[CCCĐ] Khám phá lại đường 15C Pù Luông huyền thoại

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,230
Động cơ
843,753 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Tháng 10/2006, bốn tháng sau khi chúng tôi thành lập Otofun một nhóm anh em OF rủ nhau đi offroad Pù Luông.

Hồi đó chưa có phong trào offroad, trước Pù Luông thì chỉ có 1 chuyến Tây Yên Tử nhưng đường Tây Yên Tử không quá khó đi, chỉ có mấy cái ngầm và một con dốc hơi cao.

Đường 15C xuyên qua nơi bây giờ là Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông nó bắt đầu từ đoạn Bản Lác (Mai Châu, Hòa Bình) và xuyên sang đến đoạn Suối cá thần (Thanh Hóa).

Đường này chỉ toàn xe chở gỗ đi, nhiều đoạn xuyên qua rừng và gần như không hình thành ra đường nên không có xe con - nhất là xe du lịch.

Trước khi chúng tôi đi có lên OF để trao đổi kế hoạch thì có Đặng Anh Minh nói mới tổ chức 1 đoàn trekking đoạn đầu của 15C, còn thì không ai có thông tin gì.

Ngày xưa nói là offroad chứ có xe gì đi xe nấy, đồ đạc không chuẩn bị bất kỳ gì. Trước chuyến đi Hung Viet Ngo (noza) chụp một mớ đồ đưa lên OF nói là em chuẩn bị kỹ lắm rồi, trong đó có sợi dây dù to bằng ngón tay út mà chúng tôi chập 4 kéo xe nó đứt như dây chun.

3 xe đi cùng nhau có 1 con 4 Runner của Phuong Nham (Zj) đít cao vống tưởng 2 cầu nhưng chết 1 cầu, một con Landrover Disccovery của Hoàng Nhi mà BL mới dọn nhưng cũng chỉ 1 cầu, một con Ford Everest một cầu của Noza. Nói tóm lại toàn xe 1 cầu.

Sáng CN 15/10/2006 đoàn hẹn nhau ở Cung VHXV Trần Hưng Đạo với dự kiến tối sẽ ra đến Thanh Hóa ăn tối rồi chạy về Hà Nội để sáng hôm sau đi làm bình thường. Sở dĩ tôi nhớ các mốc này vì hồi đó tha lôi con Nikon D70s đi chụp hết chuyến đi. Giờ giở ảnh ra vẫn còn nguyên ngày tháng.

Trên đường đi có một đoạn đang xuống dốc lại hơi ngoặt sang trái thì Nguyễn Thanh Hải (kar) vượt xe BL nhưng không còi, lúc đó tôi ngồi cạnh BL, hai anh em đang nói chuyện nên không để ý Kar nó xi nhan trái. Đít con Discovery tạt vào đầu con 4Runner làm con Land của Kar đâm gãy 1 cọc tiêu và lao xuống rãnh nước bên trái đường. BL khá nhanh nên đánh lái liên tục để giữ xe không lao xuống cống bên phải. Trên xe chúng tôi có 3 người, trên xe Kar còn có em HT và Dung Ngo (NAKIO)

Chạy từ sáng đến trưa thì tới Mai Châu, ăn trưa xong bắt đầu đi vào đường 15C. Rãnh sống trâu sâu nên anh em bắt đầu rón rén không treo gầm. Đoạn qua suối đầu tiên lên dốc bánh xe ướt, đất trơn mà lốp cũng đểu nên mất ma sát cứ quay tít. May mà Kar chân nó to noa đạp cả 3 con 1 cầu lên được dốc suối.

Đường đi toàn đá hộc xuyên qua những cánh rừng và một số bản của người Thái Đen. Xe cứ bò 10-15km/h vì không thể đi nhanh được.

Có những đoạn con 4R bị treo quả bông sau xong quay ngang thò bánh xuống vực làm chúng tôi phải đi bộ 2km mua xẻng và cuốc của nhà dân để cứu hộ.

Đến 1 đoạn qua cái ngầm nước gần cuối, nơi gần cuối đường 15C, thì có con xe chở đầy gạch nó gãy 2 bánh sau nằm chắn luôn cái ngầm. Một bên trái là vực nơi suối chảy xuống tọ thành thác nước, bên phải là ruộng bậc thang cao khoảng 2-3m đang trồng lúa của dân.

Hỏi xem liệu bao giờ xe gạch này được cứu hộ để giải phóng đường thì dân bảo phải ít nhất 2 ngày do phải rỡ mấy nghìn viên gạch rồi mới xử lý được cái xe. Con xe cũng oách, dùng cầu Volvo.

Anh em chán qua vào làm công tác dân vận nhà dân cạnh đó mua được ít mỳ tôm đểu đựng trong túi nylon để đun nước sôi rồi mỗi người và một bát. Hồi đoa ít mỳ tôm mà mỳ của người dân tộc thì càng không ngon, nhưng lúc đói chén hết.

Cuối cùng phải làm việc với dân để trả tiền phá một phần thửa ruộng bậc thang xong làm đường cho 3 cái oto trèo qua ruộng thoát ra ngoài. Ra được đến bên ngoài thì con Land chết máy, anh em quyết định chia đôi thành 2 nhóm, 7 người phải về đi làm nhét lên cái xe FE của Noza chạy về Hà Nội.

Nakio và BL ở lại với 2 con xe chờ bên cứu hộ 116 vào cẩu 1 con về gara của BL.

Đó là chuyến đi đầu tiền vào 15C.

Chuyến thứ hai năm 2007 đoàn đi đông hơn, gặp quả bão rừng vất vả hơn thì tôi không đi được mà nằm ở Seattle (Mỹ) theo dõi tin tức từ xa.

Năm 2008 đi chuyến cuối ngược lại từ Thamh Hóa về Mai Châu. Sau chuyến này bỏ 15C vì nhiều đoạn bắt đầu làm đường.

Từ hồi đó tới giờ tôi không đi lại 15C. Lần này tổ chức đi thì trong đoàn có tôi và Nakio là 2 người đã đi chuyến Pù Luông cách đây 17 năm.

Thời gian trôi thật nhanh. Những chuyến offroad sơ khai thủa ấy đã dẫn đến việc hình thành giải đua Vô Lăng Vàng và về sau là Vietnam Offroad Cup (VOC) mà chúng tôi vừa kỷ niệm 15 năm giải.

GT_Offroad15C_FRM_082.JPG
GT_Offroad15C_FRM_086.JPG
DSC_1830.JPG
GT_Offroad15C_FRM_089.JPG
GT_Offroad15C_FRM_111.JPG
DSC_1919.JPG
DSC_1984.JPG
GT_Offroad15C_FRM_133.JPG
GT_Offroad15C_FRM_136.jpg
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,230
Động cơ
843,753 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Khám phá lại đường 15C Pù Luông huyền thoại (P1)

Đã 16 năm kể từ khi đoàn OF khai phá con đường 15C, lần này chúng tôi quyết định quay trở lại để khám phá các danh lam thắng cảnh, hiểu hơn về lịch sử, văn hóa và con người Thanh Hóa.

Xứ Thanh là một vùng đất địa linh nhân kiệt. Nơi đây được biết đến với nền văn hóa Đông Sơn gắn liên với lịch sử người Việt cổ. Huyện Ngọc Lặc cũng được biết đến là nơi khởi thủy của khởi nghĩa Lam Sơn chống lại nhà Minh và lập nên nhà Hậu Lê.

Huyện Ngọc Lặc có các địa danh như suối cá thần và đồi Hích. Suối cá thần thì nhiều người biết đến nhưng Đồi Hích thì mới nổi gần đây.

Đường lên đồi Hích khá khó, bắt buộc phải đi xe hai cầu vì đường dốc, nhiều đá hộc lớn, đường đất nên khi gặp mưa dễ trơn trượt.

Bù lại đồi Hích được ví như một Tà Xùa với những biển mây trắng muốt và không khí mát mẻ giống Sapa, Tam Đảo hay Đà Lạt.

Chúng tôi xuất phát lúc 5h30 từ trụ sở Otofun, qua Đại lộ Thăng Long bắt vào đường Hồ Chí Minh để đi tới Suối cá thần, con đường này chạy ngang qua Rừng Cúc Phương.

Tại Ngọc Lặc chúng tôi đã hẹn với Thanh Bình Cao, một OFER của OF Thanh Hóa để cùng nhau khám phá Thanh Hóa. Để lên đồi Hích và cắm trại nghỉ đêm trên đó, đoàn cũng đã liên hệ với Phương, một người địa phương đang xây dựng mô hình kinh doanh du lịch cho chính anh và cộng đồng người Mường tại Ngọc Lặc.

Đi từ Hà Nội chỉ khoảng 130km và mất 2h30p. Tuy nhiên đoàn vừa đi vừa dừng lại quay và chụp nên 10h30 sáng mới tới suối cá thần.

(Còn tiếp)

OF_NissanNavara_ThanhHoa_001.jpg


OF_NissanNavara_ThanhHoa_003.jpg


OF_NissanNavara_ThanhHoa_002.jpg
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,230
Động cơ
843,753 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Đường Hồ Chí Minh có nhiều đoạn khá đẹp, nhất là những đoạn đi qua Cúc Phương

OF_NissanNavara_ThanhHoa_005.jpg


OF_NissanNavara_ThanhHoa_007.jpg


OF_NissanNavara_ThanhHoa_009.jpg


OF_NissanNavara_ThanhHoa_010.jpg


Chúng tôi dừng lại ở Cầu Cúc Phương 2 và rẽ vào đường nhánh để nghỉ chân.

Nakio đi motor nên đã đến trước và mở sẵn bộ bàn ghế để pha cafe chờ đoàn đến.

Trong nhóm anh em đi 15C lần đầu, có tôi và Nakio đi lại trong đoàn lần này. Hôm đó thời tiết khá dễ chịu, chưa bắt đầu chớm lạnh như mấy hôm gần đây.

OF_NissanNavara_ThanhHoa_011.jpg
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,230
Động cơ
843,753 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,230
Động cơ
843,753 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Tay chơi Nakio nghiến răng xay mẻ cafe mà anh ấy nói rang hơi "light"
20221129_092151.jpg


20221129_092532.jpg


20221129_092542.jpg


Phía bên kia là Cầu Cúc Phương
20221129_092550.jpg


20221129_092709.jpg
 

supersanhdieu

Xe buýt
Biển số
OF-68188
Ngày cấp bằng
12/7/10
Số km
926
Động cơ
433,974 Mã lực
văn phong ngắn gọn nhưng cũng đủ thông tin, e mấy lần lên kế hoạch mà chưa đi cung này. E đặt viên gạch để hóng. thanks!
 

j23

Xe container
Biển số
OF-471375
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
6,385
Động cơ
4,658 Mã lực
Làm viên gạch hóng các đại ca ôn cố tri tân :D
 

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
19,745
Động cơ
3,565,976 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Em kê dép hóng cung này. Để qua tối mai chắc chả còn dép để mà kê. :D
Năm 2008 em đi cung Mai Châu - Thanh Hóa nhiều lần. Nhưng đến Co Lương là nhảy xuống thuyền đi dọc Sông Mã lên Trung Sơn, vì đường bộ xấu quá không đi được.
Giờ thì đường khá đẹp rồi.

08052009385.jpg

08052009409.jpg

08052009373.jpg

08052009376.jpg
 

thuyphongthanh

Xe lăn
Biển số
OF-190452
Ngày cấp bằng
19/4/13
Số km
12,973
Động cơ
441,144 Mã lực
Toàn các lão ham chơi.
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,230
Động cơ
843,753 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Tại sao cái gì ngày xưa cũng hay hơn :D ... có phải nó hay hơn thật hay là mình bị chán đi he he ... mợ GiaoThong phải setup lại 1 quả tri ân các anh em khai phá 2 chuyến Pù Luông ngày xưa đê
Sợ giờ rủ cũng chả ai đi ấy chứ. Hồi xưa đi chưa nhiều như bây giờ, chưa có nhiều chuyến đi khủng như bây giờ và các địa danh còn nhiều người chưa khám phá.
 

KFC

Xe tải
Biển số
OF-35635
Ngày cấp bằng
20/5/09
Số km
268
Động cơ
471,002 Mã lực
Giá kể mà chuyến này rủ đc em HT đi nữa thì tốt nhể mợ Thông :))
 

MienTran

Xe máy
Biển số
OF-791150
Ngày cấp bằng
22/9/21
Số km
93
Động cơ
23,514 Mã lực
Nhìn mấy con xe cổ vẫn thấy đẹp các bác nhỉ
 

TrungGia

Xe buýt
Biển số
OF-61512
Ngày cấp bằng
11/4/10
Số km
582
Động cơ
1,439,375 Mã lực
Tháng 9 rồi nhà cháu cũng tới Pu Luong, đẹp, thích. Đi một vòng tròn, lúc đi theo đường mòn HCM (có tạt cả qua Thành nhà Hồ), còn lúc về vòng qua Hoà Bình (Mai châu,…), cháu thấy đường rất dễ đi. Chắc các cung Offroad các Chã nêu, là các cung rẽ đâu đấy hỉ?, mà sao cháu ko biết để ngó qua,…
 

avid_liquid

Xe tăng
Biển số
OF-68085
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
1,015
Động cơ
375,689 Mã lực
Website
promedia.vn
Tháng 9 rồi nhà cháu cũng tới Pu Luong, đẹp, thích. Đi một vòng tròn, lúc đi theo đường mòn HCM (có tạt cả qua Thành nhà Hồ), còn lúc về vòng qua Hoà Bình (Mai châu,…), cháu thấy đường rất dễ đi. Chắc các cung Offroad các Chã nêu, là các cung rẽ đâu đấy hỉ?, mà sao cháu ko biết để ngó qua,…
Đi cung này mấy ngày là đẹp vậy cụ?
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,230
Động cơ
843,753 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Tháng 9 rồi nhà cháu cũng tới Pu Luong, đẹp, thích. Đi một vòng tròn, lúc đi theo đường mòn HCM (có tạt cả qua Thành nhà Hồ), còn lúc về vòng qua Hoà Bình (Mai châu,…), cháu thấy đường rất dễ đi. Chắc các cung Offroad các Chã nêu, là các cung rẽ đâu đấy hỉ?, mà sao cháu ko biết để ngó qua,…
Bài đầu thớt là từ năm 2006, cách đây 16-17 năm bác ạ. Còn chuyến vừa rồi bọn em đi thì chỉ có cung lên Đồi Hích là khó thôi, các chỗ khác sedan đi được
 

ZHZ

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
4,313
Động cơ
172,257 Mã lực
Nơi ở
Sao Kim
Đường Hồ Chí Minh có nhiều đoạn khá đẹp, nhất là những đoạn đi qua Cúc Phương

OF_NissanNavara_ThanhHoa_005.jpg


OF_NissanNavara_ThanhHoa_007.jpg


OF_NissanNavara_ThanhHoa_009.jpg


OF_NissanNavara_ThanhHoa_010.jpg


Chúng tôi dừng lại ở Cầu Cúc Phương 2 và rẽ vào đường nhánh để nghỉ chân.

Nakio đi motor nên đã đến trước và mở sẵn bộ bàn ghế để pha cafe chờ đoàn đến.

Trong nhóm anh em đi 15C lần đầu, có tôi và Nakio đi lại trong đoàn lần này. Hôm đó thời tiết khá dễ chịu, chưa bắt đầu chớm lạnh như mấy hôm gần đây.

OF_NissanNavara_ThanhHoa_011.jpg
Em và con gái mới chạy thử đường HCM một đoạn từ ngã tư Xuân Mai đến Thọ Xuân. Khúc này đúng là đẹp nhất đoạn qua Cúc Phương thôi ạ!
IMG_20221113_103223.jpg
IMG_20221113_102530.jpg
IMG_20221113_102059.jpg
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,230
Động cơ
843,753 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Mời các bác xem.clip tóm tắt chuyến đi tại đây.

Ảnh thì rất nhiều, em.sẽ rừ từ đưa lên

 

j23

Xe container
Biển số
OF-471375
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
6,385
Động cơ
4,658 Mã lực
Clip đẹp quá đẹp, xem đi xem lại mãi mới chán các cụ mợ ạ :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top