Em vừa làm chuyến đi Vientiane về, review cho các cụ.Nhà em vừa đi nghỉ lễ bằng xe tự lại từ VN sang Lào: Đã tham khảo bài viết của các cụ
Qua cửa khẩu Cầu treo - làm thủ tục thông quan và Liên vận cho xe mà đúng hôm đông người nên mất hơn 2h ở cửa khẩu.
Bên VN thì chỉ thu phí đâu đó 100 nghìn tiền việt còn các Bạn Lào thì thu nhiều hơn. thu nhiều mẻ không có biên lại nên chẳng nhớ thu đủ là bao nhiêu.
(hình như: xe 80.000 Kip + 40.000 Kip hải quản + mỗi hộ chiếu 10.000 KIP xong lại thu thêm mấy chục nghìn KIP - ngày thường thu 25.000 Kip thì ngày CN sẽ thu thêm thành 70.000 KIP thì phải) lúc này đồng người và thấy mất thời gian quá nên không để ý phải nộp bao nhiêu nhưng mỗi người đều bị thu tiền như nhau mà biên lại giữ lại chỉ có 40.000KIP kẹp vào sổ Liên vận + tờ thông quan màu xanh.
Vui tính nhất là chú bán bảo hiểm xe ô tô: hắn ghi biên lại có 33.000 KIP mà đòi thu 100.000 KIP (khi hỏi thì hắn sẵn sàng viết lên cái liên của mình (100.000) nhưng nhất quyết không ghi trên liên lưu trữ của hắn - phát hiện ra sai trái này thì hắn trả lại tiền thôi (mặt không ngượng ngùng gì).
CS GT:
Đi về Viên Chăn cách chừng 48km thì đoàn xe gặp trạm CS GT của Lào - đúng như các bác đã mô tả - từ xa đã nhìn thấy họ đặt rào phân làn tạm, trên đầu thì thấy đèn nháy nháy như chụp ảnh tự động. Chú CS GT Lào ra tín hiệu dừng xe táp vào lề đường - Dừng xe chú khác tiếp cận từ bên cửa kính phụ, hạ kính: trao đổi thông tin rất nhanh: "Đi Viên chăn à , 50 càfe công an đi đi"
Mình không thấy nói gì đến giấy tờ hay lỗi gì nên hỏi - Xe tôi phạm lỗi gì - chú CS: "50 càfe công an đi đi" - tôi nói không phạm lỗi 20 thôi - và giơ 2 ngón tay lên. Hắn đồng ý luôn - lấy tiền và bắt tay rất niềm nở xe đi tiếp.
Cả chyển đi gặp thêm 1 trạm nữa khi di chuyển từ Viên chăn đi Vangvien ở gần Vangvieng - lúc này 50.000 KIP cho 2 xe - ok luôn - không lỗi gì.
Nghe nói người tài của Lào toàn học từ VN, nên các vấn đề NV như mãi lộ thu tiền luật thì gần giống VN
Chỉ được cái đi hơn nghìn km mà không hề có trạm thu phí cầu đường gì cả.
1. Đầu tiên là giấy phép liên vận. Cụ lên Sở GTVT làm giấy phép liên vận cho xe của mình. Hồ sơ gồm hộ chiếu, đăng kiểm và đăng ký xe chính chủ. Em không rõ các tỉnh khác sao chứ HN phải chính chủ đi làm thì mới được. Phí 0đ, mất mỗi tiền Grab đi về, đăng ký qua hệ thống hành chính công của Cục Đường bộ.
2. Tới ngày đi thì đăng ký Roaming (RA Vina và IRU1 của Viettel). Em dùng 2 số nên roaming cả 2 luôn. Phí cũng rẻ thôi trong phạm vi chấp nhận được. Ngày đầu thì 6h tối em xuất phát Hà Nội, theo lối Pháp Vân - Bãi Vọt rồi nghỉ tại Hương Sơn lúc 11 rưỡi đêm.
3. Sáng ăn sáng tại Phố Châu, đổ xăng đầy bình trước khi lên Cầu Treo. Thực tế thì xăng bên mình rẻ hơn Lào 6k/lít nên em cố gắng đổ hết mức có thể tại cây Petrolimex bên mình. Lên CK Cầu Treo thấy các xe Container xếp hàng dài dằng dặc. Công cuộc làm thủ tục bắt đầu.
4. Đầu tiên phải làm thủ tục xuất cảnh cho xe trước. Vào khu hải quan để làm tờ khai tạm xuất - tái nhập. Chuyển cho các cán bộ ký và đóng dấu. Theo chiều xuất cảnh thì các cán bộ hải quan không kiểm tra gì đâu. Auto qua thôi. Tuy nhiên tờ khai tạm xuất - tái nhập thì phải giữ cẩn thận. Theo lời cán bộ thì nếu mất tờ khai này thì sẽ phải nộp phạt ít nhất 7 củ, chưa kể thời gian kiểm tra thông tin ngược cửa khẩu ban đầu. Tổng chi phí mất khoảng 250k trong đó 50k hải quan và 200k tiền đóng dấu hộ chiếu.
5. Qua cửa khẩu Cầu Treo là cửa khẩu Namphao của Lào. Ở đây các cán bộ hải quan cũng sẽ kiểm tra sơ bộ. Làm thủ tục thì sẽ có 1 tờ Đăng ký xe của Lào cho phép chạy trong vòng 1 tháng dán ở kính. Tổng chi phí là 310k KIP. Em có liệt kê chi tiết nhưng thôi, em nghĩ các cụ cần số tổng hơn là mất số lẻ lẻ.
6. 10 rưỡi qua được 2 trạm cửa khâu. Hành quân về Vientiane, nghỉ trưa ở Vien kham 1 tiếng. Cơm Lào cay xé mồm, nếu các cụ không bảo họ trước thì họ cho cay lắm. Em chịu không ăn được cay nên coi như đây là kinh nghiệm ngày đầu. 18h rưỡi tới Vientiane, nghỉ tại Vientiane boutique, giá khoảng 600k/đêm có ăn sáng. Khá là thoải mái, Tây book KS này khá nhiều. Ở đây em toàn nói tiếng Anh thôi.