[Thảo luận] Khép lại giấc mơ mua Ê Tô giá rẻ của người Việt

vinhquyet84

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-47755
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
95
Động cơ
460,860 Mã lực
http://autoexpress.vn/khep-lai-giac-mo-mua-o-to-gia-re-cua-nguoi-viet-nam-3677.htm
Giấc mơ được sở hữu những chiếc ô tô giá rẻ của người tiêu dùng Việt Nam đã gần như khép lại khi mà cùng với việc giảm thuế nhập khẩu ô tô bằng 0% thì sẽ có hàng loạt ‘hàng rào’ phí và lệ phí khác được dựng lên.

Phóng viên báo điện tử đã phỏng vấn tiến sĩ Nguyễn Đức Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội để làm rõ hơn về vấn đề trên.

- Thưa ông, năm 2018 chính là thời điểm mà thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ giảm còn 0%, theo lộ trình cắt giảm thuế của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Điều này có giúp tăng thêm cơ hội sở hữu ô tô cho người tiêu dùng Việt Nam không khi mà thu nhập phần lớn người Việt còn thấp?

Trước hết phải nói rằng, việc ô tô hạ giá theo lộ trình cắt giảm thuế của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có vẻ như Việt Nam mang tính đối phó nhiều hơn vì thực tế phía Việt Nam không chủ động làm điều này.

Điều này dĩ nhiên là có lợi cho người tiêu dùng. Cùng với đó, nếu như các cơ quan quản lý nhà nước vẫn để bình thường mà không có những hành động can thiệp gì mạnh mẽ thì lượng ô tô ở Việt Nam chắc chắn sẽ tăng lên rất nhanh.


Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR).
Khi người dân có cơ hội để sở hữu ô tô giá rẻ và có phương tiện ô tô để đi lại thì phải nói rằng điều đó có lợi cho người dân. Đó là góc nhìn ở khía cạnh người tiêu dùng.

Nhưng còn ở góc độ của nhà quản lý thì góc nhìn của họ có thể sẽ khác. Họ sẽ nhìn nhận giữa vấn đề tiêu thụ ô tô với vấn đề cơ sở hạ tầng giao thông xem có tương thích với nhau hay không.

Khi mà họ nhận thấy việc tăng số lượng ô tô vượt quá quy hoạch trong kế hoạch của mình về giao thông, về đô thị thì chắc chắn họ sẽ tìm cách để hạn chế. Và như vậy thì dĩ nhiên, chuyện thuế nhập khẩu ô tô giảm xuống 0% thì cũng không có tác động gì nhiều đến thị trường ô tô ở trong nước.


- Ông vừa nói đến việc cơ quan quản lý tìm cách hạn chế ô tô nhập khẩu, vậy cụ thể gồm những gì?

Hạn chế ô tô thì có nhiều cách. Thông thường thì cơ quan quản lý sẽ sử dụng phương pháp hạn chế về hành chính.

Cụ thể là cơ quan quản lý sẽ có hàng loạt rào cản về chính sách để “gây khó” cho người tiêu dùng khi mua ô tô như buộc người tiêu dùng khi mua ô tô phải thông qua bắt thăm, đăng ký các tiêu chuẩn khác...

Điều này chúng ta có thể thấy như cách quản lý ô tô ở Thượng Hai hay Bắc Kinh của Trung Quốc. Biện pháp này gây nên rất nhiều phiền hà cho người dân.

Tất nhiên, giá ô tô sẽ không thay đổi. Song có điều để có thể mua được chiếc ô tô ấy để sử dụng thì phải trải qua rất nhiều các thủ tục hành chính rất phức tạp.

Thậm chí các thủ tục này còn có sự thiếu minh bạch, tạo cơ sở cho các tiêu cực nảy sinh. Điều đó có nghĩa để có thể đáp ứng được các thủ tục đó để mua chiếc ô tô thì người tiêu dùng sẽ phải tốn rất nhiều các khoản tiền khác ở bên ngoài như để lót tay, bôi trơn.

- Vậy ở Việt Nam có áp dụng biện pháp hành chính không, bởi nếu áp dụng thì có nghĩa giá ô tô nhập khẩu vẫn sẽ giảm và người tiêu dùng vẫn có cơ hội để sở hữu ô tô giá rẻ?

Cũng chưa hẳn. Vì ngoài biện pháp hạn chế về hành chính thì các cơ quan quản lý còn biện pháp kinh tế nữa. Đây mới là biện pháp quan trọng và thực sự tạo ra những rào cản đối với người tiêu dùng.

Khi áp dụng biện pháp kinh tế để hạn chế ô tô thì chắc chắn nhà nước sẽ tăng thuế. Tăng thuế ở đây có thể là trung ương trực tiếp làm hoặc sẽ là địa phương làm. Việc tăng thu thuế, phí ở đây nhằm hai mục đích: một là tăng thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước; hai là qua đây họ cũng muốn hạn chế việc tăng số lượng ô tô trong khi mà điều kiện cơ sở hạ tầng giao thông chưa cho phép.

Các biện pháp kinh tế ở đây cụ thể sẽ là tăng các loại thuế, phí trừ thuế nhập khẩu.

Theo thông tin tôi được biết là sắp tới cơ quan quản lý sẽ tăng các loại phí liên quan đến ô tô nhập khẩu lên rất cao.

Ở đây, chúng ta nên học các bài học ở các thành phố lớn như New York (Mỹ) hay Singapore. Tại các thành phố lớn của các nước này, họ cũng sử dụng các biện pháp kinh tế để hạn chế ô tô. Ở đây, họ tăng các loại phí bãi đỗ xe ô tô rất là cao, tăng phí khi ô tô chạy vào các khu phố trung tâm, và kể cả các loại phí như thuế phí trước bạ khi mua xe, thuế tiêu thụ đặc biệt...

Từ câu chuyện trên thì chúng ta có thể hình dung ra được vấn đề và dự đoán được thị trường ô tô ở Việt Nam trong một vài năm tới sẽ như thế nào rồi.

Cơ quan quản lý sẽ vẫn duy trì quản lý mà khi người dân mua được ô tô thì vẫn ở mức tương đối đắt. Từ đó giảm lưu lượng phương tiện ô tô khi tham gia lưu thông khi cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được. Đây là ý chí của nhà quản lý, chứ nó không phụ thuộc vào yếu tố thị trường.

- Điều đó có nghĩa là chuyện giảm thuế nhập khẩu ô tô xuống 0% cũng không có tác động gì nhiều đến thị trường ô tô tại Việt Nam?

Đúng thế. Những rào cản được dựng lên để hạn chế người dân sở hữu ô tô nói chung chứ không riêng gì ô tô giá rẻ. Bởi vì nhà quản lý không muốn người dân sở hữu nhiều ô tô, họ cũng không muốn số lượng ô tô tăng nhanh trong các đô thị vì những hệ lụy đi kèm. Đó là góc nhìn của nhà quản lý.

Nên giấc mơ ô tô giá rẻ của người tiêu dùng Việt Nam sau khi thuế nhập khẩu giảm ở mức 0% có thể sẽ vẫn là giấc mơ thôi, để trở thành hiện thực thì còn một khoảng cách rất xa.

Và như thế chúng ta cũng có thể hình dung là thị trường ô tô ở Việt Nam hiện nay với những năm tới có thể cũng vẫn sẽ không biến động gì nhiều khi mà mức chi phí thực tế khi phải trả để được sở hữu một chiếc ô tô của người tiêu dùng vẫn ở mức rất cao.

- Trân trọng cảm ơn ông!
AutoExpress.vn - Theo VTC
 

uduchi

Xe container
Biển số
OF-88205
Ngày cấp bằng
12/3/11
Số km
6,701
Động cơ
474,674 Mã lực
Nơi ở
Phố đèn đỏ
Thông tin ở Việt Nam nhiễu loạn chẳng biết đâu mà lần,chính sách thì thay đổi xoành xoạch.Các cụ các mợ nào cần xe đi thì mua,còn chưa gấp lắm cứ chờ tháng 1/2018 xem thế nào:D
 

cuncon

Xe điện
Biển số
OF-89727
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
3,384
Động cơ
432,653 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy, HN
Cái thằng Thành điên này, phán kte sai be bét; xưa dc a X trọng dụng giờ dc showroom trọng dụng
Chuyên gia kinh tế bao giờ khoe dc có 10 triệu đô tự kiếm tôi mới tin
 

mabu44

Xe điện
Biển số
OF-119202
Ngày cấp bằng
3/11/11
Số km
2,168
Động cơ
569,419 Mã lực
Dù có áp thuế khác thì giá vẫn phải giảm thôi, đó là quy luật của cuộc chơi rồi .
 

Chủ tịch xóm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-379511
Ngày cấp bằng
26/8/15
Số km
5,894
Động cơ
289,320 Mã lực
Cái thằng Thành điên này, phán kte sai be bét; xưa dc a X trọng dụng giờ dc showroom trọng dụng
Chuyên gia kinh tế bao giờ khoe dc có 10 triệu đô tự kiếm tôi mới tin
Nhìn mặt tối như â m h ộ chị dậu. Phán như chết rồi
 

Sondote

Xe hơi
Biển số
OF-383388
Ngày cấp bằng
19/9/15
Số km
128
Động cơ
243,130 Mã lực
Tuổi
35
Chắc cụ chủ thớt dạo này bán xe ế ẩm quá đây mà :))
 
Biển số
OF-504035
Ngày cấp bằng
10/4/17
Số km
233
Động cơ
187,480 Mã lực
Giật tít nghe như thật, tưởng có qui định gì mới toàn là mấy cái lý thuyết của các ông thánh chém. Xe thì chắc sẽ không có giá rẻ như các cụ hình dung như ở các nước khác nhưng sẽ phải hạ là điều tất yếu
 

Tranhmuachenang

Xe hơi
Biển số
OF-498976
Ngày cấp bằng
19/3/17
Số km
115
Động cơ
188,450 Mã lực
Vớ vẩn.
Giá xe cao phi lý, về mức thuận lợi hơn cho ng dân là đúng r.
 

quasin3000

Xe điện
Biển số
OF-1800
Ngày cấp bằng
5/10/06
Số km
2,373
Động cơ
586,788 Mã lực
Thằng này tuổi gì mà phán. Chính sách ở VN phải phục vụ tập đoàn đang chi phối nền kinh tế, không có chuyện phục vụ lợi ích của đất nước đâu.

Vấn đề ô tô giá rẻ sẽ theo xu hướng giá xuất xưởng hay nhập khẩu sẽ thấp, nhưng phí lưu hành sẽ thu hàng năm và tăng theo mức số nhân. Khi đó ai nắm thị trường ô tô sẽ có lợi, dân sẽ đc hưởng là ô tô 500 tr/ xe nhưng phí sẽ tăng từ 20tr đến 100 tr trong vòng 10 năm. Xe mới sẽ được tiêu thụ nhiều, ai sẽ hưởng lợi đây. Em đang nói dòng xe cỏ như civic hay corola...
 

Mesh

Xe buýt
Biển số
OF-503770
Ngày cấp bằng
9/4/17
Số km
759
Động cơ
192,269 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
"buộc người tiêu dùng khi mua ô tô phải thông qua bắt thăm, đăng ký các tiêu chuẩn khác..."

Trình độ của tiến sĩ, viện trưởng bây giờ xuống cấp quá.
Nếu đúng nói câu ấy thật thì phải sửa tiêu đề thành: ông tiến sĩ lởm và bài báo kích cầu rẻ tiền.
 

4Runners

Xe tải
Biển số
OF-304738
Ngày cấp bằng
12/1/14
Số km
290
Động cơ
306,540 Mã lực
Cuối cùng là sao ạ.,liệu a e mình có xe giá hợp lí để đi ko ??
 

Alice Mango

Xe hơi
Biển số
OF-501912
Ngày cấp bằng
31/3/17
Số km
153
Động cơ
187,630 Mã lực
Nơi ở
Đà Nẵng
Cuối cùng là sao ạ.,liệu a e mình có xe giá hợp lí để đi ko ??
Kệ nó đi cụ ơi. Có tiền có nhu cầu thì cụ thích mua lúc nào thì mua. Như em không tiền em xem chơi thôi
 

Đời Phiêu Du

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-516610
Ngày cấp bằng
17/6/17
Số km
234
Động cơ
180,650 Mã lực
Tuổi
34
E chỉ ngại tắc đường thôi
 

truongvoky1981

Xe tăng
Biển số
OF-417823
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
1,057
Động cơ
219,335 Mã lực
tầm này e nghĩ là ổn rồi ạ. năm sau giảm thuế bọn nó sẽ tăng cái gì đó :D
 

savagecrazy

Xe hơi
Biển số
OF-45870
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
184
Động cơ
464,070 Mã lực
Em cũng nghĩ tầm này múc là đẹp, sang năm dễ có biến :D
 

dx82

Xe tải
Biển số
OF-487709
Ngày cấp bằng
9/2/17
Số km
369
Động cơ
194,922 Mã lực
Mấy đời bánh đúc có xương, mấy đời CS mới thương người nghèo! Chung quy là giá giảm thì nó lại tăng cái khác! Bây giờ cứ bắt mấy ông quan chức, nhân viên sở bộ nghành phải xử dụng phương tiện công cộng xem, lúc đấy chúng nó sẽ câm hết bài ca "hạ tầng"!
 

Nhomkinhhungphat

Xe tải
Biển số
OF-444895
Ngày cấp bằng
14/8/16
Số km
496
Động cơ
213,960 Mã lực
Tuổi
34
Phán như thánh. Chắc chắn lăn bánh giảm. Vấn đề là giảm bn mới là con số cần nói đến. Khó ai biết dc.
Nhưng có vẻ như sẽ giảm ác vì giờ các hãng xe đã thi nhau tháo hàng rồi. Các ông lớn chắc chắn biết chính sách sang năm. Nêu sang năm k giảm thì mấy ông ấy k tháo thế đâu
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top