[VHGT & ATGT] Khẩu quyết - Lợi bất cập hại, sai nhiều hơn đúng!

Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,772
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cháu thấy mục 2 điều 15 trong luật GTĐB như sau:
2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

Nhà cháu thấy cần phải rõ ràng hơn để tránh hiểu lầm, nhưng chưa nghĩ ra câu từ cho phù hợp nếu phải sửa.

về mục thứ 3 mà cụ nói thì em cũng chưa tìm hiểu được nên hóng chia sẻ của cụ ạ.

Nhà cháu mới chỉ nghĩ ra được 1 cách bổ sung như sau:

1- bổ sung phần chữ đậm: "2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải quan sát, nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi từ bên phải tới, các xe đi ngược chiều đang đi vào giao cắt khi bên phải xe đó không vướng và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác."

Ở đây xuất hiện mâu thuẫn
- tại ngã 5, ngã 6: Trong khi chuyển hướng, khi xe đang ở giữa giao lộ, nếu gặp các xe đi vào giao lộ từ bên tay phải đến thì có phải dừng giữa giao lộ để nhường cho các xe đi từ bên phải tới đó không?

Nếu xe dừng giữa giao lộ để nhường sẽ gây ùn tắc.
Nếu xe không dừng để nhường, có nghĩa là xe đó đi theo kiểu "xe nào vào giao lộ trước thì được đi trước", không phù hợp với quy định của luật về nhường đường.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,772
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Khi luật nói các xe chuyển hướng nhường đường cho các xe đi thẳng,thì đơn giản là cứ xe đi thẳng thì là nhường chứ đâu có thêm từ "các xe đi thẳng ngược chiều với xe chuyển hướng" hả cụ ? Nếu như cụ nói phải hiểu như ý 2 thì có thể sẽ có người lại còn hiểu sang ý 4,5 nữa đấy.
Cảm ơn kụ nhiều.

Cần bổ sung chữ là do nhà cháu và kụ Cudhugn phát hiện ra sự khác nhau giữa 2 cách nhường đường đó. Nếu không bổ sung các chữ đó vào luật VN thì khi giải sa hình sẽ cho kết quả sai với thứ tự nhường đường chung của quốc tế, kụ à.
Nếu không thêm các chữ đó vào câu luật, thì khi chuyển hướng phương tiện phải nằm giữa ngã tư để nhường đường cho xe từ 4 phương tám hướng đi thẳng qua giao cắt, nên xe đó không thể chuyển hướng được.
Nhờ kụ xem trong còm #16 của nhà cháu ở trên nhé.

Nhờ kụ nói thêm về ý 4, 5 kụ nhắc ở trên, để nhà cháu có cái nhìn tổng quát hơn, kụ nhé.
 

gunner_hp

Xe tăng
Biển số
OF-189315
Ngày cấp bằng
11/4/13
Số km
1,880
Động cơ
349,910 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ - phố nhỏ- nhà em ở đó.
Cảm ơn kụ nhiều.

Cần bổ sung chữ là do nhà cháu và kụ Cudhugn phát hiện ra sự khác nhau giữa 2 cách nhường đường đó. Nếu không bổ sung các chữ đó vào luật VN thì khi giải sa hình sẽ cho kết quả sai với thứ tự nhường đường chung của quốc tế, kụ à.
Nếu không thêm các chữ đó vào câu luật, thì khi chuyển hướng phương tiện phải nằm giữa ngã tư để nhường đường cho xe từ 4 phương tám hướng đi thẳng qua giao cắt, nên xe đó không thể chuyển hướng được.
Nhờ kụ xem trong còm #16 của nhà cháu ở trên nhé.

Nhờ kụ nói thêm về ý 4, 5 kụ nhắc ở trên, để nhà cháu có cái nhìn tổng quát hơn, kụ nhé.
Cám ơn cụ.
Chắc cụ cũng biết em là người theo dõi rất sát các bài viết của cụ.Tuy nhiên,em thấy 1 số bài cụ đã đề cập đến câu chữ trong luật,ko thêm thắt và ko suy diễn.Do vậy em nghĩ nên để nguyên,còn các nhà làm luật sửa thì hẵn hay.
Xe chuyển hướng cần có tín hiệu xi nhan và ko cần phải đứng giữa ngã tư nhường đường cụ à.
Chứ nếu chỉ căn vào nhường đường theo xe đi hướng từ bên phải thì thêm 1 xe nữa vào cái hình này...nếu chỉ áp dụng nguyên tắc đó thì sẽ đi ra sao :)
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,772
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cám ơn cụ.
Chắc cụ cũng biết em là người theo dõi rất sát các bài viết của cụ.Tuy nhiên,em thấy 1 số bài cụ đã đề cập đến câu chữ trong luật,ko thêm thắt và ko suy diễn.Do vậy em nghĩ nên để nguyên,còn các nhà làm luật sửa thì hẵn hay.
Xe chuyển hướng cần có tín hiệu xi nhan và ko cần phải đứng giữa ngã tư nhường đường cụ à.
Chứ nếu chỉ căn vào nhường đường theo xe đi hướng từ bên phải thì thêm 1 xe nữa vào cái hình này...nếu chỉ áp dụng nguyên tắc đó thì sẽ đi ra sao :)
Cảm ơn kụ.
Nếu đi theo phần chữ đậm của kụ thì sẽ vi phạm luật gtđb, vì không nhường đường cho xe ngược chiều khi chuyển hướng xe, kụ à (xem trích luật bên dưới).

Trong luật VN cũng không có quy định nào cho phép xe đang chuyển hướng được miễn nghĩa vụ nhường đường cho xe ngược chiều cả. (Luật nên bổ sung để cho phép miễn trừ đó, để phương tiện được phép đi như phần chữ đậm nêu trên của kụ)

Trong khi chuyển hướng (tức là trong kho xe đang ở giữa ngã tư, chuẩn bị rẽ trái) phương tiện phải dừng lại nhường đường cho xe đi ngược chiều. Đó là quy định trong luật GTĐB.
Khi nhiều phương tiện cùng chuyển hướng, cùng dừng giũa ngã tư để nhường đường cho xe ngược chiều, tất sẽ gây ra ùn xe ở giữa giao lộ, cản trở giao thông của xe đi từ các hướng khác ngang qua giao lộ. Đây là thực tế giao thông tại VN (xem clip minh hoạ bên dưới).

Trong khi đó, ở nước ngoài, luật pháp của họ có nhiều quy định nhằm tránh để xe dừng giũa giao lộ, nên không gây ùn tắc giữa giao lộ như ở VN.
Ví dụ, họ cho phép xe đang chuyển hướng không phải dừng giữa giao lộ để nhường đường cho xe khác, họ còn cấm xe không được vào giao lộ khi đèn xanh nếu xe đó không thể rời giao lộ vì làn xe xe đó định đi vào ở sau giao lộ đang bị ùn tắc (nhà cháu sẽ có clip minh hoạ việc cấm này).

-------------

Clip: đi theo luật nhường đường của VN, phương tiện sẽ phải dừng giữa giao lộ để nhường đường. Cần sửa đổi luật để không còn xảy ra tình trang như trong clip này, giúp giao thông thông thoáng hơn tại các giao lộ.
Clip




Minh hoạ Luật gtđb

Hình #e :

 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,772
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Thế giới xây dựng luật trên nguyên tắc dùng mọi biện pháp để khu vực đường giao nhau luôn thông thoáng, phương tiện từ các hướng khác nhau dễ dàng băng qua nhanh chóng, không cho phép dừng xe trên các giao cắt để không gây cản trở cho các hướng giao thông khác.

Đây là clip minh hoạ, khi đèn xanh nếu phương tiện không thể thoát khỏi giao lộ đều bị cấm đi vào giao lộ.
Điều cấm này cũng được quy định cụ thể trong Công ước Viên 1968 về Biển báo và THĐB (xem trích luật tại Hình #f phía dưới).

Luật của VN nên có điều chỉnh cho phù hợp với quy định này trong Công ước Viên.





Trích Công ước Viên:

Hình #f :

 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,772
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
...
về mục thứ 3 mà cụ nói thì em cũng chưa tìm hiểu được nên hóng chia sẻ của cụ ạ.
Mục thứ 3: xe máy trong clip của kụ rẽ trái trước, bắt ô tô bên trái trên đường ngang của "ngã 3 chữ T" phải nhường đường là không phù hợp với luật mới (từ năm 2012) của Úc và New Zealand (luật nước khác thì nhà cháu chưa biết).

Luật mới của 2 nước trên quy định "top of the T goes before me" - xe trên đường ngang của ngã ba chữ T được đi trước, kụ à.

Hình #g :




Clip:
 
Chỉnh sửa cuối:

gunner_hp

Xe tăng
Biển số
OF-189315
Ngày cấp bằng
11/4/13
Số km
1,880
Động cơ
349,910 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ - phố nhỏ- nhà em ở đó.
Em nghĩ cụ sgb345 chưa hiểu ý em.Việc nhường đường trong trường hợp y như hình này theo ý kiến của em cần phối hợp cả 2 điều 15 và 24 luật GTĐB.
Còn việc khi xe chuyển hướng vào giao lộ trước thì dĩ nhiên xe đó ko thể đứng yên nhuờng đường cho xe đi thẳng mà vào giao lộ sau.Các xe đến giao lộ đều phải giảm tốc,tuy nhiên xe chuyển hướng bao giờ cũng sẽ đi qua giao lộ chậm hơn xe đi thẳng nếu khoảng cách 2 xe đến giao lộ là bằng nhau.Do vậy nếu xe đi thẳng mà nhường đường cho xe chuyển hướng thì sẽ khả năng gây ách tắc cao hơn.
Ngoài ra còn ý cuối của em,nếu chỉ căn cứ nhường đường xe đi từ bên phải thì ngã tư này thêm 1 xe vào hướng đang trống,đi thẳng hoặc rẽ,thì sẽ là ai nhường ai ?
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,772
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Em nghĩ cụ sgb345 chưa hiểu ý em.

1- Việc nhường đường trong trường hợp y như hình này theo ý kiến của em cần phối hợp cả 2 điều 15 và 24 luật GTĐB.
2- Còn việc khi xe chuyển hướng vào giao lộ trước thì dĩ nhiên xe đó ko thể đứng yên nhuờng đường cho xe đi thẳng mà vào giao lộ sau.Các xe đến giao lộ đều phải giảm tốc,tuy nhiên xe chuyển hướng bao giờ cũng sẽ đi qua giao lộ chậm hơn xe đi thẳng nếu khoảng cách 2 xe đến giao lộ là bằng nhau.Do vậy nếu xe đi thẳng mà nhường đường cho xe chuyển hướng thì sẽ khả năng gây ách tắc cao hơn.

3- Ngoài ra còn ý cuối của em,nếu chỉ căn cứ nhường đường xe đi từ bên phải thì ngã tư này thêm 1 xe vào hướng đang trống,đi thẳng hoặc rẽ,thì sẽ là ai nhường ai ?
Kụ cho nhà cháu hỏi lại, theo từng mục đánh thứ tự ở trên nhé.

1- như trong Hình #1, kụ đồng ý là cần phối hợp cả 2 điều 15 và 24 Luật Gtđb.
- Có nghĩa là kụ đồng ý xe số 3 được nhường đi vào giao cắt trước 2 xe kia?
- Có nghĩa là kụ đồng ý xe số 3 vào giữa giao cắt thì phải dừng lại, nhường đường cho xe số 1 đi qua?
(Như cách đi trong clip nhà cháu úp tại còm #26 ở trên).

Sau khi kụ khẳng định lại, nhà cháu sẽ xin hỏi kụ vài câu.

2- Việc xe vào giao lộ trước không thể đứng yên để nhường đường cho xe đi thẳng mà vào giao lộ sau: đây là điều chúng ta tự suy diễn chăng? Tại sao nhà cháu không đọc thấy quy định này ở bất kỳ văn bản pháp luật hiện hành nào nhỉ.
Kụ dẫn chứng từ luật giúp nhà cháu được chăng?

3- Theo ý kụ, luật của chúng ta cần có thêm quy định gì nữa để xử lý rốt ráo viẹc "ai sẽ nhường ai" trước ngã tư như trường hợp kụ nêu?
 

gunner_hp

Xe tăng
Biển số
OF-189315
Ngày cấp bằng
11/4/13
Số km
1,880
Động cơ
349,910 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ - phố nhỏ- nhà em ở đó.
Kụ cho nhà cháu hỏi lại, theo từng mục đánh thứ tự ở trên nhé.

1- như trong Hình #1, kụ đồng ý là cần phối hợp cả 2 điều 15 và 24 Luật Gtđb.
- Có nghĩa là kụ đồng ý xe số 3 được nhường đi vào giao cắt trước 2 xe kia?
- Có nghĩa là kụ đồng ý xe số 3 vào giữa giao cắt thì phải dừng lại, nhường đường cho xe số 1 đi qua?
(Như cách đi trong clip nhà cháu úp tại còm #26 ở trên).

Sau khi kụ khẳng định lại, nhà cháu sẽ xin hỏi kụ vài câu.

2- Việc xe vào giao lộ trước không thể đứng yên để nhường đường cho xe đi thẳng mà vào giao lộ sau: đây là điều chúng ta tự suy diễn chăng? Tại sao nhà cháu không đọc thấy quy định này ở bất kỳ văn bản pháp luật hiện hành nào nhỉ.
Kụ dẫn chứng từ luật giúp nhà cháu được chăng?

3- Theo ý kụ, luật của chúng ta cần có thêm quy định gì nữa để xử lý rốt ráo viẹc "ai sẽ nhường ai" trước ngã tư như trường hợp kụ nêu?
Đáp án của em là 2-1-3.
Còn việc xe đi vào giao lộ sau thì tất nhiên xe đã vào giao lộ đứng lại nhường sẽ gây ùn tắc.Có nhiều thứ luật ko đề cập đến mà vẫn phải ứng xử theo kiểu "Ý THỨC TỐT".
Hơn nữa ở đây,việc các điều luật VN chưa bắt kịp hoặc mâu thuẫn với luật quốc tế là điều ai cũng biết.Nhưng khi đi đường và khi có va chạm xung đột thì các cơ quan nhà nước em thấy chỉ quan tâm đến luật VN.
Còn như trường hợp cả 4 phía đều có xe thì en thấy kết hợp cả 2 điều 15 và 24 là vẫn đủ.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,772
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Đáp án của em là 2-1-3.
1- Còn việc xe đi vào giao lộ sau thì tất nhiên xe đã vào giao lộ đứng lại nhường sẽ gây ùn tắc.Có nhiều thứ luật ko đề cập đến mà vẫn phải ứng xử theo kiểu "Ý THỨC TỐT".
Hơn nữa ở đây,việc các điều luật VN chưa bắt kịp hoặc mâu thuẫn với luật quốc tế là điều ai cũng biết.Nhưng khi đi đường và khi có va chạm xung đột thì các cơ quan nhà nước em thấy chỉ quan tâm đến luật VN.

2- Còn như trường hợp cả 4 phía đều có xe thì en thấy kết hợp cả 2 điều 15 và 24 là vẫn đủ.
Cảm ơn kụ nhiều.

Kụ theo đáp án 2-1-3, cũng giống đáp án nhà cháu đã theo trước khi mở thớt này, với lý luận "xe 3 rẽ trái phải nhường đường cho xe 2 đi thẳng".
Tuy nhiê, ngoài việc sai với quy định quốc tế, đáp án 2-1-3 này cũng sai so với luật hiện hành của VN, sai với quy định "nhường xe đi từ bên phải đến".
Nếu xe 2 không nhường cho xe 3 đi trước, thì xe 2 đã vi phạm Điều 24 Luật Gtđb hiện hành.

Ngoài ra, đáp án 2-1-3 cũng không giúp được gì trong trường hợp xe 3 định rẽ trái nhưng không bật xi nhan trái (vô tình quên bật, hoặc cố tình không bật, để buộc xe 2 phải nhường đường cho xe 3 đi trước).

2- Bản chất sự việc là 2 điều số 15 và 24 quy định 2 nội dung mâu thuẫn nhau, tạo ra một kết quả ngược đời, gây ùn tắc giữa giao cắt.
Điều 24 quy định phải nhường đường cho một phương tiện bên phải được đi vào giao lộ trước để rẽ trái, và Điều 15 bắt buộc phương tiện đó (được vào giao lộ trước) phải đứng giữa giao lộ, để nhường đường cho phương tiện khác đi tiếp.

Câu hỏi ở đây là: tại sao luật đã quy định cho một phương tiện được các xe khác nhường đường để vào giao lộ trước, rồi luật lại cố chấp bắt buộc phương tiện đó phải đứng giữa ngã tư tạo ra một đống bầy nhầy giữa giao cắt, để gây ùn tắc, cản trở phương tiện khác lưu thông?
Nhà cháu thấy việc kết hợp cả 2 điều 15 và 24 là chưa đủ, vì nó không có tác dụng ngăn chặn dòng xe liên tục lao vào giao cắt khi các xe trong giao cắt còn đang vướng nhau, chưa thể thoát ra, càng làm cho tình trạng ùn tắc thêm trầm trọng.
(Nhà cháu sẽ clip minh hoạ trường hợp này)

Cần bổ sung luật để giải quyết thực trạng này.

3- Bổ sung thêm điều luật gì?
Nhà cháu kiến nghị bổ sung điều luật quy định cụ thể như sau:
"... Hạn chế lưu thông tại nơi xảy ra ùn ứ xe:
- tại giao cắt có kiểm soát: khi trên giao cắt đang ùn ứ xe, các phương tiện khác không được phép tiến vào giao cắt, dù đèn tín hiệu giao thông trên làn của mình đang bật màu xanh;
- tại giao cắt không có kiểm soát: khi trên giao cắt đang ùn ứ xe, các phương tiện khác không được phép tiến vào giao cắt; các phương tiện trên giao cắt phải nhường đường cho xe đi đến từ bên trái..."
 
Chỉnh sửa cuối:

SAMA

Xe tải
Biển số
OF-330881
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
432
Động cơ
286,620 Mã lực
Em mạn phép giải thử nhé:

Nếu áp dụng luật nhường đường thì chẳng xe nào đi được cả, vì cứ xe nọ nhường xe kia. Nhưng nếu thêm qua giao cắt vi phạm nếu cố tình ra mà không đi được qua thì em thấy thế này Xe 3 chỉ phải nhường xe 1 nên ra đến ngã tư dừng lại chờ. Xe 2 không đi được do phải nhường xe 3 và ra ngã tư sẽ bịt kín ngã tư lại. Như thế xe 1 đi tiếp ... vấn đề em nghĩ đơn giản hơn rồi.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,772
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Em mạn phép giải thử nhé:

Nếu áp dụng luật nhường đường thì chẳng xe nào đi được cả, vì cứ xe nọ nhường xe kia. Nhưng nếu thêm qua giao cắt vi phạm nếu cố tình ra mà không đi được qua thì em thấy thế này Xe 3 chỉ phải nhường xe 1 nên ra đến ngã tư dừng lại chờ. Xe 2 không đi được do phải nhường xe 3 và ra ngã tư sẽ bịt kín ngã tư lại. Như thế xe 1 đi tiếp ... vấn đề em nghĩ đơn giản hơn rồi.
Cảm ơn kụ.

Vấn đề nằm ở chỗ, theo luật Gtdb hiện hành của nước mình, theo nguyên tắc "nhường cho xe từ bên phải tới" xe 3 được nhường đi trước, được là xe vào ngã tư đầu tiên.

Sau đó, khi xe 3 đang ở giũa ngã tư, cũng theo luật, khi rẽ trái xe 3 phải nhường đường cho xe 1 đi qua, rồi xe 3 mới được đi tiếp.

Như vậy, để dfi đúng luật hiện hành, trình tự sẽ như sau:

1- xe 3 vào ngã tư đầu tiên.

2- đến giữa ngã tư xe 3 phải đứng lại, nhường đường cho xe 1 đi thẳng qua, rồi xe 3 mới được đi tiếp.

3- khi xe 3 dừng tại giữa ngã tư, tiếp theo là xe 2 được đi vào ngã tư.

4- sau khi xe 2 đi qua tâm ngã tư, tiếp đến là xe 1 được đi qua ngã tư.

5- sau khi xe 1 đi qua tâm ngã tư, xe 3 mới được phép rẽ trái để đi tiếp.

Sự bất cập của quy định luật hiện hành trong trường hợp này là, xe 3 được ưu tiên vào ngã tư đầu tiên, nhưng bị buộc phải thoát ra khỏi ngã tư sau cùng. Trong phần lớn thời gian, xe 3 phải dừng giữa ngã tư, biến ngã tư thành bãi đỗ xe.

Khi xe 3 không phải là 1 chiếc, mà là 5 chiếc ô tô đang nối đuôi nhau nằm giữa ngã tư, thì tắc đường là đương nhiên.

Vậy, câu hỏi ở đây là, liệu luật hiện hành có hợp lý và sáng suốt hay không khi nó cho phép (các) xe 3 vào ngã tư đầu tiên, nhưng lại bắt chúng rời khỏi ngã tư sau chót, vô hình chung biến khu vực ngã tư thành bãi dừng xe, cản trở các phương tiện khác lưu thông qua ngã tư?


Theo nhà cháu, luật sẽ sáng suốt và hợp lý hơn nếu:

- khi đã cho phép (các) xe 3 được vào ngã tư đầu tiên, thì luật cũng phải có quy định bổ sung, để cho phép các xe "vào trước - ra trước", nghĩa là xe đầu tiên vào giao cắt sẽ được thoát khỏi giao cắt trước các xe khác. Như vậy (các) xe 3 sẽ không phải dừng giũa giao cắt, không gây cản trở cho phương tiện lưu thông theo các hướng khác.

- để tránh xảy ra ùn tắc trên giao cắt, luật cần cấm các phương tiện biến khu vực giao cắt thành bãi dừng xe, bằng cách cấm các phương tiện đi vào giao cắt (dù đèn đang xanh trên hướng đi của mình) nếu phương tiện đó thấy không thể thoát khỏi giao cắt khi đèn trên hướng khác chuyển thành xanh.
.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top