắn thì cơ bản cũng ko mất tập trung)
- dừng lâu hơn thì N + phanh tay (nghỉ chân, tránh hỏng hộp số khi bị húc mít)
- dừng hẳn lâu (vẫn ngồi trên xe nổ máy trong lề đường hoặc sảnh, bãi đỗ) hoặc đỗ thì P + phanh tay
 

Fabulous

Xe tăng
Biển số
OF-406485
Ngày cấp bằng
24/2/16
Số km
1,410
Động cơ
443,376 Mã lực
Em cũng đã tìm hiểu bên Tây lông, nhìn chung thấy nó cũng nói là để D và giữ phanh có tốn xăng, bào mòn, tăng khí thải nhưng không đáng kể, chủ yếu do tâm lý thôi. Nếu trên 30'' thì về N, giữ phanh (tay hoặc chân), còn dưới thích thế nào thì làm thế.
 

boolayn

Xe hơi
Biển số
OF-330096
Ngày cấp bằng
6/8/14
Số km
146
Động cơ
284,674 Mã lực
Em nghĩ cái này do thói quen mỗi người. Mỗi cụ có cách đi riêng, chứ nói hao mòn rồi hư hỏng gì cũng không đáng kể. quan trọng giữ được an toàn cho mình và mọi người.
 

Tuanvh39

Xe buýt
Biển số
OF-406524
Ngày cấp bằng
24/2/16
Số km
752
Động cơ
233,758 Mã lực
Tuổi
48
Chuẩn cụ. Về P gặp em xe điên là dễ đi hộp số lắm. Tốt nhất > 10s thì về N, dưới 10s thì để D. Chứ các cụ bảo đèn dưới 30s là ít theo em là k ít đâu. Đôi khi sơ suất là ăn đòn
Cảm ơn Cụ đã chia sẻ kinh nghiệm
 

trudzu

Xe đạp
Biển số
OF-66144
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
30
Động cơ
434,900 Mã lực
Em thì bất kể cứ N và kéo phanh tay, thành thói quen gọi là phản xạ rồi, làm thế nên lúc đèn xanh có lơ ngơ lỡ chân ga thì cũng không vấn đề gì, em lúc mới lái có lần bị thế, nghe tiếng máy rú lên mình không hiểu vì sao lại rú mình đạp chân phanh cơ mà, 1 giây sau mới biết là chân ga, lúc đó toát hết mồ hôi nhưng thấm thía về N và phanh tay, từ đó giờ em thành phản xạ luôn
 

Tuanvh39

Xe buýt
Biển số
OF-406524
Ngày cấp bằng
24/2/16
Số km
752
Động cơ
233,758 Mã lực
Tuổi
48
Em thì hay như sau, vì lý do an toàn/tiện lợi thôi chứ cũng chả biết nó mòn gì đâu:
- dừng ngắn, đèn đỏ 10 giây thì D + phanh chân (tiện đi luôn, coi như mình giảm tốc độ chút thôi, đợi đèn đỏ ngắn thì cơ bản cũng ko mất tập trung)
- dừng lâu hơn thì N + phanh tay (nghỉ chân, tránh hỏng hộp số khi bị húc mít)
- dừng hẳn lâu (vẫn ngồi trên xe nổ máy trong lề đường hoặc sảnh, bãi đỗ) hoặc đỗ thì P + phanh tay
Em thấy ông bạn đang đi AT cũng nói vậy
 

trungcivil8288

Xe tải
Biển số
OF-365452
Ngày cấp bằng
4/5/15
Số km
203
Động cơ
257,664 Mã lực
Tùy thời gian của đèn mà e về P hoặc N hoặc đẻ nguyên D. Chân vẫn rà sang phanh ạ.
 
Biển số
OF-410927
Ngày cấp bằng
17/3/16
Số km
148
Động cơ
225,580 Mã lực
Tuổi
50
Nơi ở
Cầu Giấy, Hà Nội.
Website
www.facebook.com
Em hỏi ngu các cụ câu này vì hôm nay em nghe thấy sales Honda chém là nếu dừng đèn đỏ mà nhanh thì cứ nên để nguyên D rồi đạp phanh cho nó đỡ mòn. Em nghe thấy là lạ. Bình thường em toàn về N nếu nhanh và kéo thêm phanh tay nếu lâu. Lười nữa thì về hẳn P cho nó nhàn cái thằng người. Theo em nghĩ thì nếu cứ để nguyên D mà nhấn phanh chân thì chả giải quyết gì mà có khi còn nguy hiểm. Nếu lơ đãng chút là có khi giống bác lái Camry hôm vừa rồi ở ngã tư Đại Cồ Việt mất. Cụ nào có hiểu biết kỹ thuật thì mở mang cho em thêm chút về vấn đề này được không? :D
Đúng là đỡ mòn cụ ạ. Nhưng thực ra ko đáng kể so với việc an toàn hơn khi đỗ đèn đỏ.
 

nhtutehy

Xe điện
Biển số
OF-25982
Ngày cấp bằng
18/12/08
Số km
2,062
Động cơ
509,379 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
1 chốn 2 nơi
Website
www.facebook.com
Để N và phanh chân là an toàn nhất , nếu thằng khác ủn mít thì không nát hộp số mà ko sợ rồ ga vọt lên
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
7,974
Động cơ
367,009 Mã lực
Tồi tệ thế nào cụ nhỉ. Hỏng xe hay hỏng người lái hay hỏng người đỗ phía trên. Em lại hay về P :(
em hóng được là khi để P mà bị xe khác húc vào dễ vỡ hộp số cụ ạ, còn em chưa dính nên không biết thông tin có 100% không, nhưng trên lý thuyết thì là có thể.
 

banquyen

Xe hơi
Biển số
OF-295063
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
106
Động cơ
314,370 Mã lực
hữu ích thông tin, thanks thanks thanks
 

thuysinh.tl

Xe container
Biển số
OF-80800
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
5,042
Động cơ
463,443 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Em nghĩ chả anh hưởng giề. Thực ra cần số tự động theo em biết thì là các tiếp điểm với nhau mà thôi. Còn việc chuyển số nếu gây mòn thực ra rất nhỏ. Để nhận thấy mòn thì em cho là chắc cụ phải chạy vài chục năm. Vì vậy việc để số N, D, P chỉ là do thói quen mà thôi. Việc do sợ mài mòn nên hạn chế chuyển số không phải là nguyên nhân
Mòn khi di chuyển cần số ý cụ ạ.
 

Apple Like

Xe hơi
Biển số
OF-326036
Ngày cấp bằng
5/7/14
Số km
136
Động cơ
287,429 Mã lực
Em đi xe AT cũng được khá lâu. Với kinh nghiệm của em thì: khi dừng đèn đỏ dưới 10s thì vẫn để D và phanh chân, trên 10s đến dưới 50s thì về N và phanh chân, còn trên 50s thì về N và kéo phanh tay không cần phanh chân kẻo mỏi chân. Chỉ khi dừng đèn đỏ trên dốc và xuống dốc thì ngoài phanh tay phải dùng thêm phanh chân. Trong mọi trường hợp khi dừng đèn đỏ không bao giờ em về P vì rất nguy hiểm cho hộp số cộng thêm làm cho xe dừng sau giật mình tưởng mình định lùi vì đang D mà về P thì phải chuyển cần số qua số lùi.
 

soc anh

Xe hơi
Biển số
OF-342132
Ngày cấp bằng
10/11/14
Số km
165
Động cơ
275,050 Mã lực
lâu em P ngắn em N và phanh tội gì phải D tồi sẽ có lúc xe điên :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top