[Luật] Khi động cơ ôtô bị sôi nước

hanhlexus

Xe tải
Biển số
OF-1065
Ngày cấp bằng
1/8/06
Số km
411
Động cơ
579,800 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Loanh quanh Hà nội
Cần xử lý ngay lập tức khi động cơ bị sôi nước.
Trong quá trình ôtô vận hành, nước trong két có thể vượt quá 100 độ C. Nếu cứ tiếp tục chạy, động cơ có thể bị vỡ hoặc giảm đáng kể tuổi thọ. Song nếu xử lý không đúng cách sẽ để lại những tổn thương vĩnh viễn cho máy hoặc két nước.

Nước trong két bị sôi là do động cơ quá nóng. Khi đó, phải dừng xe, đưa về số không, cho máy chạy chậm ở chế độ không tải, lập tức mở hoàn toàn cửa lá sách phía trước két nước. Đồng thời mở nắp máy cho gió lùa vào. Khi thấy nước không còn sôi nữa (tức đồng hồ đã chỉ dưới 90 độ C), có thể tắt máy và đổ thêm nước một cách từ từ (chú ý đổ nước sạch).

Nếu nước đang sôi mà bạn đổ nước lạnh vào ngay có thể làm nứt xilanh, pít-tông hoặc làm xịt gioăng quy-lát, những pan rất khó khắc phục trên đường. Khi mở nắp két nước để rót nước vào cũng phải cẩn thận đề phòng nước và hơi nước nóng phụt ra làm bỏng, nhất là vào mắt và mặt.

Rót nước vào két nước đang rất nóng cũng phải cẩn thận. Lúc đầu phải rót thật chậm, nếu rót ào ào vào sẽ làm cho nước sôi trong két phụt ra tung tóe gây bỏng cho người xung quanh và làm bẩn máy.

Khi muốn thay nước trong két, trước hết đổ đầy nước vào két, sau đó mở van xả phía dưới két cho nước chảy ra, đồng thời rót tiếp nước lạnh vào. Không được xả hết nước nóng trong máy rồi lại liền sau đó trút ngay nước lạnh vào. Làm như vậy có thể làm nứt máy hoặc làm nổ két nước.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng máy bị "sôi nước". Trong khi vận hành, nhất là vào mùa hè, nếu nhiệt độ làm việc của động cơ quá cao (đồng hồ chỉ nhiệt độ từ 100 độ C trở lên và phát hiện có hiện tượng hơi bốc nghi ngút ở két nước). Nguyên nhân của sôi nước gồm:
- Nhiệt độ ngoài trời quá cao, không có gió thổi hoặc xe chạy theo chiều gió.
- Ôtô vận hành liên tục trong thời gian dài ở số thấp mà phụ tải đòi hỏi cao hoặc xe phải leo dốc dài, liên tục.
- Két nước bị rò chảy nên thiếu hụt nước làm mát theo yêu cầu cần có.
- Dây cu-roa kéo cánh quạt gió và két nước bị quá chùng.
- Máy bơm nước bị chảy nước hoặc không hoạt động bình thường.
- Dầu bôi trơn động cơ bị thiếu hụt hoặc ngược lại nhiều quá mức cần thiết, hoặc độ nhớt không còn đạt yêu cầu.
- Bộ chế hòa khí điều chỉnh sai, nhất là mức xăng trong bình xăng con, khiến cho hỗn hợp cháy nhạt hoặc quá hồng.
- Thời điểm đánh lửa ở bugi được điều chỉnh quá chậm.
- Trên bề mặt buồng đốt bị tích quá nhiều muội than, gây cản trở cho quá trình tản nhiệt.
- Thời điểm chuyển mùa, vào khoảng tháng 4-5, ôtô không được thực hiện đầy đủ các chế độ bảo dưỡng theo mùa đúng như quy định
 

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
hanhlexus nói:
Cần xử lý ngay lập tức khi động cơ bị sôi nước.
Trong quá trình ôtô vận hành, nước trong két có thể vượt quá 100 độ C. Nếu cứ tiếp tục chạy, động cơ có thể bị vỡ hoặc giảm đáng kể tuổi thọ. Song nếu xử lý không đúng cách sẽ để lại những tổn thương vĩnh viễn cho máy hoặc két nước.

Nước trong két bị sôi là do động cơ quá nóng. Khi đó, phải dừng xe, đưa về số không, cho máy chạy chậm ở chế độ không tải, lập tức mở hoàn toàn cửa lá sách phía trước két nước. Đồng thời mở nắp máy cho gió lùa vào. Khi thấy nước không còn sôi nữa (tức đồng hồ đã chỉ dưới 90 độ C), có thể tắt máy và đổ thêm nước một cách từ từ (chú ý đổ nước sạch).

Nếu nước đang sôi mà bạn đổ nước lạnh vào ngay có thể làm nứt xilanh, pít-tông hoặc làm xịt gioăng quy-lát, những pan rất khó khắc phục trên đường. Khi mở nắp két nước để rót nước vào cũng phải cẩn thận đề phòng nước và hơi nước nóng phụt ra làm bỏng, nhất là vào mắt và mặt.

Rót nước vào két nước đang rất nóng cũng phải cẩn thận. Lúc đầu phải rót thật chậm, nếu rót ào ào vào sẽ làm cho nước sôi trong két phụt ra tung tóe gây bỏng cho người xung quanh và làm bẩn máy.

Khi muốn thay nước trong két, trước hết đổ đầy nước vào két, sau đó mở van xả phía dưới két cho nước chảy ra, đồng thời rót tiếp nước lạnh vào. Không được xả hết nước nóng trong máy rồi lại liền sau đó trút ngay nước lạnh vào. Làm như vậy có thể làm nứt máy hoặc làm nổ két nước.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng máy bị "sôi nước". Trong khi vận hành, nhất là vào mùa hè, nếu nhiệt độ làm việc của động cơ quá cao (đồng hồ chỉ nhiệt độ từ 100 độ C trở lên và phát hiện có hiện tượng hơi bốc nghi ngút ở két nước). Nguyên nhân của sôi nước gồm:
- Nhiệt độ ngoài trời quá cao, không có gió thổi hoặc xe chạy theo chiều gió.
- Ôtô vận hành liên tục trong thời gian dài ở số thấp mà phụ tải đòi hỏi cao hoặc xe phải leo dốc dài, liên tục.
- Két nước bị rò chảy nên thiếu hụt nước làm mát theo yêu cầu cần có.
- Dây cu-roa kéo cánh quạt gió và két nước bị quá chùng.
- Máy bơm nước bị chảy nước hoặc không hoạt động bình thường.
- Dầu bôi trơn động cơ bị thiếu hụt hoặc ngược lại nhiều quá mức cần thiết, hoặc độ nhớt không còn đạt yêu cầu.
- Bộ chế hòa khí điều chỉnh sai, nhất là mức xăng trong bình xăng con, khiến cho hỗn hợp cháy nhạt hoặc quá hồng.
- Thời điểm đánh lửa ở bugi được điều chỉnh quá chậm.
- Trên bề mặt buồng đốt bị tích quá nhiều muội than, gây cản trở cho quá trình tản nhiệt.
- Thời điểm chuyển mùa, vào khoảng tháng 4-5, ôtô không được thực hiện đầy đủ các chế độ bảo dưỡng theo mùa đúng như quy định
Bài này có vài hạt sạn cần lọc ra, xin các bác lưu ý , tớ lubu quá, xin khất đến mai

thêm nữa, sao lại post bài này ở đây nhỉ, theo tui phải đưa qua bên Kỹ thuật gì đó mới phải chớ ?!
 

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,927
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
46
Website
dochoixedap.com
Trong quá trình ôtô vận hành, nước trong két có thể vượt quá 100 độ C. Nếu cứ tiếp tục chạy, động cơ có thể bị vỡ hoặc giảm đáng kể tuổi thọ. Song nếu xử lý không đúng cách sẽ để lại những tổn thương vĩnh viễn cho máy hoặc két nước.
Lúc này trong khoang máy khói hơi nước nghi ngút
Nước trong két bị sôi là do động cơ quá nóng. Khi đó, phải dừng xe, đưa về số không, cho máy chạy chậm ở chế độ không tải, lập tức mở hoàn toàn cửa lá sách phía trước két nước. Đồng thời mở nắp máy cho gió lùa vào. Khi thấy nước không còn sôi nữa (tức đồng hồ đã chỉ dưới 90 độ C), có thể tắt máy và đổ thêm nước một cách từ từ (chú ý đổ nước sạch).
Em nghĩ là phải nhanh chóng tìm chỗ đỗ an toàn,và phải tắt ngay động cơ mở nắp capô cho máy nguội hẳn rồi mới làm gì thì làm
Nhiệt độ ngoài trời quá cao, không có gió thổi hoặc xe chạy theo chiều gió.
- Thời điểm chuyển mùa, vào khoảng tháng 4-5,
Trên bề mặt buồng đốt bị tích quá nhiều muội than, gây cản trở cho quá trình tản nhiệt.
Điều này theo em là ko đúng
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,350
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không sai đâu bác MK à, đặc biệt là khi nước sôi thì đỗ xe nhưng kô tắt máy, dùng các biện pháp làm nguội nhanh, tắt AC, bật sưởi ấm, mở cabo. Đợi bác 2 lúa 1 tí xem.
 

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
Land nói:
Không sai đâu bác MK à, đặc biệt là khi nước sôi thì đỗ xe nhưng kô tắt máy, dùng các biện pháp làm nguội nhanh, tắt AC, bật sưởi ấm, mở cabo. Đợi bác 2 lúa 1 tí xem.
Xin lỗi các bác , hồi hôm tui lubu , nhưng vì vô coi thấy có thông tin cần lưu ý nên phải noted như vậy , nay việc công đã tạm xong , nhớ lời hẹn , chạy vô cùng các bác liền!

Vầng, 1 trong những bài huấn luyện khắc phục sự cố nước sôi là vẫn để xe nổ máy, chạy cầm chừng, dùng 1 miếng lót tay đủ dày , xoay nhẹ nắp két nước , chú ý nắp két nước thuờng có 2 nấc , khi xoay nhẹ nấc thứ nhứt , nếu áp suất trong két rất cao, khí nóng sẽ thóat ra ngòai từ từ , chờ vài giây, xoay tiếp két nước để mớ nắp ra và dùng nuớc sạch châm từ từ cho đến khi đủ luợng nước trong két. Khi nuớc đã đầy , nhìn qua nắp két nuớc để quan sát xem dòng nuớc có lưu chuyển với 1 lưu lượng và tốc độ vừa phải hay không , nếu thấy tốt ,có nghĩa là bơm nuớc họat động tốt , sẽ tìm bệnh nơi cơ phận khác

Ở đây tui muốn nói rằng , tuyệt đối không châm nước khi tắt máy và ĐC còn nóng ( 70 độ cũng có thể tèo chớ đừng nói 90 độ)

Quay trở lại vấn đề nước sôi , sau khi châm đầy két nước, không cần đậy capo, lên xe nhích xe về truớc hoặc sau khỏang 2m ( kiếm chõ mặt đường khô ráo) tắt máy bắt đầu tiến hành kiểm tra các nguyên nhân gây sôi nước như bài viết trên , đừng quyên nhìn xuống gầm xe coi nước có rỉ ra ở chỗ nào Không nhé

Nếu không tìm thấy căn nguyên gì để khắc phục thì đành phải học cách sống chung với ... sôi nước và bò được về đến Gara gần nhứt có thể thôi.Vậy cần
phải làm những gì? bằng mọi giá phải mang theo 1 lượng nuớc dự trữ đủ châm cho lần sôi kế tiếp và việc châm nước cứ diễn ra như vậy ...
sôi nước không quá khó để khắc phục , nhưng cố tránh việc sôi nước gây ra những hậu quả tai hại, mong các bác lưu ý!!!
 

pvc

Xe buýt
Biển số
OF-37
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
751
Động cơ
590,248 Mã lực
đọc bài này của bác hanhlexus em lại nhớ đến năm ngoái đi tập xe thế nào mượn phại 1 em audi 3.0 hay sao ý, đời ơ kìa 89 or 90 jì đó. cũng bị tình trạng nước sôi liên tục. may mà có anh bạn hiêu biêt về xe nên có hướng dẫn em giông như bác hai đã nói ở trên. nhưng em nghĩ hiện tượng sôi nước chỉ xảy ra với nhưng xe đời cũ đúng không bác hai, hay với bất cứ xe nào cũng có thể xảy ra hiện tượng này.
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,350
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhân chuyện bác PVC hỏi, tôi bị mấy phát sôi nước rồi, xe tải có, xe con ối, xe khách cũng ối, tất nhiên xe cũ sẽ có xác xuất nhiều hơn. Xe đời mới có chú FORD mondeo, BMW mới tinh bị nổ tung két nước đấy. :'(

Có lần trên đèo bị sôi nước, tôi chạy cố vì chủ quan nghĩ rằng mình kiểm soát được nhiệt độ không quá cao, ai dè về nhà phải mở máy em nó vì hỏng zoang qui lát.

Bác mà chạy một con xe từ mới tinh đến tầm thay mấy lần lốp thì thế nào cũng gặp hiện tượng này.
 

Minh Tây

Xe tải
Biển số
OF-313935
Ngày cấp bằng
30/3/14
Số km
441
Động cơ
301,640 Mã lực
Khi nước bị sôi các bác nên dừng xe vào chỗ an toàn,tắc các thiết bị trên xe như điều hoà....nhưng không tắt máy ngay,vẫn để nổ máy,mở nắp capo để máy bớt nóng.Lưu ý cho máy nổ ko tải trong vòng 10-15 phút sau đó hãy tắt máy.Lúc này các bác phải chờ khoảng 30p đến 1h sau khi máy đã giảm nhiệt rồi mới thân trọng kiểm tra bình nước phụ của két nước(lưu ý kẻo bị bỏng do xì hơi,có thể dùng 1 cái khăn to lót tay để mở nắp két nước).Sau khi kiểm tra rồi mà cần bổ xung nước ngay thì tốt nhất bổ sung bằng nước sạch và phải là nước có nhiệt độ khoảng 50-60 độ C.Không nên bổ sung bằng nước lạnh khi khoang máy và két nước đang ở nhiệt độ cao,vì như vậy dễ xảy ra hiện tượng cong vênh mặt máy.Trên đây là chút kinh nghiệm của e,xin được lắng nghe cao kiến của các bác.
 

Vá Vỏ Xe

Đi bộ
Biển số
OF-428374
Ngày cấp bằng
8/6/16
Số km
1
Động cơ
215,710 Mã lực
Tuổi
30
Cần xử lý ngay lập tức khi động cơ bị sôi nước.
Trong quá trình ôtô vận hành, nước trong két có thể vượt quá 100 độ C. Nếu cứ tiếp tục chạy, động cơ có thể bị vỡ hoặc giảm đáng kể tuổi thọ. Song nếu xử lý không đúng cách sẽ để lại những tổn thương vĩnh viễn cho máy hoặc két nước.

Nước trong két bị sôi là do động cơ quá nóng. Khi đó, phải dừng xe, đưa về số không, cho máy chạy chậm ở chế độ không tải, lập tức mở hoàn toàn cửa lá sách phía trước két nước. Đồng thời mở nắp máy cho gió lùa vào. Khi thấy nước không còn sôi nữa (tức đồng hồ đã chỉ dưới 90 độ C), có thể tắt máy và đổ thêm nước một cách từ từ (chú ý đổ nước sạch).

Nếu nước đang sôi mà bạn đổ nước lạnh vào ngay có thể làm nứt xilanh, pít-tông hoặc làm xịt gioăng quy-lát, những pan rất khó khắc phục trên đường. Khi mở nắp két nước để rót nước vào cũng phải cẩn thận đề phòng nước và hơi nước nóng phụt ra làm bỏng, nhất là vào mắt và mặt.

Rót nước vào két nước đang rất nóng cũng phải cẩn thận. Lúc đầu phải rót thật chậm, nếu rót ào ào vào sẽ làm cho nước sôi trong két phụt ra tung tóe gây bỏng cho người xung quanh và làm bẩn máy.

Khi muốn thay nước trong két, trước hết đổ đầy nước vào két, sau đó mở van xả phía dưới két cho nước chảy ra, đồng thời rót tiếp nước lạnh vào. Không được xả hết nước nóng trong máy rồi lại liền sau đó trút ngay nước lạnh vào. Làm như vậy có thể làm nứt máy hoặc làm nổ két nước.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng máy bị "sôi nước". Trong khi vận hành, nhất là vào mùa hè, nếu nhiệt độ làm việc của động cơ quá cao (đồng hồ chỉ nhiệt độ từ 100 độ C trở lên và phát hiện có hiện tượng hơi bốc nghi ngút ở két nước). Nguyên nhân của sôi nước gồm:
- Nhiệt độ ngoài trời quá cao, không có gió thổi hoặc xe chạy theo chiều gió.
- Ôtô vận hành liên tục trong thời gian dài ở số thấp mà phụ tải đòi hỏi cao hoặc xe phải leo dốc dài, liên tục.
- Két nước bị rò chảy nên thiếu hụt nước làm mát theo yêu cầu cần có.
- Dây cu-roa kéo cánh quạt gió và két nước bị quá chùng.
- Máy bơm nước bị chảy nước hoặc không hoạt động bình thường.
- Dầu bôi trơn động cơ bị thiếu hụt hoặc ngược lại nhiều quá mức cần thiết, hoặc độ nhớt không còn đạt yêu cầu.
- Bộ chế hòa khí điều chỉnh sai, nhất là mức xăng trong bình xăng con, khiến cho hỗn hợp cháy nhạt hoặc quá hồng.
- Thời điểm đánh lửa ở bugi được điều chỉnh quá chậm.
- Trên bề mặt buồng đốt bị tích quá nhiều muội than, gây cản trở cho quá trình tản nhiệt.
- Thời điểm chuyển mùa, vào khoảng tháng 4-5, ôtô không được thực hiện đầy đủ các chế độ bảo dưỡng theo mùa đúng như quy định
\m/\m/\m/ em nhìn bác vì bác copy mà không ghi nguồn :D:D:D:D
 

Hoangkhai88

Xe đạp
Biển số
OF-485764
Ngày cấp bằng
29/1/17
Số km
10
Động cơ
192,400 Mã lực
Tuổi
49
Nếu nước sôi và xe bị đứng đường thì có gọi là nặng không và hậu quả là già các bác.
 

vynguyen

Xe buýt
Biển số
OF-31492
Ngày cấp bằng
16/3/09
Số km
840
Động cơ
487,025 Mã lực
Xe em đã bị sôi nước trào két nước vì đổ quá đầy nước trước khi leo đèo Kasi bên Lào. 40km dốc 12%. Sợ vãi. Lên đỉnh dốc gặp lái già dặn đừng bao giờ đổ quá nhiều nước làm mát khi leo đèo. Nghỉ tí cho nguội máy là lại chạy vô tư...
 

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,089
Động cơ
622,206 Mã lực
Xe em đã bị sôi nước trào két nước vì đổ quá đầy nước trước khi leo đèo Kasi bên Lào. 40km dốc 12%. Sợ vãi. Lên đỉnh dốc gặp lái già dặn đừng bao giờ đổ quá nhiều nước làm mát khi leo đèo. Nghỉ tí cho nguội máy là lại chạy vô tư...
Từ 2006 mả cụ vẫn kéo ra :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top